บทความเรื่อง จัดทำแผนการบริหารนวัตกรรม ตอนที่ 1 และ ตอนที่ 2 ได้กล่าวถึงข้อเสนอแนะและแนวปฏิบัติที่ดี เพื่อให้ผู้ประกอบการอุตสาหกรรมที่เข้าร่วมโครงการของสถาบันฯ ได้นำไปใช้ในการปรับปรุง และพัฒนาการจัดทำแผนการบริหารนวัตกรรมและการนำแผนดังกล่าวไปปฏิบัติให้เกิดประสิทธิผลอย่างต่อเนื่อง ซึ่งได้กล่าวไปแล้ว 9 หัวข้อจากทั้งหมด 14 หัวข้อ สำหรับบทความในตอนที่ 3 จะกล่าวถึงหัวข้อที่เหลือดังต่อไปนี้
10. การสร้างพันธมิตรด้านนวัตกรรม
หัวหน้าคณะทำงานด้านนวัตกรรมควรมีการมอบหมายหน้าที่และความรับผิดชอบจำนวนหนึ่ง เพื่อดำเนินการจัดทำแผนงานย่อยและนำแผนย่อยการสร้างพันธมิตรด้านนวัตกรรมไปปฏิบัติ โดยแผนย่อยควรมีกิจกรรรมครอบคลุมการกำหนดกลุ่มพันธมิตรเพื่อให้คำปรึกษา การสื่อสาร ความช่วยเหลือ การแบ่งปันความรู้ หรือ ความร่วมมือในการดำเนินการด้านนวัตกรรม โดยผ่านทางการสารเสวนากับกลุ่มพันธมิตรเพื่อสร้างความร่วมมือทั้ง 4 เรื่อง ได้แก่
ส่วนที่ 1 ความร่วมมือในการการคิดแนวคิดใหม่ ตั้งแต่หลักการ หลักทฤษฎี หรือ Concept idea
ส่วนที่ 2 ความร่วมมือในการสร้างแนวทาง แบบจำลอง หรือ ตัวอย่างของนวัตกรรม
ส่วนที่ 3 ความร่วมมือการผลิต ทดสอบหรือจัดทำนวัตกรรมให้อยู้ในรูปแบบที่พร้อมไปสู่การทำตลาด หรือตัวอย่างการขาย
ส่วนที่ 4 ความร่วมมือการเสนอขายนวัตกรรมไปสู่ตลาดกลุ่มเป้าหมาย
11. การบริหารทรัพย์สินทางปัญญา
หัวหน้าคณะทำงานด้านนวัตกรรมควรมีการมอบหมายหน้าที่และความรับผิดชอบจำนวนหนึ่ง เพื่อดำเนินการจัดทำแผนงานย่อยและนำแผนย่อยด้านการบริหารทรัพย์สินทางปัญญาไปปฏิบัติ โดยในการบริหารทรัพย์สินทางปัญญานั้น ควรมีแนวทางในการบริหารทั้งในส่วนของการรักษาทรัพย์สินทางปัญญาระหว่างองค์กรกับหน่วยงานพันธมิตรภายนอก และการรักษาทรัพย์สินทางปัญญาระหว่างองค์กรกับบุคลากรภายใน โดยแผนย่อยควรมีกิจกรรรมครอบคลุมการกำหนดกลยุทธ์ในการบริหารทรัพย์สินทางปัญญา การกำหนดแนวทางและรูปแบบในการรักษาทรัพย์สินทางปัญญา เช่น การจดสิทธิบัตร การจดอนุสิทธิบัตร การจดลิขสิทธิ์ และการจดทะเบียนการค้า การลงนามในสัญญารักษาความลับ ข้อสัญญาและข้อห้ามสำหรับบุคลากรประจำ รวมทั้งการประเมินความคุ้มค่า การคุ้มครองของการรักษาทรัพย์สินทางปัญญา และความเสี่ยงที่อาจจะเกิดขึ้นจากการจดทะเบียนทรัพย์สินทางปัญญากับหน่วยงานราชการหรือหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง
12. การสร้างชื่อเสียง
หัวหน้าคณะทำงานด้านนวัตกรรมควรมีการมอบหมายหน้าที่และความรับผิดชอบจำนวนหนึ่ง เพื่อดำเนินการจัดทำแผนงานย่อยและนำแผนย่อยด้านการสร้างชื่อเสียงไปปฏิบัติ ซึ่งแนวทางในการสร้างชื่อเสียงนั้นสามารถดำเนินการผ่านวิธีการดำเนินกิจกรรมทางการตลาดการขาย เช่น การออกบู๊ธ การเดินสาย Roadshow ร่วมกับหน่วยงานราชการ การประชาสัมพันธ์นวัตกรรมตั้งแต่แนวคิดไปจนถึงผลิตภัณฑ์ผ่านช่องทางของ Social media เช่น Facebook, YouTube เป็นต้น รวมทั้งการเผยแพร่ผลงานด้านนวัตกรรมผ่านวงการวิชาการ เช่น การตีพิมพ์และเผยแพร่บทความทางวิชาการ หรือ การประกวดผลงานด้านนวัตกรรมทั้งในระดับประเทศและต่างประเทศ
13. การแบ่งปัน
หัวหน้าคณะทำงานด้านนวัตกรรมควรมีการมอบหมายหน้าที่และความรับผิดชอบจำนวนหนึ่ง เพื่อดำเนินการจัดทำแผนงานย่อยและนำแผนย่อยด้านแบ่งปันความรู้ไปปฏิบัติ โดยการแบ่งปันนี้สามารถเกิดขึ้นในทุกขั้นตอนของการสร้างนวัตกรรม การแบ่งปันมีความมุ่งหวังเพื่อให้เกิดผลประโยชน์ในมิติทางสังคมมากกว่ามิติทางการเงิน เพราะฉะนั้น ผู้ประกอบการควรมีวางแผนที่จะแบ่งปันความรู้ในกระจายไปที่กลุ่มเป้าหมายทางสังคมต่างๆ โดยเริ่มจากการกำหนดวัตถุประสงค์ในการแบ่งปันความรู้ การกำหนดกลุ่มเป้าหมาย การกำหนดวิธีการและแนวทางในการแบ่งปันความรู้ การดำเนินการแบ่งปันและการติดตามและประเมินผลความสำเร็จของการแบ่งปัน การแบ่งปันสามารถจำแนกได้หลายแบบ ตั้งแต่การแบ่งปันความรู้พื้นฐาน การแบ่งปันแนวคิด หรือการแบ่งปันนวัตกรรม อย่างไรก็ตาม องค์กรควรมีการพิจารณาความเสี่ยงและความคุ้มค่าต่างๆ อย่างรอบคอบก่อนที่จะดำเนินการแบ่งปัน
14. การติดตาม ประเมินผลและการทบทวนโดยฝ่ายบริหาร
หัวหน้าคณะทำงานด้านนวัตกรรมและคณะทำงานควรมีกำหนดกิจกรรมการติดตาม ประเมินผลความก้าวหน้าของการดำเนินการด้านนวัตกรรมในกระบวนการและกิจกรรมต่างๆ เป็นระยะๆ ตามข่วงเวลาที่กำหนด โดยมีการกำหนดความถี่ตามความเหมาะสม เพื่อรับทราบถึงอุปสรรค ปัญหาและความก้าวหน้าของแผนแม่บท แผนงาน แผนงานย่อยต่างๆ โดยคณะทำงานควรรวบรวมข้อมูลเพื่อนำเสนอให้แก่คณะกรรมการบริหารนวัตกรรมทบทวนผลการดำเนินการ เพื่อพิจารณาถึงความเหมาะสม เพียงพอและความมีประสิทธิผลของการบริหารด้านนวัตกรรมที่ได้จัดทำขึ้น
สถาบันรับรองมาตรฐานไอเอสโอ (สรอ.) หวังเป็นอย่างยิ่งว่าข้อเสนอแนะและแนวปฏิบัติที่ดีในการจัดทำแผนการบริหารนวัตกรรม ซึ่งได้ผู้เขียนได้นำเสนอมาทั้ง 3 ตอนนี้จะเป็นประโยชน์สำหรับผู้ประกอบการอุตสาหกรรมในการจัดทำและนำแผนดังกล่าวไปปฏิบัติให้เกิดประสิทธิผลอย่างแท้จริงต่อไป
Related posts
Tags: Innovation, Innovation Management, Strategic Management
Recent Comments