หากเราอยู่ในองค์กรที่กำลังมองหาวิธีปฏิบัติในการทำให้พนักงานมีส่วนร่วมในการทำงานอยู่ละก็ มาตรฐานใหม่ล่าสุด ISO 10018 เป็นสิ่งที่จะช่วยเราได้ ถึงแม้ว่าเราจะอยู่ในองค์กรที่มีนวัตกรรมใหม่ล่าสุดแล้วก็ตาม มาตรฐานนี้จะช่วยให้เราเรียนรู้ที่จะทำให้คนในองค์กรมีส่วนร่วมในระบบการบริหารจัดการคุณภาพและสนับสนุนให้ทุกคนมีส่วนร่วมและนำความรู้ความสามารถไปใช้งานได้เป็นอย่างดี
การมีส่วนร่วมของคนในองค์กรถือเป็นพันธสัญญาที่สามารถสร้างความรู้สึกให้คนมีส่วนร่วมในเป้าหมายขององค์กรได้ พันธสัญญานี้หมายถึงคนที่มีส่วนร่วมในองค์กรซึ่งใส่ใจในงานและองค์กรของตนเอง และไม่ได้ทำงานเพียงแค่หวังว่าจะได้รับเงินเดือนหรือการเลื่อนตำแหน่งเท่านั้น แต่ต้องลงทุนลงแรงเพื่อให้บรรลุเป้าหมายขององค์กรด้วย และสิ่งนี้นี่เองที่ทำให้มาตรฐาน ISO 10018 สร้างความแตกต่างในเรื่องนี้
โดยทั่วไปแล้ว เป็นการยากที่จะกระตุ้นให้พนักงานมีส่วนร่วมในระบบการบริหารจัดการคุณภาพและเข้าใจว่าตนเองจะมีส่วนเกี่ยวข้องในงานแต่ละวันอย่างไร แต่มาตรฐานใหม่ล่าสุดของไอเอสโอที่จะกล่าวถึงดังต่อไปนี้มีการเน้นไปที่กลยุทธ์การมีส่วนร่วมและความร่วมมือที่ดีขึ้น มีการให้แนวทางกรอบการทำงานเพื่อสนับสนุนการมีส่วนร่วมของพนักงานและความรู้ความสามารถในองค์กรที่ช่วยให้พนักงานรู้สึกมีคุณค่าเป็นส่วนหนึ่งขององค์กร
มาตรฐานใหม่ล่าสุดนั้นคือ ISO 10018: 2020, Quality management – Guidance for people engagement ซึ่งสามารถนำมาใช้ร่วมกับมาตรฐาน ISO 10015: 2019 , Quality management – Guidelines for competence management and people development ซึ่งได้รับการปรับปรุงให้ทันสมัยขึ้นจากมาตรฐานฉบับเดิมเมื่อปี 2555 (2012)
จอห์น ยอค กูชิค ผู้ประสานงานของกลุ่มงานร่วมที่ทำงานในเรื่องการมีส่วนร่วมและความผูกพันของคนในคณะกรรมการวิชาการ ISO/TC 176/SC 3/JWG 21 กล่าวว่ามาตรฐานทั้งสองฉบับแสดงถึงก้าวสำคัญในเชิงปฏิบัติสำหรับผู้จัดการและผู้นำที่สามารถรับเอาแนวทางนี้ไปปฏิบัติหรือใช้งานจริงได้พร้อมกับตัวชี้วัด
ความสามารถของพนักงานและการพัฒนาความสามารถควรเป็นมุมมองขององค์กรในแง่ที่ว่าเป็นสิ่งที่ต้องใช้เวลาสั่งสม และไม่เพียงแต่เป็นเรื่องสำหรับตัวบุคคลเท่านั้น แต่พนักงานจำเป็นต้องมองเห็นความเชื่อมโยงระหว่างงานในปัจจุบันและวิธีการฝึกฝนอันจะนำมาซึ่งโอกาสในองค์กรด้วย ถ้าพนักงานมองเห็นว่าองค์กรมีการลงทุนไปเพื่อทักษะของพวกเขาโดยการอบรมฝึกฝนและมีการติดตามเส้นทางความก้าวหน้าในอาชีพแล้ว พนักงานเหล่านั้นก็จะรู้สึกว่าพวกเขามีความผูกพันกับงานและองค์กรของตนเอง ความผูกพันเช่นนี้จึงเป็นสิ่งที่แทบแยกออกจากกันไม่ได้ระหว่างตัวพนักงานและองค์กร
แล้วองค์กรจะได้รับประโยชน์อะไรจากการนำมาตรฐาน ISO 10018 ไปใช้งาน มาตรฐานนี้ องค์กรทุกองค์กร ไม่ว่าจะเป็นองค์กรขนาดเล็กหรือขนาดใหญ่ หรือเป็นองค์กรประเภทใด ก็สามารถนำไปใช้งานได้ โดยมาตรฐานนี้ได้รับการออกแบบมาเพื่อให้พนักงานทุกคนในองค์กรมีส่วนร่วมและเกิดความผูกพันกับองค์กร ส่งผลต่อการบรรลุความต้องการของลูกค้าและผู้มีส่วนได้ส่วนเสีย รวมทั้งงานที่มีประสิทธิภาพและมีประสิทธิผลด้วย
ISO 10018 ได้รับการพัฒนาโดยคณะกรรมการวิชาการ ISO/TC 176, Quality management and quality assurance คณะอนุกรรมการวิชาการ SC3, Supporting technologies โดยมี NEN ซึ่งเป็นสถาบันมาตรฐานแห่งชาติของประเทศเนเธอร์แลนด์
ผู้สนใจสามารถศึกษาได้ที่ห้องสมุดสำนักงานมาตรฐานผลิตภัณฑ์อุตสาหกรรม (สมอ.) หรือสั่งซื้อจากเว็บไซต์ของไอเอสโอ ISO Store
ที่มา: https://www.iso.org/news/ref2496.html
Related posts
Tags: Competence management, ISO, Management Strategy, People development, People engagement, Quality, Standardization
Recent Comments