ในอนาคต การขับรถยนต์ด้วยไฮโดรเจนและสถานีเติมไฮโดรเจนกำลังจะเกิดขึ้น ดังนั้น ไอเอสโอจึงต้องทำงานให้ทันต่ออนาคตของเทคโนโลยีพลังงานไฮโดรเจนซึ่งเป็นอุตสาหกรรมที่กำลังเป็นที่จับตามองอยู่ในขณะนี้
ปัจจุบัน คณะกรรมการวิชาการ ISO/TS 19880 กำลังเตรียมการพัฒนาแนวทางด้านความปลอดภัยและสมรรถนะของสถานีเติมเชื้อเพลิงไฮโดรเจนและจะเผยแพร่ให้ทั่วโลกได้นำไปใช้
นอกเหนือจากเทคโนโลยียานพาหนะแล้ว เครือข่ายสถานีเชื้อเพลิงก็มีความจำเป็นสำหรับการพัฒนาตลาดของยานพาหนะใหม่ๆ ยานพาหนะที่ใช้ไฟฟ้า หรือ Fuel cell electric vehicles (FCEVs) สามารถเติมพลังงานไฟฟ้าได้โดยใช้เวลาเพียง 3-5 นาทีที่สถานีเติมเชื้อเพลิงไฮโดรเจน โดยบริการการเติมเชื้อเพลิงที่ใช้เวลาใกล้เคียงกับการเติมน้ำมันเชื้อเพลิงแบบเดิมหรือในรถยนตร์ดีเซล แต่ปัจจุบัน ยังคงมีข้อจำกัดของสมรรถนะของสถานีเติมเชื้อเพลิงไฮโดรเจน
ปัจจุบัน องค์กรที่ทำงานด้านไฮโดรเจนทั้งภาครัฐ ผู้ผลิตรถยนต์จากอเมริกาเหนือ ยุโรป และเอเชียรวมทั้ง ซัพพลายเออร์ กำลังทำงานก้าวแรกเพื่อก้าวไปสู่การมีมาตรฐานสถานีเติมเชื้อเพลิงไฮโดรเจน และมีการสร้างโครงสร้างพื้นฐานที่เกี่ยวข้องกับไฮโดรเจน ซึ่งครอบคลุมตั้งแต่การผลิตไฮโดรเจนและการส่งมอบระบบคอมเพรสชั่น การจัดเก็บ การเติมเชื้อเพลิงสำหรับยานพาหนะที่ใช้ไฮโดรเจน
ข้อกำหนดใหม่นี้มีความสำคัญมาก โดยเฉพาะอย่างยิ่ง สำหรับสถานีไฮโดรเจนในยุโรปเกี่ยวกับกฎระเบียบโครงสร้างพื้นฐานด้านเชื้อเพลิงทางเลือกของอียู เนื่องจากมีแผนงานที่จะสร้างสถานีเชื้อเพลิงไฮโดรเจนอีกหลายร้อยแห่งในยุโรปภายในปี 2563 (ค.ศ.2020) รวมทั้งแผนงานในลักษณะเดียวกันนี้ในประเทศญี่ปุ่นและสหรัฐอเมริกา
ISO/TS 19880-1 ทำให้มีแนวทางด้านเทคนิคในการสร้างความมั่นใจด้านสมรรถนะและความปลอดภัยของสถานีเชื้อเพลิงไฮโดรเจนรวมถึงองค์ประกอบหลักและกระบวนการจากการผลิตไฮโดรเจนในพื้นที่และการส่งมอบรวมไปถึงยานพาหนะและการควบคุมคุณภาพที่สถานี
ISO/TS 19880-1:2016, Gaseous hydrogen – Fuelling stations – Part 1: General requirements เป็นส่วนหนึ่งของมาตรฐานที่ครอบคลุมองค์ประกอบสำคัญที่จำเป็นมากสำหรับสถานีเชื้อเพลิง ปัจจุบัน คณะกรรมการ ISO/TC 197 ที่ดูแลมาตรฐานดังกล่าวกำลังทำงานในขั้นต่อไปคือการพัฒนาเป็นมาตรฐานระหว่างประเทศที่จะตีพิมพ์เผยแพร่ภายในปี 2560 (ค.ศ.2017)
ที่มา: http://www.iso.org/iso/home/news_index/news_archive/news.htm?refid=Ref2104
Related posts
Tags: FCEVs, Fuel cell electric vehicles, Fuelling stations, Gaseous hydrogen, hydrogen car, hydrogen vehicles, ISO, ISO/TS19880, standard, Standardization
Recent Comments