หากกล่าวถึงอนาคตของการทำงาน เราอาจจะนึกถึงเรื่องเกี่ยวกับประสบการณ์ของลูกจ้าง แต่ถ้าเป็นเรื่องของอนาคตเกี่ยวกับสถานที่ทำงาน เราจะนึกถึงอะไร มีบทความเขียนเกี่ยวกับเรื่องนี้ไว้ว่าส่วนหนึ่งจะมีการนำเอาเรื่องของดิจิตอลมาใช้ในการทำงานด้านทรัพยากรบุคคล ซึ่งไอเอสโอมีความตระหนักถึงความสำคัญของเรื่องนี้ จึงได้พัฒนาแนวทางมาตรฐานสากลเกี่ยวกับการบริหารจัดการสิ่งอำนวยความสะดวกเพื่อใช้ในการปฏิบัติงาน
มาตรฐานดังกล่าวนั้นมีชื่อเรียกว่า ISO 41001: 2018 – Facility management – Management systems – Requirements with guidance for use
จากข้อมูลของกลุ่ม CBRE ซึ่งเป็นบริษัทด้านการลงทุนและอสังหาริมทรัพย์ที่ใหญ่ที่สุดในโลก ระบุว่า ภายในปี 2568 (ค.ศ.2025) ตลาดโลกในด้านการบริหารจัดการสิ่งอำนวยความสะดวกจะมีมูลค่าสูงถึงหนึ่งล้านล้านเหรียญสหรัฐอเมริกา ซึ่งจะเป็นการรับเหมาช่วง เมื่อกล่าวถึงการบริหารจัดการ การปฏิบัติการและการบำรุงรักษาของสิ่งอำนวยความสะดวกขององค์กร เรื่องของการบริหารจัดการสิ่งอำนวยความสะดวก (Facility Management: FM) จึงเป็นหลักการที่จำเป็นในการทำให้สามารถตอบสนองความต้องการของผู้มีส่วนได้ส่วนเสียที่หลากหลายได้อย่าง มีประสิทธิผล ปลอดภัยและมีความยั่งยืน เพราะสิ่งอำนวยความสะดวกเหล่านั้นมีส่วนสำคัญต่อเรื่องของสุขภาพและสวัสดิภาพของผู้ที่เข้ามาติดต่อกับองค์กร และยังครอบคลุมไปถึงเรื่องของค่าใช้จ่ายต่างๆ ด้วย เช่น ค่าเช่า ภาษีด้านอสังหาริมทรัพย์ ภาษีทรัพย์สินส่วนบุคคล การประกันอาคาร ค่าเสื่อมราคา และค่าตัดจำหน่าย เป็นต้น
มาตรฐาน ISO 41001: 2018 ที่ไอเอสโอเพิ่งตีพิมพ์เผยแพร่จะช่วยให้ทีมที่ทำการบริหารจัดการสิ่งอำนวยความสะดวกสามารถทำงานได้อย่างมีประสิทธิผลสูงสุด โดยให้ความสำคัญกับวิธีปฏิบัติที่ดีที่สุดในระดับสากลซึ่งเป็นมาตรฐานระบบการบริหารจัดการที่ประกอบด้วยการเปรียบเทียบเพื่อพัฒนาและขับเคลื่อนในด้านกลยุทธ์ ยุทธวิธี และการปฏิบัติงานด้านการบริหารจัดการสิ่งอำนวยความสะดวกอย่างมีประสิทธิผล นอกจากนี้ ยังช่วยให้องค์กรสามารถค้นหาการจ้างเหมาช่วงได้สะดวกขึ้นเนื่องจากผู้ให้บริการเหล่านั้นสามารถแสดงความสอดคล้องกับมาตรฐานที่ให้บริการพร้อมทั้งการรับประกันเกี่ยวกับแนวทางและกระบวนการปฏิบัติงาน
สแตนลีย์ มิทเชลล์ ประธานของคณะกรรมการวิชาการไอเอสโอ ISO/TC 267, Facility management ซึ่งพัฒนามาตรฐานดังกล่าว ระบุว่ามาตรฐาน ISO 41001 จะช่วยให้องค์กรสามารถจัดทำแนวทางร่วมและกระบวนการที่สามารถนำไปใช้อ้างอิงได้ทั่วโลก
ทุกบริษัท ไม่ว่าจะเป็นบริษัทเล็กหรือใหญ่จะมีองค์ประกอบบางอย่างที่ต้องทำในด้านการบริหารจัดการสิ่งอำนวยความสะดวก ซึ่งเป็นหลักการที่ซับซ้อนแต่มีผลกระทบต่อทุกคน เพราะมันเป็นเรื่องเกี่ยวกับพื้นที่ที่เราใช้หรือครอบครองอยู่และวิธีที่พื้นที่เหล่านั้นจะสามารถตอบสนองความต้องการของผู้ใช้งานเป็นหลัก
ISO 41001 เป็นมาตรฐานในด้านการบริหารจัดการสิ่งอำนวยความสะดวกฉบับแรกของโลกและมีศักยภาพในการสร้างความแตกต่างให้กับองค์กรด้วยการปรับปรุงสถานที่ทำงานเกี่ยวกับสุขภาพและความปลอดภัยโดยลดผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อม และช่วยให้เกิดการประหยัดค่าใช้จ่ายและมีประสิทธิภาพ
เลขานุการของคณะทำงานวิชาการ ISO/TC 267 คือ BSI ซึ่งเป็นสถาบันมาตรฐานแห่งชาติของประเทศอังกฤษและเป็นสมาชิกของไอเอสโอ
สำหรับผู้สนใจมาตรฐาน ISO 41001: 2018 สามารถศึกษาได้จากห้องสมุดของสำนักงานมาตรฐานผลิตภัณฑ์อุตสาหกรรม (สมอ.) หรือสั่งซื้อได้จากเว็บไซต์ของไอเอสโอhttps://www.iso.org/standard/68021.html
ที่มา: https://www.iso.org/news/ref2281.html
Related posts
Tags: Health, safety, Standardization
Recent Comments