• Home
  • Contact Us
  • masci.or.th
Guest Edition 
TH
EN
Log in
Close
Lost your password?
MASCI Innoversity
  • Standardization
  • Future Management
    • Future Watch
    • Scenario Planning
    • Trend
      • Economic
      • Environment
      • Politic
      • Social
      • Technology
  • Strategic Management
    • Management Strategy
    • Risk Management
  • Sustainability Management
    • Economy
      • Quality Management
      • Business Continuity Management
      • Productivity Management
      • Innovation Management
    • Environment
      • Environmental Management
      • Carbon Management
      • Water Management
      • Energy Management
    • Social
      • Social Responsibility
      • Occupational Health and Safety Management
      • Labour Management
      • Community Management
  • Sufficiency Economy


TAKE A TOUR



Popular Views

  • ทำไมต้องรู้เรื่อง ISO 45001 ตอนที่ 1ทำไมต้องรู้เรื่อง ISO 45001 ตอนที่ 1
    16,003 view(s)
  • ประกาศแล้ว ISO/IEC 17025: 2017ประกาศแล้ว ISO/IEC 17025: 2017
    15,147 view(s)
  • ปรับปรุงล่าสุด – มาตรฐานอุตสาหกรรมเครื่องมือแพทย์ ISO 13485ปรับปรุงล่าสุด – มาตรฐานอุตสาหกรรมเครื่องมือแพทย์ ISO 13485
    10,527 view(s)
  • ใหม่ล่าสุด ISO 14004: 2016 เสริมการใช้งาน ISO 14001ใหม่ล่าสุด ISO 14004: 2016 เสริมการใช้งาน ISO 14001
    10,365 view(s)
  • ISO 9004 หัวใจความสำเร็จของธุรกิจที่ยั่งยืนISO 9004 หัวใจความสำเร็จของธุรกิจที่ยั่งยืน
    10,220 view(s)

Most Comments

  • วาดฝันอนาคตของการตั้งครรภ์วาดฝันอนาคตของการตั้งครรภ์16 comment(s)
  • สมาร์ทโฟนใช้แทนกุญแจโรงแรมสมาร์ทโฟนใช้แทนกุญแจโรงแรม15 comment(s)
  • WhatsApp มีผู้ใช้ต่อเนื่องครบ 430 ล้านคนWhatsApp มีผู้ใช้ต่อเนื่องครบ 430 ล้านคน14 comment(s)
  • นิทานเซนกับปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง ตอนที่ 1 ความสุขอยู่หนใดนิทานเซนกับปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง ตอนที่ 1 ความสุขอยู่หนใด14 comment(s)
  • 20 นวัตกรรมด้านการแพทย์และยาที่กำลังจะมาในปี 2557 ตอนที่ 220 นวัตกรรมด้านการแพทย์และยาที่กำลังจะมาในปี 2557 ตอนที่ 214 comment(s)

Tag

Aerospace & Defense Agriculture Alternative Energy Automobiles & Parts Climate Change COVID-19 Economy Electronic & Electrical Equipment Energy Environment Environmental Management Financial Services Food & Beverages Future Management Future watch Health Health Care Equipment & Services Household Goods & Home Construction IEC Infrastructure Innovation ISO IT Management Strategy Media Pharmaceuticals & Biotechnology Politic Quality safety SDGs Security Social standard Standardization Standards Strategic Management Sustainability Sustainability Management Technology Telecommunications Travel & Leisure UN water water management Water Supply

Email Newsletter

Receive daily updates:

Strategic Management | Innovation Management | — มีนาคม 6, 2017 8:00 am
แนวปฏิบัติที่ดีในการจัดทำแผนการบริหารนวัตกรรม ตอนที่ 1
Posted by Chavatip Chindavijak with 5970 reads
0
  

Printปัจจุบัน เป็นที่ยอมรับกันว่า “นวัตกรรม” เป็นเรื่องที่สามารถบริหารจัดการให้เกิดขึ้นได้ และในการผลักดันให้เกิดนวัตกรรมในองค์กรนั้น สิ่งที่จำเป็นอย่างยิ่งสำหรับนักบริหารก็คือ “การจัดทำแผนการบริหารนวัตกรรม” เพื่อให้การจัดทำนวัตกรรมมีประสิทธิภาพและประสิทธิผล ซึ่งองค์กรทั่วไปสามารถริเริ่มดำเนินการภายในองค์กรได้ด้วยตนเอง

สถาบันรับรองมาตรฐานไอเอสโอ (สรอ.) ได้ดำเนินการจัดทำข้อเสนอแนะและแนวปฏิบัติที่ดี เพื่อให้ผู้ประกอบการอุตสาหกรรมที่เข้าร่วมโครงการของสถาบันฯ ได้นำไปใช้ในการปรับปรุง และพัฒนาการจัดทำแผนการบริหารนวัตกรรมและการนำแผนดังกล่าวไปปฏิบัติให้เกิดประสิทธิผลอย่างต่อเนื่อง ซึ่งประกอบด้วย 14 หัวข้อ ดังต่อไปนี้

1. การแต่งตั้งคณะกรรมการและคณะทำงานการบริหารนวัตกรรม

ผู้ประกอบการควรแต่งตั้งและมอบหมายหน้าที่และความรับผิดชอบคณะกรรมการบริหารนวัตกรรม (Steering Committee) ซึ่งอาจประกอบด้วย ผู้บริหารระดับสูงจำนวน 1 คน ทำหน้าที่เป็น Innovation Champion ซึ่งจะเป็นผู้กำหนดทิศทางของการดำเนินการด้านนวัตกรรมให้สอดคล้องตามกลยุทธ์ที่องค์กรกำหนด และมอบหมายตัวแทนของผู้บริหารระดับสูงจำนวน 1 คน ทำหน้าที่เป็น Innovation leader ซึ่งจะถูกกำหนดให้เป็นหัวหน้าคณะทำงานบริหารนวัตกรรมต่อไป นอกจากนั้น ผู้ประกอบการควรแต่งตั้งทีมผู้บริหารระดับสูงอีกจำนวนหนึ่ง เพื่อให้เป็นคณะกรรมการ ในการนี้ Innovation leader จะต้องดำเนินการแต่งตั้งคณะทำงานด้านนวัตกรรมขององค์กร (Innovation Working Group) ซึ่งอาจประกอบด้วยผู้บริหารระดับกลางของแต่ละหน่วยงานภายในองค์กร เพื่อแต่งตั้งให้เป็น Innovator และ Innovation team member ต่อไป

2. การกำหนดขอบข่ายและขอบเขตการจัดทำระบบการจัดการนวัตกรรมขององค์กร

หัวหน้าคณะทำงานด้านนวัตกรรมและทีมงาน จะดำเนินการกำหนดขอบข่ายและขอบเขตในการบริหารนวัตกรรม โดยต้องมีการกำหนดวัตถุประสงค์ของการดำเนินการด้านนวัตกรรม ซึ่งอาจครอบคลุมตั้งแต่นวัตกรรมด้านผลิตภัณฑ์หรือบริการ นวัตกรรมด้านกระบวนการ หรือนวัตกรรมที่เกี่ยวข้องกับโมเดลทางธุรกิจใหม่ตามความเหมาะสม      เพื่อที่จะได้นำไปสู่การกำหนดรูปแบบทางธุรกิจและประเภทของผลิตภัณฑ์และบริการที่จะเกี่ยวข้องในการบริหารนวัตกรรมต่อไป นอกจากนี้ องค์กรจะต้องมีการระบุหน้าที่และความรับผิดชอบของหน่วยงานภายในเพื่อดำเนินการตามวัตถุประสงค์ด้านนวัตกรรมให้ประสบความสำเร็จด้วย

3. การพิจารณาการเปลี่ยนแปลงของบริบท

หัวหน้าคณะทำงานด้านนวัตกรรมควรมีการมอบหมายหน้าที่และความรับผิดชอบจำนวนหนึ่ง เพื่อดำเนินการสแกนข้อมูลทั้งปัจจัยภายนอก ได้แก่ การเปลี่ยนแปลงของสังคม เทคโนโลยี เศรษฐกิจ สิ่งแวดล้อมและการเมือง รวมทั้งการเปลี่ยนแปลงของสภาพอุตสาหกรรม คู่แข่ง พันธมิตทางธุรกิจและพฤติกรรมการบริโภคของผู้บริโภคเพื่อพิจารณาการถึงเหตุการณ์และแนวโน้มด้านต่างๆ ซึ่งอาจส่งผลการเปลี่ยนแปลงในอนาคตได้  นอกจากนี้ ผู้ประกอบการควรทบทวนข้อมูลปัจจจัยภายใน ได้แก่ กระบวนการทำงาน ระบบการทำงาน โครงสร้างพื้นฐาน เทคโนโลยีในการผลิตสินค้าและบริการ ภาวะผู้นำ วัฒนธรรมองค์กร ขีดความสามารถขององค์กร เพื่อพิจารณาว่าปัจจุบันนี้องค์กรอยู่ที่จุดไหน ข้อมูลการเปลี่ยนแปลงต่างๆ ที่ได้ค้นหามาจะนำไปสู่การสังเคราะห์เพื่อกำหนดความท้าทายในอนาคต (Future Challenges) ต่อไปอย่างไร และความท้าทายต่างๆ นี้จะเป็นจุดเริ่มต้นของการกำหนดนวัตกรรมได้เป็นอย่างดี ซึ่งความท้าทายในอนาคตควรได้รับการเห็นชอบและอนุมัติจากคณะกรรมการบริหารนวัตกรรมก่อนนำไปดำเนินการในด้านอื่นต่อไป

4. การพิจารณาความต้องการและความคาดหวังของผู้มีส่วนได้เสีย

หัวหน้าคณะทำงานด้านนวัตกรรมควรมีการมอบหมายหน้าที่และความรับผิดชอบจำนวนหนึ่ง เพื่อค้นหาความต้องการและความคาดหวังของผู้มีส่วนได้เสีย โดยกิจกรรมที่ควรได้รับการกำหนดได้แก่ การชี้บ่งว่าใครคือผู้มีส่วนได้เสียที่เกี่ยวข้องกับนวัตกรรมบ้าง ซึ่งอาจครอบคลุมกลุ่มลูกค้า ผู้บริโภค ผู้ถือหุ้น นักวิชาการ พันธมิตร หรือชุมชนสังคม ตามความเหมาะสม หลังจากนั้น ผู้ประกอบการควรมีการคัดเลือกหน่วยงานหรือบุคคลที่จะไปหารือ พูดคุย หรือเยี่ยมชม เพื่อดำเนินการสานเสวนาและรายงานผลความต้องการและความคาดหวังของผู้มีส่วนได้เสียของกลุ่มที่ได้คัดเลือก มานำเสนอต่อคณะทำงานและคณะกรรมการบริการนวัตกรรม เพื่อใช้เป็นข้อมูลในการวิเคราะห์และกำหนดกลยุทธ์ด้านนวัตกรรมต่อไป

สำหรับแนวปฏิบัติที่ดีในการจัดทำแผนการบริหารนวัตกรรมอีก 14 หัวข้อจะมีอะไรบ้างนั้น โปรดติดตามในตอนต่อไปครับ

 



Related posts

  • การสร้างองค์กรให้เป็น SFO ตอนที่ 10 การกำหนดวัตถุประสงค์เชิงยุทธศาสตร์และแผนที่ยุทธศาสตร์การสร้างองค์กรให้เป็น SFO ตอนที่ 10 การกำหนดวัตถุประสงค์เชิงยุทธศาสตร์และแผนที่ยุทธศาสตร์
  • การจัดลำดับการบริหารความเสี่ยงด้านไอทีในปี 2013 ตอนที่ 1การจัดลำดับการบริหารความเสี่ยงด้านไอทีในปี 2013 ตอนที่ 1
  • ร้อยเมืองใหญ่ทั่วโลกพร้อมรับมือต่อการเปลี่ยนแปลงร้อยเมืองใหญ่ทั่วโลกพร้อมรับมือต่อการเปลี่ยนแปลง
  • มือถือไฮเทคติดโฮโลแกรมมือถือไฮเทคติดโฮโลแกรม
  • 10 แนวคิด ใช้พัฒนาธุรกิจยุคใหม่10 แนวคิด ใช้พัฒนาธุรกิจยุคใหม่

Tags: Innovation, Innovation Management, Strategic Management

กดที่นี่เพื่อยกเลิกการตอบ

Log in to join the conversation

You must be logged in to post a comment.

SUBSCRIBE

  • RSS FEED RSS FEEDSubscribe
  •  TwitterFollow us
  •  FacebookFan Page
  •  LinkedIn
  •  Youtube

ความเห็นล่าสุด

  • Phunphen Waicharern บน แนะนำตึกสูงระฟ้าแห่งแรกของโลก ใช้พลังงานเป็นศูนย์
  • Phunphen Waicharern บน ไอเอสโอพัฒนามาตรฐานเพื่อเศรษฐกิจหมุนเวียน
  • Naris Lapsunthornphitak บน ไอเอสโอพัฒนามาตรฐานเพื่อเศรษฐกิจหมุนเวียน
  • Naris Lapsunthornphitak บน แนะนำตึกสูงระฟ้าแห่งแรกของโลก ใช้พลังงานเป็นศูนย์
  • Naris Lapsunthornphitak บน นวัตกรรมสีแห้งของไนกี้

Interesting Pages

  • landing page
  • Magazine
  • Take a Tour
  • Today Seminar
  • Contact Us

Categories

© Copyright 2023 — MASCI Innoversity. All Rights Reserved top ↑