• Home
  • Contact Us
  • masci.or.th
Guest Edition 
TH
EN
Log in
Close
Lost your password?
MASCI Innoversity
  • Standardization
  • Future Management
    • Future Watch
    • Scenario Planning
    • Trend
      • Economic
      • Environment
      • Politic
      • Social
      • Technology
  • Strategic Management
    • Management Strategy
    • Risk Management
  • Sustainability Management
    • Economy
      • Quality Management
      • Business Continuity Management
      • Productivity Management
      • Innovation Management
    • Environment
      • Environmental Management
      • Carbon Management
      • Water Management
      • Energy Management
    • Social
      • Social Responsibility
      • Occupational Health and Safety Management
      • Labour Management
      • Community Management
  • Sufficiency Economy


TAKE A TOUR



Popular Views

  • ประกาศแล้ว ISO/IEC 17025: 2017ประกาศแล้ว ISO/IEC 17025: 2017
    14,602 view(s)
  • ทำไมต้องรู้เรื่อง ISO 45001 ตอนที่ 1ทำไมต้องรู้เรื่อง ISO 45001 ตอนที่ 1
    13,839 view(s)
  • ปรับปรุงล่าสุด – มาตรฐานอุตสาหกรรมเครื่องมือแพทย์ ISO 13485ปรับปรุงล่าสุด – มาตรฐานอุตสาหกรรมเครื่องมือแพทย์ ISO 13485
    9,805 view(s)
  • ใหม่ล่าสุด ISO 14004: 2016 เสริมการใช้งาน ISO 14001ใหม่ล่าสุด ISO 14004: 2016 เสริมการใช้งาน ISO 14001
    9,785 view(s)
  • ประกาศแล้ว ISO 22000 ฉบับใหม่ล่าสุดประกาศแล้ว ISO 22000 ฉบับใหม่ล่าสุด
    9,194 view(s)

Most Comments

  • วาดฝันอนาคตของการตั้งครรภ์วาดฝันอนาคตของการตั้งครรภ์16 comment(s)
  • สมาร์ทโฟนใช้แทนกุญแจโรงแรมสมาร์ทโฟนใช้แทนกุญแจโรงแรม15 comment(s)
  • WhatsApp มีผู้ใช้ต่อเนื่องครบ 430 ล้านคนWhatsApp มีผู้ใช้ต่อเนื่องครบ 430 ล้านคน14 comment(s)
  • นิทานเซนกับปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง ตอนที่ 1 ความสุขอยู่หนใดนิทานเซนกับปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง ตอนที่ 1 ความสุขอยู่หนใด14 comment(s)
  • 20 นวัตกรรมด้านการแพทย์และยาที่กำลังจะมาในปี 2557 ตอนที่ 220 นวัตกรรมด้านการแพทย์และยาที่กำลังจะมาในปี 2557 ตอนที่ 214 comment(s)

Tag

Aerospace & Defense Agriculture Alternative Energy Automobiles & Parts Climate Change Construction & Materials COVID-19 Economy Electronic & Electrical Equipment Energy Environment Environmental Management Financial Services Food & Beverages Future Management Future watch Health Health Care Equipment & Services Household Goods & Home Construction IEC Infrastructure Innovation ISO IT Management Strategy Media Pharmaceuticals & Biotechnology Politic Quality safety SDGs Social standard Standardization Standards Strategic Management Sustainability Sustainability Management Technology Telecommunications Travel & Leisure UN water water management Water Supply

Email Newsletter

Receive daily updates:

Strategic Management | Management Strategy | — August 23, 2021 8:00 am
สร้างองค์กรเข้มแข็ง เปลี่ยนแปลงด้วย “วัฒนธรรมองค์กร” ตอนที่ 1
Posted by Phunphen Waicharern with 727 reads
0
  

The Pandemic and the Workplace Cultural Change1บทความเรื่อง “วัฒนธรรมองค์กรจะช่วยเป็นวัคซีนต้านไวรัสสำหรับองค์กรได้อย่างไร” ของ Brightside People Team เมื่อเดือนมกราคม 2564 ได้กล่าวถึงวัฒนธรรมองค์กรว่าเป็นหนึ่งในสิ่งสำคัญที่สุดที่ส่งผลให้องค์กรสามารถตั้งตัวจาก COVID-19 ได้ โดยมีงานวิจัยจากหลายแห่งที่สนับสนุนว่าวัฒนธรรมองค์กรเป็นปัจจัยหนึ่งที่สำคัญมากต่อการที่แต่ละองค์กรจะได้รับผลกระทบมากหรือน้อยแตกต่างกัน ตัวอย่างเช่น จากการเปรียบเทียบระหว่างองค์กรที่มีวัฒนธรรมองค์กรแข็งแรงกับองค์กรที่มีวัฒนธรรมองค์กรไม่แข็งแรง พบว่าในด้านของ Employee Engagement องค์กรที่มีวัฒนธรรมองค์กรไม่แข็งแรง ได้รับผลกระทบลดลงจากปีก่อนถึง 52% ส่วนองค์กรที่มีวัฒนธรรมองค์กรแข็งแรงนั้นได้รับผลกระทบลดลงเพียง 1% เท่านั้น

วารสาร Sloan Management Review เมื่อเดือนสิงหาคม 2564 ก็ได้แนะนำเช่นกันว่าในช่วงเวลานี้ ผู้บริหารทุกคนควรให้ความสำคัญกับการเปลี่ยนแปลงวัฒนธรรมเป็นพิเศษโดยสร้างวัฒนธรรมที่เข้มแข็งเพื่อสนับสนุนการเปลี่ยนแปลง เนื่องจากการระบาดใหญ่ได้เร่งให้เกิดการเปลี่ยนแปลง 3 ประการที่เชื่อมโยงกันซึ่งส่งผลต่ออุตสาหกรรมทุกประเภท ได้แก่ ประการแรก การนำเทคโนโลยีดิจิทัลมาใช้ ประการที่สอง การพัฒนารูปแบบธุรกิจใหม่ และประการที่สาม การนำวิธีการทำงานแบบใหม่มาใช้

ปัจจุบัน บริษัทส่วนใหญ่มีส่วนร่วมในการเปลี่ยนแปลงเหล่านี้อย่างน้อย 1 ใน 3 ประการดังกล่าว  องค์กรใดที่ไม่สนใจในเรื่องเหล่านี้มีความเสี่ยงพอสมควรที่จะก้าวไม่ทันโลกแห่งอนาคต

ในขณะที่ผู้บริหารส่วนใหญ่ตระหนักดีถึงความจำเป็นในการเปลี่ยนแปลง แต่ก็ยังอาจไม่เข้าใจถึงความเชื่อมโยงที่สำคัญระหว่างการเปลี่ยนแปลงทางธุรกิจกับการเปลี่ยนแปลงวัฒนธรรม อย่างไรก็ตาม บริษัทไม่อาจตระหนักถึงศักยภาพที่แท้จริงของการเปลี่ยนแปลงทางดิจิทัล เปิดรับโมเดลธุรกิจใหม่ หรือนำวิธีการทำงานใหม่ๆ มาใช้โดยไม่สนับสนุนการเปลี่ยนแปลงในพฤติกรรมและบรรทัดฐานขององค์กรได้ ผลการศึกษาล่าสุดโดย Boston Consulting Group พบว่าบริษัทที่เน้นวัฒนธรรมมีแนวโน้มที่จะบรรลุผลสำเร็จในการริเริ่มการเปลี่ยนแปลงทางดิจิทัลมากกว่าบริษัทที่ไม่ได้ทำถึง 5 เท่า

การมุ่งเน้นที่การเปลี่ยนแปลงวัฒนธรรมสามารถช่วยบริษัทที่ยังไม่ได้เริ่มดำเนินการบนเส้นทางการเปลี่ยนแปลง วัฒนธรรมการปรับตัวเป็นรากฐานสำคัญสำหรับการเปลี่ยนแปลง นอกจากนี้ ยังช่วยให้องค์กรเอาชนะความแตกแยกทางวัฒนธรรมด้วย ซึ่งผู้นำต้องเข้าใจด้วยว่าวัฒนธรรมเป็นพลวัต และการเปลี่ยนแปลงนั้นจะเกิดขึ้นในองค์กรของตนอยู่เสมอแม้ว่าองค์กรจะไม่ได้ทำอะไรเพื่อเป็นแนวทางก็ตาม เนื่องจากค่านิยม ความคิด และพฤติกรรมของพนักงานมีการเปลี่ยนแปลงไปอย่างรวดเร็วในปีที่ผ่านมา การเปลี่ยนแปลงเหล่านี้อาจจะใช่หรือไม่ใช่สิ่งที่องค์กรต้องการ หรือการเปลี่ยนแปลงที่จำเป็นอาจไม่ก้าวหน้าตามจังหวะที่ถูกต้อง ด้วยเหตุผลเหล่านี้ ผู้นำจึงต้องใช้แนวทางเชิงรุกเพื่อสร้างวัฒนธรรมที่ถูกต้องในเวลานี้ และหลีกเลี่ยงการปรับรูปแบบวัฒนธรรมที่ไม่จำเป็นควบคู่ไปกับการเปลี่ยนแปลงองค์กรในวงกว้าง

คำถามที่ได้ยินอยู่เสมอคือ วัฒนธรรมองค์กรคืออะไร  เราสามารถนิยามวัฒนธรรมว่าเป็นชุดค่านิยมที่ใช้ร่วมกันซึ่งเป็นสิ่งที่เราสนใจ  เป็นความเชื่อหรือสิ่งที่เราเชื่อว่าเป็นความจริง  และเป็นบรรทัดฐานของพฤติกรรมหรือสิ่งที่เราทำ  วัฒนธรรมมีอยู่เพื่อปรับให้เกิดความพยายาม สร้างการรับรู้ร่วมกัน เพิ่มความสามารถในการคาดการณ์ และถอดบทเรียนองค์กรเกี่ยวกับสิ่งที่ใช้ได้ผลและสิ่งที่ใช้ไม่ได้ผล

ตามสัญชาตญาณแล้ว เรารู้ว่าวัฒนธรรมที่เข้มแข็งเป็นสิ่งจำเป็นสำหรับสุขภาพองค์กรโดยรวมและเป็นความสามารถในการแข่งขันขององค์กร ดังที่ปีเตอร์ ดรักเกอร์กล่าวไว้ว่า “วัฒนธรรมกินกลยุทธ์สำหรับอาหารเช้า” (Culture eats strategy for breakfast.) การมีวัฒนธรรมที่ผิดจะบ่อนทำลายกลยุทธ์ที่ดีที่สุดและแผนพัฒนาองค์กร ในขณะที่ผู้นำได้รับการเตือนซ้ำแล้วซ้ำเล่าว่าผู้คนและวัฒนธรรมเป็นปัจจัยกำหนดความสำเร็จและความล้มเหลว ผู้นำอาจไม่ได้ยอมรับกลยุทธ์ในการสร้างวัฒนธรรมเชิงรุกเพื่อก้าวสู่ความสำเร็จ ซึ่งเป็นเรื่องยากสำหรับผู้นำที่จะมองเห็นวัฒนธรรมอย่างใกล้ชิดเฉกเช่นปลาที่ไม่รู้จักน้ำ  ผู้นำอาวุโสอาจคุ้นเคยกับมุมมองของตนเองเกี่ยวกับวัฒนธรรมมากเกินไป แตกต่างจากผู้ที่เข้ามาใหม่และพนักงานที่ติดต่อลูกค้าโดยตรง พวกเขาจะสามารถระบุความเชื่อและพฤติกรรมทางวัฒนธรรมที่เกิดขึ้นและเกี่ยวพันกันอย่างแนบแน่นในโครงสร้างทางสังคมขององค์กรได้ดีกว่า

สำหรับเรื่องของวัฒนธรรมองค์กร  ทุกองค์กรมีความแตกต่างกัน ดังนั้น ผู้นำจึงต้องปรับเปลี่ยนตามบริบทเฉพาะที่องค์กรดำเนินการอยู่ อย่างไรก็ตาม ยังมีองค์ประกอบของวัฒนธรรมที่จำเป็นต่อการบรรลุศักยภาพสูงสุดของการเปลี่ยนแปลงองค์กร ไม่ว่าจะเป็นเรื่องของดิจิทัลหรือการขับเคลื่อนด้วยการเปลี่ยนแปลงรูปแบบธุรกิจหรือวิธีการทำงานใหม่

วารสาร Sloan Management Review ได้ให้คำแนะนำที่สำคัญในการก้าวไปสู่เปลี่ยนแปลงวัฒนธรรมองค์กรโดยระบุองค์ประกอบ 7 ประการของวัฒนธรรมการปรับตัว รายละเอียดจะเป็นอย่างไร โปรดติดตามในบทความครั้งต่อไปค่ะ

ที่มา: 1. https://bit.ly/3yFymxp
2.
https://sloanreview.mit.edu/article/why-every-executive-should-be-focusing-on-culture-change-now/?use_credit=dd23dc0e4d3e36465fbcb729af5b3fa2



Related posts

  • จะขับเคลื่อนนวัตกรรมยุคใหม่ได้อย่างไร ตอนที่ 2จะขับเคลื่อนนวัตกรรมยุคใหม่ได้อย่างไร ตอนที่ 2
  • คุณคือดาวจรัสแสงในที่ประชุมคุณคือดาวจรัสแสงในที่ประชุม
  • สุขภาพดีถ้วนหน้าเป็นหน้าที่ของทุกคนสุขภาพดีถ้วนหน้าเป็นหน้าที่ของทุกคน
  • ไอเอสโอพัฒนามาตรฐาน “เครื่องช่วยหายใจ” ตอบโจทย์ยุค COVID-19 ตอนที่ 1ไอเอสโอพัฒนามาตรฐาน “เครื่องช่วยหายใจ” ตอบโจทย์ยุค COVID-19 ตอนที่ 1
  • มาตรฐานใหม่ ISO 44003 ช่วยเอสเอ็มอีจัดการความสัมพันธ์ทางธุรกิจ ตอนที่ 1มาตรฐานใหม่ ISO 44003 ช่วยเอสเอ็มอีจัดการความสัมพันธ์ทางธุรกิจ ตอนที่ 1

Tags: COVID-19, Cultural Change, Digital transformation, Management Strategy, New Business Models, New way of workings, norms, Organizational behavior, Organizational Change, Pandemic, Strategic Management

Click here to cancel reply.

Log in to join the conversation

You must be logged in to post a comment.

SUBSCRIBE

  • RSS FEED RSS FEEDSubscribe
  •  TwitterFollow us
  •  FacebookFan Page
  •  LinkedIn
  •  Youtube

Recent Comments

  • Phunphen Waicharern on แนะนำตึกสูงระฟ้าแห่งแรกของโลก ใช้พลังงานเป็นศูนย์
  • Phunphen Waicharern on ไอเอสโอพัฒนามาตรฐานเพื่อเศรษฐกิจหมุนเวียน
  • Naris Lapsunthornphitak on ไอเอสโอพัฒนามาตรฐานเพื่อเศรษฐกิจหมุนเวียน
  • Naris Lapsunthornphitak on แนะนำตึกสูงระฟ้าแห่งแรกของโลก ใช้พลังงานเป็นศูนย์
  • Naris Lapsunthornphitak on นวัตกรรมสีแห้งของไนกี้

Interesting Pages

  • (TH) landing page
  • Magazine
  • Take a Tour
  • Today Seminar
  • Contact Us

Categories

© Copyright 2022 — MASCI Innoversity. All Rights Reserved top ↑