• Home
  • Contact Us
  • masci.or.th
Guest Edition 
TH
EN
Log in or Register
Close
Lost your password?
MASCI Innoversity
  • Standardization
  • Future Management
    • Future Watch
    • Scenario Planning
    • Trend
      • Economic
      • Environment
      • Politic
      • Social
      • Technology
  • Strategic Management
    • Management Strategy
    • Risk Management
  • Sustainability Management
    • Economy
      • Quality Management
      • Business Continuity Management
      • Productivity Management
      • Innovation Management
    • Environment
      • Environmental Management
      • Carbon Management
      • Water Management
      • Energy Management
    • Social
      • Social Responsibility
      • Occupational Health and Safety Management
      • Labour Management
      • Community Management
  • Sufficiency Economy


TAKE A TOUR



Popular Views

  • ประกาศแล้ว ISO/IEC 17025: 2017ประกาศแล้ว ISO/IEC 17025: 2017
    13,422 view(s)
  • ทำไมต้องรู้เรื่อง ISO 45001 ตอนที่ 1ทำไมต้องรู้เรื่อง ISO 45001 ตอนที่ 1
    10,279 view(s)
  • ใหม่ล่าสุด ISO 14004: 2016 เสริมการใช้งาน ISO 14001ใหม่ล่าสุด ISO 14004: 2016 เสริมการใช้งาน ISO 14001
    8,778 view(s)
  • ปรับปรุงล่าสุด – มาตรฐานอุตสาหกรรมเครื่องมือแพทย์ ISO 13485ปรับปรุงล่าสุด – มาตรฐานอุตสาหกรรมเครื่องมือแพทย์ ISO 13485
    8,217 view(s)
  • ประกาศแล้ว ISO 22000 ฉบับใหม่ล่าสุดประกาศแล้ว ISO 22000 ฉบับใหม่ล่าสุด
    7,187 view(s)

Most Comments

  • วาดฝันอนาคตของการตั้งครรภ์วาดฝันอนาคตของการตั้งครรภ์16 comment(s)
  • สมาร์ทโฟนใช้แทนกุญแจโรงแรมสมาร์ทโฟนใช้แทนกุญแจโรงแรม15 comment(s)
  • WhatsApp มีผู้ใช้ต่อเนื่องครบ 430 ล้านคนWhatsApp มีผู้ใช้ต่อเนื่องครบ 430 ล้านคน14 comment(s)
  • นิทานเซนกับปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง ตอนที่ 1 ความสุขอยู่หนใดนิทานเซนกับปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง ตอนที่ 1 ความสุขอยู่หนใด14 comment(s)
  • 20 นวัตกรรมด้านการแพทย์และยาที่กำลังจะมาในปี 2557 ตอนที่ 220 นวัตกรรมด้านการแพทย์และยาที่กำลังจะมาในปี 2557 ตอนที่ 214 comment(s)

Tag

Aerospace & Defense Agriculture Alternative Energy Automobiles & Parts Climate Change Construction & Materials COVID-19 Economy Electronic & Electrical Equipment Energy Environment Environmental Management Financial Services Food & Beverages Future Management Future watch Health Health Care Equipment & Services Household Goods & Home Construction Infrastructure Innovation ISO ISO45001 IT Management Strategy Media Mobile Occupational health and safety Pharmaceuticals & Biotechnology Politic Quality safety Social standard Standardization Standards Strategic Management Sustainability Sustainability Management Technology Telecommunications Travel & Leisure water water management Water Supply

Email Newsletter

Receive daily updates:

Standardization | — April 1, 2020 8:00 am
สร้างคุณค่าแบรนด์ยุคใหม่ด้วย ISO ISO 20671 ตอนที่ 1
Posted by Phunphen Waicharern with 399 reads
0
  

INTRO TO  BRAND EVALUATION  STANDARD_1ธุรกิจต้องการให้แบรนด์หรือยี่ห้อของตนเองให้มีคุณค่าและผู้คนจดจำได้ การประเมินคุณค่าของแบรนด์จึงมีความสำคัญ และไอเอสโอก็ได้พัฒนามาตรฐานฉบับหนึ่งขึ้นมาเพื่อให้องค์กรต่างๆ สามารถนำหลักการและพื้นฐานสำหรับการประเมินแบรนด์สินค้าไปใช้งานได้

แบรนด์เป็นสิ่งที่มูลค่ามากที่สุดแต่เป็นสินทรัพย์ที่จับต้องไม่ได้และค่อนข้างเข้าใจได้ยาก แบรนด์เป็นตัวตนที่เชื่อมโยงกับความเป็นสินค้าหรือบริการนั้นๆ และหน้าที่ของแบรนด์คือการกำหนดตัวตนที่แตกต่างออกไปในตลาด ในทางปฏิบัติ การสื่อสารประโยชน์ที่ไม่เหมือนใครของสินค้าหรือบริการนั้นอาจคล้ายกัน ประโยชน์นี้อาจเป็นเรื่องของอารมณ์ความรู้สึก ผลประโยชน์ที่ได้รับ ประสบการณ์ที่เชื่อมโยงกับสินค้า/บริการ หรือเรื่องทางสังคมก็ได้

แบรนด์มีคุณค่าทั้งในแง่ของสิทธิในตัวแบรนด์และสำหรับผู้มีส่วนได้ส่วนเสียซึ่งให้คุณค่าเชิงหน้าที่ อารมณ์ความรู้สึก ประโยชน์ทางสังคม หรือประสบการณ์ที่เกี่ยวข้องกับสินค้าหรือบริการ และทำให้เกิดผลกำไร ในทางปฏิบัติแล้วแบรนด์ที่แข็งแกร่งจะดึงดูดลูกค้าและเพิ่มรายได้จากราคาที่สูงขึ้นหรือการซื้อซ้ำ ซึ่งสามารถลดค่าใช้จ่ายและสร้างความได้เปรียบทางการแข่งขันได้

การประเมินแบรนด์เป็นการวัดคุณค่าของแบรนด์โดยใช้ตัวชี้วัดที่เกี่ยวข้องขององค์ประกอบการพัฒนาแบรนด์ที่ประเมินผลกระทบของแบรนด์ต่อผู้บริโภค การประเมินแบรนด์จะมีการอ้างถึงการประมาณการด้านคุณค่าทางการเงินของแบรนด์ต่อองค์กรในการทำธุรกรรมไม่ว่าจะเป็นเรื่องภายในหรือภายนอกอย่างการลงทุน การซื้อ การขายหรือการตกลงทำสัญญาการค้า การประเมินแบรนด์จึงมีความหมายกว้างไปถึงเรื่องที่ไม่ใช่เรื่องของการเงินซึ่งมาจากมุมมองของผู้มีส่วนได้ส่วนเสียด้วย

ดร.บ๊อบบี้ เจ คาลเดอร์ ประธานคณะกรรมการวิชาการ ISO /TC 289, brand evaluation อธิบายถึงวิธีที่ข้อกำหนดทางวิชาการและวิธีการวัดความเข้มแข็งของแบรนด์ไว้ว่ามาตรฐานนี้เป็นการขยายขอบข่ายของมาตรฐาน ISO 10668, Brand valuation – Requirements for monetary brand valuation ซึ่งเน้นการประเมินคุณค่าทางการเงินของแบรนด์

ส่วนมาตรฐาน ISO 20671 เน้นการช่วยแก้ไขปัญหาความแตกต่างของข้อคิดเห็นในการปฏิบัติต่อแบรนด์ในด้านมาตรฐานการบัญชี  ดร.คาลเดอร์เชื่อว่าปมปัญหาของเรื่องนี้คือเรื่องการพูดคนละภาษาในด้านการเงินและการตลาด กล่าวคือ การตลาดเน้นเรื่องของการปรับค่าใช้จ่ายของแบรนด์ให้เหมาะสม ส่วนการเงินเน้นเรื่องการควบคุมค่าใช้จ่าย ซึ่งทั้งสองฝ่ายจำเป็นต้องทำงานร่วมกันเพื่อดูแลรักษาแบรนด์ของตนเองโดยไม่ใช่มองในมุมของการเป็นค่าใช้จ่าย แต่มองในมุมมองของสินทรัพย์ที่สำคัญทางการเงิน

ดร.คาลเดอร์ให้มุมมองเกี่ยวกับแบรนด์ไว้ว่า แบรนด์ทำให้มีภาพลักษณ์ที่แตกต่าง แบรนด์มีความหมายรวมถึงชื่อ คำ สัญลักษณ์และ/หรือป้าย ที่ช่วยให้องค์กรมีความแตกต่างในตลาด แบรนด์อาจเป็นแบรนด์ทางการค้าหรือเป็นแบรนด์ขององค์กรที่ไม่แสวงหาผลกำไร แต่หน้าที่ของแบรนด์ทั้งหมดก็คือการสร้างเอกลักษณ์ที่เป็นที่จดจำได้ในตลาดและในใจของผู้บริโภครวมทั้งสามารถเพิ่มคุณค่าให้ผลิตภัณฑ์ได้ ดังนั้น สำหรับผู้บริโภคแล้ว แบรนด์จึงเป็นการรับรู้ เป็นประโยชน์ และเป็นประสบการณ์ที่เกี่ยวข้องกับสินค้าหรือบริการ  ส่วนมุมมองของบริษัท วัตถุประสงค์หลักของแบรนด์คือการเพิ่มกระแสเงินสดผ่านการตั้งราคาสูงหรือราคาส่วนเพิ่ม การทำให้ค่าใช้จ่ายถูกลง    หรือการทำให้เกิดการซื้อซ้ำด้วยความภักดีในแบรนด์

ด้วยเหตุผลความสำคัญต่างๆ ที่กล่าวมานี้ ไอเอสโอจึงพัฒนามาตรฐาน ISO 20671 เพื่อช่วยในการประเมินแบรนด์เพื่อใช้ในการตัดสินใจต่างๆ เช่น ในด้านการลงทุนในกิจกรรมการสร้างแบรนด์ เป็นต้น โปรดติดตามรายละเอียดได้ในบทความครั้งต่อไปค่ะ

ที่มา: https://www.iso.org/files/live/sites/isoorg/files/news/magazine/ISOfocus%20(2013-NOW)/en/2020/ISOfocus_139/ISOfocus_139_en.pdf



Related posts

  • ความสำคัญของความเสี่ยงด้านกลยุทธ์ความสำคัญของความเสี่ยงด้านกลยุทธ์
  • ธุรกิจไอบีเอ็มยั่งยืนด้วย ISO 14001 ตอนที่ 2ธุรกิจไอบีเอ็มยั่งยืนด้วย ISO 14001 ตอนที่ 2
  • มาตรฐานใหม่ ใช้จัดการระบบสารสนเทศอย่างมั่นคงปลอดภัยมาตรฐานใหม่ ใช้จัดการระบบสารสนเทศอย่างมั่นคงปลอดภัย
  • “บล็อกเชน” เทคโนโลยีแห่งความเชื่อถือ  ตอนที่ 2“บล็อกเชน” เทคโนโลยีแห่งความเชื่อถือ ตอนที่ 2
  • ไอเอสโอร่วมฉลองวันสิทธิมนุษยชนไอเอสโอร่วมฉลองวันสิทธิมนุษยชน

Tags: Standardization, Standards, Strategic Management

Click here to cancel reply.

Log in to join the conversation

You must be logged in to post a comment.

SUBSCRIBE

  • RSS FEED RSS FEEDSubscribe
  •  TwitterFollow us
  •  FacebookFan Page
  •  LinkedIn
  •  Youtube

Recent Comments

  • Phunphen Waicharern on แนะนำตึกสูงระฟ้าแห่งแรกของโลก ใช้พลังงานเป็นศูนย์
  • Phunphen Waicharern on ไอเอสโอพัฒนามาตรฐานเพื่อเศรษฐกิจหมุนเวียน
  • Naris Lapsunthornphitak on ไอเอสโอพัฒนามาตรฐานเพื่อเศรษฐกิจหมุนเวียน
  • Naris Lapsunthornphitak on แนะนำตึกสูงระฟ้าแห่งแรกของโลก ใช้พลังงานเป็นศูนย์
  • Naris Lapsunthornphitak on นวัตกรรมสีแห้งของไนกี้

Interesting Pages

  • (TH) landing page
  • Magazine
  • Take a Tour
  • Today Seminar
  • Contact Us

Categories

© Copyright 2021 — MASCI Innoversity. All Rights Reserved top ↑