นักท่องเที่ยวส่วนใหญ่ชื่นชอบคำว่าการเดินทางมากกว่าคำว่าการไปถึงจุดหมาย ยิ่งถ้าการเดินทางสิ้นสุดลงที่โรงแรมแล้วพบว่าบริการไม่เป็นไปตามที่คาดหวัง นักท่องเที่ยวก็อาจจะอยากเดินทางต่อมากกว่า
นักเดินทางทั่วโลกจำนวนไม่น้อยพบว่าโรงแรมห้าดาวในแต่ละประเทศมีความแตกต่างกันอย่างมากมาย และเพื่อที่จะช่วยปิดช่องว่างนี้ ไอเอสโอจึงได้พัฒนามาตรฐานใหม่ขึ้นมา คือ ISO 22483, Tourism and related services – Hotels – Service requirements เพื่อช่วยให้โรงแรมนำมาตรฐานการท่องเที่ยวและการบริการที่เกี่ยวข้องกับโรงแรมไปใช้งานและยกระดับการให้บริการให้มีคุณภาพอย่างเท่าเทียมกัน
มาตรฐาน ISO 22483 ได้รับการพัฒนาโดยกลุ่มผู้เชี่ยวชาญในคณะกรรมการวิชาการ ISO/TC 228, Tourism and related services โดยมีสถาบันมาตรฐานแห่งชาติของ 2 ประเทศดูแลรับผิดชอบร่วมกัน คือ UNE ประเทศสเปน และ INNORPI ประเทศตูนิเซีย ซึ่งไอเอสโอได้แต่งตั้งคณะกรรมการวิชาการดังกล่าวขึ้นมาเมื่อปี 2548 (ค.ศ.2005) โดยมีผู้เกี่ยวข้องกับมาตรฐานนี้คือ สมาชิกไอเอสโอจำนวน 103 ประเทศและองค์กรพันธมิตร 23 องค์กร
ปัจจุบัน คณะกรรมการนี้ได้พัฒนามาตรฐานด้านการท่องเที่ยวมาแล้ว 29 ฉบับ และกำลังพัฒนาโครงการ 12 โครงการที่เกี่ยวข้องกับการดำน้ำ การท่องเที่ยวเชิงสุขภาพ การท่องเที่ยวแบบผจญภัย อ่าวเรือยอร์ช การเช่าเหมาเรือ การท่องเที่ยวแบบสมัครใจ และระบบการจัดการที่ยั่งยืนสำหรับอำนวยความสะดวกที่พักหรือการท่องเที่ยวที่ทุกคนเข้าถึงได้ ซึ่งมาตรฐานที่พัฒนานั้นเกี่ยวข้องกับคำศัพท์ ข้อกำหนดของการบริการของผู้ให้บริการท่องเที่ยว รวมทั้งกิจกรรมที่เกี่ยวข้อง จุดหมายปลายทางของการท่องเที่ยว และข้อกำหนดด้านสิ่งอำนวยความสะดวกและอุปกรณ์ที่มีการใช้งาน
ประธานคณะกรรมการวิชาการไอเอสโอที่พัฒนามาตรฐานดังกล่าว คือ มานูเอล โอเตโร ได้เน้นความสำคัญของการนำมาตรฐานนี้ไปใช้อย่างกว้างขวาง โดย ISO 22483 ได้ให้การอ้างอิงร่วมและสามารถเข้าถึงได้สำหรับโรงแรมในแง่ของการให้บริการที่มีคุณภาพ ถึงแม้ว่าจะเป็นโรงแรมคนละประเภททั่วโลก แต่ก็สามารถนำไปใช้ร่วมกันได้ทั่วโลกโดยมีการพิจารณาในเรื่องระบบการจำแนก โมเดลธุรกิจ ขนาด และบริการที่นำเสนอรวมทั้งความต้องการปัจจุบันของลูกค้าและแนวโน้มของโลกในอนาคตด้วย
มาตรฐานใหม่ของไอเอสโอฉบับนี้ได้มีการพัฒนาข้อกำหนดด้านคุณภาพและข้อแนะนำสำหรับโรงแรมที่เกี่ยวข้องกับพนักงาน บริการ กิจกรรมบันเทิง กิจกรรมต่างๆ ความปลอดภัย ความมั่นคงปลอดภัย การบำรุงรักษา ความสะอาด การบริหารจัดการซัพพลาย และความพึงพอใจของลูกค้า
ผู้สนใจมาตรฐาน ISO 22483 สามารถศึกษาได้จากห้องสมุดสำนักงานมาตรฐานผลิตภัณฑ์อุตสาหกรรมหรือสั่งซื้อได้จากเว็บไซต์ของไอเอสโอ ISO Store
ที่มา: 1. https://www.iso.org/news/ref2497.html
2. https://committee.iso.org/home/tc228
Related posts
Tags: Hotels, ISO, Quality service, Service requirement, Standardization, Tourism and related services, Travel & Leisure
Recent Comments