ผู้บริโภคในยุคดิจิตอลเช่นในปัจจุบันไม่ค่อยได้รับข้อมูลเกี่ยวกับผลิตภัณฑ์ที่ซื้อเท่าใดนัก แต่การได้รับข้อมูลที่ถูกต้องก็เป็นกลยุทธ์ทางธุรกิจที่สำคัญ แล้วฉลากข้อมูลแค่ไหนจึงจะเพียงพอ ไม่มากไปหรือน้อยเกินไป ผู้ผลิตจะแน่ใจได้อย่างไรว่าฉลากจะเป็นไปตามข้อกำหนดตามกฎหมาย ไอเอสโอตระหนักถึงความสำคัญของเรื่องนี้ จึงได้ปรับปรุงมาตรฐานแนวทางสากลที่ช่วยให้มั่นใจในฉลากผลิตภัณฑ์ให้เหมาะสมกับสภาพการณ์ในปัจจุบัน
แนวทางสากลตามมาตรฐาน ISO/IEC Guide 14 ผลิตภัณฑ์และบริการที่เกี่ยวข้อง-ข้อมูลสำหรับผู้บริโภค (ISO/IEC Guide 14 – Products and related services – Information for consumers) ช่วยให้มีการปรับปรุงคุณภาพข้อมูลผลิตภัณฑ์เพื่อให้ผู้ซื้อมีทางเลือกในการได้รับข้อมูลมากขึ้นและพึงพอใจมากขึ้น ซึ่งไอเอสโอได้ปรับปรุงให้ทันสมัยขึ้นเมื่อเร็วๆ นี้ โดยสะท้อนการเปลี่ยนแปลงในเทคโนโลยีฉลากผลิตภัณฑ์และพิจารณาถึงความต้องการของผู้ใช้งานในวงกว้างมากขึ้น
แนวทางดังกล่าวมุ่งไปที่นักพัฒนามาตรฐานในสาขาที่เกี่ยวข้องกับประเด็นปัญหาของผู้บริโภค ซึ่งเป็นประโยชน์สำหรับผู้ที่เกี่ยวข้องกับฉลากผลิตภัณฑ์ เช่น นักออกแบบผลิตภัณฑ์ ผู้ผลิต ผู้เขียนงานวิชาการและนักการตลาด
แอนโทนิโน เซร์รา กัมบาเซเรส ผู้จัดการฝ่ายสนับสนุนผู้บริโภคสากลกล่าวว่า ความรู้เรื่องผลิตภัณฑ์เป็นปัจจัยสำคัญสำหรับผู้บริโภค เนื่องจากข้อมูลเป็นหัวใจสำคัญสำหรับผู้บริโภค ยิ่งข้อมูลมีรายละเอียดและมีความแม่นยำมากเท่าใด ก็ยิ่งปกป้องสิทธิของผู้บริโภคมากขึ้นเท่านั้น
ผู้บริโภคต้องมีความมั่นใจในผลิตภัณฑ์และบริการที่ใช้และต้องมีข้อมูลมากที่สุดเท่าที่เป็นไปได้ การมีฉลากข้อมูลก็เพื่อให้ผู้บริโภคมีทางเลือกในการได้รับข้อมูลอีกทางหนึ่ง
ไมเคิล อัลธอฟฟ์ ผู้ประสานงานกลุ่มงานที่ 15 ซึ่งเป็นกลุ่มวิชาการที่พัฒนาแนวทางมาตรฐานดังกล่าว ระบุว่ามาตรฐานนี้ให้แนวทางที่ผู้บริโภคในปัจจุบันต้องการและคาดหวัง การเน้นในเรื่องความต้องการและความคาดหวังของผู้บริโภคเมื่อกล่าวถึงข้อมูลเกี่ยวกับผลิตภัณฑ์ นับเป็นองค์ประกอบสำคัญในการสร้างและรักษาชื่อเสียงของแบรนด์
แนวทางของมาตรฐานที่ได้รับการทบทวนนั้น มีการพิจารณาเครื่องมือฉลากใหม่อย่างคิวอาร์โค้ดและข้อมูลที่จำเป็นสำหรับบุคคลที่ต้องการข้อมูลบางอย่าง เช่น คนที่มีความเสี่ยงในการได้รับอันตรายจากผลิตภัณฑ์อันเนื่องมาจากข้อจำกัดบางอย่าง เช่น อายุ (ผู้สูงอายุหรือเด็ก) หรือผู้พิการ เป็นต้น นอกจากนี้ ยังให้ความสำคัญกับการดูแลในเรื่องของความยั่งยืนและประเด็นความเป็นส่วนตัวด้วย
มาตรฐาน ISO/IEC Guide 14 ได้รับการพัฒนาโดยคณะกรรมการวิชาการไอเอสโอด้านนโยบายผู้บริโภค (ISO/COPOLCO) กลุ่มงาน WG15 ซึ่งมี ANSI สถาบันมาตรฐานแห่งชาติของประเทศสหรัฐอเมริกา เป็นเลขานุการ
ผู้สนใจสามารถศึกษาได้จากห้องสมุดของสำนักงานมาตรฐานผลิตภัณฑ์อุตสาหกรรม (สมอ.) หรือสั่งซื้อได้จากเว็บไซต์ของไอเอสโอ
ที่มา: https://www.iso.org/standard/64888.html
Related posts
Tags: ISO, standard, Standardization
ความเห็นล่าสุด