บทความเรื่อง คลื่นลูกใหม่แห่งนวัตกรรมจากประเทศจีน ตอนที่ 1 และ คลื่นลูกใหม่แห่งนวัตกรรมจากประเทศจีน ตอนที่ 2 ได้กล่าวถึงผลการศึกษาวิจัยของ Sloan Management เกี่ยวกับคลื่นลูกใหม่แห่งนวัตกรรมจากประเทศจีน และพบว่ามีนวัตกรที่ผุดขึ้นมามากมายในประเทศจีนซึ่งจัดอยู่ใน 3 ประเภท โดยได้กล่าวถึงประเภทแรก คือ แชมเปี้ยนตัวเล็กที่มีโอกาสชนะ (Hidden Champions) ประเภทที่สองคือ ไก่รองบ่อน หรือตัวสำรอง ด้านเทคโนโลยี (Tech Underdogs)
ในตอนนี้ จะได้กล่าวถึงนวัตกรประเภทที่สาม ได้แก่ ผู้สร้างการเปลี่ยนแปลง (Change Makers) ดังต่อไปนี้
ผู้สร้างการเปลี่ยนแปลงพยายามที่จะสร้างความได้เปรียบจากการดิสรัพท์ของดิจิตอล บริษัทส่วนมากก่อตั้งขึ้นด้วยเงินร่วมทุนจำนวนมาก และอยู่ในอุตสาหกรรมที่หลากหลาย รวมทั้งสื่อและข้อมูล บริการรถรับส่งส่วนบุคคล และค้าปลีก บริษัทเหล่านี้ไม่เหมือนกับ hidden champions และตัวสำรอง เนื่องจากมองเห็นได้ง่ายมากและมีแนวโน้มจะเติบโตขึ้นอย่างเห็นได้ชัด โดยมีรายได้มากกว่าหนึ่งพันล้านเหรียญสหรัฐ
อีกตัวอย่างหนึ่ง คือ โถวเถี่ยว ซึ่งใช้เอไอรวบรวมและคัดกรองข่าวให้ตรงกับความสนใจของผู้อ่าน อันเป็นหนึ่งในผู้สร้างการเปลี่ยนแปลงที่เห็นได้ชัดมากที่สุด ก่อตั้งเมื่อปี 2555 (ค.ศ.2012) และได้รับเงินร่วมทุนสนับสนุนมากกว่า 3 พันล้านเหรียญสหรัฐมาเป็นเวลาหลายปี
โถวเถี่ยว กระจายข้อมูลสำหรับบุคคลเพื่อผู้ใช้งานที่มีความสนใจเฉพาะเรื่อง ซึ่งความโดดเด่นของมัน ไม่เพียงแต่ทำให้เห็นเรื่องราวที่ปรากฏอยู่ในกระแสของสื่อเท่านั้น แต่ยังไปดิสรัพท์สื่อที่มีการควบคุมของรัฐอีกด้วย สื่อของรัฐจึงมีแนวโน้มที่คนจะตอบสนองน้อยลงไปทุกที
เมื่อเดือนกรกฎาคมปีที่แล้ว โถวเถี่ยวมีผู้ใช้งานประจำมากกว่า 120 ล้านคน (ผู้ใช้งานที่อายุต่ำกว่า 30 ปีมีเปอร์เซ็นต์สูงมาก) และมีมูลค่ามากกว่า 11 พันล้านเหรียญสหรัฐ ทำให้เป็นที่จับตามองจากทั่วโลกถึงขั้นที่ว่ากำลังจะก้าวเป็นหนึ่งในสี่จตุราชาของเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ นอกเหนือจาก Baidu, Alibaba และ Tencent
เนื่องจากฝ่ายผู้ร่วมทุนสามารถสนับสนุนด้านการเงินในประเทศจีนได้เพิ่มขึ้นโดยเฉพาะจากต่างประเทศ จึงทำให้ไม่ขาดแคลนคนรุ่นใหม่ที่ต้องการเริ่มต้นธุรกิจดิจิตอล บริการสั่งอาหารออนไลน์อย่าง Ele.me ซึ่งก่อตั้งเมื่อปี 2551 (ค.ศ.2008) โดยนักศึกษา 2 คนจากมหาวิทยาลัยเซี่ยงไฮ้เจียวทงซึ่งมีประสบการณ์ระหว่างการเล่นเกมในตอนกลางคืนแล้วรู้สึกหิว (ชื่อ Ele.me ได้รับแรงบันดาลใจจากวลีในภาษาแมนดาริน แปลว่า “คุณหิวไหม”)
ทั้งสองคนจึงทำการตลาดเชิงรุกด้วยการเข้าหาลูกค้าหนุ่มสาวที่ต้องการให้มีบริการส่งอาหารในตอนกลางคืนและประสบความสำเร็จเป็นอย่างมาก โดยในปี 2558 (ค.ศ.2015) บริษัทมีรายได้มากกว่าหนึ่งพันล้านเหรียญสหรัฐและเมื่อปีที่แล้วได้ถูกซื้อไปโดยอาลีบาบา
เช่นเดียวกับ hidden champions และตัวสำรอง ผู้สร้างการเปลี่ยนแปลงมีการสร้างความท้าทายให้กับบริษัทข้ามชาติที่ไม่ได้มาจากประเทศจีน คือ ประการแรก บริษัทประเภทนี้ ในตอนแรกดูเหมือนไม่มีที่มาที่ไป แต่พวกเขาเกิดขึ้นจากการใช้ประสบการณ์ในอุตสาหกรรมอื่นมาสร้างธุรกิจ อย่างผู้ก่อตั้งบริษัทโถวเถี่ยวเคยมีประสบการณ์ในการเป็นตัวแทนบริษัทออนไลน์ท่องเที่ยว การเป็นวิศวกรที่ไมโครซอฟต์ และเคยเป็นผู้สร้างแพล็ตฟอร์มออนไลน์อสังหาริมทรัพย์ เขาจึงนำประสบการณ์ที่มีอยู่มาใช้แก้ปัญหาความต้องการของลูกค้าให้กับสื่อที่เกี่ยวข้องและผู้ร่วมทุนในอุตสาหกรรมที่มีอยู่
ประการที่สอง ผู้สร้างการเปลี่ยนแปลงมีการประยุกต์รูปแบบธุรกิจดิจิตอลให้เข้ากับความหลากหลายของอุตสาหกรรม เช่น การค้าปลีก การธนาคาร และการขนส่งของลูกค้า (รวมทั้งการใช้จักรยานร่วมกัน และการใช้บริการรถรับส่งส่วนบุคคล)
แม้ว่าประเทศจีนจะขาดบางสิ่งบางอย่างเช่น การเข้าถึงอินเทอร์เน็ต มากกว่าประเทศพัฒนาแล้วอย่างสหรัฐอเมริกา แต่การใช้โทรศัพท์มือถือในประเทศจีนก็มีปริมาณสูงมาก ซึ่งการเข้าถึงการใช้อินเตอร์เน็ตในประเทศสหรัฐอเมริกามีราว 88% เมื่อเปรียบเทียบกับประเทศจีนมีราว 56% แต่ผู้ใช้อินเตอร์เน็ตในประเทศจีนเมื่อปลายปี 2560 (ค.ศ.2017) มีอยู่ 753 ล้านรายหรือ 97% ซึ่งเป็นผู้ใช้งานอินเตอร์เน็ตบนมือถือ
ประการที่สาม ผู้สร้างการเปลี่ยนแปลงแตกต่างจากองค์กรข้ามชาติหรือหน่วยงานรัฐบาลซึ่งมีการก่อตั้งตามอำนาจหน้าที่ คือให้ความสำคัญกับผู้ใช้งานเป็นศูนย์กลาง และสร้างการมีส่วนร่วมกับผู้ใช้งานอย่างต่อเนื่องผ่านสื่อโซเชียลเพื่อปรับปรุงผลิตภัณฑ์และรูปแบบธุรกิจใหม่
นวัตกรทั้งสามประเภทคือคลื่นลูกใหม่จากประเทศจีนซึ่งเป็นที่น่าเกรงขามไม่น้อยแต่ก็ทำให้มีบทเรียนสำคัญสำหรับบริษัทข้ามชาติทั่วไป โดยจะกล่าวถึงในบทความ เรื่อง “บทเรียนเรื่องคลื่นลูกใหม่จากประเทศจีนสำหรับบริษัทข้ามชาติ” ในครั้งต่อไป
2. https://techsauce.co/tech-and-biz/four-horsemen-southeast-asia/
Related posts
Tags: Future Management, Future watch, Technology
Recent Comments