• Home
  • Contact Us
  • masci.or.th
Guest Edition 
TH
EN
Log in or Register
Close
Lost your password?
MASCI Innoversity
  • Standardization
  • Future Management
    • Future Watch
    • Scenario Planning
    • Trend
      • Economic
      • Environment
      • Politic
      • Social
      • Technology
  • Strategic Management
    • Management Strategy
    • Risk Management
  • Sustainability Management
    • Economy
      • Quality Management
      • Business Continuity Management
      • Productivity Management
      • Innovation Management
    • Environment
      • Environmental Management
      • Carbon Management
      • Water Management
      • Energy Management
    • Social
      • Social Responsibility
      • Occupational Health and Safety Management
      • Labour Management
      • Community Management
  • Sufficiency Economy


TAKE A TOUR



Popular Views

  • ประกาศแล้ว ISO/IEC 17025: 2017ประกาศแล้ว ISO/IEC 17025: 2017
    13,425 view(s)
  • ทำไมต้องรู้เรื่อง ISO 45001 ตอนที่ 1ทำไมต้องรู้เรื่อง ISO 45001 ตอนที่ 1
    10,284 view(s)
  • ใหม่ล่าสุด ISO 14004: 2016 เสริมการใช้งาน ISO 14001ใหม่ล่าสุด ISO 14004: 2016 เสริมการใช้งาน ISO 14001
    8,778 view(s)
  • ปรับปรุงล่าสุด – มาตรฐานอุตสาหกรรมเครื่องมือแพทย์ ISO 13485ปรับปรุงล่าสุด – มาตรฐานอุตสาหกรรมเครื่องมือแพทย์ ISO 13485
    8,219 view(s)
  • ประกาศแล้ว ISO 22000 ฉบับใหม่ล่าสุดประกาศแล้ว ISO 22000 ฉบับใหม่ล่าสุด
    7,189 view(s)

Most Comments

  • วาดฝันอนาคตของการตั้งครรภ์วาดฝันอนาคตของการตั้งครรภ์16 comment(s)
  • สมาร์ทโฟนใช้แทนกุญแจโรงแรมสมาร์ทโฟนใช้แทนกุญแจโรงแรม15 comment(s)
  • WhatsApp มีผู้ใช้ต่อเนื่องครบ 430 ล้านคนWhatsApp มีผู้ใช้ต่อเนื่องครบ 430 ล้านคน14 comment(s)
  • นิทานเซนกับปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง ตอนที่ 1 ความสุขอยู่หนใดนิทานเซนกับปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง ตอนที่ 1 ความสุขอยู่หนใด14 comment(s)
  • 20 นวัตกรรมด้านการแพทย์และยาที่กำลังจะมาในปี 2557 ตอนที่ 220 นวัตกรรมด้านการแพทย์และยาที่กำลังจะมาในปี 2557 ตอนที่ 214 comment(s)

Tag

Aerospace & Defense Agriculture Alternative Energy Automobiles & Parts Climate Change Construction & Materials COVID-19 Economy Electronic & Electrical Equipment Energy Environment Environmental Management Financial Services Food & Beverages Future Management Future watch Health Health Care Equipment & Services Household Goods & Home Construction Infrastructure Innovation ISO ISO45001 IT Management Strategy Media Mobile Occupational health and safety Pharmaceuticals & Biotechnology Politic Quality safety Social standard Standardization Standards Strategic Management Sustainability Sustainability Management Technology Telecommunications Travel & Leisure water water management Water Supply

Email Newsletter

Receive daily updates:

Strategic Management | Management Strategy | — April 18, 2018 8:00 am
เคล็ดลับก้าวข้ามอุปสรรค จากติดลบสู่ร้อยล้าน
Posted by Phunphen Waicharern with 1613 reads
0
  

good2growเมื่อเร็วๆ นี้ วารสาร Entrepreneur ได้นำเสนอเรื่องราวของนักธุรกิจคนหนึ่งซึ่งทำธุรกิจขาดทุนอยู่ถึง 10 ปีแต่ในที่สุดเขาก็สามารถสร้างแบรนด์จนกระทั่งทำเงินได้ถึง 100 ล้านเหรียญสหรัฐอเมริกา บริษัท In Zone Brand, Inc.ของเขา เป็นผู้ผลิตเครื่องดื่มน้ำผลไม้สำหรับเด็ก ก่อตั้งเมื่อปี 2540 (ค.ศ.1997)

ในช่วงเริ่มต้นธุรกิจ จิม สก๊อตต์ ผู้ก่อตั้งบริษัท In Zone Brand, Inc.จำหน่าย “ชูการ์วอเตอร์” หรือน้ำหวาน ภายใต้แบรนด์ “ทัมมี่ทิคเลอร์แอนด์เบลลี่วอชเชอร์” นับเป็นสินค้าขายดีแต่เขากลับมองเห็นว่าเด็กๆ เป็นโรคอ้วนและมีปัญหาสุขภาพเป็นอย่างมาก เขาจึงต้องการเปลี่ยนไปทำผลิตภัณฑ์ที่มีคุณภาพเพื่อสุขภาพที่ดีของผู้บริโภค โดยใช้ผลไม้ธรรมชาติเข้มข้น และในปี 2557 (ค.ศ.2014) จึงได้รวมเอาแบรนด์สองแบรนด์เข้าด้วยกันในชื่อ good2grow และขายผลิตภัณฑ์นี้ให้กับผู้ค้าปลีกในสหรัฐอเมริกาได้มากกว่า 200,000 ราย

นอกจากแบรนด์น้ำผลไม้ธรรมชาติที่มีคุณค่าแล้ว ยังมีอีกสิ่งหนึ่งที่ดึงดูดเด็กๆ ให้สนใจ นั่นคือ รูปลักษณ์บนฝาขวดผลิตภัณฑ์ที่มีหน้าตาของตัวละครในภาพยนตร์ชื่อดังอย่างสตาร์วอส์ หรือตัวละครในการ์ตูนวอลท์ ดิสนีย์

ในตอนเริ่มต้นทำธุรกิจ เขาผลิตถ้วยพลาสติกและขวดน้ำ เขาไม่ได้มีแผนอะไรมากนัก แค่โทรศัพท์ไปหาคนรู้จัก  และมีความสัมพันธ์ที่ดีกับหุ้นส่วนธุรกิจ  แต่การที่เขาดำเนินธุรกิจต่อไปได้ เขาบอกว่ามันเป็นแค่เรื่องของการมีทรัพย์สินที่เหมาะสมในเวลาที่เหมาะสมเท่านั้นเอง ไม่เหมือนกับเวลานี้ ซึ่งทุกสิ่งทุกอย่างเคลื่อนไหวไปอย่างรวดเร็วด้วยความเร็วของโซเชียลมีเดีย เทรนด์ต่างๆ จึงสั้นกว่าเดิม ด้วยพลังของ YouTube และ Netflix

สำหรับเครื่องดื่มเริ่มติดตลาดเมื่อปี 1998 ลูกค้ารายแรกของบริษัทคือ ร้านทาร์เก็ต จิม สก๊อตต์ได้เดินเข้าไปในร้านทาร์เก็ตและนำสินค้าไปให้ผู้ซื้อดู ปรากฎว่าได้รับความสนใจจนผลิตแทบไม่ทัน หลังจากนั้น จึงเดินหน้าเข้าหาร้านค้าปลีกอื่นๆ ทั่วสหรัฐอเมริกา

สิ่งที่เขาเรียนรู้จากการทำธุรกิจในครั้งนั้น คือความอดทน เขาบอกว่าถ้าเราต้องการขายได้ปริมาณมากๆ ในเวลาที่รวดเร็วแล้วด่วนตกลงขายด้วยข้อเสนอที่ไม่ดีสำหรับตัวเองให้กับผู้กระจายสินค้ารายใหญ่ เราจะไม่สามารถขายในราคาที่ประหยัดได้ เขาจึงตัดสินใจไม่ทำเช่นนั้นอีกและก้าวต่อไปด้วยรูปแบบการค้าส่งซึ่งทำให้เลี้ยงตัวเองได้ยาวนานขึ้น

สำหรับการรีแบรนด์ป็นเรื่องที่จำเป็น บริษัทได้เปลี่ยนสินค้าในบรรจุภัณฑ์มาหลายปีแล้ว แต่ก็ไม่ได้รับการชื่นชมกับการปรับเปลี่ยนสินค้า แทนที่จะมองหาความสนใจในแบบนี้ บริษัทเลือกที่จะทำการรีแบรนด์และสนับสนุนการให้ความรู้เกี่ยวกับสุขภาพเพื่อผู้บริโภคมากกว่า

ในการปรับเปลี่ยนแบรนด์ สิ่งที่ทำไม่ได้เริ่มต้นจากการค้าปลีก แต่เริ่มจากการรักษาความสัมพันธ์กับหุ้นส่วนก่อน และทำการสื่อสารด้วยฉลาก ช่วงที่ทำการปรับเปลี่ยน เขาได้ทำการสื่อสารกับผู้บริโภคบ่อยมากและสามารถสร้างยอดขายได้เป็นกอบเป็นกำ

เขากล่าวว่าอุตสาหกรรมเครื่องดื่มมีความท้าทายมาก การที่จะเอาชนะอุปสรรคต่างๆ ได้ นั้นเป็นเรื่องยาก โดยเฉพาะอย่างยิ่ง การแข่งขันกับสินค้าที่มีการครองตลาดอยู่แล้วและสามารถควบคุมพื้นที่ว่างบนชั้นวางสินค้าได้ ผลิตภัณฑ์เหล่านั้นควบคุมแม้กระทั่งรถบรรทุก ถ้าเราไม่เป็นหนึ่งในนั้น ก็เป็นการยากที่จะหาพื้นที่ว่างไปลงสินค้าของเราได้ และถ้าสามารถวางสินค้าบนพื้นที่ว่างได้แล้ว ก็ยิ่งเป็นการยากขึ้นไปอีกที่จะควบคุมสต๊อกสินค้า ถ้าสินค้าของเราหมด พื้นที่ของเราก็จะกลายเป็นพื้นที่ของสินค้าอื่นทันที

สุดท้ายนี้ เขากล่าวถึงเคล็ดลับที่ทำให้ธุรกิจของเขาเติบโตว่า เขามีลูกเล็กๆ ในขณะที่เริ่มต้นทำธุรกิจ และต่อมา ความเป็นพ่อได้มีอิทธิพลต่อการทำธุรกิจเป็นอย่างมาก เพราะสิ่งนี้ทำให้เขามีความเข้าใจในความต้องการของลูกๆ เป็นอย่างดี ซึ่งก็หมายถึงลูกค้าของเขานั่นเอง

ที่มา: 1. https://www.entrepreneur.com/article/311320
2. https://www.bloomberg.com/research/stocks/private/snapshot.asp?privcapId=23297988



Related posts

  • การสร้างองค์กรให้เป็น SFO ตอนที่ 12 การกระจายยุทธศาสตร์ในแนวดิ่งการสร้างองค์กรให้เป็น SFO ตอนที่ 12 การกระจายยุทธศาสตร์ในแนวดิ่ง
  • การประเมินวิเคราะห์ความเสี่ยงจากภาพจำลองเหตุการณ์อนาคตการประเมินวิเคราะห์ความเสี่ยงจากภาพจำลองเหตุการณ์อนาคต
  • ข้อควรระวังการประเมินวิเคราะห์ความเสี่ยงจากภาพจำลองเหตุการณ์อนาคตข้อควรระวังการประเมินวิเคราะห์ความเสี่ยงจากภาพจำลองเหตุการณ์อนาคต
  • ISO 37001 เครื่องมือต่อสู้กับการติดสินบนISO 37001 เครื่องมือต่อสู้กับการติดสินบน
  • “โคเวิร์คกิ้งสเปซ” ออฟฟิศในฝันที่ทำให้ทุกบริษัทเติบโตไปด้วยกัน“โคเวิร์คกิ้งสเปซ” ออฟฟิศในฝันที่ทำให้ทุกบริษัทเติบโตไปด้วยกัน

Tags: Innovation, Management Strategy, Strategic Management

Click here to cancel reply.

Log in to join the conversation

You must be logged in to post a comment.

SUBSCRIBE

  • RSS FEED RSS FEEDSubscribe
  •  TwitterFollow us
  •  FacebookFan Page
  •  LinkedIn
  •  Youtube

Recent Comments

  • Phunphen Waicharern on แนะนำตึกสูงระฟ้าแห่งแรกของโลก ใช้พลังงานเป็นศูนย์
  • Phunphen Waicharern on ไอเอสโอพัฒนามาตรฐานเพื่อเศรษฐกิจหมุนเวียน
  • Naris Lapsunthornphitak on ไอเอสโอพัฒนามาตรฐานเพื่อเศรษฐกิจหมุนเวียน
  • Naris Lapsunthornphitak on แนะนำตึกสูงระฟ้าแห่งแรกของโลก ใช้พลังงานเป็นศูนย์
  • Naris Lapsunthornphitak on นวัตกรรมสีแห้งของไนกี้

Interesting Pages

  • (TH) landing page
  • Magazine
  • Take a Tour
  • Today Seminar
  • Contact Us

Categories

© Copyright 2021 — MASCI Innoversity. All Rights Reserved top ↑