• Home
  • Contact Us
  • masci.or.th
Guest Edition 
TH
EN
Log in
Close
Lost your password?
MASCI Innoversity
  • Standardization
  • Future Management
    • Future Watch
    • Scenario Planning
    • Trend
      • Economic
      • Environment
      • Politic
      • Social
      • Technology
  • Strategic Management
    • Management Strategy
    • Risk Management
  • Sustainability Management
    • Economy
      • Quality Management
      • Business Continuity Management
      • Productivity Management
      • Innovation Management
    • Environment
      • Environmental Management
      • Carbon Management
      • Water Management
      • Energy Management
    • Social
      • Social Responsibility
      • Occupational Health and Safety Management
      • Labour Management
      • Community Management
  • Sufficiency Economy


TAKE A TOUR



Popular Views

  • ทำไมต้องรู้เรื่อง ISO 45001 ตอนที่ 1ทำไมต้องรู้เรื่อง ISO 45001 ตอนที่ 1
    15,175 view(s)
  • ประกาศแล้ว ISO/IEC 17025: 2017ประกาศแล้ว ISO/IEC 17025: 2017
    14,991 view(s)
  • ปรับปรุงล่าสุด – มาตรฐานอุตสาหกรรมเครื่องมือแพทย์ ISO 13485ปรับปรุงล่าสุด – มาตรฐานอุตสาหกรรมเครื่องมือแพทย์ ISO 13485
    10,305 view(s)
  • ใหม่ล่าสุด ISO 14004: 2016 เสริมการใช้งาน ISO 14001ใหม่ล่าสุด ISO 14004: 2016 เสริมการใช้งาน ISO 14001
    10,197 view(s)
  • ISO 9004 หัวใจความสำเร็จของธุรกิจที่ยั่งยืนISO 9004 หัวใจความสำเร็จของธุรกิจที่ยั่งยืน
    9,779 view(s)

Most Comments

  • วาดฝันอนาคตของการตั้งครรภ์วาดฝันอนาคตของการตั้งครรภ์16 comment(s)
  • สมาร์ทโฟนใช้แทนกุญแจโรงแรมสมาร์ทโฟนใช้แทนกุญแจโรงแรม15 comment(s)
  • WhatsApp มีผู้ใช้ต่อเนื่องครบ 430 ล้านคนWhatsApp มีผู้ใช้ต่อเนื่องครบ 430 ล้านคน14 comment(s)
  • นิทานเซนกับปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง ตอนที่ 1 ความสุขอยู่หนใดนิทานเซนกับปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง ตอนที่ 1 ความสุขอยู่หนใด14 comment(s)
  • 20 นวัตกรรมด้านการแพทย์และยาที่กำลังจะมาในปี 2557 ตอนที่ 220 นวัตกรรมด้านการแพทย์และยาที่กำลังจะมาในปี 2557 ตอนที่ 214 comment(s)

Tag

Aerospace & Defense Agriculture Alternative Energy Automobiles & Parts Climate Change Construction & Materials COVID-19 Economy Electronic & Electrical Equipment Energy Environment Environmental Management Financial Services Food & Beverages Future Management Future watch Health Health Care Equipment & Services Household Goods & Home Construction Infrastructure Innovation ISO IT Management Strategy Media Pharmaceuticals & Biotechnology Politic Quality resilience safety SDGs Security Social standard Standardization Standards Strategic Management Sustainability Sustainability Management Technology Telecommunications Travel & Leisure water water management Water Supply

Email Newsletter

Receive daily updates:

Standardization | — October 6, 2017 8:00 am
กว่าจะมาเป็นมาตรฐานการขนส่งด้วยระบบตู้คอนเทนเนอร์ ตอนที่ 1
Posted by Phunphen Waicharern with 3209 reads
0
  

ISO-TS-18625-FREIGHT-CONTAINERS-–-CTMS-1หากย้อนไปอดีต ภาพยนตร์เรื่อง On the Waterfront ในปี 2497 (ค.ศ.1954) สะท้อนภาพให้เห็นถึงยุคแห่งสิ่งประดิษฐ์สมัยใหม่รวมทั้งรถยนต์ และการขนส่งสินค้าผ่านท่าเรือโดยมีกรรมกรเป็นผู้ขนย้ายและได้ค่าแรงที่ต่ำมาก ซึ่งบทบาทของตัวเอกชื่อเทอร์รี่นำแสดงโดยมาร์ลอน แบรนด์โด เป็นอดีตนักมวยไฟแรงที่หันไปทำงานให้กับสภาพแรงงานของท่าเรือ ในตำแหน่งที่เรียกว่า Longshoreman หรือ Docker (ซึ่งเป็นคนขนย้ายสินค้าระหว่างคลังสินค้ากับท่าเรือ) แล้วบังเอิญไปมีส่วนรู้เห็นกับการคอร์รัปชั่นของสหภาพแรงงาน ภาพของงานกรรมกรท่าเรือที่ต้องใช้แรงงานขนย้ายสินค้าได้กลายเป็นอดีตและเป็นการยากที่จะเห็นใครทำงานในลักษณะนั้นอีก

หลังจากนั้นอีก 10 ปี โลกของเราก็มีการขนย้ายสินค้าโดยใช้ตู้คอนเทนเนอร์และท่าเรือที่ทันสมัยขึ้น แต่ทำไมการพัฒนาเรื่องนี้จึงเป็นไปได้อย่างเชื่องช้านัก

คำตอบคือโลกของเรายังขาดเรื่องของการมาตรฐานหรือให้ความสำคัญในเรื่องนี้ค่อนข้างน้อย กล่าวคือ คณะกรรมการวิชาการไอเอสโอ ISO/TC 104 – Freight containers ได้พัฒนามาตรฐานนี้มาตั้งแต่ปี 2504 (ค.ศ.1961) โดยได้พัฒนาตู้คอนเทนเนอร์ในทุกแง่มุมจากทุกมิติของการจัดวางสินค้า นับตั้งแต่การจัดวางสินค้าให้มีความมั่นคงปลอดภัยบนเรือหรือบนรถบรรทุก ไปจนถึงนิยามศัพท์ที่ใช้ในการอธิบายความหมายต่างๆ

นับเป็นเวลาเกือบ 40 ปีนับตั้งแต่มีมาตรฐาน ISO 668 -Series 1 freight containers – Classi­fication, dimensions and ratings ซึ่งเป็นมาตรฐานตู้คอนเทนเนอร์ฉบับแรกได้ประกาศใช้ ดิ๊ค ชแน็ค ประธานคณะกรรมการวิชาการ ISO/TC 104 ได้อธิบายว่ามีความจำเป็นในการพัฒนามาตรฐานใหม่ในด้านนี้ การขนส่งด้วยคอนเทนเนอร์เป็นแรงขับเคลื่อนหลักของโลกาภิวัตน์ ซึ่งนำไปสู่การลดค่าใช้จ่ายและการยอมให้ประเทศต่างๆ ที่ก่อนหน้านี้โดดเดี่ยวหรือห่างไกลจากการค้าโลกได้มีโอกาสนำผลิตภัณฑ์เข้ามาสู่ตลาดโลกได้  และทุกวันนี้ ก็มีผู้บริโภคมากขึ้น สินค้ามากขึ้น จึงมีการขนส่งทางเรือมากกว่าที่เคยเป็นมา ซึ่งหมายถึงว่าคณะกรรมการวิชาการ ISO/TC  ก็จะต้องทำงานมากขึ้นด้วย

ในขณะที่เรากำลังก้าวไปสู่โลกแห่งความเป็นจริงซึ่งมีการใช้อีคอมเมิร์ซมากขึ้นและกลายเป็นบรรทัดฐานซึ่งทำให้เราลืมไปสนิทว่าเรามีเครือข่ายทางกายภาพที่ซับซ้อนที่เชื่อมต่อออนไลน์ได้ทั้งที่บ้านและที่ทำงาน ทำให้เรามีวิธีขนส่งสินค้าไปทั่วโลกในราคาที่ไม่แพงและในที่สุดแล้ว ผลิตภัณฑ์ที่เหมือนกันเหล่านั้นก็มีการลดค่าใช้จ่ายในการขนส่งลง ซึ่งส่วนใหญ่แล้ว ผู้บริโภคเป็นผู้ได้รับประโยชน์มากในการมีทางเลือกมากขึ้นมากกว่าที่เคยเป็นมาและมีผลิตภัณฑ์ให้เลือกซื้อมากขึ้นโดยใช้จ่ายเงินเท่าเดิม

ต่อไปนี้คือตัวอย่างของโลกแห่งความเปลี่ยนแปลง ย้อนกลับไปในศตวรรษที่ 18 ของโลกตะวันตก ถ้าเราได้มีโอกาสไปเยี่ยมบ้านจัดสรรของรัฐที่ได้รับการดูแลอย่างดี เราจะเห็นวัตถุเซรามิคที่แกะสลักเป็นรูปสับปะรดที่เสาบันไดอันเป็นลวดลายของความหรูหราอยู่เสมอ ซึ่งในสมัยนั้นน้อยคนนักที่จะมีโอกาสได้รับประทานสับปะรดอันถือว่าเป็นไลฟ์สไตล์ของผู้มีอันจะกิน  หากเปรียบกับสมัยนี้ ก็คือการใช้เครื่องบินเจ็ทส่วนตัวนั่นเอง  แต่สมัยนี้ คนในโลกตะวันตกสามารถซื้อหาสับปะรดจากออนไลน์ได้ในราคาเพียงไม่กี่ดอลล่าร์

หันกลับมาดูเรื่องตู้คอนเทนเนอร์ที่การเปลี่ยนแปลงไปตามสภาพสังคมและเทคโนโลยีเช่นกัน แล้วมาตรฐานของตู้คอนเทนเนอร์ล่ะ ควรเป็นอย่างไร พบกับคำตอบในฉบับหน้าซึ่งเป็นตอนจบค่ะ

ที่มา: https://www.iso.org/news/ref2215.html



Related posts

  • ผู้ใช้ WhatsApp เสียประโยชน์จากการซื้อกิจการของเฟสบุ๊ก?ผู้ใช้ WhatsApp เสียประโยชน์จากการซื้อกิจการของเฟสบุ๊ก?
  • ร่างสุดท้ายของมาตรฐานแนวทางการจัดการสิ่งแวดล้อมร่างสุดท้ายของมาตรฐานแนวทางการจัดการสิ่งแวดล้อม
  • แนะนำมาตรฐานใหม่ ISO 41001แนะนำมาตรฐานใหม่ ISO 41001
  • ท่องไปในโลกกว้างอย่างยั่งยืน  ตอนที่ 2ท่องไปในโลกกว้างอย่างยั่งยืน ตอนที่ 2
  • สร้างคุณค่าแบรนด์ยุคใหม่ด้วย ISO ISO 20671 ตอนที่ 1สร้างคุณค่าแบรนด์ยุคใหม่ด้วย ISO ISO 20671 ตอนที่ 1

Tags: containers, freight, freight containers, Infrastructure, ISO18625, Standardization, Technology

Click here to cancel reply.

Log in to join the conversation

You must be logged in to post a comment.

SUBSCRIBE

  • RSS FEED RSS FEEDSubscribe
  •  TwitterFollow us
  •  FacebookFan Page
  •  LinkedIn
  •  Youtube

Recent Comments

  • Phunphen Waicharern on แนะนำตึกสูงระฟ้าแห่งแรกของโลก ใช้พลังงานเป็นศูนย์
  • Phunphen Waicharern on ไอเอสโอพัฒนามาตรฐานเพื่อเศรษฐกิจหมุนเวียน
  • Naris Lapsunthornphitak on ไอเอสโอพัฒนามาตรฐานเพื่อเศรษฐกิจหมุนเวียน
  • Naris Lapsunthornphitak on แนะนำตึกสูงระฟ้าแห่งแรกของโลก ใช้พลังงานเป็นศูนย์
  • Naris Lapsunthornphitak on นวัตกรรมสีแห้งของไนกี้

Interesting Pages

  • (TH) landing page
  • Magazine
  • Take a Tour
  • Today Seminar
  • Contact Us

Categories

© Copyright 2023 — MASCI Innoversity. All Rights Reserved top ↑