• Home
  • Contact Us
  • masci.or.th
Guest Edition 
TH
EN
Log in or Register
Close
Lost your password?
MASCI Innoversity
  • Standardization
  • Future Management
    • Future Watch
    • Scenario Planning
    • Trend
      • Economic
      • Environment
      • Politic
      • Social
      • Technology
  • Strategic Management
    • Management Strategy
    • Risk Management
  • Sustainability Management
    • Economy
      • Quality Management
      • Business Continuity Management
      • Productivity Management
      • Innovation Management
    • Environment
      • Environmental Management
      • Carbon Management
      • Water Management
      • Energy Management
    • Social
      • Social Responsibility
      • Occupational Health and Safety Management
      • Labour Management
      • Community Management
  • Sufficiency Economy


TAKE A TOUR



Popular Views

  • ประกาศแล้ว ISO/IEC 17025: 2017ประกาศแล้ว ISO/IEC 17025: 2017
    13,671 view(s)
  • ทำไมต้องรู้เรื่อง ISO 45001 ตอนที่ 1ทำไมต้องรู้เรื่อง ISO 45001 ตอนที่ 1
    10,968 view(s)
  • ใหม่ล่าสุด ISO 14004: 2016 เสริมการใช้งาน ISO 14001ใหม่ล่าสุด ISO 14004: 2016 เสริมการใช้งาน ISO 14001
    8,944 view(s)
  • ปรับปรุงล่าสุด – มาตรฐานอุตสาหกรรมเครื่องมือแพทย์ ISO 13485ปรับปรุงล่าสุด – มาตรฐานอุตสาหกรรมเครื่องมือแพทย์ ISO 13485
    8,597 view(s)
  • ประกาศแล้ว ISO 22000 ฉบับใหม่ล่าสุดประกาศแล้ว ISO 22000 ฉบับใหม่ล่าสุด
    7,672 view(s)

Most Comments

  • วาดฝันอนาคตของการตั้งครรภ์วาดฝันอนาคตของการตั้งครรภ์16 comment(s)
  • สมาร์ทโฟนใช้แทนกุญแจโรงแรมสมาร์ทโฟนใช้แทนกุญแจโรงแรม15 comment(s)
  • WhatsApp มีผู้ใช้ต่อเนื่องครบ 430 ล้านคนWhatsApp มีผู้ใช้ต่อเนื่องครบ 430 ล้านคน14 comment(s)
  • นิทานเซนกับปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง ตอนที่ 1 ความสุขอยู่หนใดนิทานเซนกับปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง ตอนที่ 1 ความสุขอยู่หนใด14 comment(s)
  • 20 นวัตกรรมด้านการแพทย์และยาที่กำลังจะมาในปี 2557 ตอนที่ 220 นวัตกรรมด้านการแพทย์และยาที่กำลังจะมาในปี 2557 ตอนที่ 214 comment(s)

Tag

Aerospace & Defense Agriculture Alternative Energy Automobiles & Parts Climate Change Construction & Materials COVID-19 Economy Electronic & Electrical Equipment Energy Environment Environmental Management Financial Services Food & Beverages Future Management Future watch Health Health Care Equipment & Services Household Goods & Home Construction Infrastructure Innovation ISO ISO45001 IT Management Strategy Media Mobile Occupational health and safety Pharmaceuticals & Biotechnology Politic Quality safety Social standard Standardization Standards Strategic Management Sustainability Sustainability Management Technology Telecommunications Travel & Leisure water water management Water Supply

Email Newsletter

Receive daily updates:

Standardization | — มกราคม 22, 2021 8:00 am
อุตสาหกรรมการบินพร้อมก้าวข้าม COVID-19 สู่โลกอนาคต ตอนที่ 2
Posted by Phunphen Waicharern with 107 reads
0
  

Looking at Challenges of THE AIRCRAFT  INDUSTRY2บทความ MASCIInnoversity เรื่อง อุตสาหกรรมการบินพร้อมก้าวข้าม COVID-19 สู่โลกอนาคต ตอนที่ 1 ได้นำเสนอว่า การที่โรคระบาด COVID-19 ยังคงเพิ่มขึ้นอยู่เรื่อยๆ ได้ส่งผลกระทบต่ออุตสาหกรรมการบินรวมทั้งซัพพลายเชนอย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้ ภาครัฐจึงให้ความสำคัญกับกลยุทธ์และให้ความช่วยเหลืออุตสาหกรรมการบิน ซึ่งบทความในตอนที่ 2 นี้จะกล่าวถึงความช่วยเหลือทางการเงินของภาครัฐในรูปแบบของเงินกู้ และมุมมองของเซฟเวอริน โดรโกล ผู้แทนชาวฝรั่งเศสในคณะกรรมการวิชาการ ISO/TC 20, Aircraft and space vehicles ต่ออุตสาหกรรมการบินในอนาคตที่จะต้องก้าวข้ามความท้าทายของโรคระบาด COVID-19 ให้ได้ ดังต่อไปนี้

ในยุโรป รัฐบาลหลายประเทศได้ให้ความช่วยเหลือทางการเงินในรูปแบบของเงินกู้ ซึ่งเพิ่มภาระหนี้สินให้กับสายการบินและจะเป็นอุปสรรคต่อความสามารถในการลงทุนในบริการใหม่ และการขยายการจ้างงาน และนี่คือผลกระทบต่ออุตสาหกรรมการบินทั่วโลกในระยะสั้นที่พอมองเห็น แต่อะไรคือผลกระทบในระยะยาว อุตสาหกรรมการบินจำเป็นต้องมองหาผลกระทบในระยะสั้นและระยะกลางที่มีผลต่อสายการบินที่มีรายได้จากนักเดินทาง สายการบินขนส่งสินค้า บริษัทผู้ผลิตเครื่องบิน บริษัทที่บริหารจัดการสนามบิน การจัดเคเทอริ่ง และผู้ให้บริการอื่นๆ และผลกระทบต่อบริษัทเหล่านั้น

ผลกระทบในระยะยาว  ประการคือ ประการแรก การจราจรทางอากาศที่ลดลง ประการที่สอง จำนวนเครื่องบินที่มาจากบริษัทการบินต่างๆ ที่น้อยลงเนื่องจากบางทีอาจมีการจัดองค์กรใหม่ของสายการบิน อุตสาหกรรมการบิน และผู้มีส่วนได้ส่วนเสียอาจจะมีงานน้อยลง ขึ้นอยู่กับว่าสามารถฟื้นฟูกิจการได้เร็วขี้นมากแค่ไหน อย่างที่ได้กล่าวมาแล้ว อาจจะใช้เวลาอย่างน้อย 2 – 3 ปีเพื่อกลับมาอยู่ในสถานการณ์ปกติเมื่อเริ่มต้นปี 2563 (ค.ศ.2020)  ในระยะยาว คือ 15 – 20 ปี การวิเคราะห์จะยิ่งซับซ้อนมากขึ้น ก่อนเกิดโรคระบาด จำนวนเครื่องบินและการจราจรทางอากาศทั่วโลกถูกกำหนดไว้ว่าจะมีมากขึ้นถึงสองเท่าในช่วง 15 ปีถัดไป  แต่ปัจจุบัน คำถามคือเราสามารถรักษาสิ่งที่เกิดขึ้นไว้ต่อไปอีก 15 – 20 ปีตามวัตถุประสงค์ที่ได้ตั้งไว้ก่อนเกิด COVID-19 หรือไม่

เพื่อตอบคำถามดังกล่าว เราจำเป็นต้องถามว่า แล้วคนยังมีแนวโน้มที่จะอยากเดินทางเหมือนก่อนเกิดวิกฤตโรคระบาดหรือไม่  อะไรคือผลกระทบที่แท้จริงของการจราจรทางอากาศต่อการเปลี่ยนแปลงภูมิอากาศ เราสามารถเข้าไปเกี่ยวข้องกับอุตสาหกรรมการบินด้วยรูปแบบใหม่ของการใช้เทคโนโลยีดิสรัพท์ที่ไม่ค่อยเป็นที่รู้จักหรือไม่ เช่น เครื่องบินไฟฟ้าหรือพลังงานไฮโดรเจน  แล้วโอกาสของอุตสาหกรรมการบินในยุคนิวนอร์มอลจะอยู่ที่ไหน

ถ้าเราเชื่อว่านิวนอร์มอลจะไม่อยู่ห่างไกลจากสถานการณ์ก่อน COVID-19 แม้ว่าจะมีมุมมองที่เลวร้ายในปัจจุบันจากอุตสาหกรรมการบินอยู่  ทันทีที่วัคซีนที่มีประสิทธิภาพและปลอดภัยได้รับพัฒนาและนำมาใช้ได้จริงๆ  ถึงแม้ว่าจะมีไวรัสกลายพันธุ์เกิดขึ้นอยู่ด้วย เราก็น่าจะกลับไปสู่สถานการณ์ก่อนเกิดโรคระบาดได้ในแง่ของตลาด แต่สำหรับสายการบินสำหรับผู้โดยสาร สายการบินขนส่งสินค้า บริษัทผู้ผลิตเครื่องบิน บริษัทที่บริหารจัดการสนามบินและเคเทอริ่งและผู้ให้บริการอื่นๆ อาจจะต้องใช้เวลาหลายปีเพื่อฟื้นตัวกลับมา ในขณะที่บางบริษัทอาจจะไม่ดำเนินกิจการต่อ

บริษัทการบินบางบริษัทได้ตัดสินใจหันกลับไปเปิดกิจการเพียงบางส่วนแล้วซึ่งรวมถึงการลดเที่ยวบินลงและยกเลิกเครื่องบินประหยัดออกไป ส่วนอุตสาหกรรมการบินพลเรือนจะมีโอกาสในการปรับเปลี่ยนตัวเองไปเป็นสายการบินราคาประหยัดอย่างมีประสิทธิภาพด้วยการจราจรทางอากาศอย่างยั่งยืน

รัฐบาลยุโรปบางประเทศได้สนับสนุนความพยายามในการพัฒนาเทคโนโลยีดัสรัพท์ที่มีศักยภาพใหม่ๆ โดยเฉพาะอย่างยิ่งด้วยการวิจัยทางการเงินและใช้เทคโนโลยี ตัวอย่างเช่น รัฐบาลฝรั่งเศสจะสนับสนุนการเงินให้กับอุตสาหกรรมการบินเพื่อปรับปรุงอุตสาหกรรมการบินในวงเงินสี่ถึงห้าพันล้านยูโร

นอกจากนี้ ยังมีโอกาสในการลดการปลดปล่อยคาร์บอนไดออกไซด์สำหรับการพัฒนาและปฏิบัติการกับการบินสีเขียว และระบบการขนส่งทางอากาศสีเขียวรวมทั้งสนามบินสีเขียวให้มากขึ้น ตัวอย่างเช่น การพัฒนาเครื่องยนต์ของเครื่องบินที่ใช้เชื้อเพลิงไฮโดรเจนจะเกิดขึ้นได้จริงภายในปี 2578 (ค.ศ.2035)

สมาคมเซลล์เชื้อเพลิงและไฮโดรเจนแห่งประเทศฝรั่งเศส (French Association for Hydrogen and Fuel Cells) ซึ่งมีกลุ่มพลังงานหลักรวมกันทั้งหมด 33 กลุ่มในภาคพลังงานอันรวมถึงผู้มีส่วนได้ส่วนเสียหลักในอุตสาหกรรมการบิน ได้ร้องขอเงินจากรัฐบาลเป็นจำนวนเงินราว 10.3 พันล้านเหรียญยูโรในระหว่างปี 2563 – 2573 (ค.ศ.2020 – 2030) เพื่อพัฒนาเทคโนโลยีพลังงาน วัตถุประสงค์ของโครงการพลังงานนี้คือเพื่อบรรลุการใช้พลังงานไฮโดรเจนซึ่งปราศจากคาร์บอนให้ได้ 10% ภายในปี 2566 (ค.ศ.2023) และเพิ่มการใช้พลังงานคาร์บอนจาก 20% เป็นการใช้พลังงานไฮโดรเจน 40% ภายในปี 2571 (ค.ศ.2028) โดยมีเป้าหมายสุดท้ายคือทำให้ยุโรปเป็นผู้นำในภาคส่วนพลังงานระหว่างปี 2563 – 2573 แล้วมาตรฐานไอเอสโอจะช่วยให้สามารถตอบสนองความจำเป็นใหม่นี้ได้อย่างไร ประโยชน์ของมาตรฐานไอเอสโอคือจะเป็นการสนับสนุนการพัฒนาใหม่ในการวิจัยและในเทคโนโลยีดิสรัพท์ใหม่

การใช้พลังงานที่ขับเคลื่อนด้วยพลังงานไฟฟ้าหรือพลังงานไฟฟ้าผสมผสานกับพลังงานอื่นๆ จะเร่งให้เทคโนโลยีที่ปฏิวัติการขับเคลื่อนอุตสาหกรรมจากการใช้ยานยนต์ไปสู่การใช้ทางน้ำ และอุตสาหกรรมการบินก็ไม่มีข้อยกเว้น ในบริษัทผู้ผลิตเครื่องบินยักษ์ใหญ่อย่างโบอิ้งและแอร์บัส ได้ทำการบ้านมาอย่างดีในเรื่องนี้โดยมีการเตรียมการสำหรับเที่ยวบินที่ใช้ไฟฟ้าและมีเป้าหมายที่จะทำให้เป็นพื้นฐานสำหรับอุตสาหกรรมในอนาคตและทำให้เกิดการยอมรับในอุตสาหกรรมการบินพาณิชย์ซึ่งใช้พลังงานทางเลือกสำหรับขับเคลื่อนการบินในอนาคต รวมทั้งยานพาหนะทางอากาศที่ใช้ในเมืองด้วย

คณะกรรมการวิชาการไอเอสโอ ISO/TC 20 กำลังพิจารณาว่าก้าวต่อไปที่จะทำให้อุตสากรรมการบินก้าวข้ามความท้าทายเหล่านั้นคืออะไร แต่ตอนนี้อาจจะเร็วเกินไปที่จะให้คำตอบ อย่างไรก็ตาม สิ่งที่เป็นความท้าทายที่สำคัญสำหรับคณะกรรมการวิชาการก็คือความสามารถในการมองเห็นสิ่งที่เกิดขึ้นวันต่อวันซึ่งขึ้นอยู่กับความความต้องการใหม่ที่เกิดขึ้นคืออะไร โดยนัยนี้ สิ่งที่เป็นไปได้ในการพิจารณาก็คือการทำให้คณะกรรมการนี้สามารถจัดการกับความท้าทายใหม่ๆ ที่เกี่ยวข้องกับเรื่องของการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ การใช้พลังงานอย่างมีประสิทธิผล และความสามารถในการดำเนินการอย่างยั่งยืนเพื่อสนับสนุนอุตสาหกรรมการบินต่อไป

คำอธิบายของเซฟเวอริน โดรโกล ผู้แทนชาวฝรั่งเศสในคณะกรรมการวิชาการ ISO/TC 20 และประธานที่ปรึกษาด้านอวกาศของบริษัท เอสดีคอนซัลติ้ง ทำให้เรามองเห็นอนาคตของอุตสาหกรรมการบินว่าสิ่งที่จะเปลี่ยนแปลงไปในอนาคตมีความเกี่ยวข้องกับเรื่องของการมีส่วนร่วมในการดำเนินธุรกิจอย่างยั่งยืน โดยเฉพาะอย่างยิ่งในเรื่องที่จะส่งผลกระทบต่อการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศอย่างการใช้พลังงานสะอาดรวมทั้งการดำเนินธุรกิจโดยคำนึงถึงสิ่งแวดล้อมและสังคม อันเป็นเป้าหมายสำคัญของการพัฒนาอย่างยั่งยืน(SDGs) ของโลกนั่นเอง

ที่มา https://www.iso.org/news/ref2585.html



Related posts

  • หนุนประสิทธิภาพพลังงานของอาคารด้วยแนวทางองค์รวมของไอเอสโอ ตอนที่ 2หนุนประสิทธิภาพพลังงานของอาคารด้วยแนวทางองค์รวมของไอเอสโอ ตอนที่ 2
  • ISO 80369 มาตรฐานใหม่ทางการแพทย์ISO 80369 มาตรฐานใหม่ทางการแพทย์
  • ISO 38200 ช่วยสอบกลับแหล่งที่มาของผลิตภัณฑ์จากไม้ISO 38200 ช่วยสอบกลับแหล่งที่มาของผลิตภัณฑ์จากไม้
  • แนวทางมาตรฐานใหม่ไอเอสโอเพื่อการผลิตอัจฉริยะแนวทางมาตรฐานใหม่ไอเอสโอเพื่อการผลิตอัจฉริยะ
  • ไอเอสโอแนะนำมาตรฐานใหม่เพื่อบุคลากรฝึกหัดทางการแพทย์ไอเอสโอแนะนำมาตรฐานใหม่เพื่อบุคลากรฝึกหัดทางการแพทย์

Tags: Aircraft and space vehicles, Aircraft Industry, COVID-19, IATA, ISO, Standardization

กดที่นี่เพื่อยกเลิกการตอบ

Log in to join the conversation

You must be logged in to post a comment.

SUBSCRIBE

  • RSS FEED RSS FEEDSubscribe
  •  TwitterFollow us
  •  FacebookFan Page
  •  LinkedIn
  •  Youtube

ความเห็นล่าสุด

  • Phunphen Waicharern บน แนะนำตึกสูงระฟ้าแห่งแรกของโลก ใช้พลังงานเป็นศูนย์
  • Phunphen Waicharern บน ไอเอสโอพัฒนามาตรฐานเพื่อเศรษฐกิจหมุนเวียน
  • Naris Lapsunthornphitak บน ไอเอสโอพัฒนามาตรฐานเพื่อเศรษฐกิจหมุนเวียน
  • Naris Lapsunthornphitak บน แนะนำตึกสูงระฟ้าแห่งแรกของโลก ใช้พลังงานเป็นศูนย์
  • Naris Lapsunthornphitak บน นวัตกรรมสีแห้งของไนกี้

Interesting Pages

  • landing page
  • Magazine
  • Take a Tour
  • Today Seminar
  • Contact Us

Categories

© Copyright 2021 — MASCI Innoversity. All Rights Reserved top ↑