• Home
  • Contact Us
  • masci.or.th
Guest Edition 
TH
EN
Log in
Close
Lost your password?
MASCI Innoversity
  • Standardization
  • Future Management
    • Future Watch
    • Scenario Planning
    • Trend
      • Economic
      • Environment
      • Politic
      • Social
      • Technology
  • Strategic Management
    • Management Strategy
    • Risk Management
  • Sustainability Management
    • Economy
      • Quality Management
      • Business Continuity Management
      • Productivity Management
      • Innovation Management
    • Environment
      • Environmental Management
      • Carbon Management
      • Water Management
      • Energy Management
    • Social
      • Social Responsibility
      • Occupational Health and Safety Management
      • Labour Management
      • Community Management
  • Sufficiency Economy


TAKE A TOUR



Popular Views

  • ทำไมต้องรู้เรื่อง ISO 45001 ตอนที่ 1ทำไมต้องรู้เรื่อง ISO 45001 ตอนที่ 1
    15,175 view(s)
  • ประกาศแล้ว ISO/IEC 17025: 2017ประกาศแล้ว ISO/IEC 17025: 2017
    14,991 view(s)
  • ปรับปรุงล่าสุด – มาตรฐานอุตสาหกรรมเครื่องมือแพทย์ ISO 13485ปรับปรุงล่าสุด – มาตรฐานอุตสาหกรรมเครื่องมือแพทย์ ISO 13485
    10,305 view(s)
  • ใหม่ล่าสุด ISO 14004: 2016 เสริมการใช้งาน ISO 14001ใหม่ล่าสุด ISO 14004: 2016 เสริมการใช้งาน ISO 14001
    10,197 view(s)
  • ISO 9004 หัวใจความสำเร็จของธุรกิจที่ยั่งยืนISO 9004 หัวใจความสำเร็จของธุรกิจที่ยั่งยืน
    9,779 view(s)

Most Comments

  • วาดฝันอนาคตของการตั้งครรภ์วาดฝันอนาคตของการตั้งครรภ์16 comment(s)
  • สมาร์ทโฟนใช้แทนกุญแจโรงแรมสมาร์ทโฟนใช้แทนกุญแจโรงแรม15 comment(s)
  • WhatsApp มีผู้ใช้ต่อเนื่องครบ 430 ล้านคนWhatsApp มีผู้ใช้ต่อเนื่องครบ 430 ล้านคน14 comment(s)
  • นิทานเซนกับปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง ตอนที่ 1 ความสุขอยู่หนใดนิทานเซนกับปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง ตอนที่ 1 ความสุขอยู่หนใด14 comment(s)
  • 20 นวัตกรรมด้านการแพทย์และยาที่กำลังจะมาในปี 2557 ตอนที่ 220 นวัตกรรมด้านการแพทย์และยาที่กำลังจะมาในปี 2557 ตอนที่ 214 comment(s)

Tag

Aerospace & Defense Agriculture Alternative Energy Automobiles & Parts Climate Change Construction & Materials COVID-19 Economy Electronic & Electrical Equipment Energy Environment Environmental Management Financial Services Food & Beverages Future Management Future watch Health Health Care Equipment & Services Household Goods & Home Construction Infrastructure Innovation ISO IT Management Strategy Media Pharmaceuticals & Biotechnology Politic Quality resilience safety SDGs Security Social standard Standardization Standards Strategic Management Sustainability Sustainability Management Technology Telecommunications Travel & Leisure water water management Water Supply

Email Newsletter

Receive daily updates:

Standardization | — June 17, 2016 8:00 am
ไอเอสโออำนวยความสะดวกการค้าด้านงานบริการ
Posted by Phunphen Waicharern with 2459 reads
0
  

FACILITATING-TRADE-IN-SERVICESจากข้อมูลของธนาคารโลก บริการมีส่วนทำให้เกิดเศรษฐกิจโลกนับเป็น 75% ของ GDP ในประเทศที่พัฒนาแล้วและ 50% ในประเทศที่กำลังพัฒนา

มาร์คัส เจลิตโต ที่ปรึกษาขององค์การการค้าโลก ฝ่ายการค้าด้านงานบริการ กล่าวถึงบทบาทของมาตรฐานระหว่างประเทศในภาคบริการว่า ในช่วงสองทศวรรษที่ผ่านมา การส่งออกของโลกด้านงานบริการมีเพิ่มมากขึ้นถึงสี่เท่า การค้าระหว่างประเทศด้านการบริการมีการเติบโตอย่างต่อเนื่องในอัตราที่เร็วกว่าการค้าด้านผลิตภัณฑ์ การเพิ่มขึ้นนี้มีส่วนทำให้เกิดปัจจัยหลายประการรวมทั้งการปรับปรุงเทคโนโลยีที่ทำให้เกิดบริการผ่านเว็บซึ่งผู้ค้าไม่จำเป็นต้องมีที่ตั้งทางกายภาพก็ได้

อีกปัจจัยที่นำไปสู่การเติบโตของภาคส่วนนี้คือการลดกฎระเบียบลงและการแปรรูปเป็นเอกชนของงานบริการภาครัฐจำนวนมาก เช่น ด้านพลังงาน การขนส่งและโทรคมนาคม เป็นต้น

ในบริบทเช่นนี้ ความจำเป็นของมาตรฐานระหว่างประเทศจึงเป็นที่ประจักษ์ชัดขึ้น โดยเฉพาะอย่างยิ่ง เมื่อปี 2538 (ค.ศ.1995) องค์การการค้าโลกได้ยอมรับความตกลงทั่วไปว่าด้วยการค้าบริการ (General Agreement on Trade in Services: GATS) เพื่อกำหนดกฎระเบียบทางการค้าระหว่างประเทศด้านการบริการ (การค้าเสรี)

มาร์คัส เจลิตโต กล่าวถึงความสำคัญของ GATS และมาตรฐานระหว่างประเทศว่า GATS เป็นความตกลงทางการค้าแบบพหุพาคีที่ครอบลุ่มถึงการค้าบริการซึ่งนำไปใช้กับประเทศต่างๆ 162 ประเทศและอาณาจักรที่เป็นสมาชิกของ WTO และภารกิจที่ได้บรรลุเป้าหมายของ WTO คือสิ่งที่เรียกว่า การเจรจารอบอุรุกวัยเมื่อปี 2536 (ค.ศ1993 นับเวลาก็คือเกือบ 100 ปีหลังจากที่ GATT ถือกำเนิดขึ้นในปี 1947)

ในการจัดเตรียมกฎระเบียบตามกฎหมายด้านการค้าบริการนั้น GATS มีการศึกษาค้นคว้าเพื่อให้มั่นใจว่าการค้าบริการระหว่างสมาชิก WTO มีการปฏิบัติในสภาพแวดล้อมที่โปร่งใสและปราศจากการแบ่งแยกหรือลำเอียง

GATS ไม่เพียงแต่ครอบคลุมการค้าข้ามเขตแดนเท่านั้น แต่ยังครอบคลุมถึงการค้าที่ผ่านการจัดตั้งของซัพพลายเออร์ในอีกประเทศหนึ่งด้วย (เช่น ระหว่างธนาคารของประเทศแคนาดาในประเทศสวิตเซอร์แลนด์) ไปจนถึงการเคลื่อนย้ายของบุคคล (เช่น ผู้บริหารหรือผู้จัดการของธนาคารของประเทศแคนาดาที่ย้ายไปอยู่ที่ประเทศสวิตเซอร์แลนด์) รวมถึงสถานการณ์ที่ประชาชนใช้บริการในประเทศที่แตกต่างกันด้วย (เช่น ผ่านการเดินทางและท่องเที่ยว)

วัตถุประสงค์หลักของ GATS คือการมีส่วนร่วมในการขยายการค้าซึ่งเป็นการส่งเสริมความเติบโตทางเศรษฐกิจของประเทศที่ทำการค้าและความก้าวหน้าของประเทศกำลังพัฒนา การมีส่วนร่วมของ GATS ต่อการค้าบนโลกนี้อยู่บนเสาหลักสามประการด้วยกันคือ เพื่อทำให้มั่นใจว่ากฎระเบียบที่เกี่ยวข้องมีความโปร่งใส เพื่อจัดเตรียมกรอบการทำงานร่วมกันอันเป็นหลักการของการทำธุรกรรมระหว่างประเทศ และเพื่อส่งเสริมความก้าวหน้าของการค้าเสรีผ่านรอบการเจรจาต่างๆ

สำหรับบทบาทของมาตรฐานระหว่างประเทศในด้านการค้าบริการนั้น มาตรฐานระหว่างประเทศสามารถเป็นสิ่งที่ช่วยอำนวยความสะดวกได้มากหากมีการนำไปใช้ในหลายประเทศกันอย่างกว้างขวาง มาตรฐานระหว่างประเทศสามารถสร้างเศรษฐกิจจากการบังคับใช้ในระดับกว้างและเป็นประโยชน์มากโดยเฉพาะอย่างยิ่งสำหรับผู้ให้บริการขนาดกลางและขนาดเล็กที่อาจจะไม่สามารถปรับตัวให้เข้ากับมาตรฐานต่างๆ ในตลาดหลายๆ ตลาด ดังนั้น สมาชิกของ WTO จึงสนับสนุนแนวคิดที่ว่ามาตรฐานระหว่างประเทศควรมีการนำมาพิจารณาเมื่อประเทศต่างๆ ทำการกำหนดมาตรฐานทางวิชาการของตนเอง

งานบริการมีบทบาทสำคัญในการค้าโลก แต่อนาคตของงานบริการและการค้าบริการจะเป็นอย่างไรนั้น จากข้อมูลของธนาคารโลก งานบริการมีมูลค่าประมาณ 75% ของผลิตภัณฑ์มวลรวมในประเทศ (GDP) และการจ้างงานในประเทศพัฒนาแล้วเป็นส่วนใหญ่ ถึงอย่างนั้นก็ตาม ในประเทศกำลังพัฒนาที่ยากจนเป็นจำนวนมาก ส่วนแบ่งของงานบริการก็มีมูลค่าเกือบจะ 50% และการค้าบริการก็เติบโตขึ้นอย่างสม่ำเสมอ นอกจากนี้ สองในสามของการลงทุนในต่างประเทศทั่วโลกก็อยู่ในภาคบริการ

ในการพัฒนาและการลงทุนส่วนใหญ่เป็นนวัตกรรมที่ขับเคลื่อนด้วยเทคโนโลยี การเปลี่ยนแปลงในเทคโนโลยีทำให้ซัพพลายเออร์ต้องจัดเก็บ แบ่งปัน และกระจายการบริการด้วยข้อจำกัดที่น้อยลงทุกวัน เทคโนโลยีทำให้กระบวนการแบบเดิมที่มีการผสมผสานกลายเป็นการบริการแยกส่วนที่สามารถป้อนเข้าไปสู่ห่วงโซ่คุณค่า และการเกิดขึ้นของข้อกำหนดที่กว้างขวางมากยิ่งขึ้น

เมื่อผลิตภัณฑ์และวิธีการผลิตเปลี่ยนแปลง ผู้ผลิตก็เปลี่ยนแปลงตามไปด้วย ผู้ผลิตสินค้าแบบเดิมที่ต้องใช้เทคโนโลยีที่ซับซ้อน เช่น เครื่องบิน เครื่องจักร ตอนนี้ ทำให้เกิดส่วนแบ่งรายได้รวมไปถึงบริการหลังการขาย ในแง่มุมของการพัฒนาดังกล่าว จะยังคงเปลี่ยนแปลงไปสำหรับผู้กำหนดนโยบายทั้งในระดับประเทศและระดับโลกอย่าง WTO เพื่อประเมินว่ากฎที่ควบคุมการค้าบริการมีเพียงพอหรือไม่ และเพื่อประเมินว่าความเสี่ยงใหม่สำหรับผู้บริโภคและสังคมอาจต้องการกฎระเบียบใหม่ภาครัฐ มาตรฐานระหว่างประเทศจึงมีบทบาทสำคัญในแง่มุมนี้

ที่มา: http://www.iso.org/iso/home/news_index/news_archive/news.htm?refid=Ref2079



Related posts

  • โซล่าอิมพัลส์ บินรอบโลกด้วยพลังงานแสงอาทิตย์โซล่าอิมพัลส์ บินรอบโลกด้วยพลังงานแสงอาทิตย์
  • ไอเอสโอก้าวไกลไปกับมาตรฐานเรือและเทคโนโลยีทางน้ำ ตอนที่ 2ไอเอสโอก้าวไกลไปกับมาตรฐานเรือและเทคโนโลยีทางน้ำ ตอนที่ 2
  • มาตรฐานความปลอดภัยในการทำงานในโลกอนาคตมาตรฐานความปลอดภัยในการทำงานในโลกอนาคต
  • ไอเอสโอกับวันสุขาโลกไอเอสโอกับวันสุขาโลก
  • สำเร็จอย่างยั่งยืนด้วยมาตรฐานการจัดการนวัตกรรมสำเร็จอย่างยั่งยืนด้วยมาตรฐานการจัดการนวัตกรรม

Tags: standard, Standardization

Click here to cancel reply.

Log in to join the conversation

You must be logged in to post a comment.

SUBSCRIBE

  • RSS FEED RSS FEEDSubscribe
  •  TwitterFollow us
  •  FacebookFan Page
  •  LinkedIn
  •  Youtube

Recent Comments

  • Phunphen Waicharern on แนะนำตึกสูงระฟ้าแห่งแรกของโลก ใช้พลังงานเป็นศูนย์
  • Phunphen Waicharern on ไอเอสโอพัฒนามาตรฐานเพื่อเศรษฐกิจหมุนเวียน
  • Naris Lapsunthornphitak on ไอเอสโอพัฒนามาตรฐานเพื่อเศรษฐกิจหมุนเวียน
  • Naris Lapsunthornphitak on แนะนำตึกสูงระฟ้าแห่งแรกของโลก ใช้พลังงานเป็นศูนย์
  • Naris Lapsunthornphitak on นวัตกรรมสีแห้งของไนกี้

Interesting Pages

  • (TH) landing page
  • Magazine
  • Take a Tour
  • Today Seminar
  • Contact Us

Categories

© Copyright 2023 — MASCI Innoversity. All Rights Reserved top ↑