ในการเจรจาต่อรองด้านการค้า สิ่งที่เป็นปัญหาสำคัญในบางครั้งมาจากค่าใช้จ่ายแอบแฝง เช่น ค่าใช้จ่ายด้านการประกันที่ไม่ชัดเจนซึ่งรวมถึงบางสิ่งที่มีความผิดปกติ สินค้าและการรับประกันสินค้าที่ไม่ชัดเจนเป็นสิ่งที่ผู้บริโภคและผู้ค้าปลีกต่างก็มีความหวาดกลัวว่าจะก่อให้เกิดปัญหาเกี่ยวกับความไม่พึงพอใจ ดังนั้น ไอเอสโอจึงพัฒนามาตรฐานใหม่เพื่อช่วยแก้ไขปัญหานี้
สินค้าที่มีข้อผิดพลาดและบริการที่ต่ำกว่ามาตรฐานล้วนแล้วแต่เป็นค่าใช้จ่ายที่มีนัยสำคัญสำหรับผู้บริโภคและสังคมโดยรวม จากการศึกษาของประเทศสหราชอาณาจักร แสดงให้เห็นถึงปัญหาสำหรับบริการและสินค้าที่ไม่ได้รับความพึงพอใจ ซึ่งทำให้ประเทศต้องสูญเสียเงินไปมากกว่า 6 พันล้านปอนด์ต่อปี ยังไม่รวมถึงการสูญเสียเวลาและความตึงเครียดที่เกิดขึ้น
นอกจากนี้ ปัญหาของการประกันสินค้าและความล้มเหลวในการปรับปรุงสินค้าที่มีข้อผิดพลาดนั้นเป็นแหล่งกำเนิดที่มีนัยสำคัญของการร้องเรียนของผู้บริโภค ยกตัวอย่างในประเทศมาเลเซีย ในแต่ละปี ศูนย์ข้อร้องเรียนผู้บริโภคแห่งชาติได้รับข้อร้องเรียนมากกว่า 40,000 ข้อร้องเรียน ซึ่งส่วนใหญ่มาจากคำรับประกันสินค้าที่ไม่ชัดเจน ประเด็นปัญหาต่างๆ ของการรับประกันสินค้าในแต่ละประเทศไม่เหมือนกัน และข้อโต้แย้งต่อความรับผิดชอบก็เป็นผลให้ผู้บริโภคต้องย้อนกลับไปหาผู้ผลิตไปจนถึงผู้ค้าปลีก ซึ่งมักจะทำให้เกิดความรู้สึกไม่พอใจของผู้เกี่ยวข้องในเวลาต่อมา
มาตรฐานใหม่ได้รับการพัฒนาขึ้นโดยมีวัตถุประสงค์เพื่อลดความสับสนและความกังวลของผู้ซื้อ ผู้ผลิต และผู้ขายด้วยการจัดเตรียมแนวทางเกี่ยวกับการประกันสินค้าให้ผู้บริโภคอย่างมีประสิทธิผลและชัดเจน ทำให้ผู้ซื้อ ผู้ค้าปลีก และผู้ผลิตมีความมั่นใจมากขึ้นและอำนวยความสะดวกให้การค้ามีความราบรื่นมากขึ้น
ซาราล เจมส์ มาเนียม เลขานุการของคณะกรรมการโครงการของไอเอสโอ ISO/PC 303 ที่กำลังพัฒนามาตรฐานนี้ ซึ่งสถาบันมาตรฐานแห่งชาติของประเทศมาเลเซียเป็นผู้ดูแลรับผิดชอบ กล่าวว่าการเติบโตของการค้าและศักยภาพด้านอีคอมเมิร์ซที่ก้าวไปไกลในประเทศต่างๆ ทำให้ผู้บริโภคจำเป็นต้องได้รับข้อมูลที่ชัดเจนมากขึ้นในแง่ของการประกันสินค้าและการรับประกัน
แม้ว่ากฎและระเบียบที่เกี่ยวข้องกับสิทธิผู้บริโภค การประกันสินค้า และการรับประกันยังคงเป็นปัญหาที่มีนัยสำคัญ มาตรฐานนี้ มีเป้าหมายที่จะทำให้เกิดการวางมาตรการหรือแนวทางระหว่างประเทศที่ไม่เพียงแต่จะทำให้ผู้บริโภคมีสิ่งที่ใช้เป็นบรรทัดฐานเท่านั้น แต่ยังลดความเสี่ยงในการจัดซื้อและจัดเตรียมความได้เปรียบทางการแข่งขันสำหรับสินค้าด้วย
มาตรฐานนี้ยังสามารถตอบสนองพื้นฐานในการเน้นย้ำกฎระเบียบและกฎหมายและทำให้ความรับผิดชอบมีความชัดเจนเมื่อสินค้าและบริการไม่เป็นไปตามที่ตั้งใจโดยได้รับการพัฒนาและมีการหยิบยกแนวทางมาจากมาตรฐาน ISO/IEC Guide 14: 2003, Purchase information on goods and services intended for consumers พร้อมด้วยข้อมูลจากผู้บริโภคจำนวนมากและผู้เชี่ยวชาญด้านการมาตรฐานจากทั่วโลกด้วย
มาตรฐานใหม่นี้สามารถศึกษาได้จากห้องสมุดสำนักงานมาตรฐานผลิตภัณฑ์อุตสาหกรรมหรือหาซื้อได้จากเว็บไซต์ของไอเอสโอ http://www.iso.org/iso/home/store.htm
ที่มา: http://www.iso.org/iso/home/news_index/news_archive/news.htm?refid=Ref2062
Related posts
Tags: standard, Standardization
Recent Comments