• Home
  • Contact Us
  • masci.or.th
Guest Edition 
TH
EN
Log in or Register
Close
Lost your password?
MASCI Innoversity
  • Standardization
  • Future Management
    • Future Watch
    • Scenario Planning
    • Trend
      • Economic
      • Environment
      • Politic
      • Social
      • Technology
  • Strategic Management
    • Management Strategy
    • Risk Management
  • Sustainability Management
    • Economy
      • Quality Management
      • Business Continuity Management
      • Productivity Management
      • Innovation Management
    • Environment
      • Environmental Management
      • Carbon Management
      • Water Management
      • Energy Management
    • Social
      • Social Responsibility
      • Occupational Health and Safety Management
      • Labour Management
      • Community Management
  • Sufficiency Economy


TAKE A TOUR



Popular Views

  • ประกาศแล้ว ISO/IEC 17025: 2017ประกาศแล้ว ISO/IEC 17025: 2017
    13,530 view(s)
  • ทำไมต้องรู้เรื่อง ISO 45001 ตอนที่ 1ทำไมต้องรู้เรื่อง ISO 45001 ตอนที่ 1
    10,639 view(s)
  • ใหม่ล่าสุด ISO 14004: 2016 เสริมการใช้งาน ISO 14001ใหม่ล่าสุด ISO 14004: 2016 เสริมการใช้งาน ISO 14001
    8,856 view(s)
  • ปรับปรุงล่าสุด – มาตรฐานอุตสาหกรรมเครื่องมือแพทย์ ISO 13485ปรับปรุงล่าสุด – มาตรฐานอุตสาหกรรมเครื่องมือแพทย์ ISO 13485
    8,372 view(s)
  • ประกาศแล้ว ISO 22000 ฉบับใหม่ล่าสุดประกาศแล้ว ISO 22000 ฉบับใหม่ล่าสุด
    7,415 view(s)

Most Comments

  • วาดฝันอนาคตของการตั้งครรภ์วาดฝันอนาคตของการตั้งครรภ์16 comment(s)
  • สมาร์ทโฟนใช้แทนกุญแจโรงแรมสมาร์ทโฟนใช้แทนกุญแจโรงแรม15 comment(s)
  • WhatsApp มีผู้ใช้ต่อเนื่องครบ 430 ล้านคนWhatsApp มีผู้ใช้ต่อเนื่องครบ 430 ล้านคน14 comment(s)
  • นิทานเซนกับปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง ตอนที่ 1 ความสุขอยู่หนใดนิทานเซนกับปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง ตอนที่ 1 ความสุขอยู่หนใด14 comment(s)
  • 20 นวัตกรรมด้านการแพทย์และยาที่กำลังจะมาในปี 2557 ตอนที่ 220 นวัตกรรมด้านการแพทย์และยาที่กำลังจะมาในปี 2557 ตอนที่ 214 comment(s)

Tag

Aerospace & Defense Agriculture Alternative Energy Automobiles & Parts Climate Change Construction & Materials COVID-19 Economy Electronic & Electrical Equipment Energy Environment Environmental Management Financial Services Food & Beverages Future Management Future watch Health Health Care Equipment & Services Household Goods & Home Construction Infrastructure Innovation ISO ISO45001 IT Management Strategy Media Mobile Occupational health and safety Pharmaceuticals & Biotechnology Politic Quality safety Social standard Standardization Standards Strategic Management Sustainability Sustainability Management Technology Telecommunications Travel & Leisure water water management Water Supply

Email Newsletter

Receive daily updates:

Standardization | — มิถุนายน 5, 2019 8:00 am
อนาคตของยานยนต์พลังงานสะอาด ตอนที่ 1
Posted by Phunphen Waicharern with 844 reads
0
  

THE FUTURE  OF CLEAN ENERGY  VEHICLES1ปัจจุบันทั่วโลกไม่เพียงแต่จะประสบปัญหาการขาดแคลนทรัพยากรเท่านั้น แต่ยังเผชิญหน้ากับภาวะโลกร้อนหรือการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอกาศอีกด้วย ซึ่งสาเหตุสำคัญประการหนึ่งมาจากการเผาไหม้เชื้อเพลิงของยานยนต์ประเภทต่างๆ ที่มีเป็นจำนวนมากจนกระทั่งก่อให้เกิดปัญหามลพิษทางอากาศ และทางออกที่ประเทศต่างๆ ได้นำมาใช้แก้ปัญหาก็คือ ยานยนต์สะอาดนั่นเอง

ยานยนต์สะอาดอาจหมายถึงยานพาหนะที่ใช้พลังงานแบตเตอรี่หรือเซลล์เชื้อเพลิงซึ่งใช้ไฮโดรเจนก็ได้ และบางครั้งก็อาจใช้พลังงานทั้งสองอย่าง  แนวคิดของยานยนต์ไฟฟ้าได้รับการคิดริเริ่มมานานแล้วหลายปี แต่ปัจจุบันเพิ่งได้รับการพิสูจน์ว่าจะส่งผลดีต่อการแก้ไขปัญหาการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศหากทั่วโลกมีความร่วมมือกันทำในวงกว้างซึ่งสามารถทำในเชิงพาณิชย์ได้ อย่างไรก็ตาม การเปลี่ยนแปลงไปสู่สิ่งที่ดีกว่าเช่นนี้ก็ขึ้นอยู่กับพวกเราทุกคน

จากหนังสือสถิติตลาดรถยนต์ไฟฟ้าที่ตีพิมพ์โดยสมาคมผู้ค้าและผู้ผลิตยานยนต์ เมื่อเดือนกุมภาพันธ์ 2562 ได้ระบุว่ารถยนต์ไฟฟ้าในประเทศสหราชอาณาจักรมีปริมาณเพิ่มขึ้นอย่างมีนัยสำคัญในช่วงสองสามปีที่ผ่านมา กล่าวคือ มีรถยนต์ไฟฟ้าประมาณ 500 คันต่อเดือนที่ได้ลงทะเบียนไว้ในช่วงครึ่งปีแรกในปี 2557 ต่อมาตัวเลขได้เพิ่มสูงขึ้นเป็น 5,000 คันต่อเดือนในปี 2561

อย่างไรก็ตาม การผลิตรถยนต์ไฟฟ้าไม่ได้เป็นที่ทำได้ง่ายๆ แต่มีความท้าทายที่ต้องเผชิญหน้าทั้งในแง่ของผู้ผลิตและผู้บริโภคก่อนที่จะมีการผลิตออกมา เกี่ยวกับเรื่องนี้ ยาซูจิ ชิบาตะ ผู้จัดการทั่วไปของโตโยต้ามอเตอร์ แห่งแผนกประเมินยานพาหนะที่ขับเคลื่อนโดยไฟฟ้าได้กล่าวไว้ว่า เป้าหมายประการแรกของการผลิตรถยนต์ไฟฟ้า คือการพัฒนายานยนต์ที่ขับเคลื่อนด้วยไฟฟ้าไปสู่ระดับมีสมรรถนะเดียวกันและมีความน่าเชื่อถือเช่นเดียวกับยานพาหนะแบบเดิมด้วยงบประมาณที่สมเหตุสมผล นอกจากนี้ ยังต้องเชื่อมโยงกันอย่างใกล้ชิดกับข้อกำหนดของการประกันสมรรถนะรถยนต์ที่สามารถตอบสนองความต้องการของลูกค้าได้ โดยเฉพาะในเรื่องของการประหยัดพลังงานเชื้อเพลิง (สำหรับโตโยต้ารุ่น “มิไร” ใช้ระบบเซลล์เชื้อเพลิงที่ประหยัดพลังงานและมีสมรรถนะเช่นเดียวกับยานยนต์ที่ขับเคลื่อนด้วยน้ำมัน และใช้เวลาสามนาทีในการเติมไฮโดรเจน)

ยิ่งไปกว่านั้น สิ่งที่สำคัญในเรื่องนี้ก็คือ สมรรถนะของระบบเซลล์เชื้อเพลิงซึ่งเป็นหน่วยไฟฟ้าที่เล็กที่สุด และ Fuel-cell stack (อุปกรณ์แปลงไฮโดรเจนเป็นไฟฟ้า)  ซึ่งเป็นเรื่องหลักที่ต้องให้ความสำคัญ   สำหรับแบตเตอรี่มีข้อกำหนดเฉพาะสองอย่างคือ การจัดเก็บและการจ่ายพลังงาน  แตกต่างจากน้ำมันแก๊สโซลีน (น้ำมันเบนซิน) ที่สมรรถนะของแบตเตอรี่จะเปลี่ยนไปพร้อมกับอุณหภูมิของสภาพแวดล้อมและการใช้งาน

ยังมีความแตกต่างระหว่างการจัดเก็บพลังงานไฟฟ้าในยานพาหนะที่ใช้แบตเตอรี่และยานพาหนะที่ใช้เซลล์เชื้อเพลิงหรือไฮโดรเจน ซึ่งไฟฟ้าของแบตเตอรี่มีจำนวนพลังงานไฟฟ้าจำกัด ความท้าทายก็คือ ในกรณียานยนต์อย่างรถบรรทุกยกลาก จะมีการจ่ายไฟอยู่ตลอดเวลา ซึ่งหมายความว่ามีสมรรถนะที่ตอบสนองต่อแรงกระชากและความต้องการพลังงานเมื่อมีการยกสิ่งของได้น้อยกว่า หรืออีกนัยหนึ่ง คือ มีความสูญเสียประสิทธิภาพอย่างต่อเนื่องรวมถึงผลิตภาพโดยรวม

อย่างไรก็ตาม ยานพาหนะที่ใช้เซลล์เชื้อเพลิงสามารถทำหน้าที่ในการใช้สมรรถนะงานได้ 100% จนถึงหยดสุดท้าย เพราะแบตเตอรี่จัดเก็บแค่พลังงานที่จำกัดไว้จำนวนหนึ่ง แต่พลังงานไฮโดรเจนกลับมีสมรรถนะที่สูงกว่าอย่างมีนัยสำคัญ

ความแตกต่างดังกล่าวมีการประมาณการจากปัจจัยสองประการ ส่วนหนึ่งเป็นเพราะเซลล์เชื้อเพลิงมีการใช้งานที่ยาวนานกว่าและส่งผลต่ออากาศและสิ่งแวดล้อมน้อยกว่าอย่างไม่ต้องสงสัยและใช้เวลาในการสร้างพลังงานในเวลาที่สั้นกว่า 3 – 5 นาที ความแตกต่างนี้ รถยนต์ของเทสล่าได้พิสูจน์มาแล้วด้วยการชาร์จพลังงานไฟฟ้าภายในเวลา 20 นาทีเท่านั้น ดังนั้น แนวโน้มในอนาคตจึงค่อนข้างแน่นอนว่าจะมีการใช้พลังงานแบบไฮบริดคือใช้ทั้งเซลล์เชื้อเพลิงและเทคโนโลยีแบตเตอรี่ร่วมกัน

มีการศึกษาจำนวนหนึ่งได้ชี้ให้เห็นว่าสำหรับตลาดรถยนต์ที่จะเปลี่ยนไปใช้พลังงานทางเลือกดูเหมือนจะทำได้ง่าย  ก็เพียงแค่แทนที่รถยนต์ที่ใช้แก๊สโซลีนด้วยการใช้แบตเตอรี่ทางเลือกเท่านั้น ซึ่งในความเป็นจริง ไม่ใช่เรื่องที่ง่ายๆ หรือตรงไปตรงมาแบบนั้น

มีเพียงพลังงานไฟฟ้าที่จะสามารถจัดการกับการเปลี่ยนแปลงนี้ได้ และด้วยการผลิตไฮโดรเจน ความผันแปรของไฟฟ้าสามารถทำให้สมดุลได้ตลอดวันซึ่งเป็นเหตุผลว่าทำไมวิศวกรรมสำหรับการแก้ไขปัญหาแบบผสมผสานจึงมีความสำคัญ การแทนที่ด้วยพลังงานลม พลังงานแสงอาทิตย์หรือแม้แต่พลังงานนิวเคลียร์ในรถยนต์จะไม่สามารถทำได้เพราะแหล่งพลังงานเหล่านั้นห่างไกลจากระบบของรถยนต์ด้วยตัวของมันเอง แต่หากเป็นพลังงานไฮโดรเจน  ไฟฟ้าจะถูกนำไปแจกจ่ายพลังงานตามสถานีที่มีอยู่ได้

ถ้าเช่นนั้นแล้ว การใช้ยานยนต์พลังงานไฟฟ้าจะเป็นมิตรหรือเป็นศัตรูต่อผู้ใช้งานกันแน่ พบกับคำตอบได้ในบทความครั้งต่อไปค่ะ

ที่มา:
1. 
https://www.iso.org/news/ref2392.html
2. http://www.thaiautopress.com/โตโยต้า-มิไร-รถยนต์พลั/



Related posts

  • การเติบโตด้านการลงทุนเทคโนโลยีสะอาดในสหรัฐอเมริกาการเติบโตด้านการลงทุนเทคโนโลยีสะอาดในสหรัฐอเมริกา
  • ไอเอสโอเกาะติดเศรษฐกิจสูงวัย ตอนที่ 1ไอเอสโอเกาะติดเศรษฐกิจสูงวัย ตอนที่ 1
  • ไอเอสโอช่วยรัฐบาลท้องถิ่นมีแนวทางการใช้งาน ISO 9001ไอเอสโอช่วยรัฐบาลท้องถิ่นมีแนวทางการใช้งาน ISO 9001
  • เอไอกับประเด็นปัญหาทางจริยธรรม ตอนที่ 1เอไอกับประเด็นปัญหาทางจริยธรรม ตอนที่ 1
  • ไอเอสโอปรับปรุงมาตรฐาน ISO/ASTM 52915ไอเอสโอปรับปรุงมาตรฐาน ISO/ASTM 52915

Tags: Energy, Environment, Environmental Management, Standardization

กดที่นี่เพื่อยกเลิกการตอบ

Log in to join the conversation

You must be logged in to post a comment.

SUBSCRIBE

  • RSS FEED RSS FEEDSubscribe
  •  TwitterFollow us
  •  FacebookFan Page
  •  LinkedIn
  •  Youtube

ความเห็นล่าสุด

  • Phunphen Waicharern บน แนะนำตึกสูงระฟ้าแห่งแรกของโลก ใช้พลังงานเป็นศูนย์
  • Phunphen Waicharern บน ไอเอสโอพัฒนามาตรฐานเพื่อเศรษฐกิจหมุนเวียน
  • Naris Lapsunthornphitak บน ไอเอสโอพัฒนามาตรฐานเพื่อเศรษฐกิจหมุนเวียน
  • Naris Lapsunthornphitak บน แนะนำตึกสูงระฟ้าแห่งแรกของโลก ใช้พลังงานเป็นศูนย์
  • Naris Lapsunthornphitak บน นวัตกรรมสีแห้งของไนกี้

Interesting Pages

  • landing page
  • Magazine
  • Take a Tour
  • Today Seminar
  • Contact Us

Categories

© Copyright 2021 — MASCI Innoversity. All Rights Reserved top ↑