• Home
  • Contact Us
  • masci.or.th
Guest Edition 
TH
EN
Log in
Close
Lost your password?
MASCI Innoversity
  • Standardization
  • Future Management
    • Future Watch
    • Scenario Planning
    • Trend
      • Economic
      • Environment
      • Politic
      • Social
      • Technology
  • Strategic Management
    • Management Strategy
    • Risk Management
  • Sustainability Management
    • Economy
      • Quality Management
      • Business Continuity Management
      • Productivity Management
      • Innovation Management
    • Environment
      • Environmental Management
      • Carbon Management
      • Water Management
      • Energy Management
    • Social
      • Social Responsibility
      • Occupational Health and Safety Management
      • Labour Management
      • Community Management
  • Sufficiency Economy


TAKE A TOUR



Popular Views

  • ทำไมต้องรู้เรื่อง ISO 45001 ตอนที่ 1ทำไมต้องรู้เรื่อง ISO 45001 ตอนที่ 1
    15,556 view(s)
  • ประกาศแล้ว ISO/IEC 17025: 2017ประกาศแล้ว ISO/IEC 17025: 2017
    15,076 view(s)
  • ปรับปรุงล่าสุด – มาตรฐานอุตสาหกรรมเครื่องมือแพทย์ ISO 13485ปรับปรุงล่าสุด – มาตรฐานอุตสาหกรรมเครื่องมือแพทย์ ISO 13485
    10,408 view(s)
  • ใหม่ล่าสุด ISO 14004: 2016 เสริมการใช้งาน ISO 14001ใหม่ล่าสุด ISO 14004: 2016 เสริมการใช้งาน ISO 14001
    10,295 view(s)
  • ISO 9004 หัวใจความสำเร็จของธุรกิจที่ยั่งยืนISO 9004 หัวใจความสำเร็จของธุรกิจที่ยั่งยืน
    9,987 view(s)

Most Comments

  • วาดฝันอนาคตของการตั้งครรภ์วาดฝันอนาคตของการตั้งครรภ์16 comment(s)
  • สมาร์ทโฟนใช้แทนกุญแจโรงแรมสมาร์ทโฟนใช้แทนกุญแจโรงแรม15 comment(s)
  • WhatsApp มีผู้ใช้ต่อเนื่องครบ 430 ล้านคนWhatsApp มีผู้ใช้ต่อเนื่องครบ 430 ล้านคน14 comment(s)
  • นิทานเซนกับปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง ตอนที่ 1 ความสุขอยู่หนใดนิทานเซนกับปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง ตอนที่ 1 ความสุขอยู่หนใด14 comment(s)
  • 20 นวัตกรรมด้านการแพทย์และยาที่กำลังจะมาในปี 2557 ตอนที่ 220 นวัตกรรมด้านการแพทย์และยาที่กำลังจะมาในปี 2557 ตอนที่ 214 comment(s)

Tag

Aerospace & Defense Agriculture Alternative Energy Automobiles & Parts Climate Change Construction & Materials COVID-19 Economy Electronic & Electrical Equipment Energy Environment Environmental Management Financial Services Food & Beverages Future Management Future watch Health Health Care Equipment & Services Household Goods & Home Construction Infrastructure Innovation ISO IT Management Strategy Media Pharmaceuticals & Biotechnology Politic Quality resilience safety SDGs Security Social standard Standardization Standards Strategic Management Sustainability Sustainability Management Technology Telecommunications Travel & Leisure water water management Water Supply

Email Newsletter

Receive daily updates:

Sustainability Management | Economy | Innovation Management | — October 21, 2013 8:00 am
ปรากฏการณ์นวัตกรรมถ้วยกลมๆ ของเคเอฟซี
Posted by Phunphen Waicharern with 6087 reads
3
  

ปรากฏการณ์นวัตกรรมถ้วยกลมๆ ของเคเอฟซีเมื่อมีคนถามสตีเฟน คีย์ ผู้ประกอบการซึ่งเป็นนักออกแบบผลิตภัณฑ์ว่า “ทำอย่างไรถึงจะมีไอเดียดีๆ ออกมา” เขาจะบอกว่า “ให้ลองไปศึกษาตลาดดูสิ” เขาเชื่อว่านวัตกรรมที่ยิ่งใหญ่จะมาจากการศึกษาผลิตภัณฑ์ที่มีอยู่ก่อนแล้วในตลาดและคิดว่าจะพัฒนาให้ดีขึ้นได้อย่างไรโดยหมั่นถามว่าแล้วความจำเป็นและความต้องการผู้บริโภคคืออะไร

เมื่อเร็วๆนี้ เมเจอร์ฟาสต์ฟู้ดคอร์ปอเรชั่นได้ลองทำวิธีดังกล่าวแล้ว จึงได้ออกผลิตภัณฑ์ใหม่ที่มีชื่อว่า “Go Cup” ในเดือนตุลาคม 2556 ผลิตภัณฑ์นี้มีขนาดเล็กเท่ากับขนาดของอาหารว่าง สามารถวางไว้ในช่องวางถ้วยของรถยนต์ส่วนใหญ่ได้ ส่วนปลายของถ้วยมีช่องที่สามารถสอดให้เข้ากับที่วางถ้วยในรถยนต์ได้เนื่องจากไม่มีการออกแบบหรือขนาดมาตรฐานอุตสาหกรรมเอาไว้

“Go Cup” เป็นผลิตภัณฑ์ที่ทำให้คนทั่วไปแยกแยะได้ทันทีว่าเป็นอาหารประเภทของว่าง อีกทั้งยังมีค่าใช้จ่ายน้อยกว่าเพราะมีราคาครึ่งเดียวของอาหารที่มีราคาถูกที่สุดที่วางขายในร้านเคเอฟซี สตีเฟนอดถามตัวเองไม่ได้ว่าทำไมไม่มีใครมีไอเดียดีๆ แบบนี้มาก่อนทั้งๆ ที่มองเห็นได้ชัดว่าปัญหาคืออะไร แล้วทำไมไม่ใครคิดที่จะทำให้กระบวนการยุ่งยากน้อยลงล่ะ

อีกบทเรียนที่สำคัญก็คือ ก่อนหน้านี้ เคเอฟซีไม่ได้พึ่งพาสมมุติฐานที่ว่าผู้บริโภคของพวกเขาชอบของว่างที่กินบนรถได้ง่ายๆ ต่อมา ทีมวิจัยได้รวบรวมข้อมูลที่พิสูจน์ว่านวัตกรรมนั้นจำเป็นต้องมี พวกเขาเรียนรู้ว่าผู้บริโภคต้องการของว่างจำพวกโปรตีน พกพาได้ ขายในราคาไม่แพงและไม่ได้ต้องการอุปกรณ์จำพวกช้อนส้อมอะไรมากมาย ในขณะเดียวกันเคเอฟซีรู้ว่าครึ่งหนึ่งของการขายมาจากลูกค้าที่ขับรถมาจอดรอซื้อและรับอาหารไปเลย

บริษัทวิจัยผู้บริโภคเกี่ยวกับพฤติกรรมการรรับประทานอาหารพบว่าชาวอเมริกัน 21% สั่งอาหารจากในรถซึ่งเป็นตลาดที่ใหญ่พอสมควร นอกจากนี้ ชาวอเมริกัน 35% บอกว่าเป็นคนที่ชอบกินอาหารด้วยมือเดียวเวลาอยู่บนรถ เคเอฟซีได้ทำวิจัยนี้แล้วจึงได้ส่งมอบผลิตภัณฑ์นี้ที่น่าจะตีตลาดได้

จะว่าไปแล้ว “Go Cup” ดูเหมือนจะเป็นแค่ถังอันเล็กๆ แต่สามารถจะบริหารจัดการให้ยี่ห้อของมันขยายตัวออกไปได้อีกมาก นี่คือตัวอย่างที่ดีของการออกแบบผลิตภัณฑ์ที่มีอยู่บนพื้นฐานของการตลาดที่มองเห็นได้จากรอบๆ ตัวเรา แค่เราต้องมองหามันให้เจอเท่านั้น แล้วคุณผู้อ่านล่ะคะ มีประสบการณ์เกี่ยวกับการออกแบบนวัตกรรมที่ช่วยตอบสนองความต้องการของผู้บริโภคอย่างไรบ้างคะ

ที่มา:
1. http://www.businessinsider.com/why-kfcs-new-go-cup-is-a-phenomenal-business-idea-2013
2. http://www.brandchannel.com/home/post/2013/10/03/KFC-Go-Cups-100313.aspx



Related posts

  • ความสามารถในการดำเนินการอย่างยั่งยืน ตอนที่ 2ความสามารถในการดำเนินการอย่างยั่งยืน ตอนที่ 2
  • ประวัติศาสตร์โลกต้องจารึก COP21 ทำเพื่อมนุษยชาติประวัติศาสตร์โลกต้องจารึก COP21 ทำเพื่อมนุษยชาติ
  • การปรับตัวและมีความยืดหยุ่น กุญแจสู่อนาคตที่มั่งคั่งการปรับตัวและมีความยืดหยุ่น กุญแจสู่อนาคตที่มั่งคั่ง
  • พบปุ๋ยนาโน เร่งการเติบโตผลผลิต ลดปัญหาสิ่งแวดล้อมพบปุ๋ยนาโน เร่งการเติบโตผลผลิต ลดปัญหาสิ่งแวดล้อม
  • โลกกำลังก้าวสู่เส้นทางสายไหมด้วยการมาตรฐาน ตอนที่ 2โลกกำลังก้าวสู่เส้นทางสายไหมด้วยการมาตรฐาน ตอนที่ 2

Tags: Environment, Food & Beverages, Social

12 Comments

  • Log in to Reply
    Tadchapong Asavapromtada October 21, 2013 9:57 am

    ในทางหนึ่งก็ดูจะเป็นอุปกรณ์ที่ช่วยอำนวยความสะดวกให้กับผู้ใช้รถ แต่ในอีกทางหนึ่งถ้าคนขับ ไม่ระมัดระวังขณะขับรถพร้อมกับรับประทานอาหารไปด้วย ต่อให้มีอุปกรณ์อำนวยความสะดวกได้ดีอย่างไร ก็ไม่สามารถที่จะช่วยลดอุบัติเหตุที่เกิดขึ้นได้อยู่ดี

  • Log in to Reply
    kittiphun chalernlap October 21, 2013 2:39 pm

    ต่อไปนี้ น่าจะเป็นอีกตัวอย่างหนึ่งที่นำไปใช้งานได้จริง กล่าวคือ เมื่ออ่านเรื่องนี้แล้วทำให้คิดถึงผลิตภัณฑ์อาหารกึ่งสำเร็จรูป พบว่าปัญหาซองเครื่องปรุงรส มักจะแกะซองได้ยากและเมื่อแกะได้แล้ว เครื่องปรุงรสมักจะหกกระจัดกระจายหรือเลอะมือผู้ใช้ โดยเฉพาะเครื่องปรุงที่มีส่วนผสมของน้ำมัน ผู้ผลิตน่าจะช่วยแก้ปัญหาโดยการออกแบบให้มีช่องที่มีลักษณะเหมือนหลอดอยู่ส่วนปลาย เวลาเทเครื่องปรุง จะได้ไม่หกเลอะเทอะ

  • Log in to Reply
    Pongnarin Phanomwan na ayutthaya October 24, 2013 8:26 am

    รอใช้นวัตกรรมแบบนี้ในเมืองไทย แต่ถ้ามีจริงคงต้องระวังมากขึ้นเป็นพิเศษอีกมากเช่นกัน

  • Log in to Reply
    Anusorn October 25, 2013 8:54 am

    Back to the basic

  • Log in to Reply
    Phadej Kantajinda January 7, 2014 11:25 am

    เป็นไอเดียที่น่านำมาใช้ในประเทศไทยมากครับ คนขับรถบ้านเราชอบแวะซื้อของกินข้างถนนอยู่แล้วครับ แต่ส่วนใหญ่ร้านค้าจะใส่ถุงพลาสติกใส หรือกล่องโฟม ซึ่งวางในรถไม่ค่อยสะดวกครับ

    นอกจากนี้ ผมคิดว่า อาหารกินเล่นของไทยหลายอย่างครับที่เหมาะใส่ Go Cup และสามารถหยิบทานเล่นบนรถได้ง่าย เช่น ไส้กรอกอีสาน ขนมเบื้อง หมูปิ้ง เป็นต้น

  • Log in to Reply
    Ploy Kanoktanaporn June 24, 2014 4:42 pm

    เป็นบทความที่ช่วยเตือนเราให้ได้คิดอีกครั้งหนึ่งว่า สินค้าหรือบริการที่เราต้องการเสนอให้กับลูกค้าของเรานั้น ตรงกับความต้องการของลูกค้าจริงๆหรือไม่ เพราะฉะนั้น เราจึงควรที่จะศึกษาตลาดเพื่อนำผลของการวิเคราะห์นั้นมาพัฒนาสินค้าหรือบริการเพื่อให้สามารถตอบสนองได้ตรงจุดของความต้องการของลูกค้าของเราจริงๆ

  • Log in to Reply
    Suvimon Leksakul June 25, 2014 9:52 am

    สำหรับ Go Cup หากมองเผินๆ อาจจะรู้สึกว่าเป็นแค่ผลิตภัณฑ์ใหม่ที่ปล่อยออกมาในตลาด
    แต่เบื้องหลังความสำเร็จ ก่อนที่จะมาเป็นผลิตภัณฑ์ในตลาดนั้นจะต้องผ่านกระบวนการศึกษาวิจัยความต้องการของผู้บริโภค ซึ่งถือว่ามีความสำคัญต่อการพัฒนาผลิตภัณฑ์และบริการเป็นอย่างมาก
    อย่างไรก็ตาม หากมีบรรจุภัณฑ์ตอบสนองความต้องการของผู้บริโภคแล้ว ก็ต้องไม่ลืมเรื่องรสชาดอาหารด้วยนะคะ

  • Log in to Reply
    Pradittha Chanchamroon June 5, 2015 2:44 pm

    นวัตกรรมนี้จะช่วยอำนวยความสะดวกสำหรับผู้ที่มีนิสัยรับประทานอาหารในระหว่างขับรถค่ะ เพราะสามารถนำไปวางที่วางแก้วได้ค่ะ

  • Log in to Reply
    Pariyada Phayoongtham June 5, 2015 4:49 pm

    นวัตกรรมที่ดีที่สุด คือ การพัฒนาโดยคำนึงถึงประสบการณ์และความต้องการที่แท้จริงของผู้บริโภค กรณีศึกษานี้แสดงว่า KFC ใส่ใจต่อลูกค้า

    อยากให้ KFC เมืองไทยนำผลิตภัณฑ์นี้มาให้บริการบ้าง

  • Log in to Reply
    Jutamas Gunthong June 15, 2015 4:14 pm

    เป็นแนวคิดที่ดีค่ะในเรื่องของการอำนวยความสะดวก แต่คิดว่าสิ่งหนึ่งที่ควรคำนึงถึงคือเรื่องของวัสดุที่ใช้ทำแก้ว เพราะหากยิ่งมีการซื้อสินค้าในลักษณะนี้มาก จำนวนขยะที่จะเพิ่มขึ้นก็มากตาม หากวัสดุที่ใช้ย่อยสลายได้ยาก สุดท้ายก็จะส่งผลกระทบตามมาได้ค่ะ

  • Log in to Reply
    Ratchada Lubpairee July 15, 2015 3:56 pm

    รอใช้ผลิตภัณฑ์นี้ที่เมืองไทยค่ะ เพราะเป็นผู้บริโภคคนหนึ่งที่ชอบทานอาหารในรถ

  • Log in to Reply
    Thitirat Panitchayangkoon October 6, 2015 8:17 am

    นวัตกรรมนี้น่าจะส่งผลให้มียอดขายที่เพิ่มสูงขึ้นมาก เนื่องจาก ปัจจุบันคนส่วนใหญ่ใช้ชีวิตเร่งรีบและรับประทานอาหารในรถกันมากขึ้น

Click here to cancel reply.

Log in to join the conversation

You must be logged in to post a comment.

SUBSCRIBE

  • RSS FEED RSS FEEDSubscribe
  •  TwitterFollow us
  •  FacebookFan Page
  •  LinkedIn
  •  Youtube

Recent Comments

  • Phunphen Waicharern on แนะนำตึกสูงระฟ้าแห่งแรกของโลก ใช้พลังงานเป็นศูนย์
  • Phunphen Waicharern on ไอเอสโอพัฒนามาตรฐานเพื่อเศรษฐกิจหมุนเวียน
  • Naris Lapsunthornphitak on ไอเอสโอพัฒนามาตรฐานเพื่อเศรษฐกิจหมุนเวียน
  • Naris Lapsunthornphitak on แนะนำตึกสูงระฟ้าแห่งแรกของโลก ใช้พลังงานเป็นศูนย์
  • Naris Lapsunthornphitak on นวัตกรรมสีแห้งของไนกี้

Interesting Pages

  • (TH) landing page
  • Magazine
  • Take a Tour
  • Today Seminar
  • Contact Us

Categories

© Copyright 2023 — MASCI Innoversity. All Rights Reserved top ↑