การพาณิชย์อิเล็กทรอนิกส์ หรือ อีคอมเมิร์ซ และโลกาภิวัตน์ได้ปฏิวัติการค้าปลีกทั้งในมุมของสินค้าและผู้บริโภค ถึงแม้ว่าโดยทั่วไปแล้ว ผู้บริโภคจะเลือกซื้อสินค้าจากร้านค้าที่เป็นที่รู้จักดีหรือมีชื่อเสียง แต่อะไรจะเป็นหลักประกันว่าจะได้รับสินค้าที่มีคุณภาพจริงๆ ไอเอสโอเข้าใจประเด็นปัญหานี้เป็นอย่างดี จึงได้พัฒนามาตรฐานใหม่ล่าสุดซึ่งผู้ผลิตหรือซัพพลายเออร์นำไปใช้เพื่อให้เป็นไปตามความหวังของผู้บริโภค
มูลค่าการส่งออกสินค้าทั่วโลกราว 20 ล้านล้านเหรียญสหรัฐหมายถึงว่าเรากำลังอยู่ในเศรษฐกิจยุคโลกาภิวัตน์ และโลกาภิวัตน์และระบบดิจิทัลยังคงนำมาซึ่งทางเลือกในการซื้อสินค้าและบริการของผู้บริโภคอยู่มากมายอย่างไม่มีวันจบสิ้น และผู้ซื้อก็ไม่ใช่ว่าจะได้รับข้อเสนอที่ดีทั้งหมด แต่อาจมีความเสี่ยงที่จะต้องประสบกับปัญหาการได้รับสินค้าหรือบริการที่มีสมรรถนะหรือคุณภาพที่ไม่เป็นที่พอใจ
ปัจจุบัน มาตรฐานสากลใหม่ล่าสุดได้รับการพัฒนาขึ้นโดยมีเป้าหมายเพื่อลดแนวโน้มความไม่พึงพอใจของผู้บริโภคและขณะเดียวกันก็ปกป้องผู้ผลิตและซัพพลายเออร์เพื่อสร้างความมั่นใจให้กับข้อตกลงของสินค้าด้วย มาตรฐานนั้น คือ ISO 22059: 2020, Guidelines on consumer warranties/guarantees
มาตรฐานนี้ระบุว่าอะไรเป็นสิ่งที่จำเป็นสำหรับการประกันคุณภาพที่จะตอบสนองความคาดหวังอย่างสมเหตุสมผลของผู้บริโภค ซึ่งรวมถึงการระบุอย่างแน่ชัดถึงสิ่งที่ครอบคลุมและสิ่งที่ไม่ครอบคลุม กรอบเวลาที่ครอบคลุมของสินค้า และความคาดหวังของผู้บริโภคจากซัพพลายเออร์หรือผู้ผลิตซึ่งรวมถึงการแก้ไขหรือเยียวยาผู้บริโภคหากสินค้าไม่เป็นไปตามที่คาดหวัง ซึ่งเหมาะสำหรับการนำไปใช้ในการค้าระหว่างธุรกิจและผู้บริโภค ทั้งสินค้าใหม่และสินค้าใช้แล้ว รวมถึงการค้าออนไลน์ด้วย มาตรฐานนี้ยังสามารถนำไปใช้กับสินค้าที่เกี่ยวข้องกับการบริการที่จะทำให้ธุรกิจบริการได้ครบวงจรมากขึ้นด้วย เช่น การซื้อเสื้อผ้าที่จำเป็นต้องมีการปรับแก้ เป็นต้น
ดร.ราห์มาห์ อิชมาอิล ประธานคณะกรรมการวิชาการไอเอสโอที่เป็นผู้เชี่ยวชาญที่พัฒนามาตรฐานดังกล่าวระบุว่าระดับการปกป้องผู้บริโภคนั้นแตกต่างกันอย่างมากมายสำหรับทั่วโลก แต่มาตรฐานนี้ก็เป็นการยืนยันถึงระดับหรือขั้นต่ำสุดที่เป็นที่ยอมรับได้
มาตรฐานซึ่งได้รับการพัฒนาและยอมรับโดยผู้เชี่ยวชาญทั่วโลกนี้มีความเกี่ยวข้องกับสิทธิของทั้งผู้บริโภคและผู้ผลิต มาตรฐาน ISO 22059 ได้รับการพัฒนาโดยคณะกรรมการโครงการ ISO/PC 303, Guidelines on consumer warranties and guarantees โดยมีเลขานุการคือ DSM ซึ่งเป็นสถาบันมาตรฐานแห่งชาติของประเทศมาเลเซีย
ผู้สนใจมาตรฐาน ISO 22059 สามารถศึกษาได้จากห้องสมุดสำนักงานมาตรฐานผลิตภัณฑ์อุตสาหกรรม (สมอ.) หรือสั่งซื้อได้จากเว็บไซต์ของไอเอสโอ ISO Store
ที่มา: https://www.iso.org/news/ref2482.html
Related posts
Tags: Quality, standard, Standardization
Recent Comments