“แบรนด์” เป็นองค์ประกอบที่สำคัญประการหนึ่งที่จะทำให้ผลิตภัณฑ์ประสบความสำเร็จหรือไม่ “แบรนด์” อาจเป็นสินทรัพย์ที่มีค่ามากที่สุดขององค์กร แต่เราจะทราบได้อย่างไรว่าแบรนด์หรือยี่ห้อของเรามีมูลค่าที่แท้จริงเท่าไร การวัดมูลค่าของแบรนด์เริ่มต้นได้จากการที่ต้องรู้ว่าเราจะวัดอะไรและวัดอย่างไร
ISO 20671: 2019, Brand evaluation – Principles and fundamentals เป็นมาตรฐานที่พัฒนาขึ้นมาเพื่อสร้างวิธีการประเมินและข้อกำหนดทางวิชาการให้เป็นมาตรฐานในเรื่องที่เกี่ยวข้องกับการประเมินแบรนด์ซึ่งใช้เสริมกับมาตรฐาน ISO 10668, Brand valuation – Requirements for monetary brand valuation ซึ่งเน้นมุมมองทางการเงินเป็นสำคัญ
มาตรฐาน ISO 20671 ได้รับแรงบันดาลใจจากจากมาตรฐานของออสเตรีย คือ ONR 16800 Method for the evaluation of the intangible asset brand ซึ่งเผยแพร่ครั้งแรกเมื่อปี 2549 (ค.ศ.2006)
ดร.เกอร์ฮาร์ด เรบิเช็ค ประธานคณะกรรมการวิชาการที่พัฒนามาตรฐาน ONR 16800 และมีบทบาทในการพัฒนามาตรฐาน ISO 20671 กล่าวว่ามาตรฐานนี้เป็นการเริ่มต้นยุคใหม่ของแบรนด์สินค้า ซึ่งมีเป้าหมายสำหรับธุรกิจทุกประเภทที่ต้องการเพิ่มมูลค่าของแบรนด์ซึ่งเป็นมาตรฐานนี้เป็นจุดเริ่มต้นสำหรับยุคใหม่ของแบรนด์
ธุรกิจทุกประเภทที่ต้องการเพิ่มคุณค่าของแบรนด์และมีจุดเริ่มต้นในการวางแผนระดับสูง การควบคุม และมีวิธีปฏิบัติที่ดีในการบริหารจัดการแบรนด์รวมถึงการรายงาน สามารถใช้มาตรฐานนี้เป็นแนวทางเพื่อดูแลในภาพรวมที่ครอบคลุมตัวชี้วัดทั้งที่เกี่ยวข้องกับการเงินและไม่เกี่ยวข้องกับการเงิน และยังเป็นพื้นฐานสำหรับการพัฒนามาตรฐานเฉพาะด้านในเรื่องอื่นด้วย
ดร.บ็อบบี้ คอลเดอร์ ประธานคณะกรรมการวิชาการไอเอสโอที่พัฒนามาตรฐานดังกล่าวระบุว่ามาตรฐาน ISO 20671 ครอบคลุมปัจจัยที่มีอิทธิพลต่อความสำเร็จของแบรนด์ ทรัพยากรที่จับต้องใช้ บริการและคุณภาพ รวมทั้งความแข็งแกร่งของแบรนด์และสมรรถนะ ซึ่งสามารถมีผลกระทบต่อคุณค่าทางการเงิน ดังนั้น หากมีการวัดในเรื่องเหล่านี้ ธุรกิจก็จะสามารถระบุเรื่องที่จะปรับปรุงหรือลงทุนได้ง่ายขึ้น
นอกจากมาตรฐานฉบับนี้แล้ว ยังมีมาตรฐานอีกฉบับหนึ่งที่สามารถใช้ประกอบกันได้ คือ มาตรฐาน ISO 10668: 2010, Brand valuation — Requirements for monetary brand valuatio
มาตรฐาน ISO 20671 ได้รับการพัฒนาโดยคณะกรรมการวิชาการ ISO/TC 289, Brand evaluation โดยมีเลขานุการคือ SAC ซึ่งเป็นสถาบันมาตรฐานแห่งชาติของประเทศจีน
ผู้สนใจมาตรฐานดังกล่าว สามารถศึกษาได้จากห้องสมุดสำนักงานมาตรฐานผลิตภัณฑ์อุตสาหกรรมหรือสั่งซื้อได้จากเว็บไซต์ของไอเอสโอ ISO Store
ที่มา: 1. https://www.iso.org/news/ref2398.html
2. https://www.iso.org/obp/ui/#iso:std:iso:20671:ed-1:v1:en
Recent Comments