การทำให้คนมีทักษะที่เหมาะสมกับงานถือเป็นองค์ประกอบสำคัญของความสำเร็จสำหรับองค์กร ซึ่งมาตรฐาน “ISO 10015” เป็นมาตรฐานสากลที่มีการปรับปรุงและทบทวนใหม่ล่าสุดจะช่วยให้มีการบริหารจัดการความรู้ความสามารถของบุคลากรให้เข้ากับงานประจำวันได้เป็นอย่างดี
ในโลกที่เปลี่ยนแปลงไปอย่างรวดเร็วและมีความเป็นโลกาภิวัตน์เพิ่มขึ้น บริษัทและองค์กรต่างๆ มีทักษะและประสบการณ์ที่หลากหลายอันแสดงถึงโอกาสที่มีนัยสำคัญสำหรับการเติบโตของทั้งองค์กรและบุคลากร ระบบการบริหารจัดการความรู้ความสามาถจะทำให้องค์กรสามารถใช้ประโยชน์จากบุคลากรที่มีความเชี่ยวชาญหรือเป็นคนเก่งในการช่วยลดความเสี่ยงต่างๆ และปรับปรุงความสามารถตลอดจนช่วยให้องค์กรบรรลุวัตถุประสงค์เชิงกลยุทธ์ได้
มาตรฐาน ISO 10015, Quality management – Guidelines for competence management and people development ช่วยให้องค์กรเน้นในประเด็นที่เกี่ยวข้องกับการบริหารจัดการความรู้ความสามารถด้วยแนวทางการจัดการคุณภาพ ซึ่งได้รับการปรับปรุงเมื่อเร็วๆ นี้และขยายไปเพื่อให้สอดคล้องกับมาตรฐานในกลุ่ม ISO 9000 อย่างใกล้ชิดเพื่อการจัดการคุณภาพและเตรียมการสนับสนุนและทำให้การติดสินใจความต้องการด้านความรู้ความสามารถมีความชัดเจนมากขึ้น
กัสตาโว ปอนโตรีโร ประธานคณะอนุกรรมการวิชาการไอเอสโอที่พัฒนามาตรฐาน ISO 10015 กล่าวว่ามาตรฐานนี้ได้รับการออกแบบมาเพื่อสนับสนุนมาตรฐาน ISO 9001 ซึ่งปัจจุบันนำเสนอกระบวนการที่เป็นระบบและชัดเจนเพื่อการบริหารจัดการความรู้ความสามารถและการพัฒนาบุคลากร
การใช้มาตรฐานอย่างมีประสิทธิผลสามารถนำมาซึ่งประโยชน์เป็นอย่างมากให้กับองค์กร รวมทั้งความพึงพอใจของลูกค้ามากขึ้น ความเป็นอยู่ที่ดีของพนักงานหรือบุคลากร และสภาพแวดล้อมในการทำงานที่มีประสิทธิภาพมากขึ้น
ISO 10015 ได้รับการพัฒนาโดยคณะกรรมการวิชาการ ISO/TC 176, Quality management and quality assurance คณะอนุกรรมการ SC 3, Supporting technologies โดยมีเลขานุการ คือ NEN ซึ่งเป็นสถาบันมาตรฐานแห่งชาติของประเทศเนเธอร์แลนด์
ผู้สนใจมาตรฐานดังกล่าวสามารถศึกษาได้จากห้องสมุดสำนักงานมาตรฐานผลิตภัณฑ์อุตสาหกรรม (สมอ.) หรือสั่งซื้อได้จากเว็บไซต์ของไอเอสโอ ISO Store
ที่มา: https://www.iso.org/news/ref2475.html
Related posts
Tags: Quality, standard, Standardization
Recent Comments