บทความเรื่อง ICAO พร้อมรับมืออนาคตการบิน ตอนที่ 1 ได้นำเสนอเรื่องของความก้าวหน้าเกี่ยวกับการบินซึ่ง ICAO ได้ปรับปรุงมาตรฐานการปฏิบัติงานด้านการเดินอากาศรวมทั้งการขนส่งสินค้าให้มีความปลอดภัยอย่างเข้มงวดและสอดคล้องกับเทคโนโลยีที่เปลี่ยนไปด้วย ซึ่งคุณฟาง ลี่ เลขาธิการ ICAO ได้เล่าถึงกฎระเบียบและมาตรฐานอื่นๆ เกี่ยวกับปลอดภัยรวมทั้งแผนพัฒนาระบบการเดินอากาศสากล
สำหรับบทความในตอนที่ 2 เลขาธิการ ICAO กล่าวต่อไปว่า ปัจจุบัน อากาศยานไร้คนขับ (Unmanned Aircraft Vehicles) เป็นเทคโนโลยีที่กำลังมาแรงและมีความเกี่ยวข้องกับเรื่องของการบิน เกี่ยวกับเรื่องนี้ ICAO ไอเอสโอหรือองค์การระหว่างประเทศว่าด้วยการมาตรฐานได้แต่งตั้งคณะกรรมการวิชาการ ISO/TC 20/SC 16 – Unmanned Aircraft Systems Committee ขึ้นเพื่อจัดทำมาตรฐานที่เกี่ยวข้องกับการบินในอนาคต รวมทั้งการนำเครื่องบินบังคับที่ปฏิบัติการในอากาศไปใช้งานด้วย
คณะกรรมการวิชาการ ISO/TC 20/SC 16 เป็นคณะกรรมการที่ดูแลด้านการออกแบบ การพัฒนา การผลิต การส่งมอบ การดูแลบำรุงรักษาและการจำแนกระบบการบินไร้คนขับซึ่งรวมถึงวัสดุ องค์ประกอบ และอุปกรณ์ที่ใช้ระหว่างการผลิตรวมทั้งในด้านความปลอดภัยของการใช้งานร่วมกันในอากาศทั้งแบบที่มีคนขับและแบบไร้คนขับ โดยมีสถาบันมาตรฐานแห่งชาติของประเทศสหรัฐอเมริกา (ANSI) ทำหน้าที่เป็นเลขานุการ
ในด้านการปล่อยก๊าซเรือนกระจก การเดินอากาศนับว่าเป็นแหล่งของการเพิ่มก๊าซเรือนกระจกได้อย่างรวดเร็วที่สุด สิ่งที่ ICAO ได้ดำเนินการเพื่อแก้ไขและป้องกันในเรื่องนี้จะเป็นอย่างไร
เมื่อปี 2559 การบินเป็นส่วนหนึ่งของการปล่อยก๊าซเรือนกระจกในปริมาณ 1.3% ของก๊าซคาร์บอนได้ออกไซด์ทั้งหมดที่เกิดขึ้นจากมนุษย์ และพยายามหามาตรการเพื่อลดปริมาณลง ซึ่งมีชื่อเรียกว่า โครงการลดและทดแทนคาร์บอนเพื่อการเดินอากาศระหว่างประเทศ (Carbon Offsetting and Reduction Scheme for International Aviation: CORSIA) และนับว่าเป็นอุตสาหกรรมแรกที่ได้มีการประกาศเป้าหมายในการลดก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์จากอุตสาหกรรมการบิน ซึ่งมีผู้สมัครใจเข้าร่วมโครงการมากกว่า 86%
นอกจากนี้ ในด้านความปลอดภัย ICAO ได้มีเครื่องมือความร่วมมือเชิงกลยุทธ์ คือ แผนความปลอดภัยด้านการบินระดับโลก (Global Aviation Safety Plan) อันเปรียบเสมือนพิมพ์เขียวด้านความปลอดภัย ซึ่งมีการระบุว่าจุดใดเป็นจุดอ่อนของระบบและทำให้มีทิศทางในการปรับปรุงอย่างมีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น ยิ่งไปกว่านั้น ความร่วมมือในระดับสากลระหว่างผู้เกี่ยวข้องในอุตสาหกรรมการบินยังมีความจำเป็นยิ่งและไอเอสโอก็เป็นส่วนสำคัญส่วนหนึ่งของความร่วมมือ เช่น มาตรฐาน ISO 9000 – ระบบบริหารงานคุณภาพ – พื้นฐานและคำศัพท์ เป็นองค์ประกอบสำคัญในข้อกำหนดสำหรับการจัดเตรียมบริการข้อมูลเกี่ยวกับการเดินอากาศในระดับที่ต้องการความสอดคล้องและการจัดเตรียมบริการนี้ก็ยังเป็นเครื่องมือสำคัญในการทำให้เรามีข้อมูลที่พร้อมสำหรับความเป็นอันหนึ่งอันเดียวกันในระบบการจัดการความปลอดภัย
ไม่เพียงแต่เรื่องความปลอดภัยของการบินที่อยู่บนอากาศเท่านั้น ในภาคพื้นดินก็มีความสำคัญไม่ยิ่งหย่อนไปกว่ากัน ในเรื่องการก่อการร้าย ICAO จึงมีความเตรียมพร้อมโดยมีไอเอสโอเป็นหน่วยงานที่มีส่วนสำคัญต่อความสำเร็จของ ICAO โดยมีกรอบการดำเนินงานด้านความปลอดภัยในระดับโลกร่วมกัน ซึ่ง ICAO ได้ดำเนินการอย่างเร่งด่วนตามแผนพัฒนาแผนความปลอดภัยด้านการบินระดับโลกด้วย
สำหรับไอเอสโอ มีการพัฒนาเอกสารของ ICAO ที่มีชื่อว่า Doc 9303 – Machine-Readable Travel Document ซึ่งได้รับการรับรองเป็นเอกสาร ISO/IEC 7501 – Identification cards – Machine-readable travel documents ด้วย กลไกความร่วมมือระหว่าง ICAO และไอเอสโอในเอกสารการบินด้านอื่นๆ จะมีกระบวนการพัฒนาและรับรองในลักษณะเดียวกันนี้ต่อไป
ความร่วมมือระหว่าง ICAO และไอเอสโอมีมาตั้งแต่ปี 2532 (ค.ศ.1989) ในฐานะที่เป็นหุ้นส่วนกัน ถึงแม้ว่าทั้งสององค์กรจะมีหน้าที่และบทบาทที่แตกต่างกันแต่ก็มีความสำคัญต่อระบบการบินโดยรวมทั้งหมด นอกจากนี้ ICAO ไม่สามารถดำเนินการด้านมาตรฐานอย่างโดดเดี่ยวได้ แต่ต้องอาศัยความร่วมมือกับไอเอสโอโดยเฉพาะในเรื่องที่ต้องอาศัยความเชื่อถือและสมรรถนะในการดำเนินงาน
สำหรับ ICAO มีการประชุมของ ICAO ที่มีวัตถุประสงค์ที่จะทำให้องค์กรที่ดำเนินงานในเรื่องที่แตกต่างกันมีความร่วมมมือในการทำงานร่วมกันอย่างมีประสิทธิภาพและทำให้มั่นใจว่าจะไม่มีช่องว่างหรือปัญหาด้านมาตรฐานในการที่จะบรรลุกรอบการพัฒนา Aviation System Block Upgrades: ASBUs รวมทั้งโครงการการบินอื่นๆ
ทั้งหมดนี้เป็นเรื่องที่เลขาธิการ ICAO ได้กล่าวถึงและยังได้กล่าวในท้ายที่สุดว่า ICAO ถือว่าความเป็นหุ้นส่วนเป็นสิ่งจำเป็นที่ต้องทำและความร่วมมือกับไอเอสโอเช่นนี้ถือเป็นสิ่งบ่งบอกถึงความก้าวหน้าด้านการบินเป็นอย่างมากนับตั้งแต่มีการก่อตั้ง ICAO เมื่อปี 2487 (ค.ศ.1944)
ICAO มีความพร้อมแล้วสำหรับบริการในอนาคต ทั้งนี้ ความมั่นคงปลอดภัยและความปลอดภัยยังคงเป็นสิ่งที่ต้องมีในสำหรับการเดินอากาศและการขนส่งสินค้าซึ่งส่วนหนึ่งเกิดจากความร่วมมือระหว่าง ICAO และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องนั่นเอง
ที่มา: 1. http://www.iso.org/iso/home/news_index/news_archive/news.htm?refid=Ref2156
2. http://www.iso.org/iso/iso_technical_committee?commid=5336224
Related posts
Tags: aviation, ICAO, safety, Standardization, Technology
ความเห็นล่าสุด