ธุรกิจที่ประสบความสำเร็จนั้นเป็นที่ทราบกันดีว่าจะต้องรักษาลูกค้าที่มีความภักดีเอาไว้ ขณะเดียวกัน การเอาใจลูกค้าที่เอาแต่ใจตัวเองนั้นก็ไม่ใช่เรื่องง่าย ด้วยเหตุนี้ ไอเอสโอจึงได้พัฒนาแนวทางมาตรฐานสากลเกี่ยวกับวิธีปฏิบัติที่ดีที่สุดเกี่ยวกับการปรับปรุงความพึงพอใจของลูกค้า
ไม่ว่าจะเป็นการจัดการข้อร้องเรียนหรือการบริการด้วยรอยยิ้ม การดูแลลูกค้าเป็นศาสตร์ในตัวของมันเองและยังเป็นสิ่งที่มีผลกระทบต่อขวัญและกำลังใจของพนักงาน รวมทั้งเป็นปัจจัยสำคัญของการดำเนินธุรกิจให้ประสบความสำเร็จด้วย มีผลการศึกษาพบว่าบริษัทที่มีความสามารถในการสร้างประสบการณ์ที่ดีให้กับลูกค้าจะมีผลตอบแทนจากการลงทุนสูงกว่า ในทางกลับกัน ลูกค้าที่ได้รับประสบการณ์ที่ไม่ดีจากบริษัทจะไม่หวนกลับมาอีกเลย
การทำให้ลูกค้าได้รับประสบการณ์ที่ยอดเยี่ยมเป็นเรื่องที่จำเป็นอย่างยิ่ง ชุดมาตรฐานสากลของไอเอสโอจึงได้รับการปรับปรุงขึ้นใหม่เพื่อความพึงพอใจของลูกค้าโดยเฉพาะ เพื่อให้มั่นใจว่าข้อมูลมีความเกี่ยวข้องกันมากที่สุดและสะท้อนถึงการปรับปรุงมาตรฐานที่มีชื่อเสียงที่สุดของไอเอสโอ ได้แก่ ISO 9001 ด้วย
สแตน คาราเพโทรวิค ผู้ประสานงานกลุ่มงานที่ทำการทบทวนมาตรฐานดังกล่าวระบุว่ามาตรฐานนี้จะช่วยนำองค์กรให้มีการนำเอาระบบที่มีประสิทธิผลไปปรับปรุงความพึงพอใจของลูกค้า
แนวทางดังกล่าวมีการทบทวนไปพร้อมๆ กันกับมาตรฐาน ISO 9001 และแต่ละมาตรฐานมีการนำไปใช้นั้นก็มีประสิทธิภาพและมีประสิทธิผลมากด้วยเช่นกัน
มาตรฐานเหล่านั้น เป็นมาตรฐานการบริหารจัดการคุณภาพ – ความพึงพอใจของลูกค้า ซึ่งมีแนวทางในด้านต่างๆ ได้แก่ วิธีปฏิบัติสำหรับองค์กร แนวทางการจัดการข้อร้องเรียนในองค์กร แนวทางการแก้ไขปัญหาข้อโต้แย้งภายนอกองค์กร แนวทางการติดตามและการวัดผล รายละเอียดดังต่อไปนี้
ISO 10001, Quality management – Customer satisfaction – Guidelines for codes of conduct for organizations
ISO 10002, Quality management – Customer satisfaction – Guidelines for complaints handling in organizations
ISO 10003, Quality management – Customer satisfaction – Guidelines for dispute resolution external to organizations
ISO 10004, Quality management – Customer satisfaction – Guidelines for monitoring and measuring
ชุดมาตรฐานดังกล่าวได้รับการพัฒนาโดยคณะอนุกรรมการวิชาการที่ 3 ด้านการสนับสนุนเทคโนโลยีของคณะกรรมการวิชาการ ISO/TC 176 การบริหารจัดการคุณภาพและการประกันคุณภาพ (Subcommittee 3, Supporting technologies, of technical committee ISO/TC 176, Quality management and quality assurance) ซึ่งมีเลขานุการคือสถาบันมาตรฐานแห่งชาติของประเทศนิวซีแลนด์ (NEN)
ผู้สนใจสามารถศึกษาได้จากห้องสมุดสำนักงานมาตฐานผลิตภัณฑ์อุตสาหกรรมหรือสั่งซื้อได้จากเว็บไซต์ของไอเอสโอ ISO Store
https://www.iso.org/news/ref2312.html
Recent Comments