เรื่องของอุบัติเหตุ ไม่มีใครปฏิเสธว่าการป้องกันย่อมดีกว่าการแก้ไข แต่เมื่ออุบัติเหตุเกิดขึ้นแล้ว เราจะทำอย่างไร โดยเฉพาะอย่างยิ่ง อุบัติเหตุทางทะเล เรือเดินทะเลที่มีเรือชูชีพเตรียมพร้อมและปฏิบัติตามกฎหมายจึงเป็นสิ่งจำเป็น และเรือชูชีพนั้นต้องมีการดูแลรักษา ซ่อมแซม และทดสอบโดยบุคลากรที่มีความรู้ความสามารถ
ล่าสุด ไอเอสโอหรือองค์การระหว่างประเทศว่าด้วยการมาตรฐาน ได้เผยแพร่ข้อกำหนดใหม่ที่ช่วยให้บุคลากรที่มีความรู้ความสามารถดังกล่าวเป็นไปตามมาตรฐานสากลรวมทั้งข้อกำหนดทางกฎหมายที่เกี่ยวข้องกับเรือชูชีพ และเรือกู้ชีพ
ถึงแม้ว่าไม่มีใครอยากใช้บริการเรือชูชีพ แต่เมื่อถึงเวลาที่เราประสบอุบัติเหตุทางน้ำ เราก็จำเป็นต้องใช้เรือชูชีพที่มีความปลอดภัยอยู่ดี ซึ่งองค์การทางทะเลระหว่างประเทศ (International Maritime Organization: IMO) ก็มี ข้อกำหนดที่เข้มงวดซึ่งครอบคลุมเรื่องของการบำรุงรักษาเรือชูชีพและเรือกู้ชีพด้วย และเมื่อเดือนมกราคม 2563 ได้มีผลบังคับใช้เพื่อให้มั่นใจว่าบุคลากรที่รับผิดชอบในการปฏิบัติงานจะสามารถทำงานได้เต็มศักยภาพในการช่วยเหลือผู้ประสบอุบัติเหตุทางน้ำ
ไอเอสโอเพิ่งเผยแพร่มาตรฐานที่เรียกว่าเป็นชุดของข้อกำหนดที่สาธารณชนสามารถเข้าถึงข้อมูลได้ (Publicly available specifications (PAS) ซึ่งก็คือ ISO/PAS 23678 เพื่อช่วยให้บุคลากรที่เกี่ยวข้องกับการทดสอบ การซ่อมแซม การบำรุงรักษา และการยกเครื่องหรือปรับปรุงเรือชูชีพและเรือกู้ชีพให้สอดคล้องตามกฎระเบียบใหม่
ISO/PAS 23678 เป็นข้อกำหนดเกี่ยวกับบุคลากรด้านการบริการสำหรับการบำรุงรักษา การตรวจสอบอย่างละเอียดถี่ถ้วน การทดสอบเชิงปฏิบัติการ การซ่อมแซมเรือชูชีพ และการยกเครื่องใหม่ (รวมทั้งเรือชูชีพแบบปล่อยลงน้ำ) และเรือกู้ชีพ (รวมทั้งเรือเร็วกู้ชีพ) อุปกรณ์ที่ใช้ปล่อยเรือและเกียร์ที่ใช้ปล่อย (Service personnel for the maintenance, thorough examination, operational testing, overhaul and repair of lifeboats (including free-fall lifeboats) and rescue boats (including fast rescue boats), launching appliances and release gear) ซึ่งประกอบไปด้วยแนวทางรายละเอียดของข้อกำหนดเพื่อการรับรองที่องค์การทางทะเลระหว่างประเทศบังคับใช้
โรบิน ทาวน์เซนด์ ประธานคณะอนุกรรมการไอเอสโอที่พัฒนาชุดมาตรฐานทั้ง 4 ฉบับ ได้ให้ข้อคิดเห็นว่า ISO/PAS 23678 ได้รับการพัฒนาด้วยข้อมูลจากองค์การทางทะเลระหว่างประเทศซึ่งได้รับการยอมรับและนำมาใช้เป็นข้อมูลที่สนับสนุนการพัฒนาข้อกำหนด (ชุดมาตรฐานทั้ง 4 ฉบับ ได้แก่ ISO/PAS23678-1: 2020, ISO/PAS23678-2: 2020, ISO/PAS23678-3: 2020, ISO/PAS23678-4: 2020)
ชุดมาตรฐานดังกล่าวให้ข้อมูลพื้นฐานที่รัดกุมสอดคล้องสำหรับรูปแบบการนำไปใช้งานตามข้อกำหนดขององค์การทางทะเลระหว่างประเทศที่ได้รับการยอมรับ และที่สำคัญกว่านั้น ข้อกำหนดชุดนี้จะช่วยให้มั่นใจในความปลอดภัยของการปฏิบัติงานในกิจกรรมดังกล่าวซึ่งคนที่อยู่บนเรือจำเป็นต้องใช้อุปกรณ์ช่วยชีวิตบนเรือที่มีความปลอดภัยด้วย
เอกสารมาตรฐานในชุดนี้ครอบคลุมข้อกำหนดสำหรับผู้ให้บริการฝึกอบรม การฝึกอบรมเริ่มต้นสำหรับบุคลากรที่ให้บริการ การฝึกอบรมนักเทคนิควิชาการระดับ 1 และระดับ 2 ที่มีความรู้ความสามารถ
ISO/PAS 23678 ได้รับการพัฒนาโดยคณะกรรมการวิชาการ ISO/TC 8, Ships and marine technology คณะอนุกรรมการ SC1, Maritime safety ซึ่งมีเลขานุการคือANSI สถาบันมาตรฐานแห่งชาติของประเทศสหรัฐอเมริกา
ผู้สนใจสามารถศึกษาได้จากห้องสมุดสำนักงานมาตรฐานผลิตภัณฑ์อุตสาหกรรม (สมอ.) หรือสั่งซื้อได้จากเว็บไซต์ของไอเอสโอ ISO Store
ที่มา: https://www.iso.org/news/ref2501.html
Related posts
Tags: Customer satisfaction, Hotels, ISO, safety, Service requirements, Standardization, Tourism and related services
Recent Comments