• Home
  • Contact Us
  • masci.or.th
Guest Edition 
TH
EN
Log in or Register
Close
Lost your password?
MASCI Innoversity
  • Standardization
  • Future Management
    • Future Watch
    • Scenario Planning
    • Trend
      • Economic
      • Environment
      • Politic
      • Social
      • Technology
  • Strategic Management
    • Management Strategy
    • Risk Management
  • Sustainability Management
    • Economy
      • Quality Management
      • Business Continuity Management
      • Productivity Management
      • Innovation Management
    • Environment
      • Environmental Management
      • Carbon Management
      • Water Management
      • Energy Management
    • Social
      • Social Responsibility
      • Occupational Health and Safety Management
      • Labour Management
      • Community Management
  • Sufficiency Economy


TAKE A TOUR



Popular Views

  • ประกาศแล้ว ISO/IEC 17025: 2017ประกาศแล้ว ISO/IEC 17025: 2017
    13,530 view(s)
  • ทำไมต้องรู้เรื่อง ISO 45001 ตอนที่ 1ทำไมต้องรู้เรื่อง ISO 45001 ตอนที่ 1
    10,639 view(s)
  • ใหม่ล่าสุด ISO 14004: 2016 เสริมการใช้งาน ISO 14001ใหม่ล่าสุด ISO 14004: 2016 เสริมการใช้งาน ISO 14001
    8,856 view(s)
  • ปรับปรุงล่าสุด – มาตรฐานอุตสาหกรรมเครื่องมือแพทย์ ISO 13485ปรับปรุงล่าสุด – มาตรฐานอุตสาหกรรมเครื่องมือแพทย์ ISO 13485
    8,372 view(s)
  • ประกาศแล้ว ISO 22000 ฉบับใหม่ล่าสุดประกาศแล้ว ISO 22000 ฉบับใหม่ล่าสุด
    7,415 view(s)

Most Comments

  • วาดฝันอนาคตของการตั้งครรภ์วาดฝันอนาคตของการตั้งครรภ์16 comment(s)
  • สมาร์ทโฟนใช้แทนกุญแจโรงแรมสมาร์ทโฟนใช้แทนกุญแจโรงแรม15 comment(s)
  • WhatsApp มีผู้ใช้ต่อเนื่องครบ 430 ล้านคนWhatsApp มีผู้ใช้ต่อเนื่องครบ 430 ล้านคน14 comment(s)
  • นิทานเซนกับปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง ตอนที่ 1 ความสุขอยู่หนใดนิทานเซนกับปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง ตอนที่ 1 ความสุขอยู่หนใด14 comment(s)
  • 20 นวัตกรรมด้านการแพทย์และยาที่กำลังจะมาในปี 2557 ตอนที่ 220 นวัตกรรมด้านการแพทย์และยาที่กำลังจะมาในปี 2557 ตอนที่ 214 comment(s)

Tag

Aerospace & Defense Agriculture Alternative Energy Automobiles & Parts Climate Change Construction & Materials COVID-19 Economy Electronic & Electrical Equipment Energy Environment Environmental Management Financial Services Food & Beverages Future Management Future watch Health Health Care Equipment & Services Household Goods & Home Construction Infrastructure Innovation ISO ISO45001 IT Management Strategy Media Mobile Occupational health and safety Pharmaceuticals & Biotechnology Politic Quality safety Social standard Standardization Standards Strategic Management Sustainability Sustainability Management Technology Telecommunications Travel & Leisure water water management Water Supply

Email Newsletter

Receive daily updates:

Standardization | — August 14, 2020 8:00 am
ไอเอสโอชวนปั่นจักรยานเพื่อสุขภาพ ตอนที่ 2
Posted by Phunphen Waicharern with 220 reads
0
  

CYCLING AND WELLNESS2บทความเรื่อง ไอเอสโอชวนปั่นจักรยานเพื่อสุขภาพ ตอนที่ 1 ได้กล่าวถึงประโยชน์ของจักรยานไฟฟ้าที่ทำให้เราได้พักผ่อนหย่อนใจ เพลิดเพลิน  ผ่อนคลายไปกับการเดินทางพร้อมกับการมีสุขภาพที่ดี และช่วยส่งเสริมการเดินทางที่ยั่งยืน ซึ่งทำให้มองเห็นโอกาสของตลาดจักรยานและจักรยานไฟฟ้าทั่วโลก และถึงแม้ว่าคนจะรู้สึกปลอดภัยมากขึ้นเมื่อใช้จักรยานและจักรยานไฟฟ้า แต่มีสถิติบางอย่างที่ทำให้ผู้ใช้จักรยานต้องระมัดระวังมากขึ้น ดังที่จะกล่าวถึงในบทความตอนที่ 2 ดังต่อไปนี้

จักรยานที่ใช้กำลังไฟฟ้า ทำให้มีความเร็วมากขึ้น จึงต้องคำนึงถึงความปลอดภัยมากขึ้น จักรยานไฟฟ้ามีความเร็วปกติเพิ่มขึ้นอีกราว 16 กม./ชั่วโมง ถึง  30 กม./ชั่วโมง (ขึ้นอยู่กับกฎระเบียบของแต่ละประเทศในด้านความเร็วสูงสุดที่มอเตอร์ไฟฟ้าจะช่วยได้) ทำให้มีแนวโน้มที่จะชนหรือเกิดอุบัติเหตุมากกว่าจักรยานปกติ  การศึกษาฉบับหนึ่งที่ตีพิมพ์ในวารสาร Transportation Research แนะนำว่าจักรยานที่ใช้พลังงานไฟฟ้าเป็นตัวช่วยนั้นจริงๆ แล้ว มีนัยสำคัญด้านความปลอดภัยเฉพาะอยู่บางเรื่อง แค่ในยุโรปแห่งเดียว นักปั่นจักรยานมากกว่า 2,000 คนได้เสียชีวิตทุกปีในอุบัติเหตุบนท้องถนน ซึ่งส่วนใหญ่แล้วเกิดจากความเร็วสูงซึ่งพึ่งพาเทคโนโลยีจักรยานไฟฟ้าและมีการใช้อย่างแพร่หลายเพิ่มขึ้น ดังนั้น จึงความเสี่ยงจากอุบัติเหตุที่เกี่ยวข้องกับจักรยานจึงมีเพิ่มมากขึ้นตามไปด้วย

แล้วไอเอสโอได้เข้ามาเกี่ยวข้องอย่างไรในประเด็นนี้ มาตรฐานสากลสำหรับจักรยานได้มีมานานแล้วด้วยชุดมาตรฐานด้านความปลอดภัยสำหรับจักรยาน ISO 4210 series ซึ่งได้เผยแพร่ครั้งแรกในช่วงปี 2523 – 2532 (ค.ศ.1980 – 1989)

ฟิลิปป์ เลอกรองด์ ประธานคณะอนุกรรมการ SC 1, Cycles and major sub-assemblies กลุ่มผู้เชี่ยวชาญที่พัฒนามาตรฐานภายใต้คณะกรรมการวิชาการ ISO/TC 149, Cycles กล่าวว่ามีการตั้งเป้าหมายไว้ในเรื่องความปลอดภัยสำหรับจักรยานว่าต้องการให้ผู้ที่ขี่จักรยานไม่เพียงแต่ได้รับประสบการณ์ที่ดีเท่านั้น แต่ที่สำคัญกว่าคือยังได้รับประสบการณ์ด้านความปลอดภัยด้วย และคณะอนุกรรมการดังกล่าวต้องการให้เป็นยุคนี้เป็นยุคแห่งคุณภาพสำหรับนักปั่นจักรยาน

ในการพัฒนาที่สามารถตอบสนองความต้องการทั่วทั้งโลกได้ มาตรฐานเหล่านั้นจึงได้รับการออกแบบมาเพื่อให้มั่นใจในความแข็งแกร่งและความทนทานของส่วนต่างๆ แต่ละชิ้นรวมทั้งจักรยานโดยรวมด้วย ส่วนเป้าหมายสูงสุด มุ่งไปที่การทำให้จักรยานที่ผลิตมีความสอดคล้องกับมาตรฐานสากล ซึ่งจะมีความปลอดภัยสำหรับผู้ขับขี่ในทางปฏิบัติเท่าที่จะเป็นไปได้

หลายทศวรรษมาแล้ว มาตรฐานเหล่านี้ได้ผ่านกาลเวลาจากการทดสอบเพื่อตอบสนองความต้องการที่เปลี่ยนแปลงไปของผู้บริโภค การเปลี่ยนแปลงผู้ที่มีอำนาจหน้าที่รับผิดชอบ การเปลี่ยนแปลงของอุตสาหกรรม รวมทั้งการเปลี่ยนแปลงภูมิทัศน์ของเมือง ปัจจุบัน ไอเอสโอได้มีส่วนร่วมในการพัฒนาจักรยานซึ่งเป็นวิธีการเดินทางที่มีประสิทธิภาพ และยังถือเป็นกีฬาอย่างหนึ่งรวมทั้งเป็นการพักผ่อนหย่อนใจ และมีส่วนส่งเสริมให้การท่องเที่ยวเพิ่มขึ้น ซึ่งทำให้จักรยานไฟฟ้าขยายตัวไปพร้อมกับการพัฒนาข้อกำหนดทางวิชาการใหม่ๆ เช่น ISO/TS 4210-10 ISO/TS 4210-10:2020, Cycles — Safety requirements for bicycles — Part 10: Safety requirements for electrically power assisted cycles (EPACs) ซึ่งครอบคลุมข้อกำหนดด้านความปลอดภัยสำหรับจักรยานที่ใช้พลังงานไฟฟ้าเป็นตัวช่วย/ขับเคลื่อน

การปรับตัวให้เข้ากับการเปลี่ยนแปลงเป็นสิ่งที่ชีวิตของเราและมาตรฐานต้องเข้าไปเกี่ยวข้อง ตัวอย่างเช่น โลกได้เปลี่ยนแปลงไปอย่างมีนัยสำคัญนับตั้งแต่เกิดโรคระบาดโคโรนาไวรัสอย่างที่ไม่มีใครคาดคิดมาก่อน

ด้วยคำแนะนำขององค์การอนามัยโลกที่เราควรอยู่ห่างกันอย่างน้อยสองเมตรเพื่อช่วยลดการแพร่กระจายของเชื้อโรค การขนส่งสาธารณะ หรือแม้แต่การใช้รถร่วมกันซึ่งมีการติดต่อสัมผัสโดยตรงกับผู้อื่น จะทำให้เกิดความเสี่ยงของโรคติดต่อในช่วงเวลานั้น

เมื่อเราใคร่ครวญอย่างรอบคอบแล้ว จักรยานไฟฟ้าดูเหมือนจะเป็นทางเลือกของการขนส่งเดินทางที่โดดเด่นและคนก็ชื่นชอบเพราะเดินทางได้ง่ายและเราสามารถใช้มันได้เองตามลำพัง

การให้น้ำหนักด้านการรับรู้ของคนในฐานะที่จักรยานสามารถใช้ในการเดินทางในช่วงที่เกิดโรคระบาดไวรัสโคโรนาและหลังจากเกิดโรคระบาดด้วย จึงเป็นการกระตุ้นให้คนตื่นตัวได้อีกระดับหนึ่ง

โรคระบาดได้ทำให้เราตื่นขึ้นจากสิ่งที่เราได้ละเลยไปก่อนหน้านี้ และนำมาซึ่งการเปลี่ยนแปลงที่จำเป็นของเทคโนโลยีจักรยานไฟฟ้า

ในขณะที่เราส่วนใหญ่ได้พักอยู่บ้านเพื่อป้องกันการแพร่กระจายเชื้อโรค จักรยานไฟฟ้าก็ทำให้เราเห็นถึงทางเลือกของการออกไปข้างนอกเพื่อสัมผัสกับสายลม แสงแดด และได้พบกับความสุขในช่วงสั้นๆ โดยไม่ต้องออกแรงเท่าใดนัก

ประโยชน์ของการปั่นจักรยานไฟฟ้าทำให้เราลืมความเสี่ยงของมันไป แต่ไอเอสโอได้ช่วยให้มั่นใจว่าความเสี่ยงเหล่านั้นมีการจัดการที่ดีและได้ทำการลดความเสี่ยงลงแล้ว การปั่นจักรยานช่วยเราหลายด้านนับตั้งแต่สุขภาพที่ดีขึ้น ลดความเครียด ไปจนถึงช่วยให้เราสนุกสนานและมีอิสระ

เราจึงไม่ควรพลาดโอกาสที่จะใช้ประโยชน์จากเทคโนโลยีที่ว่านี้ โดยเฉพาะอย่างยิ่ง เมื่อจักรยานไฟฟ้ายังช่วยให้เรามีสภาพแวดล้อมที่ดีขึ้นสำหรับทุกคนด้วย มันคือการริเริ่มที่จะนำเอาความมั่นใจและความมุ่งมั่นในการใช้ชีวิตอย่างมีคุณภาพกลับคืนมา

ดังนั้น ลองเลือกจุดหมายปลายทางมาสักแห่งหนึ่ง แล้วเดินทางด้วยจักรยานไฟฟ้าที่สามารถนำเราไปได้ทุกแห่งด้วยความสนุกสนานและความมีสุขภาพดีอย่างที่ยานพาหนะอย่างอื่นไม่สามารถให้เราได้

ที่มา: https://www.iso.org/news/isofocus_141-2.html



Related posts

  • เผยแนวทางปกป้องข้อมูลดิจิตอลผู้บริโภคเผยแนวทางปกป้องข้อมูลดิจิตอลผู้บริโภค
  • บรรลุเป้าหมายด้านสิ่งแวดล้อมด้วย ISO 14001:2015 ตอนที่ 1บรรลุเป้าหมายด้านสิ่งแวดล้อมด้วย ISO 14001:2015 ตอนที่ 1
  • ไอเอสโอห่วงใยความปลอดภัย กำหนดแนวทางการทำงานร่วมกันของมนุษย์กับหุ่นยนต์ไอเอสโอห่วงใยความปลอดภัย กำหนดแนวทางการทำงานร่วมกันของมนุษย์กับหุ่นยนต์
  • ISO 37001 – มาตรฐานระบบการจัดการต่อต้านการติดสินบนISO 37001 – มาตรฐานระบบการจัดการต่อต้านการติดสินบน
  • มาตรฐานกับความสำคัญในโลกอนาคต ตอนที่ 1มาตรฐานกับความสำคัญในโลกอนาคต ตอนที่ 1

Tags: Culture, cycling, EPACS, ISO, Leisure, Risk, safety, Standardization, Wellness

Click here to cancel reply.

Log in to join the conversation

You must be logged in to post a comment.

SUBSCRIBE

  • RSS FEED RSS FEEDSubscribe
  •  TwitterFollow us
  •  FacebookFan Page
  •  LinkedIn
  •  Youtube

Recent Comments

  • Phunphen Waicharern on แนะนำตึกสูงระฟ้าแห่งแรกของโลก ใช้พลังงานเป็นศูนย์
  • Phunphen Waicharern on ไอเอสโอพัฒนามาตรฐานเพื่อเศรษฐกิจหมุนเวียน
  • Naris Lapsunthornphitak on ไอเอสโอพัฒนามาตรฐานเพื่อเศรษฐกิจหมุนเวียน
  • Naris Lapsunthornphitak on แนะนำตึกสูงระฟ้าแห่งแรกของโลก ใช้พลังงานเป็นศูนย์
  • Naris Lapsunthornphitak on นวัตกรรมสีแห้งของไนกี้

Interesting Pages

  • (TH) landing page
  • Magazine
  • Take a Tour
  • Today Seminar
  • Contact Us

Categories

© Copyright 2021 — MASCI Innoversity. All Rights Reserved top ↑