เดนมาร์กเป็นประเทศที่อยู่ทางยุโรปเหนือและเป็นส่วนหนึ่งของคาบสมุทรสแกนดิเนเวีย ประเทศเดนมาร์กนับว่าเป็นประเทศชั้นนำของโลกที่มีบริการด้านสาธารณสุขที่ประชาชนสามารถเข้าถึงได้ เนื่องจากประชากรในประเทศเดนมาร์กได้รับระบบสวัสดิการขั้นพื้นฐานรวมทั้งบริการด้านสุขภาพอย่างเท่าเทียมกันตามระบบสวัสดิการสังคมโดยไม่มีค่าใช้จ่าย
แอน ฮาสลอฟ ซีอีโอของสถาบันมาตรฐานแห่งชาติของประเทศเดนมาร์ก ได้กล่าวไว้ว่าการที่จะทำให้มั่นใจว่าคุณภาพของการบริการด้านสุขภาพมีการปรับปรุงอย่างต่อเนื่องนั้น “มาตรฐาน” ถือเป็นเครื่องมือสำคัญที่ช่วยในเรื่องคุณภาพและการบริการที่เป็นเลิศได้
ปัจจุบัน ธุรกิจด้านบริการสุขภาพกำลังมีความซับซ้อนมากขึ้น รัฐบาลทั่วโลกต่างเผชิญหน้ากับปัญหาต่างๆ ไม่ว่าจะเป็นวิธีการเตรียมระบบบริการสุขภาพที่มีความละเอียดและซับซ้อนมากขึ้นเพื่อให้ประชากรมีคุณภาพชีวิตที่ดีและมีอายุยืนยาวมากขึ้น ซึ่งรวมถึงการปรับตัวให้เข้ากับการเปลี่ยนแปลงของรูปแบบโรคภัยที่มาพร้อมกับวิถีชีวิตสมัยใหม่และอาจเป็นโรคภัยที่เรื้อรังยาวนาน
บริการด้านการดูแลสุขภาพมีความสำคัญสำหรับการสร้างสังคมให้มีความเจริญก้าวหน้า อย่างไรก็ตาม ความไม่เท่าเทียมกันในการบริการเรื่องสุขภาพยังคงมีอยู่ จากการศึกษาโดยองค์การอนามัยโรคพบว่าราวครึ่งหนึ่งของประชากรโลกยังขาดการเข้าถึงบริการทางการแพทย์ขั้นพื้นฐาน
แต่รายงานของประเทศเดนมาร์กกลับพบว่ามีคุณภาพและผลผลิตด้านการดูแลสุขภาพในประเทศเดนมาร์ก มีการปรับปรุงดีขึ้น ซึ่งอันที่จริงแล้ว ความสำเร็จในบริการดูแลสุขภาพของประเทศเดนมาร์กเกิดจากการทำให้งานบริการสาธารณสุขมีการทำงานที่ดีร่วมภาคเอกชนที่มีผู้เชี่ยวชาญด้านการดูแลสุขภาพ มีผลิตภัณฑ์และเทคโนโลยีที่มีคุณภาพ และมีการส่งออกไปยังต่างประเทศเป็นจำนวนมากด้วย และด้วยการทำให้บริการเหล่านี้เป็นประโยชน์โดยการใช้มาตรฐานทั้งในระดับประเทศและในระดับสากล จึงทำให้ประเทศเดนมาร์กสามารถก้าวไปสู่เส้นทางคุณภาพของการให้บริการทางการแพทย์ที่ดี
ระบบการบริการการดูแลด้านสุขภาพในประเทศเดนมาร์กมีพื้นฐานอยู่ที่เรื่องของการสร้างระบบภาษีซึ่งทำให้มั่นใจว่ามีการเข้าถึงบริการสำหรับประชากรที่ไม่สามารถจ่ายเงินเพิ่มเติมให้กับบริการทางการแพทย์ได้ การพัฒนาที่รวดเร็วและนวัตกรรมในภาคส่วนนี้เกิดจากผู้ให้บริการทางการเงินภาครัฐและบริษัทเอกชนผู้ให้บริการทางการแพทย์ด้วยเทคโนโลยีสูงที่สามารถเข้าถึงได้จากทั่วโลก ผลผลิตและประสิทธิผลของบริการทางการแพทย์ถูกกำหนดด้วยลักษณะของระบบสาธารณสุขและมักปรากฎอยู่ในวาระทางการเมืองที่ทำให้ระบบการบริการการดูแลสุขภาพประสบความสำเร็จ
ผลผลิตที่ทำให้เกิดตัวชี้วัดที่เป็นไปได้อาจจะต้องมีการตัดค่าใช้จ่ายด้านสาธารณสุขโดยไม่ได้มุ่งเรื่องคุณภาพหรือปริมาณของบริการด้านสุขภาพเพียงอย่างเดียว ธุรกิจสุขภาพได้กลายเป็นสิ่งที่ซับซ้อนมากขึ้นเนื่องมาจากกฎระเบียบที่เข้มข้นขึ้น เทคโนโลยีทางการแพทย์ขั้นสูง และความคาดหวังของคนไข้ที่สูงขึ้น ช่วงเวลาของการประเมินการใช้ยากับแนวทางกฎระเบียบที่รัดกุมช่วยทำให้คนไข้สนใจเกี่ยวกับการเข้าถึงบริการทางการแพทย์ที่มีความปลอดภัยและมีประสิทธิผล เช่นเดียวกับตลาดที่มีความสำคัญกับทั้งพลเมืองและอุตสาหกรรมยา ในบางสาขา คู่มือขั้นตอนใหม่ๆ ทั้งหมดต้องมีการพัฒนาเพื่อเน้นในเรื่องของมาตรฐานและความซับซ้อนของบริการทางการแพทย์ซึ่งมีบทบาทอย่างมีนัยสำคัญ โดยเฉพาะอย่างยิ่ง มาตรฐานการบริหารจัดการคุณภาพเช่น ISO 9001 ซึ่งเหมาะสมกับองค์กรที่ให้บริการดูแลสุขภาพซึ่งต้องการส่งมอบบริการการดูแลสุขภาพให้กับคนไข้ด้วยคุณภาพการบริการในระดับสูง
นอกจากนี้ ยังมีปัจจัยอื่นๆ รวมทั้งหน่วยงานต่างๆ ที่มีส่วนสำคัญในการทำให้ระบบการส่งเสริมสุขภาพและการนำมาตรฐานสากลไปใช้งานในประเทศเดนมาร์กประสบความสำเร็จ รายละเอียดจะเป็นอย่างไร โปรดติดตามได้ในครั้งต่อไปค่ะ
2. https://www.healthcaredenmark.dk/media/1479380/Healthcare-english-V16-decashx-3.pdf
Related posts
Tags: Health, Health Care Equipment & Services, Standardization
Recent Comments