• Home
  • Contact Us
  • masci.or.th
Guest Edition 
TH
EN
Log in
Close
Lost your password?
MASCI Innoversity
  • Standardization
  • Future Management
    • Future Watch
    • Scenario Planning
    • Trend
      • Economic
      • Environment
      • Politic
      • Social
      • Technology
  • Strategic Management
    • Management Strategy
    • Risk Management
  • Sustainability Management
    • Economy
      • Quality Management
      • Business Continuity Management
      • Productivity Management
      • Innovation Management
    • Environment
      • Environmental Management
      • Carbon Management
      • Water Management
      • Energy Management
    • Social
      • Social Responsibility
      • Occupational Health and Safety Management
      • Labour Management
      • Community Management
  • Sufficiency Economy


TAKE A TOUR



Popular Views

  • ทำไมต้องรู้เรื่อง ISO 45001 ตอนที่ 1ทำไมต้องรู้เรื่อง ISO 45001 ตอนที่ 1
    16,005 view(s)
  • ประกาศแล้ว ISO/IEC 17025: 2017ประกาศแล้ว ISO/IEC 17025: 2017
    15,149 view(s)
  • ปรับปรุงล่าสุด – มาตรฐานอุตสาหกรรมเครื่องมือแพทย์ ISO 13485ปรับปรุงล่าสุด – มาตรฐานอุตสาหกรรมเครื่องมือแพทย์ ISO 13485
    10,532 view(s)
  • ใหม่ล่าสุด ISO 14004: 2016 เสริมการใช้งาน ISO 14001ใหม่ล่าสุด ISO 14004: 2016 เสริมการใช้งาน ISO 14001
    10,366 view(s)
  • ISO 9004 หัวใจความสำเร็จของธุรกิจที่ยั่งยืนISO 9004 หัวใจความสำเร็จของธุรกิจที่ยั่งยืน
    10,225 view(s)

Most Comments

  • วาดฝันอนาคตของการตั้งครรภ์วาดฝันอนาคตของการตั้งครรภ์16 comment(s)
  • สมาร์ทโฟนใช้แทนกุญแจโรงแรมสมาร์ทโฟนใช้แทนกุญแจโรงแรม15 comment(s)
  • WhatsApp มีผู้ใช้ต่อเนื่องครบ 430 ล้านคนWhatsApp มีผู้ใช้ต่อเนื่องครบ 430 ล้านคน14 comment(s)
  • นิทานเซนกับปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง ตอนที่ 1 ความสุขอยู่หนใดนิทานเซนกับปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง ตอนที่ 1 ความสุขอยู่หนใด14 comment(s)
  • 20 นวัตกรรมด้านการแพทย์และยาที่กำลังจะมาในปี 2557 ตอนที่ 220 นวัตกรรมด้านการแพทย์และยาที่กำลังจะมาในปี 2557 ตอนที่ 214 comment(s)

Tag

Aerospace & Defense Agriculture Alternative Energy Automobiles & Parts Climate Change COVID-19 Economy Electronic & Electrical Equipment Energy Environment Environmental Management Financial Services Food & Beverages Future Management Future watch Health Health Care Equipment & Services Household Goods & Home Construction IEC Infrastructure Innovation ISO IT Management Strategy Media Pharmaceuticals & Biotechnology Politic Quality safety SDGs Security Social standard Standardization Standards Strategic Management Sustainability Sustainability Management Technology Telecommunications Travel & Leisure UN water water management Water Supply

Email Newsletter

Receive daily updates:

Standardization | — พฤษภาคม 17, 2021 8:00 am
มาตรฐานใหม่ส่งเสริมแนวคิดผู้ป่วยเป็นศูนย์กลางของการรักษา ตอนที่ 1
Posted by Phunphen Waicharern with 1634 reads
0
  

ISO 22956  Puts the Patient  at the Core of Healthcareปัจจุบัน ประชาชนใส่ใจเรื่องคุณภาพและความปลอดภัยในการดูแลรักษาสุขภาพมากขึ้น และต้องการมีส่วนร่วมในการดูแลรักษามากขึ้น  ดังนั้น นอกจากเครื่องมือและอุปกรณ์ทางการแพทย์แล้ว ระบบการดูแลสุขภาพจึงได้ให้ความสำคัญเป็นอย่างมากกับแนวคิดที่ว่าผู้ป่วยเป็นศูนย์กลางของการรักษา และแนวคิดนี้ได้เพิ่มความสำคัญมากขึ้นเรื่อยๆ ซึ่งไอเอสโอเป็นองค์กรแนวหน้าที่ทำหน้าที่เพื่อสนับสนุนแนวคิดนี้

ผู้เชี่ยวชาญในอุตสาหกรรมการดูแลสุขภาพคาดว่าการเปลี่ยนแปลงครั้งสำคัญนี้จะส่งผลกระทบต่อวิถีของการดูแลสุขภาพในอีกไม่กี่ปีข้างหน้าทั้งต่อผู้ปฏิบัติงานและผู้ป่วย  การเปลี่ยนแปลงเช่นนี้บางอย่างก็เป็นผลมาจากการดูแลผู้ป่วยตามมูลค่าซึ่งทำให้ผู้ป่วยเป็นศูนย์กลางของการดูแลรักษารวมทั้งส่งผลต่อกลยุทธ์การจัดหาบุคลากรด้านการดูแลสุขภาพเพื่อคุณภาพการดูแลที่ดีขึ้นในทุกๆ ด้านด้วย และโดยเฉพาะอย่างยิ่ง เมื่อไม่นานมานี้ การระบาดของ COVID-19 ทำให้ระบบสุขภาพต้องพัฒนาให้ดีขึ้นโดยเจ้าหน้าที่สาธารณสุขที่ได้รับการฝึกอบรมเพื่อปรับปรุงคุณภาพของการดูแลรักษา และสนับสนุนการออกแบบระบบการดูแลสุขภาพแบบใหม่สำหรับอนาคต

ทางเลือกของผู้ป่วยและความพึงพอใจได้กลายเป็นประเด็นสำคัญในระบบการดูแลสุขภาพ การเพิ่มขีดความสามารถดังกล่าวช่วยให้ผู้ป่วยมีทางเลือกมากขึ้นว่าจะเข้ารับการดูแลรักษาทางการแพทย์ที่ไหน เมื่อไร และจากใคร  เมื่อผู้ป่วยกำลังเผชิญกับปัญหาสุขภาพ พวกเขามีความเสี่ยงมากที่สุดและมีความคาดหวังในการรักษาที่มีการดูแลเอาใจใส่เป็นอย่างดี ซึ่งมาตรการที่แท้จริงของการดูแลที่ดีมักเป็นประสบการณ์ในทางบวกของผู้ป่วย ดังนั้น องค์กรด้านการดูแลสุขภาพจึงจำเป็นต้องพัฒนาวัฒนธรรมที่ทำให้ผู้คนเป็นศูนย์กลางของกระบวนการดูแล และรวมถึงการจัดหาบุคลากรด้วย

ข่าวดีก็คือการเปลี่ยนแปลงที่เล็กที่สุดสามารถสร้างความแตกต่างที่ยิ่งใหญ่ที่สุดได้ ความคล่องตัวขององค์กรที่ดีขึ้นประสิทธิภาพของข้อมูลและการสื่อสารที่คล่องตัวกับผู้ป่วยและทีมผู้ดูแล สามารถนำไปสู่คุณภาพการดูแลที่ดีขึ้นได้โดยตรง เพื่ออำนวยความสะดวกในการเปลี่ยนไปสู่รูปแบบการดูแลที่เน้นผู้ป่วยเป็นศูนย์กลาง

ปัจจุบัน เพื่อที่จะช่วยอำนวยความสะดวกในการปรับเปลี่ยนไปสู่โมเดลการดูแลที่เน้นผู้ป่วยเป็นศูนย์กลาง ไอเอสโอจึงเร่งพัฒนามาตรฐาน ISO 22956, Healthcare Organization Management – Requirements for patient-centered staffing ซึ่งจะเน้นให้ผู้ป่วยเป็นหัวใจสำคัญของกลยุทธ์การจัดการบุคลากรด้านการดูแลสุขภาพ ซึ่งมาตรฐานนี้ได้รับการพัฒนาโดยคณะกรรมการด้านเทคนิค ISO / TC 304, Healthcare organization management

ISO 22956  เป็นมาตรฐานที่ช่วยเพิ่มมูลค่าให้กับผู้ใช้งานและมีเป้าหมายเพื่อทำให้คำศัพท์และการจำแนกแนวปฏิบัติที่ดีที่สุดเป็นไปในทิศทางเดียวกัน (ไอเอสโอมีมาตรฐานคำศัพท์ด้านการจัดการองค์กรดูแลสุขภาพโดยเฉพาะ คือ ISO 22886) นอกจากนี้ ยังกำหนดกลยุทธ์การจัดการและมาตรการที่ใช้ด้วยบริการด้านการดูแลสุขภาพเพื่อดึงดูดและรักษาพนักงานที่ดีที่สุดเอาไว้  เจ้าหน้าที่ด้านการดูแลสุขภาพถือว่าเป็นปัจจัยสำคัญที่ทำให้ผู้ป่วยมีประสบการณ์ที่ดี เจ้าหน้าที่เหล่านี้ทำการติดตามและตอบสนองต่อสุขภาพของผู้ป่วย ไม่ว่าจะเป็นการพัฒนาแผนการดูแล  การส่งมอบบริการและการรักษา การป้องกันเหตุการณ์ไม่พึงประสงค์  การจัดการความเสี่ยง รวมทั้งการให้ความรู้แก่ผู้ป่วยเกี่ยวกับการดูแลทั่วไปนอกเหนือจากการดูแลในโรงพยาบาลด้วย

การดูแลโดยเน้นผู้ป่วยเป็นศูนย์กลางเป็นแนวคิดที่ค่อนข้างใหม่ในภาคส่วนของการดูแลสุขภาพ แต่เป็นแนวคิดหนึ่งที่ได้รับการยอมรับมากขึ้นในช่วงทศวรรษที่ผ่านมา การเปลี่ยนแปลงที่สำคัญที่สุดประการหนึ่งคือวิวัฒนาการอย่างค่อยเป็นค่อยไปในวิธีการส่งมอบการดูแลสุขภาพที่จะเป็นประสบการณ์ส่วนบุคคลมากขึ้นและมีการบูรณาการกันมากขึ้น รายละเอียดจะเป็นอย่างไร โปรดติดตามต่อได้ในครั้งต่อไปซึ่งเป็นตอนจบค่ะ

ที่มา: https://www.iso.org/news/ref2653.html



Related posts

  • “ร่างมาตรฐานระบบการจัดการการต่อต้านการติดสินบน” มาถึงขั้นตอนการออกเสียงแล้ว“ร่างมาตรฐานระบบการจัดการการต่อต้านการติดสินบน” มาถึงขั้นตอนการออกเสียงแล้ว
  • ใหม่ล่าสุด ISO 14004: 2016 เสริมการใช้งาน ISO 14001ใหม่ล่าสุด ISO 14004: 2016 เสริมการใช้งาน ISO 14001
  • อนาคตของยานยนต์พลังงานสะอาด  ตอนที่ 2อนาคตของยานยนต์พลังงานสะอาด ตอนที่ 2
  • แนะนำชุดมาตรฐานใหม่เกี่ยวกับไบโอเมตริกซ์ ISO/IEC 19794แนะนำชุดมาตรฐานใหม่เกี่ยวกับไบโอเมตริกซ์ ISO/IEC 19794
  • “มาตรฐานสากล” ช่วยก้าวข้ามความท้าทายระดับโลก“มาตรฐานสากล” ช่วยก้าวข้ามความท้าทายระดับโลก

Tags: Healthcare, Healthcare Management, Healthcare personnel, ISO 22886, ISO 22956, Patient-centred, Standardization, Standards

กดที่นี่เพื่อยกเลิกการตอบ

Log in to join the conversation

You must be logged in to post a comment.

SUBSCRIBE

  • RSS FEED RSS FEEDSubscribe
  •  TwitterFollow us
  •  FacebookFan Page
  •  LinkedIn
  •  Youtube

ความเห็นล่าสุด

  • Phunphen Waicharern บน แนะนำตึกสูงระฟ้าแห่งแรกของโลก ใช้พลังงานเป็นศูนย์
  • Phunphen Waicharern บน ไอเอสโอพัฒนามาตรฐานเพื่อเศรษฐกิจหมุนเวียน
  • Naris Lapsunthornphitak บน ไอเอสโอพัฒนามาตรฐานเพื่อเศรษฐกิจหมุนเวียน
  • Naris Lapsunthornphitak บน แนะนำตึกสูงระฟ้าแห่งแรกของโลก ใช้พลังงานเป็นศูนย์
  • Naris Lapsunthornphitak บน นวัตกรรมสีแห้งของไนกี้

Interesting Pages

  • landing page
  • Magazine
  • Take a Tour
  • Today Seminar
  • Contact Us

Categories

© Copyright 2023 — MASCI Innoversity. All Rights Reserved top ↑