ไม่ว่าเราจะประกอบอาชีพอะไร “ประสบการณ์” เป็นองค์ประกอบสำคัญในการปฏิบัติหน้าที่ของเราอย่างมีประสิทธิผลและมีคุณค่ามากขึ้น โดยเฉพาะอย่างยิ่ง ประสบการณ์ในสาขาการแพทย์ เนื่องจากปัจจุบัน โลกของเราขาดแคลนบุคลากรที่อยู่ในวิชาชีพการแพทย์ และการที่ผู้คนต่างถิ่นอพยพเคลื่อนย้ายไปมา ทำให้ยิ่งจำเป็นต้องมีความรู้และประสบการณ์อย่างกว้างขวางมากขึ้นเพื่อให้ครอบคลุมสภาพแวดล้อมต่างๆ ที่บุคลากรจำเป็นต้องรู้เพื่อใช้ในการประกอบอาชีพ
นอกจากนี้ โลกของเรายังตกอยู่ในภาวะโรคระบาด COVID-19 ที่ยังไม่หยุดนิ่ง ทำให้บุคลากรฝึกหัดทางการแพทย์ซึ่งอาจประสบภาวะตึงเครียดร่วมกับผู้รับบริการ จำเป็นต้องปรับตัวมากขึ้นด้วย
ไอเอสโอตระหนักถึงความสำคัญของเรื่องดังกล่าว จึงได้พัฒนาเอกสารขึ้นมาฉบับหนึ่ง เรียกว่า IWA 35, Quality of learning environments for students in healthcare professions – Requirements for healthcare education providers in care settings (IWA: International Workshop Agreement) ซึ่งเป็นเอกสารที่ให้แนวทางสำหรับผู้ฝึกหัดอาชีพทางการแพทย์ทั่วโลกในการเรียนรู้ประสบการณ์ด้านคุณภาพ
แนวทางของเอกสาร IWA 35 ซึ่งได้รับการยอมรับในระดับสากลทำให้บุคลากรฝึกหัดทางการแพทย์สามารถประเมินและตอบสนองมาตรฐานขั้นต่ำในด้านคุณภาพและเรื่องที่เกี่ยวข้องได้ รวมทั้งสามารถสนับสนุนสถาบันทางการแพทย์หรือสถานศึกษาที่ต้องให้การดูแลรักษา และยังต้องชี้นำโอกาสทางการเรียนรู้อย่างมีคุณภาพในระดับสูงรวมทั้งทำให้กระบวนการที่เกี่ยวข้องในการจัดการกับนักศึกษาหรือผู้ฝึกหัดอาชีพทางการแพทย์สามารถเป็นไปได้ง่ายขึ้น
เอกสารดังกล่าวครอบคลุมการให้คำปรึกษา ความสอดสอดคล้องกับข้อกำหนดและกฎระเบียบต่างๆ การจัดการความเสี่ยง การบริหารจัดการความไม่สอดคล้องและอุบัติการณ์ที่เกิดขึ้น ความเป็นหุ้นส่วนระหว่างองค์กรด้านการศึกษาและสถานที่ดูแลรักษา การกำหนดข้อกำหนดสำหรับบุคลากรฝึกหัด การประเมินการฝึกอาชีพ สิ่งแวดล้อมในการเรียนรู้ และการประเมินการเรียนรู้ เป็นต้น
ปกติแล้ว การศึกษาทางการแพทย์รวมทั้งกฎระเบียบที่เกี่ยวข้องนั้น การเรียนรู้ของบุคลากรฝึกหัดในสถานที่ดูแลรักษาเป็นส่วนหนึ่งที่จำเป็นอย่างยิ่งของหลักสูตรการเรียนการสอน การศึกษาเช่นนี้จะเกิดขึ้นได้เมื่อองค์กรได้จัดเตรียมการเรียนการสอนแบบมีโครงสร้าง เช่น ความสัมพันธ์หรือปฏิสัมพันธ์ระหว่างผู้เรียนและผู้สอน หลักสูตรจะต้องได้รับการออกแบบจากบริการทางการแพทย์ในระดับประเทศ และเมื่อสำเร็จการศึกษา ผู้เรียนจะต้องมีความรู้และประสบการณ์อย่างเพียงพอสำหรับการปฏิบัติงานจริงอย่างมีอิสระในอาชีพของตนเอง
เอกสาร IWA 35 จึงเป็นเอกสารที่สำคัญและเป็นประโยชน์อย่างยิ่งสำหรับบุคลากรฝึกหัดทางการแพทย์ซึ่งสามารถนำไปใช้สนับสนุนสถาบันทางการแพทย์และการดูแลรักษาเพื่อให้มีโอกาสในการเรียนรู้อย่างมีคุณภาพและทำให้กระบวนการต่าง ๆ ที่เกี่ยวข้องกับบุคลากรฝึกหัดทางการแพทย์เป็นไปได้ง่ายขึ้น
เอกสารดังกล่าวจัดทำขึ้นจากการประชุมเชิงปฏิบัติการหลายครั้งโดย BSI ซึ่งเป็นสถาบันมาตรฐานแห่งชาติของประเทศอังกฤษรวมกับมหาวิทยาลัยนอตติ้งแฮม และศูนย์นวัตกรรมองค์ความรู้ของประเทศมอลต้า ซึ่งจัดขึ้นผ่านการประชุมทางไกลระหว่างเดือนมิถุนายนถึงเดือนสิงหาคม 2563
ผู้สนใจเอกสารดังกล่าวสามารถศึกษาได้จากห้องสมุดสำนักงานมาตรฐานผลิตภัณฑ์อุตสาหกรรม (สมอ.) หรือสั่งซื้อจากเว็บไซต์ของไอเอสโอ ISO Store
ที่มา: 1. https://www.iso.org/news/ref2601.html
2. https://www.iso.org/obp/ui/#iso:std:iso:iwa:35:ed-1:v1:en
Related posts
Tags: BSI, COVID-19, Healthcare, Healthcare education, Healthcare professions, ISO, IWA 35, Learning environments, Quality, Standardization
ความเห็นล่าสุด