ข้อความโฆษณาและเงื่อนไขที่ประกาศไว้ในโฆษณาเป็นประเด็นที่ส่งผลกระทบต่อผู้บริโภคอย่างพวกเราทุกคนทั้งทางบวกและทางลบ และหากเป็นเรื่องในทางลบ “มาตรฐาน” เป็นสิ่งที่สามารถป้องกันปัญหาที่อาจเกิดขึ้นกับผู้บริโภคได้ เพราะ “มาตรฐาน” ทำให้เราแน่ใจว่าทุกคนจะได้รับการบอกกล่าวและการคุ้มครองอย่างเหมาะสมซึ่งมาตรฐานที่ได้รับการพัฒนาโดยใช้ข้อมูลจากผู้บริโภคเป็นหลักจะช่วยแก้ไขปัญหาดังกล่าวได้
ไอเอสโอตระหนักถึงประเด็นปัญหาดังกล่าวเป็นอย่างดี จึงได้เป็นเจ้าภาพจัดการประชุมนานาชาติออนไลน์ระหว่างวันที่ 4 -6 พฤษภาคม 2564 โดยมีเป้าหมายในการทำให้สมาชิกไอเอสโอและกลุ่มผู้บริโภคในประเทศต่างๆ สามารถมีส่วนร่วมกับผู้บริโภคในมาตรฐานที่เกี่ยวข้อง และช่วยระบุประเด็นใหม่ ๆ ที่มาตรฐานจะปกป้องผลประโยชน์ของผู้บริโภคได้ดีที่สุด นอกจากนี้ ยังมีการพิจารณาร่วมกันว่าสมาชิกไอเอสโอ และหน่วยงานผู้บริโภคจะสามารถเสริมสร้างความสัมพันธ์และตรวจสอบให้แน่ใจว่ากิจกรรมต่างๆ จะปรับตัวให้เข้ากับสภาวะตลาดที่เปลี่ยนแปลงไปอย่างรวดเร็วได้
การประชุมออนไลน์ดังกล่าวจัดโดยคณะกรรมการด้านนโยบายผู้บริโภคของไอเอสโอหรือ COPOLCO ซึ่งได้รวบรวมผู้แทนจากหน่วยงานต่างๆ ต่อไปนี้เข้าด้วยกัน ได้แก่ สถาบันมาตรฐานแห่งชาติ (National Standards Bodies: NSBs) สมาคมผู้บริโภคระดับประเทศและระดับระหว่างประเทศ ผู้กำหนดนโยบายและหน่วยงานด้านมาตรฐานจากประเทศต่างๆ ทั่วโลกมากกว่า 40 ประเทศ เพื่อช่วยให้สมาชิกของไอเอสโอและผู้มีส่วนได้เสีย สามารถประสานผลประโยชน์ของผู้บริโภคในประเทศของตน แบ่งปันแนวปฏิบัติและแนวคิดที่ดี และติดตามแนวโน้มของตลาด รวมทั้งร่วมกันเสนอการดำเนินงานที่เป็นรูปธรรมด้วย
เนียลโม สุคาล ประธาน COPOLCO ตั้งข้อสังเกตว่า คณะกรรมการวิชาการไอเอสโอมักจะเริ่มต้นพิจารณาการพัฒนามาตรฐานจากเรื่องที่ส่งผลกระทบเป็นอย่างมาก เช่น เรื่องของความรับผิดชอบต่อสังคม การจัดการกับข้อร้องเรียน สินค้ามือสอง ผู้บริโภคที่เปราะบาง และการเรียกคืนสินค้า เป็นต้น มาตรฐานไอเอสโอเหล่านี้จึงมีจุดกำเนิดมาจาก COPOLCO นั่นเอง
บทบาทที่สำคัญที่สุดเพียงประการเดียวของ COPOLCO ก็คือการระบุความต้องการของผู้บริโภคและเสนอมาตรฐานสำหรับองค์กรที่รับผิดชอบเพื่อนำไปใช้ COPOLCO มีความตั้งใจที่จะทำงานร่วมกันกับผู้มีส่วนได้ส่วนเสียทั้งหมดในการประชุมออนไลน์ ISO/COPOLCO ครั้งที่ 42 เพื่อสร้างความตระหนักถึงความสำคัญของมาตรฐานที่มีต่อผู้บริโภคและความสำคัญของของผู้บริโภคที่มีต่อมาตรฐาน
ซาดี เดนตัน รองประธาน COPOLCO กล่าวไว้ในทำนองเดียวกันว่า หนึ่งในเป้าหมายหลักของคณะกรรมการฯ คือการสร้างความตระหนักถึงมาตรฐานที่มีบทบาทสำคัญยิ่งในการคุ้มครองผู้บริโภค
การพัฒนามาตรฐานเพื่อผู้บริโภคดังกล่าวเกิดขึ้นอย่างต่อเนื่องเพื่อช่วยเสริมสร้างขีดความสามารถ การฝึกอบรม การเข้าถึง และการสื่อสาร ทำให้สถาบันมาตรฐานแห่งชาติของประเทศต่างๆ ทั่วโลก รวมทั้งผู้บริโภคและรัฐบาล สามารถบรรลุเป้าหมายในการทำงานร่วมกัน การประชุมดังกล่าวเป็นเพียงตัวอย่างหนึ่งของการทำงานร่วมกันของผู้มีส่วนได้เสีย ผู้บริโภค เพื่อช่วยให้มาตรฐานทำให้โลกของเรามีความปลอดภัยมากขึ้น มีความเป็นธรรมมากขึ้น และง่ายต่อการดำรงชีวิตมากขึ้น
ไอเอสโอยังคงมีพันธสัญญาและความมุ่งมั่นต่อไปในการปกป้องผู้บริโภคให้ได้รับผลิตภัณฑ์และบริการที่มีคุณภาพ ปลอดภัย เหมาะสมกับวัตถุประสงค์การใช้งาน ตลอดจนคำนึงถึงสิทธิความเป็นส่วนตัว และปกป้องข้อมูลส่วนบุคคลของผู้บริโภค เพื่อให้ผู้คนทั่วโลกมีความสะดวกสบายและมีคุณภาพชีวิตที่ดีขึ้นอยู่เสมอ ทั้งนี้ ไอเอสโอยังคำนึงถึงแนวโน้มและความต้องการของประเทศสมาชิกเพื่อใช้ในการวางแผนพัฒนามาตรฐานในอนาคตอีกด้วย และสำหรับผู้ที่สนใจเรื่องมาตรฐานกับการปกป้องผู้บริโภค สามารถศึกษาเพิ่มเติมได้จากเว็บไซต์ของไอเอสโอ https://www.iso.org/iso-and-consumers.html
ที่มา: https://www.iso.org/copolco-plenary-2021.html
Related posts
Tags: Consumer protection, Consumer Rights, COPOLCO, National Standards Bodies, NSBs, Standardization, Standards
Recent Comments