SSC ซึ่งเป็นสถาบันมาตรฐานแห่งชาติของประเทศสิงคโปร์และสมาชิกไอเอสโอได้เผยแพร่งานวิจัยที่แสดงให้เห็นว่า “มาตรฐาน” สามารถปรับปรุงความโปร่งใส คุณภาพ และความเชื่อถือในอุตสาหกรรมการขนส่งทางน้ำได้เป็นอย่างดี
การศึกษาของ SSC คือ การใช้มาตรฐานสากลที่พัฒนาอุตสาหกรรมการขนส่งเชื้อเพลิงทางเรือ ริเริ่มโดยสมาคมอุตสาหกรรมเคมีของประเทศสิงคโปร์ซึ่งเป็นองค์กรที่พัฒนามาตรฐานในนามของ Enterprise Singapore และสมาคมมาตรฐานสิงคโปร์
SSC ได้ศึกษาประโยชน์ของมาตรฐานจากการใช้การอ้างอิงทางวิชาการ Technical Reference 48: 2015 (TR 48) – Bunker Mass Flow Metering (MFM) ซึ่งได้นำมาพัฒนาเพื่อจัดทำเป็นมาตรฐานสากลร่วมกับไอเอสโอ
การวิจัยนี้ได้รับอนุญาตจากการท่าเรือของประเทศสิงคโปร์ในการส่งมอบน้ำมันเชื้อเพลิงทางน้ำในอุตสาหกรรมและได้ข้อสรุปว่าการรับเอามาตรฐานไปใช้ทำให้ประเทศสิงคโปร์ประหยัดค่าใช้จ่ายถึงปีละ 80 – 199 ล้านเหรียญสิงคโปร์
การประหยัดค่าใช้จ่ายสำหรับปฏิบัติการเก็บเชื้อเพลิงเรือขนส่งทำให้มีส่วนในการประหยัดค่าใช้จ่ายราว 66 – 76% พร้อมทั้งทำให้ลดจำนวนกรณีพิพาทและเวลาที่ใช้ในการแก้ไขปัญหากรณีพิพาทด้วย
การท่าเรือแห่งประเทศสิงคโปร์ (Maritime and Port Authority of Singapore) ได้รับการร้องขอให้ใช้ TR 48 ตั้งแต่เดือนมิถุนายน 2559 เป็นต้นมาเนื่องจากซัพพลายเออร์ที่ขนส่งเชื้อเพลิงสังเกตเห็นว่าการจัดการที่มีมาตรฐานทำให้การทำธุรกรรมมีความสะดวกรวดเร็วมากกว่า สามารถคาดการณ์ได้ดีกว่า ดังนั้น เจ้าของเรือจำนวนมากที่ได้เพิ่มการจัดการสินค้าคงคลังจึงสามารถปรับปรุงกิจกรรมการขนส่งเชื้อเพลิงได้ดีขึ้น
พวกเขากล่าวว่าการใช้ TR 48 นอกจากจะประหยัดค่าใช้จ่ายแล้ว ยังสามารถปรับปรุงประสิทธิภาพ ผลผลิต ความโปร่งใส ของธุรกรรมการขนส่งเชื้อเพลิงด้วย ซึ่งมาตรฐานนี้เป็นมาตรฐานฉบับแรกที่ครอบคลุมชุดข้อกำหนดหลักสำหรับคุณสมบัติของระบบสูบจ่าย การติดตั้ง การทดสอบ คู่มือขั้นตอนกระบวนการ และระบบเอกสารของการถ่ายโอนการควบคุมน้ำมันเชื้อเพลิงโดยใช้ระบบเซนเซอร์ที่วัดการไหลที่เรียกว่า Coriolis Mass Flow Meter
มาตรฐานนี้เป็นมาตรฐานแรกที่ครอบคลุมข้อกำหนดหลักสำหรับคุณสมบัติของระบบสูบจ่าย การติดตั้ง การทดสอบ ขั้นตอนและเอกสารของการถ่ายโอนการควบคุมการไหลของเชื้อเพลิงโดยใช้ระบบวัดแรงของการไหลต่อเนื่องแบบโคริออลิส (Coriolis Mass Flow Meter)
มาตรฐานสากล 2 ฉบับ (ISO 21562, Ships and marine technology และ ISO 22192, Bunkering of marine fuel using the Coriolis mass flow meter (MFM) system) ซึ่งได้รับการเผยแพร่เมื่อเร็วๆ นี้ เป็นที่คาดการณ์ว่าจะทำให้ได้รับประโยชน์แบบเดียวกับที่ได้รับจากผลการศึกษาของประเทศสิงคโปร์ในอุตสาหกรรมการขนส่งทางเรือ
ISO 21562 ได้รับการพัฒนาโดยคณะอนุกรรมการวิชาการ ISO/TC 8/SC 3, Piping and machinery โดยมีเลขานุการคือ ANSI ซึ่งเป็นสถาบันมาตรฐานแห่งชาติของประเทศสหรัฐอเมริกา ส่วน ISO 22192 ได้รับการพัฒนาโดยคณะอนุกรรมการวิชาการ ISO/TC 28/SC 2, Measurement of petroleum and related products โดยมีเลขานุการคือ BSI ซึ่งเป็นสถาบันมาตรฐานแห่งชาติของประเทศสหราชอาณาจักร
ผู้สนใจมาตรฐานดังกล่าวสามารถศึกษาได้จากห้องสมุดสำนักงานมาตรฐานผลิตภัณฑ์อุตสาหกรรม (สมอ.) หรือสั่งซื้อได้จากเว็บไซต์ของไอเอสโอ ISO Store
ที่มา: https://www.iso.org/news/ref2640.html
Related posts
Tags: Bunkering, Enterprise Singapore, ISO 21562, ISO 22192, Maritime, Port Authority, Ships and marine, Standardization
Recent Comments