บริษัทขนส่งสินค้าทางเรือและบริษัทต่อเรือต่างเชื่อว่าเรือไร้คนขับจะช่วยลดอุบัติเหตุจากความผิดพลาดของมนุษย์ได้ และอีกไม่นาน รถยนต์อัตโนมัติและโดรนพาณิชย์จะนำมาใช้งานร่วมกันกับเรือไร้คนขับในการขนส่งสินค้าทางเรือด้วย ทำให้สามารถใช้ประโยชน์สูงสุดจากระบบปัญญาประดิษฐ์ (Artificial Intelligence: AI)
ปัจจุบัน มีบริษัทขนส่งทางเรือและบริษัทต่อเรือได้เข้ามาร่วมดำเนินการแล้วและคาดว่าจะเปิดตัวได้ภายในปี 2568 (ค.ศ.2025) เรือที่สร้างขึ้นจะใช้ประโยชน์จาก IoT (Internet of Things) ในการเชื่อมโยงกับอุปกรณ์ต่างๆ ผ่านอินเทอร์เน็ต เพื่อเก็บข้อมูล เช่น ข้อมูลการเดินเรือ สภาพอากาศ เส้นทางการเดินเรือที่สั้นที่สุด มีประสิทธิภาพมากที่สุดและปลอดภัยที่สุด เป็นต้น บริษัทเชื่อว่าเทคโนโลยีจะช่วยลดอุบัติเหตุที่เคยเกิดขึ้นจากความผิดพลาดของมนุษย์ลงได้เป็นจำนวนมาก
บริษัทขนส่งทางเรือของญี่ปุ่นจึงอยู่ในระหว่างการลงทุนนับพันล้านเหรียญสหรัฐเพื่อสร้างเทคโนโลยีที่จำเป็นในการนำทางสำหรับเรือจำนวน 250 ลำผ่านเส้นทางการเดินเรือที่มีการใช้งานมาก
บริษัทยังระบุว่าได้มีการพิจารณาอย่างถี่ถ้วนแล้วเกี่ยวกับอุปกรณ์ท้องถิ่นที่ใช้ในการควบคุมทางไกลซึ่งจะสามารถใช้งานได้ภายในปี 2563 (ค.ศ.2020) และในส่วนของการเดินเรือสมุทรอัตโนมัติก็จะใช้งานได้ภายในปี 2578
บริษัทต่อเรือนี้ได้จัดพิมพ์สมุดปกขาว ระบุถึงวิสัยทัศน์ด้านการบรรทุกสินค้าที่กัปตันสามารถควบคุมและติดตามได้จากฐานบังคับภาคพื้นดิน สมุดปกขาวดังกล่าวเป็นที่รู้จักกันในชื่อว่าโครงการ AAWA (Advanced Autonomous Waterborne Applications Initiative) ซึ่งรวมเอาผู้ผลิตอุปกรณ์ นักออกแบบเรือ และนักวิจัยจากมหาวิทยาลัยเข้ามาช่วยกันดำเนินโครงการ ปัจจุบัน อยู่ในระหว่างการทดสอบเทคโนโลยีในประเทศฟินแลนด์
ก่อนที่เรือบรรทุกสินค้าพาณิชย์จะใช้งานได้นั้น มีความท้าทายในเรื่องกฎระเบียบและความปลอดภัยบางประการที่จะต้องกล่าวถึงรวมทั้งการถูกละเมิดด้วยซึ่งแฮคเกอร์ที่มีทักษะในการเข้าถึงระบบเทคโนโลยีสารสนเทศ จะมีความสามารถในการควบคุมเรือและเปลี่ยนแปลงการปฏิบัติงานให้เป็นไปตามวัตถุประสงค์ได้ อย่างไรก็ตาม การเดินเรือไร้คนขับจะช่วยป้องกันความเสียหายหรือการหยุดชะงักของธุรกิจเดินเรือจากบรรดาโจรสลัด การเฉี่ยวชนหรืออุบัติเหตุในน่านน้ำ หรือแม้แต่การจงใจทำให้เรือเสียหายได้ ซึ่งเมื่อมองในภาพรวมแล้วจะปลอดภัยกว่าและมีค่าใช้จ่ายถูกกว่า
ปัจจุบัน สหภาพยุโรปกำลังลงทุนเงินจำนวนมหาศาลในการวิจัยเกี่ยวกับการเดินเรือไร้คนขับในน่านน้ำทะเล ประเทศนอร์เวย์ก็กำลังเตรียมเปิดตัวเรือสินค้าอัตโนมัติและใช้ไฟฟ้าเต็มรูปแบบระหว่างท่าเรือ 3 ท่าเรือในทางตอนใต้ของประเทศ ซึ่งในระยะแรก จะให้คนเป็นผู้ทำการเดินเรือก่อน ลำดับต่อมาจะใช้การควบคุมแบบทางไกลภายในปี 2019 และใช้ระบบอัตโนมัติอย่างสมบูรณ์ภายในปี 2562
เทคโนโลยีที่คล้ายๆ กันนี้ มีการใช้งานอยู่แล้วในกองทัพสหรัฐอเมริกา และเมื่อปีที่แล้ว ได้มีการทดลองใช้เรือรบอัตโนมัติ ชื่อซีฮันเตอร์โดยกองทัพเรือสหรัฐอเมริกา ซึ่งได้รับการออกแบบมาเพื่อล่าเรือดำน้ำของศัตรู มีขนาด 40 เมตรหรือ 132 ฟุต สามารถลอยเหนือผิวน้ำทะเลได้นานถึง 2-3 เดือนโดยไม่จำเป็นต้องมีลูกเรือหรือมีใครบังคับเรือทางไกล
ที่น่าสนใจยิ่งไปกว่านั้นคือ เป็นเรือที่สามารถใช้กล้องและเรดาร์เพื่อหลีกเลี่ยงเรือลำอื่น มีความเร็ว 27 น็อต ควบคุมโดยเครื่องยนดีเซล
ปัจจุบัน มีบริษัทที่ต่อเรืออัตโนมัติเชื่อว่าไม่มีเหตุผลใดที่จะต้องกลัวการสร้างเรืออัตโนมัติ บริษัทต่อเรืออัตโนมัติจึงมีแนวโน้มจะเพิ่มขึ้นอยู่ในขณะนี้ และเป็นที่คาดการณ์กันว่า เรือขนส่งสินค้าไร้คนขับจะเป็นเรือแห่งอนาคตอย่างแน่นอน
ที่มา: http://www.hellenicshippingnews.com/unmanned-cargo-ships-the-future-method-of-transporting-goods/
Related posts
Tags: AI, cargo ships, Future Management, Future watch, IoT, Technology
Recent Comments