เมื่อมีคนถามสตีเฟน คีย์ ผู้ประกอบการซึ่งเป็นนักออกแบบผลิตภัณฑ์ว่า “ทำอย่างไรถึงจะมีไอเดียดีๆ ออกมา” เขาจะบอกว่า “ให้ลองไปศึกษาตลาดดูสิ” เขาเชื่อว่านวัตกรรมที่ยิ่งใหญ่จะมาจากการศึกษาผลิตภัณฑ์ที่มีอยู่ก่อนแล้วในตลาดและคิดว่าจะพัฒนาให้ดีขึ้นได้อย่างไรโดยหมั่นถามว่าแล้วความจำเป็นและความต้องการผู้บริโภคคืออะไร
เมื่อเร็วๆนี้ เมเจอร์ฟาสต์ฟู้ดคอร์ปอเรชั่นได้ลองทำวิธีดังกล่าวแล้ว จึงได้ออกผลิตภัณฑ์ใหม่ที่มีชื่อว่า “Go Cup” ในเดือนตุลาคม 2556 ผลิตภัณฑ์นี้มีขนาดเล็กเท่ากับขนาดของอาหารว่าง สามารถวางไว้ในช่องวางถ้วยของรถยนต์ส่วนใหญ่ได้ ส่วนปลายของถ้วยมีช่องที่สามารถสอดให้เข้ากับที่วางถ้วยในรถยนต์ได้เนื่องจากไม่มีการออกแบบหรือขนาดมาตรฐานอุตสาหกรรมเอาไว้
“Go Cup” เป็นผลิตภัณฑ์ที่ทำให้คนทั่วไปแยกแยะได้ทันทีว่าเป็นอาหารประเภทของว่าง อีกทั้งยังมีค่าใช้จ่ายน้อยกว่าเพราะมีราคาครึ่งเดียวของอาหารที่มีราคาถูกที่สุดที่วางขายในร้านเคเอฟซี สตีเฟนอดถามตัวเองไม่ได้ว่าทำไมไม่มีใครมีไอเดียดีๆ แบบนี้มาก่อนทั้งๆ ที่มองเห็นได้ชัดว่าปัญหาคืออะไร แล้วทำไมไม่ใครคิดที่จะทำให้กระบวนการยุ่งยากน้อยลงล่ะ
อีกบทเรียนที่สำคัญก็คือ ก่อนหน้านี้ เคเอฟซีไม่ได้พึ่งพาสมมุติฐานที่ว่าผู้บริโภคของพวกเขาชอบของว่างที่กินบนรถได้ง่ายๆ ต่อมา ทีมวิจัยได้รวบรวมข้อมูลที่พิสูจน์ว่านวัตกรรมนั้นจำเป็นต้องมี พวกเขาเรียนรู้ว่าผู้บริโภคต้องการของว่างจำพวกโปรตีน พกพาได้ ขายในราคาไม่แพงและไม่ได้ต้องการอุปกรณ์จำพวกช้อนส้อมอะไรมากมาย ในขณะเดียวกันเคเอฟซีรู้ว่าครึ่งหนึ่งของการขายมาจากลูกค้าที่ขับรถมาจอดรอซื้อและรับอาหารไปเลย
บริษัทวิจัยผู้บริโภคเกี่ยวกับพฤติกรรมการรรับประทานอาหารพบว่าชาวอเมริกัน 21% สั่งอาหารจากในรถซึ่งเป็นตลาดที่ใหญ่พอสมควร นอกจากนี้ ชาวอเมริกัน 35% บอกว่าเป็นคนที่ชอบกินอาหารด้วยมือเดียวเวลาอยู่บนรถ เคเอฟซีได้ทำวิจัยนี้แล้วจึงได้ส่งมอบผลิตภัณฑ์นี้ที่น่าจะตีตลาดได้
จะว่าไปแล้ว “Go Cup” ดูเหมือนจะเป็นแค่ถังอันเล็กๆ แต่สามารถจะบริหารจัดการให้ยี่ห้อของมันขยายตัวออกไปได้อีกมาก นี่คือตัวอย่างที่ดีของการออกแบบผลิตภัณฑ์ที่มีอยู่บนพื้นฐานของการตลาดที่มองเห็นได้จากรอบๆ ตัวเรา แค่เราต้องมองหามันให้เจอเท่านั้น แล้วคุณผู้อ่านล่ะคะ มีประสบการณ์เกี่ยวกับการออกแบบนวัตกรรมที่ช่วยตอบสนองความต้องการของผู้บริโภคอย่างไรบ้างคะ
ที่มา:
1. http://www.businessinsider.com/why-kfcs-new-go-cup-is-a-phenomenal-business-idea-2013
2. http://www.brandchannel.com/home/post/2013/10/03/KFC-Go-Cups-100313.aspx
Related posts
Tags: Environment, Food & Beverages, Social
ในทางหนึ่งก็ดูจะเป็นอุปกรณ์ที่ช่วยอำนวยความสะดวกให้กับผู้ใช้รถ แต่ในอีกทางหนึ่งถ้าคนขับ ไม่ระมัดระวังขณะขับรถพร้อมกับรับประทานอาหารไปด้วย ต่อให้มีอุปกรณ์อำนวยความสะดวกได้ดีอย่างไร ก็ไม่สามารถที่จะช่วยลดอุบัติเหตุที่เกิดขึ้นได้อยู่ดี
ต่อไปนี้ น่าจะเป็นอีกตัวอย่างหนึ่งที่นำไปใช้งานได้จริง กล่าวคือ เมื่ออ่านเรื่องนี้แล้วทำให้คิดถึงผลิตภัณฑ์อาหารกึ่งสำเร็จรูป พบว่าปัญหาซองเครื่องปรุงรส มักจะแกะซองได้ยากและเมื่อแกะได้แล้ว เครื่องปรุงรสมักจะหกกระจัดกระจายหรือเลอะมือผู้ใช้ โดยเฉพาะเครื่องปรุงที่มีส่วนผสมของน้ำมัน ผู้ผลิตน่าจะช่วยแก้ปัญหาโดยการออกแบบให้มีช่องที่มีลักษณะเหมือนหลอดอยู่ส่วนปลาย เวลาเทเครื่องปรุง จะได้ไม่หกเลอะเทอะ
รอใช้นวัตกรรมแบบนี้ในเมืองไทย แต่ถ้ามีจริงคงต้องระวังมากขึ้นเป็นพิเศษอีกมากเช่นกัน
Back to the basic
เป็นไอเดียที่น่านำมาใช้ในประเทศไทยมากครับ คนขับรถบ้านเราชอบแวะซื้อของกินข้างถนนอยู่แล้วครับ แต่ส่วนใหญ่ร้านค้าจะใส่ถุงพลาสติกใส หรือกล่องโฟม ซึ่งวางในรถไม่ค่อยสะดวกครับ
นอกจากนี้ ผมคิดว่า อาหารกินเล่นของไทยหลายอย่างครับที่เหมาะใส่ Go Cup และสามารถหยิบทานเล่นบนรถได้ง่าย เช่น ไส้กรอกอีสาน ขนมเบื้อง หมูปิ้ง เป็นต้น
เป็นบทความที่ช่วยเตือนเราให้ได้คิดอีกครั้งหนึ่งว่า สินค้าหรือบริการที่เราต้องการเสนอให้กับลูกค้าของเรานั้น ตรงกับความต้องการของลูกค้าจริงๆหรือไม่ เพราะฉะนั้น เราจึงควรที่จะศึกษาตลาดเพื่อนำผลของการวิเคราะห์นั้นมาพัฒนาสินค้าหรือบริการเพื่อให้สามารถตอบสนองได้ตรงจุดของความต้องการของลูกค้าของเราจริงๆ
สำหรับ Go Cup หากมองเผินๆ อาจจะรู้สึกว่าเป็นแค่ผลิตภัณฑ์ใหม่ที่ปล่อยออกมาในตลาด
แต่เบื้องหลังความสำเร็จ ก่อนที่จะมาเป็นผลิตภัณฑ์ในตลาดนั้นจะต้องผ่านกระบวนการศึกษาวิจัยความต้องการของผู้บริโภค ซึ่งถือว่ามีความสำคัญต่อการพัฒนาผลิตภัณฑ์และบริการเป็นอย่างมาก
อย่างไรก็ตาม หากมีบรรจุภัณฑ์ตอบสนองความต้องการของผู้บริโภคแล้ว ก็ต้องไม่ลืมเรื่องรสชาดอาหารด้วยนะคะ
นวัตกรรมนี้จะช่วยอำนวยความสะดวกสำหรับผู้ที่มีนิสัยรับประทานอาหารในระหว่างขับรถค่ะ เพราะสามารถนำไปวางที่วางแก้วได้ค่ะ
นวัตกรรมที่ดีที่สุด คือ การพัฒนาโดยคำนึงถึงประสบการณ์และความต้องการที่แท้จริงของผู้บริโภค กรณีศึกษานี้แสดงว่า KFC ใส่ใจต่อลูกค้า
อยากให้ KFC เมืองไทยนำผลิตภัณฑ์นี้มาให้บริการบ้าง
เป็นแนวคิดที่ดีค่ะในเรื่องของการอำนวยความสะดวก แต่คิดว่าสิ่งหนึ่งที่ควรคำนึงถึงคือเรื่องของวัสดุที่ใช้ทำแก้ว เพราะหากยิ่งมีการซื้อสินค้าในลักษณะนี้มาก จำนวนขยะที่จะเพิ่มขึ้นก็มากตาม หากวัสดุที่ใช้ย่อยสลายได้ยาก สุดท้ายก็จะส่งผลกระทบตามมาได้ค่ะ
รอใช้ผลิตภัณฑ์นี้ที่เมืองไทยค่ะ เพราะเป็นผู้บริโภคคนหนึ่งที่ชอบทานอาหารในรถ
นวัตกรรมนี้น่าจะส่งผลให้มียอดขายที่เพิ่มสูงขึ้นมาก เนื่องจาก ปัจจุบันคนส่วนใหญ่ใช้ชีวิตเร่งรีบและรับประทานอาหารในรถกันมากขึ้น