• Home
  • Contact Us
  • masci.or.th
Guest Edition 
TH
EN
Log in
Close
Lost your password?
MASCI Innoversity
  • Standardization
  • Future Management
    • Future Watch
    • Scenario Planning
    • Trend
      • Economic
      • Environment
      • Politic
      • Social
      • Technology
  • Strategic Management
    • Management Strategy
    • Risk Management
  • Sustainability Management
    • Economy
      • Quality Management
      • Business Continuity Management
      • Productivity Management
      • Innovation Management
    • Environment
      • Environmental Management
      • Carbon Management
      • Water Management
      • Energy Management
    • Social
      • Social Responsibility
      • Occupational Health and Safety Management
      • Labour Management
      • Community Management
  • Sufficiency Economy


TAKE A TOUR



Popular Views

  • ทำไมต้องรู้เรื่อง ISO 45001 ตอนที่ 1ทำไมต้องรู้เรื่อง ISO 45001 ตอนที่ 1
    15,990 view(s)
  • ประกาศแล้ว ISO/IEC 17025: 2017ประกาศแล้ว ISO/IEC 17025: 2017
    15,134 view(s)
  • ปรับปรุงล่าสุด – มาตรฐานอุตสาหกรรมเครื่องมือแพทย์ ISO 13485ปรับปรุงล่าสุด – มาตรฐานอุตสาหกรรมเครื่องมือแพทย์ ISO 13485
    10,511 view(s)
  • ใหม่ล่าสุด ISO 14004: 2016 เสริมการใช้งาน ISO 14001ใหม่ล่าสุด ISO 14004: 2016 เสริมการใช้งาน ISO 14001
    10,358 view(s)
  • ISO 9004 หัวใจความสำเร็จของธุรกิจที่ยั่งยืนISO 9004 หัวใจความสำเร็จของธุรกิจที่ยั่งยืน
    10,207 view(s)

Most Comments

  • วาดฝันอนาคตของการตั้งครรภ์วาดฝันอนาคตของการตั้งครรภ์16 comment(s)
  • สมาร์ทโฟนใช้แทนกุญแจโรงแรมสมาร์ทโฟนใช้แทนกุญแจโรงแรม15 comment(s)
  • WhatsApp มีผู้ใช้ต่อเนื่องครบ 430 ล้านคนWhatsApp มีผู้ใช้ต่อเนื่องครบ 430 ล้านคน14 comment(s)
  • นิทานเซนกับปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง ตอนที่ 1 ความสุขอยู่หนใดนิทานเซนกับปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง ตอนที่ 1 ความสุขอยู่หนใด14 comment(s)
  • 20 นวัตกรรมด้านการแพทย์และยาที่กำลังจะมาในปี 2557 ตอนที่ 220 นวัตกรรมด้านการแพทย์และยาที่กำลังจะมาในปี 2557 ตอนที่ 214 comment(s)

Tag

Aerospace & Defense Agriculture Alternative Energy Automobiles & Parts Climate Change COVID-19 Economy Electronic & Electrical Equipment Energy Environment Environmental Management Financial Services Food & Beverages Future Management Future watch Health Health Care Equipment & Services Household Goods & Home Construction IEC Infrastructure Innovation ISO IT Management Strategy Media Pharmaceuticals & Biotechnology Politic Quality safety SDGs Security Social standard Standardization Standards Strategic Management Sustainability Sustainability Management Technology Telecommunications Travel & Leisure UN water water management Water Supply

Email Newsletter

Receive daily updates:

Standardization | — January 16, 2017 8:00 am
ยกระดับการท่องเที่ยวไทยด้วยมาตรฐานการท่องเที่ยว
Posted by Phunphen Waicharern with 9265 reads
0
  

Thailand-Tourism--Standardsอุตสาหกรรมท่องเที่ยวในประเทศไทยเป็นอุตสาหกรรมที่มีการเจริญเติบโตทางเศรษฐกิจสูงโดยมีจำนวนนักท่องเที่ยวเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่องจาก 14 ล้านคนในปี 2552 เป็น 24.8 ล้านคนในปี 2557

ทั้งนี้ ตลาดหลักยังคงเป็น 10 ตลาดที่มีส่วนแบ่งการตลาดรวมกันมากกว่าร้อยละ 60 ได้แก่ จีน อินเดีย สหราชอาณาจักร มาเลเซีย ออสเตรเลีย สหรัฐอเมริกา ญี่ปุ่น เยอรมนี เกาหลีใต้ และฝรั่งเศส

จากข้อมูลของกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา ประเทศไทยได้จัดทำแผนพัฒนาการท่องเที่ยวแห่งชาติ พ.ศ.2555 – 2559 โดยได้ระดมความคิดเห็นจากหน่วยงานทั้งภาครัฐ ภาคเอกชน และประชาชนผู้มีส่วนได้ส่วนเสียกับการท่องเที่ยวในส่วนภูมิภาคและท้องถิ่น ทำให้ได้มาซึ่งข้อมูลที่สอดคล้องกันอันสะท้อนให้เห็นถึงความสำเร็จ เช่น รายได้ที่เพิ่มขึ้น  การมีทรัพยากรธรรมชาติที่สมบูรณ์  โครงสร้างพื้นฐ้านที่ดีด้านการคมนาคมทางอากาศและด้านการบริการนักท่องเที่ยว เป็นต้น  ในขณะที่ยังมีปัญหาอุปสรรคที่ต้องแก้ไข เช่น ความเสื่อมโทรมของแหล่งท่องเที่ยว ปัญหาด้านสิ่งอำนวยความสะดวก และการบริหารจัดการของภาครัฐและการบูรณาการเพื่อขับเคลื่อนแผนยุทธศาสตร์ และปัญหาด้านกฎหมาย   เป็นต้น ซึ่งข้อมูลเหล่านี้เป็นพื้นฐานที่สำคัญของการจัดทำแผนพัฒนาการท่องเที่ยวแห่งชาติ ฉบับที่ 2 พ.ศ.2560 – 2564

ทั้งนี้ ยุทธศาสตร์การท่องเที่ยวไทย พ.ศ.2558 – 2560 ได้กำหนดวิสัยทัศน์ว่า “วางรากฐานการพัฒนาและส่งเสริมการท่องเที่ยวให้ประเทศไทยเป็นแหล่งท่องเที่ยวคุณภาพอย่างมีดุลยภาพและยั่งยืน”  ซึ่งพันธกิจประการหนึ่งก็คือการเพิ่มประสิทธิภาพการบริหารจัดการการท่องเที่ยว โดยมุ่งเน้นการทำงานเชิงบูรณาการเชื่อมโยงระดับชาติ ภูมิภาค และท้องถิ่น
ซึ่งในด้านมาตรฐานการท่องเที่ยวนั้น เป็นส่วนหนึ่งที่จะทำให้การพัฒนาการท่องเที่ยวของไทยให้บรรลุเป้าหมายของประเทศในการเพิ่มรายได้ ทำให้ชุมชนมีความเข้มแข็ง และทุกภาคส่วนมีจิตสำนึกในการพัฒนาอย่างสมดุลและยั่งยืน

สำหรับประเทศไทย กรมการท่องเที่ยวได้จัดทำมาตรฐานการท่องเที่ยวไทย (Thailand Tourism Standard) และให้การรับรอง ได้แก่ มาตรฐานแหล่งท่องเที่ยวประเภทต่างๆ 17 มาตรฐาน เช่น มาตรฐานแหล่งท่องเที่ยวเชิงนิเวศ  มาตรฐานแหล่งท่องเที่ยวเชิงสุขภาพ (น้ำพุร้อนธรรมชาติ) มาตรฐานแหล่งท่องเที่ยวทางวัฒนธรรม มาตรฐานแหล่งท่องเที่ยวเชิงเกษตร มาตรฐานการบริหารจัดการแหล่งท่องเที่ยว เป็นต้น นอกจากนี้ ยังมีการจัดทำและรับรองมาตรฐานอื่นๆ ที่ส่งเสริมการท่องเที่ยวไทยด้วย เช่น มาตรฐานบริการอาหารเพื่อการท่องเที่ยว มาตรฐานที่พักเพื่อการท่องเที่ยว มาตรฐานห้องน้ำสาธารณะเพื่อการท่องเที่ยวระดับสากล เป็นต้น และสำหรับการให้บริการรับรองมาตรฐานการท่องเที่ยวไทยได้ทำเป็นเครื่องหมายรับรองคือรูปช้างรวมกับลายประจำยาม สำหรับช้างถือเป็นสัญลักษณ์ประจำชาติไทย โดยมีรูปช้างชูงวงที่สื่อถึงการต้อนรับด้วยความยินดีพร้อมร้อยยิ้มของคนไทย ส่วนรูปลายประจำยามเป็นลวดลายศิลปะไทยที่สื่อให้เห็นถึงความประณีตสวยงาม วัฒนธรรมอันดีและคุณค่าทางศิลปะ และสะท้อนถึงจิตใจที่อ่อนโยนของคนไทย

นอกจากนี้ สำนักงานส่งเสริมการจัดประชุมและนิทรรศการ (องค์การมหาชน) หรือ สสปน. (ทีเส็บ: Thailand Convention & Exhibition Bureau) ยังได้ดำเนินงานจัดทำ (รวมทั้งให้การรับรอง) มาตรฐานที่ส่งเสริมให้การท่องเที่ยวของไทยได้รับประโยชน์อย่างกว้างขวาง กล่าวคือ การจัดทำมาตรฐานสถานที่จัดงานของประเทศไทย (Thailand MICE Venue Standard) ซึ่งเป็นยุทธศาสตร์สำคัญในการส่งเสริมให้เกิดปริมาณและคุณภาพของสถานที่และบริการอันเป็นการยกระดับการพัฒนาสถานที่จัดงานสินค้าของประเทศไทยให้ทัดเทียมกับนานาประเทศ รวมทั้งการรักษาทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมอีกด้วย

ทั้งนี้ เมื่อต้นปี 2559 ทีเส็บได้เปิดเผยว่าประเทศสมาชิกอาเซียนได้เห็นพ้องต้องกันในการนำมาตรฐานสถานที่จัดงานของประเทศไทยไปใช้เป็นต้นแบบของการพัฒนามาตรฐานสถานที่จัดงานไมซ์แห่งอาเซียนพร้อมกัน และยังได้มีการวางแผนขยายการทำงานไปสู่การพัฒนามาตรฐานสถานที่จัดงานแสดงสินค้าซึ่งประเทศไทยก็ได้รับการยอมรับจากสมาคมส่งเสริมการจัดงานแสดงสินค้าโลกว่าติดอันดับต้นของประเทศในภูมิภาคที่มีจำนวนพื้นที่การขายการแสดงสินค้าที่สูงและงานแสดงสินค้านานาชาติเลือกประเทศไทยเป็นฮับของการจัดงาน

มาตรฐานด้านการท่องเที่ยวเป็นส่วนหนึ่งที่จะช่วยขับเคลื่อนให้ยุทธศาสตร์การท่องเที่ยวไทยของไทยประสบความสำเร็จ โดยมีการวางรากฐานที่ดีในการพัฒนาและส่งเสริมการท่องเที่ยวให้ประเทศไทยเป็นแหล่งท่องเที่ยวคุณภาพอย่างมีดุลยภาพและยั่งยืนต่อไป

ที่มา:  1. http://www.mots.go.th/ewt_dl_link.php?nid=7114
2.
http://www.tceb.or.th/th/nc/news-download/news/detail/article/760/



Related posts

  • ISO 31000 ฉบับใหม่ ปรับปรุงให้อ่านง่าย ใช้สะดวกISO 31000 ฉบับใหม่ ปรับปรุงให้อ่านง่าย ใช้สะดวก
  • “เอไอ” เทคโนโลยีเปลี่ยนโลก ตอนที่ 2“เอไอ” เทคโนโลยีเปลี่ยนโลก ตอนที่ 2
  • ISO Guide 82 เพื่อโลกที่ยั่งยืนISO Guide 82 เพื่อโลกที่ยั่งยืน
  • รหัสยืนยันตัวตนทางกฎหมายกับการเงินที่ยั่งยืนรหัสยืนยันตัวตนทางกฎหมายกับการเงินที่ยั่งยืน
  • “มาตรฐานสากล” ช่วยก้าวข้ามความท้าทายระดับโลก“มาตรฐานสากล” ช่วยก้าวข้ามความท้าทายระดับโลก

Tags: Quality Management, Standardization, Tourism, Travel & Leisure

Click here to cancel reply.

Log in to join the conversation

You must be logged in to post a comment.

SUBSCRIBE

  • RSS FEED RSS FEEDSubscribe
  •  TwitterFollow us
  •  FacebookFan Page
  •  LinkedIn
  •  Youtube

Recent Comments

  • Phunphen Waicharern on แนะนำตึกสูงระฟ้าแห่งแรกของโลก ใช้พลังงานเป็นศูนย์
  • Phunphen Waicharern on ไอเอสโอพัฒนามาตรฐานเพื่อเศรษฐกิจหมุนเวียน
  • Naris Lapsunthornphitak on ไอเอสโอพัฒนามาตรฐานเพื่อเศรษฐกิจหมุนเวียน
  • Naris Lapsunthornphitak on แนะนำตึกสูงระฟ้าแห่งแรกของโลก ใช้พลังงานเป็นศูนย์
  • Naris Lapsunthornphitak on นวัตกรรมสีแห้งของไนกี้

Interesting Pages

  • (TH) landing page
  • Magazine
  • Take a Tour
  • Today Seminar
  • Contact Us

Categories

© Copyright 2023 — MASCI Innoversity. All Rights Reserved top ↑