• Home
  • Contact Us
  • masci.or.th
Guest Edition 
TH
EN
Log in
Close
Lost your password?
MASCI Innoversity
  • Standardization
  • Future Management
    • Future Watch
    • Scenario Planning
    • Trend
      • Economic
      • Environment
      • Politic
      • Social
      • Technology
  • Strategic Management
    • Management Strategy
    • Risk Management
  • Sustainability Management
    • Economy
      • Quality Management
      • Business Continuity Management
      • Productivity Management
      • Innovation Management
    • Environment
      • Environmental Management
      • Carbon Management
      • Water Management
      • Energy Management
    • Social
      • Social Responsibility
      • Occupational Health and Safety Management
      • Labour Management
      • Community Management
  • Sufficiency Economy


TAKE A TOUR



Popular Views

  • ทำไมต้องรู้เรื่อง ISO 45001 ตอนที่ 1ทำไมต้องรู้เรื่อง ISO 45001 ตอนที่ 1
    15,990 view(s)
  • ประกาศแล้ว ISO/IEC 17025: 2017ประกาศแล้ว ISO/IEC 17025: 2017
    15,135 view(s)
  • ปรับปรุงล่าสุด – มาตรฐานอุตสาหกรรมเครื่องมือแพทย์ ISO 13485ปรับปรุงล่าสุด – มาตรฐานอุตสาหกรรมเครื่องมือแพทย์ ISO 13485
    10,512 view(s)
  • ใหม่ล่าสุด ISO 14004: 2016 เสริมการใช้งาน ISO 14001ใหม่ล่าสุด ISO 14004: 2016 เสริมการใช้งาน ISO 14001
    10,358 view(s)
  • ISO 9004 หัวใจความสำเร็จของธุรกิจที่ยั่งยืนISO 9004 หัวใจความสำเร็จของธุรกิจที่ยั่งยืน
    10,208 view(s)

Most Comments

  • วาดฝันอนาคตของการตั้งครรภ์วาดฝันอนาคตของการตั้งครรภ์16 comment(s)
  • สมาร์ทโฟนใช้แทนกุญแจโรงแรมสมาร์ทโฟนใช้แทนกุญแจโรงแรม15 comment(s)
  • WhatsApp มีผู้ใช้ต่อเนื่องครบ 430 ล้านคนWhatsApp มีผู้ใช้ต่อเนื่องครบ 430 ล้านคน14 comment(s)
  • นิทานเซนกับปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง ตอนที่ 1 ความสุขอยู่หนใดนิทานเซนกับปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง ตอนที่ 1 ความสุขอยู่หนใด14 comment(s)
  • 20 นวัตกรรมด้านการแพทย์และยาที่กำลังจะมาในปี 2557 ตอนที่ 220 นวัตกรรมด้านการแพทย์และยาที่กำลังจะมาในปี 2557 ตอนที่ 214 comment(s)

Tag

Aerospace & Defense Agriculture Alternative Energy Automobiles & Parts Climate Change COVID-19 Economy Electronic & Electrical Equipment Energy Environment Environmental Management Financial Services Food & Beverages Future Management Future watch Health Health Care Equipment & Services Household Goods & Home Construction IEC Infrastructure Innovation ISO IT Management Strategy Media Pharmaceuticals & Biotechnology Politic Quality safety SDGs Security Social standard Standardization Standards Strategic Management Sustainability Sustainability Management Technology Telecommunications Travel & Leisure UN water water management Water Supply

Email Newsletter

Receive daily updates:

Strategic Management | Management Strategy | — April 27, 2020 8:00 am
แนะวิธีเลี่ยงอคติเพื่อตัดสินใจในภาวะวิกฤต Covid-19 ตอนที่ 1
Posted by Phunphen Waicharern with 2262 reads
0
  

DECISION-MAKING IN COVID-19 CRISIS 1การตัดสินใจเป็นทั้งศาสตร์และศิลป์ซึ่งต้องอาศัยความรู้ความสามารถและประสบการณ์ประกอบการตัดสินใจ แต่บางครั้ง คนเราอาจตัดสินใจบนพื้นฐานของอารมณ์มากกว่าเหตุผล อาน์ ลอ เลอคัฟ นักประสาทวิทยา ผู้ก่อตั้งห้องปฏิบัติการทดสอบเนสส์แล็บส์ ผู้มีความเชี่ยวชาญด้านประสาทวิทยา ได้กล่าวว่าคนที่ชาญฉลาดบางครั้งก็อาจมีการตัดสินใจที่อาจดูโง่เขลาหรือขัดแย้งกับข้อเท็จจริงได้ ตัวอย่างเช่น สภาคองเกรสของสหรัฐอเมริกาจำนวนครึ่งหนึ่งไม่เห็นด้วยว่าสภาพปัญหาการเปลี่ยนแปลงภูมิอากาศมีอยู่จริงและเป็นภัยต่อสิ่งแวดล้อมในขณะที่นักวิทยาศาสตร์มั่นใจว่ามีอยู่จริง เป็นต้น สิ่งนี้ไม่ได้เกี่ยวข้องกับความชาญฉลาดแต่อย่างใด แต่เกี่ยวข้องกับความเชื่อรวมทั้งความเชื่อของผู้อื่นที่ได้แบ่งปันกันอย่างใกล้ชิด ดังนั้น การตัดสินใจจึงอาจเชื่อมโยงกับคุณค่าของชุมชนมากกว่าการตัดสินใจที่มีเหตุผล

อย่างไรก็ตาม การตัดสินใจของคนเราบางครั้งก็ผิดพลาดเนื่องจากขาดข้อมูลที่สมบูรณ์ หรือมีเส้นตายของเวลาทำให้ต้องรีบเร่งตัดสินใจ หรืออาจเกิดจากสาเหตุอื่นก็ได้ ตัวอย่างเช่น จากสถานการณ์โรคระบาดไวรัสโคโรนาที่ยังคงเกิดขึ้นอยู่อย่างต่อเนื่อง ทำให้ผู้นำประเทศและองค์กรต่างๆ ต้องรีบตัดสินใจดำเนินการเพื่อยับยั้งโรคระบาดอย่างมีประสิทธิผล

โธมัส เอ็ช ดาเวนพอร์ท (ศาสตราจารย์พิศิษฐ์) อาจารย์และที่ปรึกษาอาวุโสของดีลอยท์ได้เขียนบทความเรื่อง วิธีการตัดสินใจที่ดีกว่าในเรื่องไวรัสโคโรนาโดยได้หยิบยกตัวอย่างเหตุการณ์และประสบการณ์ที่น่าสนใจมาเล่าสู่กันฟังดังต่อไปนี้

โดยทั่วไป การตัดสินใจมีความจำเป็นสำหรับการบริหารงานขององค์กร โดยเฉพาะอย่างยิ่งในช่วงเวลาที่เกิดวิกฤต จะยิ่งมีความท้าทายมากขึ้นเพราะอนาคตยังคงไม่แน่นอน และเหตุผลหนึ่งก็คือเนื่องจากอคติที่มีผลต่อการตัดสินใจเชิงรับรู้มีแนวโน้มว่าจะอยู่ในสภาวะที่มีความกดดันสูงและมีการเปลี่ยนแปลงตลอดเวลา ซึ่งส่งผลให้เกิดความผิดพลาดและเสียหายได้

แดเนียล คาห์นีมาน นักเศรษฐศาสตร์พฤติกรรมศาสตร์ และเอมัส  เทอเวอร์สกี นักจิตวิทยาได้กล่าวว่าการมีอคติเชิงรับรู้ในระดับหนึ่งมีผลต่อการตัดสินใจซึ่งบ่อยครั้งเป็นไปในทางลบ

ตัวอย่างการตัดสินใจของผู้บริหารประเทศหรือนักการเมืองที่เกี่ยวข้องกับการเกิดโรคระบาด Covid-19 ได้ส่งผลกระทบต่อคนนับล้านคน ความเชื่อและสัญชาตญาณมีอำนาจทรงพลังในการชี้นำให้คนตัดสินใจ  และหากเราพยายามทำความเข้าใจกับอคติของตัวเองแล้ว ก็จะมีโอกาสในการก้าวไปสู่ทางเลือกที่ดีกว่า

ดาเวนพอร์ท ได้ประมวลเรื่องของอคติที่เกี่ยวข้องกับการตัดสินใจในเรื่อง Covid-19 ไว้หลายด้าน ได้แก่

  1. อคติที่เกี่ยวข้องกับสถานะทางสังคม เรื่องนี้เกี่ยวข้องกับการพิจารณาถึงสถานะปัจจุบันของสังคมกับความสูญเสียที่อาจเกิดขึ้นซึ่งทำให้ไม่มีการปรับตัวให้เข้ากับความเป็นจริงที่เกิดขึ้นใหม่ ตัวอย่างเช่น เมื่อเราคิดว่าเราวางแผนเหตุการณ์นี้แล้ว เราก็ควรจะทำตามโดยไม่ได้คำนึงถึงผลที่จะตามมา ดังนั้น เพื่อที่จะป้องกันการตัดสินใจที่ผิดพลาดเช่นนี้ เราอาจถามตัวเองว่า  ถ้าเราวางแผนที่จะทำตามแผนนี้ในวันนี้แล้ว สถานการณ์ที่จะเกิดขึ้นจะเป็นอย่างไร เช่น เมื่อวางแผนที่จะเดินทางด้วยเที่ยวบินในวันนี้ แต่ในสถานการณ์เช่นนี้ เราจะทำอย่างไร คำตอบที่คนส่วนใหญ่เลือกก็คือ เลื่อนการเดินทางออกไป
  2. อคติที่เกี่ยวข้องกับการเมือง ไวรัสโคโรนาสามารถก้าวข้ามพรมแดนและไม่มีเรื่องของการเมืองเข้ามาเกี่ยวข้อง  แต่มนุษย์เรานี่เองที่ดึงเอาเรื่องโรคระบาดมาเป็นประเด็นทางการเมือง ผู้เขียนได้ยกตัวอย่างของประเทศสหรัฐอเมริกาซึ่งถูกนำมาโจมตีในหลายประเด็น โดยในช่วงแรกที่เกิดวิกฤตของโรคระบาดดังกล่าว ผู้นำประเทศได้ออกมาปฏิเสธถึงความรุนแรงของโรคแต่ต่อมาก็ยอมรับถึงความรุนแรงของผลกระทบที่เกิดขึ้น ดังนั้น เราสามารถตรวจสอบข้อเท็จจริงที่เกิดขึ้นทางเว็บไซต์ที่ตรวจสอบข่าวลวงได้ เช่น PolitiFact และ FactCheck.org เป็นต้น
  3. อคติที่ได้รับการสนับสนุนและยืนยันข้อมูล  เรื่องนี้เกิดขึ้นมากกว่ากรณีของอคติทางการเมืองด้วยซ้ำ กล่าวคือ เรามักค้นห้าข้อมูลที่เราสนใจและสนับสนุนความคิดเห็นของตัวเราเอง อคติเกี่ยวกับโรคระบาดได้รับการสนับสนุนความคิดจากข้อมูลเรื่องโรคระบาดซึ่งเกี่ยวข้องกับข้อมูลที่นำไปสู่การตีความผิดๆ ในเนื้อหาของโซเชียลมีเดีย เช่น ถ้าคนๆ หนึ่งมีอคติกับประเทศจีน  คนๆ นั้นก็อาจจะรู้สึกชอบใจกับเนื้อหาใน Tweeter ของประธานาธิบดีทรัมป์ที่กล่าวถึงที่มาของไวรัสว่ามาจากประเทศจีน แต่ถ้าคนๆ หนึ่งมีอคติกับสหรัฐอเมริกา คนๆ นั้นก็อาจจะเชื่อสิ่งที่โซเชียลมีเดียกล่าวหาว่าสหรัฐอเมริกาได้พัฒนาไวรัสแล้วนำไปแพร่ไว้ที่เมืองอู่ฮั่น ประเทศจีน เป็นต้น ดังนั้น หัวใจสำคัญในการป้องกันอคติที่ได้รับการยืนยันก็คือการค้นหาแหล่งข้อมูลที่ตรงกันข้ามกับอคติของตัวเรา เพื่อให้ได้ข้อเท็จจริงประกอบการตัดสินใจ

นอกจากนี้ ยังมีอคติอีก 4 ด้านที่ทำให้เราตัดสินใจผิดพลาดได้ โปรดติดตามในครั้งต่อไปค่ะ

ที่มา: 1. https://nesslabs.com/decision-making
2.
https://sloanreview.mit.edu/article/how-to-make-better-decisions-about-coronavirus/



Related posts

  • อีเบย์กับรูปแบบธุรกิจการสร้างนวัตกรรมที่เปลี่ยนแปลงสังคมอีเบย์กับรูปแบบธุรกิจการสร้างนวัตกรรมที่เปลี่ยนแปลงสังคม
  • การสร้างองค์กรให้เป็น SFO ตอนที่ 2 การพิจารณาให้ความสำคัญกับสภาพแวดล้อมการสร้างองค์กรให้เป็น SFO ตอนที่ 2 การพิจารณาให้ความสำคัญกับสภาพแวดล้อม
  • การตัดสินใจอย่างเป็นระบบเพื่ออนาคตที่ยั่งยืนขององค์กรการตัดสินใจอย่างเป็นระบบเพื่ออนาคตที่ยั่งยืนขององค์กร
  • ธุรกิจไอบีเอ็มยั่งยืนด้วย ISO 14001 ตอนที่ 2ธุรกิจไอบีเอ็มยั่งยืนด้วย ISO 14001 ตอนที่ 2
  • เผยเคล็ดลับเตรียมพร้อมเป็นผู้นำสู่อนาคต ตอนที่ 2เผยเคล็ดลับเตรียมพร้อมเป็นผู้นำสู่อนาคต ตอนที่ 2

Tags: Management Strategy, Social, Strategic Management

Click here to cancel reply.

Log in to join the conversation

You must be logged in to post a comment.

SUBSCRIBE

  • RSS FEED RSS FEEDSubscribe
  •  TwitterFollow us
  •  FacebookFan Page
  •  LinkedIn
  •  Youtube

Recent Comments

  • Phunphen Waicharern on แนะนำตึกสูงระฟ้าแห่งแรกของโลก ใช้พลังงานเป็นศูนย์
  • Phunphen Waicharern on ไอเอสโอพัฒนามาตรฐานเพื่อเศรษฐกิจหมุนเวียน
  • Naris Lapsunthornphitak on ไอเอสโอพัฒนามาตรฐานเพื่อเศรษฐกิจหมุนเวียน
  • Naris Lapsunthornphitak on แนะนำตึกสูงระฟ้าแห่งแรกของโลก ใช้พลังงานเป็นศูนย์
  • Naris Lapsunthornphitak on นวัตกรรมสีแห้งของไนกี้

Interesting Pages

  • (TH) landing page
  • Magazine
  • Take a Tour
  • Today Seminar
  • Contact Us

Categories

© Copyright 2023 — MASCI Innoversity. All Rights Reserved top ↑