มาตรฐานการบริหารจัดการงานบริการด้านเทคโนโลยีสารสนเทศเป็นมาตรฐานที่ช่วยให้องค์กรสามารถสร้างคุณค่าจากการดำเนินงานได้จากการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศ ทำให้เกิดการประหยัดค่าใช้จ่าย ลูกค้าพึงพอใจ และมีการใช้เทคโนโลยีให้เกิดประโยชน์สูงสุด ล่าสุด ไอเอสโอได้ปรับปรุงคู่มือที่จะทำให้องค์กรสามารถนำมาตรฐาน ISO/IEC 20000 ไปใช้ปรับปรุงให้ทันสมัยและมีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น
มาตรฐาน ISO/IEC 20000, IT service management – Service management – A practical guide มีความเกี่ยวข้องกับมาตรฐาน ISO/IEC 20000-1, Information technology – Service management – Part 1: Service management system requirements เป็นส่วนใหญ่ และเป็นมาตรฐานสากลที่สำคัญสำหรับระบบการบริหารจัดการเทคโนโลยีสารสนเทศซึ่งมีมุมมองที่ง่ายต่อการใช้งานและทำให้สามารถนำไปประยุกต์ใช้ได้อย่างมีประสิทธิผลและนำเสนอมาตรฐานอื่นที่เกี่ยวข้องรวมทั้งกรอบการทำงานที่จะทำให้บรรลุข้อกำหนดของมาตรฐาน อีกทั้งยังสามารถนำไปใช้ร่วมกับมาตรฐานไอเอสอื่นๆ ได้อย่างมีประสิทธิภาพด้วย
ดร.ซูซาน ฟาน โฮฟเฟอ ซึ่งมีส่วนร่วมในการพัฒนาแนวทางดังกล่าวระบุว่าผู้พัฒนามาตรฐานนี้ตั้งใจจะทำให้ผู้ที่ไม่ค่อยคุ้นเคยกับมาตรฐานได้รับประโยชน์จากข้อมูลที่ชัดเจนโดยใช้ภาษาที่ไม่ใช่เชิงเทคนิควิชาการ
การนำมาตรฐานดังกล่าวไปใช้จะทำให้องค์กรได้รับประโยชน์เป็นอย่างมาก เช่น ประสิทธิผลที่มากขึ้นและความสัมพันธ์กับลูกค้าที่ดีขึ้น แต่ไม่ใช่ภาระที่เพิ่มขึ้น
คู่มือนี้แสดงให้เห็นว่ามาตรฐาน ISO/IEC 20000 มีความเกี่ยวข้องกับสภาพแวดล้อมด้านดิจิตอลทุกวันนี้อย่างไรและมาตรฐานนี้เหมาะสมอย่างไรกับวิธีการบริหารจัดการงานบริการด้านเทคโนโลยีสารสนเทศที่ได้รับความนิยม เช่น Lean, Agile และ Development and Operations: DevOps เป็นต้น
ISO/IEC 20000, IT service management – Service management – A practical guide ทำให้การนำไปปฏิบัติเกิดประโยชน์และเพิ่มคุณค่าให้กับองค์กรในลักษณะที่ชัดเจนและคล่องแคล่ว โดยมีการอธิบายครอบคลุมสิ่งที่จำเป็นต้องพิจารณาในองค์กรและทำให้สามารถปรับใช้อย่างเหมาะสม
คู่มือดังกล่าวครอบคลุม 3 ส่วนหลักด้วยกัน ดังนี้ ส่วนแรก แนวทางเชิงปฏิบัติสำหรับการนำมาตรฐาน ISO/IEC 20000-1 ไปใช้ ซึ่งจะให้ทราบถึงภาพรวมของมาตรฐาน ส่วนที่สอง วิธีการปรับปรุงกระบวนการบริหารจัดการบริการขององค์กรโดยมีการวัดรวมทั้งแง่มุมต่างๆ เช่น process maturity วัฒนธรรมองค์กรและการสื่อสาร ซึ่งจะทำให้ทราบถึงวิธีการบริหารจัดการงานบริการด้านเทคโนโลยีสารสนเทศให้ประสบความสำเร็จ ส่วนที่สาม แนวทางการใช้มาตรฐานอื่นและกรอบการทำงานอื่นร่วมกับชุดมาตรฐาน ISO/IEC 20000 series รวมทั้งการจัดการคุณภาพ การบริหารความต่อเนื่อง การบริหารความเสี่ยง และการบริหารโครงการ ซึ่งจะทำให้ทราบถึงวิธีการจัดการและควบคุมองค์กรได้อย่างมีประสิทธิภาพ
มาตรฐานดังกล่าวได้รับการพัฒนาโดยไอเอสโอร่วมกับไออีซี โดยมีคณะอนุกรรมการวิชาการร่วม ISO/JTC1/SC 40, IT Service Management and IT Governance ซึ่งมีเลขานุการคือ SA ซึ่งเป็นสถาบันมาตรฐานแห่งชาติของประเทศออสเตรเลีย
ผู้สนใจสามารถศึกษาได้จากห้องสมุดสำนักงานมาตรฐานผลิตภัณฑ์อุตสาหกรรม (สมอ.) หรือสั่งซื้อได้จากเว็บไซต์ไอเอสโอ ISO Store
ที่มา: 1. https://www.iso.org/news/ref2459.html
2. https://www.iso.org/files/live/sites/isoorg/files/store/en/PUB100441_preview.pdf
Related posts
Tags: IT, Standardization, Strategic Management
ความเห็นล่าสุด