ปัจจุบัน ประชาชนใส่ใจเรื่องคุณภาพและความปลอดภัยในการดูแลรักษาสุขภาพมากขึ้น และต้องการมีส่วนร่วมในการดูแลรักษามากขึ้น ดังนั้น นอกจากเครื่องมือและอุปกรณ์ทางการแพทย์แล้ว ระบบการดูแลสุขภาพจึงได้ให้ความสำคัญเป็นอย่างมากกับแนวคิดที่ว่าผู้ป่วยเป็นศูนย์กลางของการรักษา และแนวคิดนี้ได้เพิ่มความสำคัญมากขึ้นเรื่อยๆ ซึ่งไอเอสโอเป็นองค์กรแนวหน้าที่ทำหน้าที่เพื่อสนับสนุนแนวคิดนี้
ผู้เชี่ยวชาญในอุตสาหกรรมการดูแลสุขภาพคาดว่าการเปลี่ยนแปลงครั้งสำคัญนี้จะส่งผลกระทบต่อวิถีของการดูแลสุขภาพในอีกไม่กี่ปีข้างหน้าทั้งต่อผู้ปฏิบัติงานและผู้ป่วย การเปลี่ยนแปลงเช่นนี้บางอย่างก็เป็นผลมาจากการดูแลผู้ป่วยตามมูลค่าซึ่งทำให้ผู้ป่วยเป็นศูนย์กลางของการดูแลรักษารวมทั้งส่งผลต่อกลยุทธ์การจัดหาบุคลากรด้านการดูแลสุขภาพเพื่อคุณภาพการดูแลที่ดีขึ้นในทุกๆ ด้านด้วย และโดยเฉพาะอย่างยิ่ง เมื่อไม่นานมานี้ การระบาดของ COVID-19 ทำให้ระบบสุขภาพต้องพัฒนาให้ดีขึ้นโดยเจ้าหน้าที่สาธารณสุขที่ได้รับการฝึกอบรมเพื่อปรับปรุงคุณภาพของการดูแลรักษา และสนับสนุนการออกแบบระบบการดูแลสุขภาพแบบใหม่สำหรับอนาคต
ทางเลือกของผู้ป่วยและความพึงพอใจได้กลายเป็นประเด็นสำคัญในระบบการดูแลสุขภาพ การเพิ่มขีดความสามารถดังกล่าวช่วยให้ผู้ป่วยมีทางเลือกมากขึ้นว่าจะเข้ารับการดูแลรักษาทางการแพทย์ที่ไหน เมื่อไร และจากใคร เมื่อผู้ป่วยกำลังเผชิญกับปัญหาสุขภาพ พวกเขามีความเสี่ยงมากที่สุดและมีความคาดหวังในการรักษาที่มีการดูแลเอาใจใส่เป็นอย่างดี ซึ่งมาตรการที่แท้จริงของการดูแลที่ดีมักเป็นประสบการณ์ในทางบวกของผู้ป่วย ดังนั้น องค์กรด้านการดูแลสุขภาพจึงจำเป็นต้องพัฒนาวัฒนธรรมที่ทำให้ผู้คนเป็นศูนย์กลางของกระบวนการดูแล และรวมถึงการจัดหาบุคลากรด้วย
ข่าวดีก็คือการเปลี่ยนแปลงที่เล็กที่สุดสามารถสร้างความแตกต่างที่ยิ่งใหญ่ที่สุดได้ ความคล่องตัวขององค์กรที่ดีขึ้นประสิทธิภาพของข้อมูลและการสื่อสารที่คล่องตัวกับผู้ป่วยและทีมผู้ดูแล สามารถนำไปสู่คุณภาพการดูแลที่ดีขึ้นได้โดยตรง เพื่ออำนวยความสะดวกในการเปลี่ยนไปสู่รูปแบบการดูแลที่เน้นผู้ป่วยเป็นศูนย์กลาง
ปัจจุบัน เพื่อที่จะช่วยอำนวยความสะดวกในการปรับเปลี่ยนไปสู่โมเดลการดูแลที่เน้นผู้ป่วยเป็นศูนย์กลาง ไอเอสโอจึงเร่งพัฒนามาตรฐาน ISO 22956, Healthcare Organization Management – Requirements for patient-centered staffing ซึ่งจะเน้นให้ผู้ป่วยเป็นหัวใจสำคัญของกลยุทธ์การจัดการบุคลากรด้านการดูแลสุขภาพ ซึ่งมาตรฐานนี้ได้รับการพัฒนาโดยคณะกรรมการด้านเทคนิค ISO / TC 304, Healthcare organization management
ISO 22956 เป็นมาตรฐานที่ช่วยเพิ่มมูลค่าให้กับผู้ใช้งานและมีเป้าหมายเพื่อทำให้คำศัพท์และการจำแนกแนวปฏิบัติที่ดีที่สุดเป็นไปในทิศทางเดียวกัน (ไอเอสโอมีมาตรฐานคำศัพท์ด้านการจัดการองค์กรดูแลสุขภาพโดยเฉพาะ คือ ISO 22886) นอกจากนี้ ยังกำหนดกลยุทธ์การจัดการและมาตรการที่ใช้ด้วยบริการด้านการดูแลสุขภาพเพื่อดึงดูดและรักษาพนักงานที่ดีที่สุดเอาไว้ เจ้าหน้าที่ด้านการดูแลสุขภาพถือว่าเป็นปัจจัยสำคัญที่ทำให้ผู้ป่วยมีประสบการณ์ที่ดี เจ้าหน้าที่เหล่านี้ทำการติดตามและตอบสนองต่อสุขภาพของผู้ป่วย ไม่ว่าจะเป็นการพัฒนาแผนการดูแล การส่งมอบบริการและการรักษา การป้องกันเหตุการณ์ไม่พึงประสงค์ การจัดการความเสี่ยง รวมทั้งการให้ความรู้แก่ผู้ป่วยเกี่ยวกับการดูแลทั่วไปนอกเหนือจากการดูแลในโรงพยาบาลด้วย
การดูแลโดยเน้นผู้ป่วยเป็นศูนย์กลางเป็นแนวคิดที่ค่อนข้างใหม่ในภาคส่วนของการดูแลสุขภาพ แต่เป็นแนวคิดหนึ่งที่ได้รับการยอมรับมากขึ้นในช่วงทศวรรษที่ผ่านมา การเปลี่ยนแปลงที่สำคัญที่สุดประการหนึ่งคือวิวัฒนาการอย่างค่อยเป็นค่อยไปในวิธีการส่งมอบการดูแลสุขภาพที่จะเป็นประสบการณ์ส่วนบุคคลมากขึ้นและมีการบูรณาการกันมากขึ้น รายละเอียดจะเป็นอย่างไร โปรดติดตามต่อได้ในครั้งต่อไปซึ่งเป็นตอนจบค่ะ
ที่มา: https://www.iso.org/news/ref2653.html
Related posts
Tags: Healthcare, Healthcare Management, Healthcare personnel, ISO 22886, ISO 22956, Patient-centred, Standardization, Standards
ความเห็นล่าสุด