องค์กรที่มีชื่อว่า Service Birmingham ซึ่งทำงานร่วมกับสภาเมืองเบอร์มิงแฮมเพื่อให้บริการสาธารณะแก่ประชาชนได้มีความพยายามในการลดค่าใช้จ่ายและปรับปรุงประสิทธิภาพ ความคล่องตัวและความพึงพอใจของลูกค้าเพื่อตอบสนองต่อแรงกัดดันจากภาคประชาชนที่ต้องการให้ “ทำมากขึ้น ด้วยเวลาที่น้อยลง” ไปพร้อมๆ กับการรักษาคุณภาพงานบริการที่เป็นเลิศ สิ่งเหล่านี้เกิดขึ้นได้ด้วยการนำมาตรฐาน ISO/IEC 20000 สำหรับระบบการจัดการสำหรับการบริการไปใช้
ปัจจุบัน องค์กรต่างๆ มีการพึ่งพิงมากขึ้นกับบริการทางธุรกิจที่ส่งมอบโดยผู้ให้บริการทั้งภายในและภายนอก บริการเหล่านี้สนับสนุนหน้าที่งานต่างๆ ของธุรกิจเกือบทุกธุรกิจในทุกอุตสาหกรรม เช่น เทคโนโลยีสารสนเทศทำให้บริการทางธุรกิจเกิดขึ้นและมีการตอบสนองได้อย่างรวดเร็ว และหากเกิดการหยุดชะงักจะส่งผลกระทบด้านการเงินและส่งผลกระทบโดยตรงต่อลูกค้า
Service Birmingham จึงได้นำมาตรฐาน ISO/IEC 20000 มาใช้ ทำให้ Service Birmingham และซัพพลายเออร์เข้าใจถึงภาพรวมทั้งหมด และช่วยในเรื่องความสัมพันธ์ในด้านธุรกิจและจัดการสิ่งต่างๆ ได้ดีขึ้นรวมทั้งสามารถตอบสนองความคาดหวังของลูกค้าได้ นอกจากนี้ ยังมีส่วนทำให้มองเห็นว่าจะทำให้เพิ่มความสามารถและประสิทธิภาพได้อย่างไรด้วย
Service Birmingham พบว่าหลังจากนำมาตรฐานดังกล่าวไปใช้ทำให้ได้บรรลุเป้าหมาย เช่น ในช่วง 3 ปีที่ผ่านมา สามารถลดเหตุการณ์อุบัติภัยหลักลงได้ถึง 40% อันแสดงถึงกระบวนการทำงานที่เข้มแข็งและการปรับปรุงกระบวนการที่ดี สามารถลดระยะเวลาที่เกิดการติดขัดลงได้และเพิ่มผลผลิต และจากผลสำรวจรายไตรมาสและผลสำรวจประจำปีพบว่าลูกค้ามากกว่า 90% มีความพึงพอใจในบริการ นอกจากนี้ มีลูกค้ามากกว่า 20% ที่โทรศัพท์เข้ามาขอรับบริการได้รับการแก้ไขปัญหาที่จุดบริการทันที เป็นต้น
ปัจจุบัน Service Birmingham กำลังขยายขอบข่ายการรับรองตาม ISO/IEC 20000 ไปถึง ISO/IEC 20000-1 Information technology — Service management ซึ่งอิวอนน์ แบทเชอเลอร์ หัวหน้าโครงการปรับปรุงบริการอย่างต่อเนื่องของ Service Birmingham กล่าวว่าช่วงนี้เป็นช่วงเวลาที่มีการเปลี่ยนแปลงและจำเป็นต้องพัฒนาองค์กรเพิ่มเติม เพื่อเพิ่มประสบการณ์ที่ดีให้เกิดขึ้นกบลูกค้าซึ่ง Service Birmingham กำลังเร่งดำเนินการอยู่อย่างแข็งขันในทุกส่วนขององค์กร
มาตรฐาน ISO/IEC 20000 และ ISO/IEC 20000-1 สามารถศึกษาได้จากห้องสมุดจากสำนักงานมาตรฐานผลิตภัณฑ์อุตสาหกรรมหรือจากเว็บไซต์ของไอเอสโอ ISO STORE
ที่มา: http://www.iso.org/iso/home/news_index/news_archive/news.htm?refid=Ref2084
Related posts
ขนส่งยุคใหม่ ประหยัด อัจฉริยะ ตอนที่ 2
ไอเอสโอจัดทำมาตรฐานแนวทางบำบัดน้ำเสียในโครงการชลประทาน
ไอเอสโอทบทวนแล้ว ISO 9001 ปี 2015 ยังทันสมัย
วาระ 2030 เพื่ออนาคตที่ยั่งยืนของมนุษยชาติ ตอนที่ 2
ปกป้องนักผจญเพลิงให้ปลอดภัยด้วย ISO 23616 ตอนที่ 1
Tags: ISO20000, standard, Standardization
Recent Comments