• Home
  • Contact Us
  • masci.or.th
Guest Edition 
TH
EN
Log in
Close
Lost your password?
MASCI Innoversity
  • Standardization
  • Future Management
    • Future Watch
    • Scenario Planning
    • Trend
      • Economic
      • Environment
      • Politic
      • Social
      • Technology
  • Strategic Management
    • Management Strategy
    • Risk Management
  • Sustainability Management
    • Economy
      • Quality Management
      • Business Continuity Management
      • Productivity Management
      • Innovation Management
    • Environment
      • Environmental Management
      • Carbon Management
      • Water Management
      • Energy Management
    • Social
      • Social Responsibility
      • Occupational Health and Safety Management
      • Labour Management
      • Community Management
  • Sufficiency Economy


TAKE A TOUR



Popular Views

  • ทำไมต้องรู้เรื่อง ISO 45001 ตอนที่ 1ทำไมต้องรู้เรื่อง ISO 45001 ตอนที่ 1
    15,990 view(s)
  • ประกาศแล้ว ISO/IEC 17025: 2017ประกาศแล้ว ISO/IEC 17025: 2017
    15,135 view(s)
  • ปรับปรุงล่าสุด – มาตรฐานอุตสาหกรรมเครื่องมือแพทย์ ISO 13485ปรับปรุงล่าสุด – มาตรฐานอุตสาหกรรมเครื่องมือแพทย์ ISO 13485
    10,512 view(s)
  • ใหม่ล่าสุด ISO 14004: 2016 เสริมการใช้งาน ISO 14001ใหม่ล่าสุด ISO 14004: 2016 เสริมการใช้งาน ISO 14001
    10,358 view(s)
  • ISO 9004 หัวใจความสำเร็จของธุรกิจที่ยั่งยืนISO 9004 หัวใจความสำเร็จของธุรกิจที่ยั่งยืน
    10,208 view(s)

Most Comments

  • วาดฝันอนาคตของการตั้งครรภ์วาดฝันอนาคตของการตั้งครรภ์16 comment(s)
  • สมาร์ทโฟนใช้แทนกุญแจโรงแรมสมาร์ทโฟนใช้แทนกุญแจโรงแรม15 comment(s)
  • WhatsApp มีผู้ใช้ต่อเนื่องครบ 430 ล้านคนWhatsApp มีผู้ใช้ต่อเนื่องครบ 430 ล้านคน14 comment(s)
  • นิทานเซนกับปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง ตอนที่ 1 ความสุขอยู่หนใดนิทานเซนกับปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง ตอนที่ 1 ความสุขอยู่หนใด14 comment(s)
  • 20 นวัตกรรมด้านการแพทย์และยาที่กำลังจะมาในปี 2557 ตอนที่ 220 นวัตกรรมด้านการแพทย์และยาที่กำลังจะมาในปี 2557 ตอนที่ 214 comment(s)

Tag

Aerospace & Defense Agriculture Alternative Energy Automobiles & Parts Climate Change COVID-19 Economy Electronic & Electrical Equipment Energy Environment Environmental Management Financial Services Food & Beverages Future Management Future watch Health Health Care Equipment & Services Household Goods & Home Construction IEC Infrastructure Innovation ISO IT Management Strategy Media Pharmaceuticals & Biotechnology Politic Quality safety SDGs Security Social standard Standardization Standards Strategic Management Sustainability Sustainability Management Technology Telecommunications Travel & Leisure UN water water management Water Supply

Email Newsletter

Receive daily updates:

Standardization | — สิงหาคม 9, 2021 8:00 am
ISO 23592 เพื่อการให้บริการที่เป็นเลิศ
Posted by Phunphen Waicharern with 1784 reads
0
  

The Standard that Aims at Service  Excellenceปัจจุบัน การแข่งขันทางธุรกิจมีมากขึ้น ลูกค้ามีความรู้และทางเลือกสำหรับสินค้าและบริการมากขึ้น  ธุรกิจจึงจำเป็นต้องสร้างผลประกอบการที่โดดเด่น  และในการสร้างความแตกต่างในโลกธุรกิจนั้น นอกจากเรื่องกลยุทธ์ในเรื่องของความแตกต่างด้านสินค้าแล้ว จำเป็นต้องคำนึงถึงกลยุทธ์ความแตกต่างด้านการให้บริการที่เป็นเลิศด้วย โดยเฉพาะอย่างยิ่ง การสร้างระบบการให้บริการเพื่อให้ลูกค้าประทับใจ เพื่อให้สามารถดึงดูดลูกค้าใหม่ ๆ และสามารถรักษาลูกค้าเดิมเอาไว้ได้   ทำให้สามารถสร้างความได้เปรียบทางการแข่งขัน ตลอดจนทำให้องค์กรมีความเจริญติบโตก้าวหน้าอย่างยั่งยืนด้วย

เราต่างทราบกันดีว่าบริการที่ดีสามารถสร้างความแตกต่างได้อย่างไรบ้าง และองค์กรที่ไม่ใส่ใจในเรื่องนี้ก็จะต้องสูญเสียรายได้ไปกับการลงทุนที่สูญเปล่า  ในยุคที่ลูกค้ามีความคาดหวังเพิ่มขึ้นและมีบรรทัดฐานในเรื่องของการเปลี่ยนแปลงใหม่ๆ บริการได้กลายเป็นเครื่องมือการขายที่มีคุณค่าเพื่อผลลัพธ์ทางการเงินที่ดีขึ้น  ซึ่งเมื่อเร็ว ๆ นี้ ไอเอสโอได้เผยแพร่มาตรฐานใหม่เกี่ยวกับหลักการที่จะให้บริการมีความเป็นเลิศ

มาตรฐาน ISO 23592, Service excellence – Principles and model  เป็นมาตรฐานที่มุ่งเรื่องของความเป็นเลิศด้านการบริการ โดยให้หลักการและแบบจำลอง มีการระบุคำศัพท์ หลักการ และแบบจำลองที่ประกอบขึ้นเป็นการบริการที่เป็นเลิศ และเสริมด้วยข้อกำหนดทางเทคนิคใหม่ ISO/TS 24082 ซึ่งให้คำแนะนำเกี่ยวกับการออกแบบบริการที่เป็นเลิศเพื่อให้ลูกค้าได้รับประสบการณ์ที่โดดเด่น

เอกสารนี้อธิบายหลักการ และองค์ประกอบต่าง ๆ ในการสร้างประสบการณ์ที่โดดเด่นให้กับลูกค้า  พื้นฐานของการนำความเป็นเลิศด้านการบริการไปใช้คือความเป็นเลิศด้านการบริการทั้งสามระดับ  ระดับแรกและระดับที่ 2 เป็นเรื่องเกี่ยวกับการตอบสนองความคาดหวังของลูกค้าและปฏิบัติตามสัญญา การนำไปสู่ความพึงพอใจของลูกค้า ซึ่งระดับแรกเป็นข้อเสนอบริการหลักซึ่งลูกค้ามองว่าเป็นไปตามคำสัญญา ระดับที่ 2 เป็นการจัดการความคิดเห็นของลูกค้า ส่งผลให้สามารถจัดการกับปัญหาและข้อสงสัยได้เป็นอย่างดีซึ่งได้อธิบายไว้ในมาตรฐานสากล เช่น ISO 9001, ISO 10002 และ ISO/IEC 20000-1

เอกสารพวกนี้เกี่ยวข้องกับระดับที่ 1 และระดับที่ 2 ส่วนระดับที่ 3 เป็นการให้บริการที่เป็นเลิศส่วนบุคคล และระดับที่ 4 เป็นการให้บริการที่เป็นเลิศอย่างที่ลูกค้าไม่คาดหวังมาก่อน ทั้งระดับที่ 3 และระดับที่ 4 สามารถสร้างการเชื่อมต่อทางอารมณ์กับลูกค้าและนำไปสู่ความพึงพอใจของลูกค้าได้ ผลกระทบต่อธุรกิจคือภาพลักษณ์ที่แข็งแกร่งและการดึงดูดใจสำหรับลูกค้าใหม่และลูกค้าเดิมตลอดจนความแตกต่างทางการแข่งขัน

การให้บริการที่เป็นเลิศส่วนบุคคลในระดับที่ 3 สามารถส่งผลให้เกิดการบริการที่ลูกค้ามองว่าเป็นบริการที่อบอุ่น จริงใจ มีความเป็นส่วนตัว สร้างสรรค์ขึ้นเอง และสร้างมูลค่าเพิ่มได้ ทำให้ลูกค้าได้สัมผัสกับอารมณ์ความรู้สึกมีคุณค่า

การให้บริการที่เป็นเลิศอย่างที่ลูกค้าไม่คาดหวังมาก่อนในระดับ 4 ส่งผลให้เกิดการบริการที่ตรงตามความต้องการและนำไปสู่ความรู้สึกประหลาดใจและความสุข ซึ่งเป็นการส่งมอบบริการที่เกินความคาดหวังของลูกค้า ทำให้เกิดการมอบประสบการณ์ลูกค้าที่โดดเด่นเหนือความคาดหมาย อย่างไรก็ตาม ธุรกิจสามารถใช้วิธีการต่างๆ ที่สร้างความพึงพอใจให้กับลูกค้าได้

แคนซู ตูเมย์ ผู้จัดการของคณะกรรมการไอเอสโอที่พัฒนามาตรฐานกล่าวว่าหลายองค์กรอาจคิดหรืออ้างว่าตนให้ความสำคัญกับลูกค้าเป็นหลัก แต่ก็ไม่สามารถมองเห็นว่าการมุ่งเน้นการให้บริการที่เป็นเลิศนั้นแท้จริงแล้วครอบคลุมเพียงใด

เขากล่าวว่าในตลาดที่มีการแข่งขันสูงในปัจจุบัน ไม่ใช่แค่การมุ่งธุรกิจเพียงด้านเดียว เช่นพนักงานส่วนหน้างานที่เน้นการบริการเท่านั้น แต่จะต้องเป็นการบูรณาการบริการเข้ากับทุกองค์ประกอบของวัฒนธรรมและกระบวนการขององค์กรด้วย และ

องค์กรที่สามารถให้ประสบการณ์ที่ดีและโดดเด่นแก่ลูกค้ามากเกินกว่าที่ลูกค้าคาดหวังเท่านั้น จึงมีความเจริญเติบโต ก้าวหน้าอย่างแท้จริง

ISO 23592 และ ISO/TS 24082 ได้รับการพัฒนาโดยคณะกรรมการวิชาการ ISO/TC 312, Excellence in service ซึ่งมีเลขานุการคือ DIN ซึ่งเป็นสถาบันมาตรฐานแห่งชาติของประเทศเยอรมนี

ผู้สนใจสามารถศึกษาได้จากห้องสมุดสำนักงานมาตรฐานผลิตภัณฑ์อุตสาหกรรมหรือสั่งซื้อได้จากเว็บไซต์ของไอเอสโอISO Store

ที่มา: https://www.iso.org/news/ref2702.html



Related posts

  • ISO 9001: 2015 อัญมณีแห่งระบบคุณภาพ ตอนที่ 2ISO 9001: 2015 อัญมณีแห่งระบบคุณภาพ ตอนที่ 2
  • องค์กรทั่วโลกร่วมกำหนดมาตรฐานช่วยแก้ปัญหาการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ  ตอนที่ 3องค์กรทั่วโลกร่วมกำหนดมาตรฐานช่วยแก้ปัญหาการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ ตอนที่ 3
  • เปิดมุมมองใหม่ในภูมิทัศน์เมือง ตอนที่ 2เปิดมุมมองใหม่ในภูมิทัศน์เมือง ตอนที่ 2
  • มาตรฐานห้องน้ำยุคใหม่ ตอนที่ 1มาตรฐานห้องน้ำยุคใหม่ ตอนที่ 1
  • พัฒนาศักยภาพ Call Center ด้วยมาตรฐาน ISO 18295พัฒนาศักยภาพ Call Center ด้วยมาตรฐาน ISO 18295

Tags: customer-focused, customers expectation, ISO 23592, Service Excellence, Standardization, Standards

กดที่นี่เพื่อยกเลิกการตอบ

Log in to join the conversation

You must be logged in to post a comment.

SUBSCRIBE

  • RSS FEED RSS FEEDSubscribe
  •  TwitterFollow us
  •  FacebookFan Page
  •  LinkedIn
  •  Youtube

ความเห็นล่าสุด

  • Phunphen Waicharern บน แนะนำตึกสูงระฟ้าแห่งแรกของโลก ใช้พลังงานเป็นศูนย์
  • Phunphen Waicharern บน ไอเอสโอพัฒนามาตรฐานเพื่อเศรษฐกิจหมุนเวียน
  • Naris Lapsunthornphitak บน ไอเอสโอพัฒนามาตรฐานเพื่อเศรษฐกิจหมุนเวียน
  • Naris Lapsunthornphitak บน แนะนำตึกสูงระฟ้าแห่งแรกของโลก ใช้พลังงานเป็นศูนย์
  • Naris Lapsunthornphitak บน นวัตกรรมสีแห้งของไนกี้

Interesting Pages

  • landing page
  • Magazine
  • Take a Tour
  • Today Seminar
  • Contact Us

Categories

© Copyright 2023 — MASCI Innoversity. All Rights Reserved top ↑