บริการด้านเทคโนโลยีสารสนเทศมีการเปลี่ยนแปลงอย่างรวดเร็วอยู่เสมอ การมีระบบการจัดการเทคโนโลยีที่ดีจึงเป็นสิ่งจำเป็นเพื่อช่วยให้องค์กรสามารถใช้เทคโนโลยีได้อย่างมีประสิทธิภาพสูงสุด ประหยัดเวลาและค่าใช้จ่าย และยังได้รับประโยชน์อื่นๆ ที่นอกเหนือไปจากการดำเนินงานด้านเทคโนโลยีสารสนเทศด้วย
ปัจจุบัน ไอเอสโอได้ปรับปรุงชุดมาตรฐาน ISO/IEC 20000 โดยมีแนวคิดสากลที่ดีที่สุดสำหรับระบบการจัดการบริการด้านเทคโนโลยีสารสนเทศ และส่วนหนึ่งในชุดมาตรฐานนี้ได้รับการปรับปรุงให้ทันสมัยยิ่งขึ้นแล้ว
ปัจจุบัน มาตรฐานระบบการจัดการบริการด้านเทคโนโลยีสารสนเทศได้รับการปรับปรุงจากผู้เชี่ยวชาญที่มีความรู้ด้านเทคโนโลยีสารสนเทศมากที่สุดส่วนหนึ่งของโลก ซึ่งได้มาร่วมกันพัฒนามาตรฐาน ISO/IEC 20000-1: 2018, Information technology — Service management — Part 1: Service management system requirements
มาตรฐานนี้เป็นเครื่องมือที่มีคุณค่าสำหรับองค์กรที่ต้องการนำมาตรฐานระบบการจัดการบริการด้านเทคโนโลยีสารสนเทศไปใช้หรือต้องการดูแลรักษาระบบให้มีประสิทธิภาพอย่างต่อเนื่อง เมื่อปีที่แล้ว ไอเอสโอได้ทำการทบทวนและปรับปรุงเอกสารแนวทางสองฉบับในชุดมาตรฐานดังกล่าวซึ่งปัจจุบันได้ประกาศใช้แล้ว ดังนี้
มาตรฐานISO/IEC 20000-2: 2019, Information technology — Service management — Part 2: Guidance on the application of service management systems และ ISO/IEC 20000-3: 2019, Information technology — Service management — Part 2: Guidance on the application of service management systems Information technology — Service management — Part 3: Guidance on scope definition and applicability of ISO/IEC 20000-1 ได้รับการทบทวนและเข้าร่วมโดยรายงานทางวิชาการใหม่ ISO/IEC TR 20000-7: 2019, Information technology — Service management — Part 7: Guidance on the integration and correlation of ISO/IEC 2000-1: 2018 to ISO 90001:2015 and ISO/IEC 27001:2013
มาตรฐานเหล่านั้นมีการให้ข้อมูลสำคัญและคำแนะนำสำหรับผู้ให้บริการ ที่ปรึกษา และผู้ตรวจประเมินความสอดคล้องกับข้อกำหนดของ ISO/IEC 20000-1 ซึ่งมาตรฐานดังกล่าวและมาตรฐานอื่นๆ ในชุดมาตรฐานดังกล่าวช่วยให้ผู้ใช้งานสามารถตีความข้อกำหนดของมาตรฐาน ISO/IEC 20000-1 ได้อย่างแม่นยำมากขึ้น รวมทั้งตัวอย่างและข้อเสนอแนะในการทำให้สามารถนำไปปรับใช้ได้อย่างมีประสิทธิผลมากขึ้น ซึ่งยังรวมถึงนโยบายการบริหารจัดการด้านการบริการ วัตถุประสงค์ แผนงาน กระบวนการบริหารจัดการบริการ process interface เอกสาร และแหล่งทรัพยากรด้วย
แจน เบกก์ ประธานของคณะอนุกรรมการวิชาการ ISO/IEC ที่ทบทวนมาตรฐานกล่าวถึงการปรับปรุงมาตรฐานในส่วนที่ 2 และส่วนที่ 3 ซึ่งรวมถึงการทำให้แนวทางของข้อกำหนดแต่ละข้อว่าทำให้มีความชัดเจนมากยิ่งขึ้นและมีแนวทางการเขียนที่มีขอบข่ายรัดกุมและชัดเจนมากขึ้น
เอกสารทั้งสองฉบับมีการใช้โครงสร้างที่เรียกว่า HLS หรือ High Level Structure มาเขียนซึ่งเป็นโครงสร้างร่วมกันของมาตรฐานระบบการจัดการของไอเอสโอทั้งหมด ดังนั้น จึงทำให้มาตรฐานต่างๆ มีการใช้งานร่วมกันได้ตามหน้าที่และมีความเข้ากันได้เป็นอย่างดี โดยในส่วนที่ 7 มีการให้ข้อมูลเพิ่มเติมและแนวทางเมื่อมีการรับเอามาตรฐาน ISO 9001 และมาตรฐาน ISO/IEC 27001 ไปใช้นอกเหนือจากมาตรฐาน ISO/IEC 20000-1
มาตรฐานชุด ISO/IEC 20000 รวมทั้ง ISO/IEC 20000-2, ISO/IEC 20000-3, และ ISO/IEC TR 20000-7, ได้รับการพัฒนาโดยคณะกรรมการวิชาการร่วม ISO/IEC JTC 1, Information technology, คณะอนุกรรมการ SC 40, IT Service Management and IT Governance โดยมีเลขานุการคือ SA หรือสถาบันมาตรฐานของประเทศออสเตรเลีย
ผู้สนใจมาตรฐาน ISO/IEC 20000-2, ISO/IEC 20000-3, ISO/IEC TR 20000-7 และชุดมาตรฐานใน ISO/IEC 20000 สามารถศึกษาได้จากห้องสมุดสำนักงานมาตรฐานผลิตภัณฑ์อุตสาหกรรม หรือสั่งซื้อได้จากเว็บไซต์ของไอเอสโอ ISO Store
ที่มา: https://www.iso.org/news/ref2421.html
Related posts
Tags: IT, Standardization, Strategic Management, Technology
ความเห็นล่าสุด