• Home
  • Contact Us
  • masci.or.th
Guest Edition 
TH
EN
Log in
Close
Lost your password?
MASCI Innoversity
  • Standardization
  • Future Management
    • Future Watch
    • Scenario Planning
    • Trend
      • Economic
      • Environment
      • Politic
      • Social
      • Technology
  • Strategic Management
    • Management Strategy
    • Risk Management
  • Sustainability Management
    • Economy
      • Quality Management
      • Business Continuity Management
      • Productivity Management
      • Innovation Management
    • Environment
      • Environmental Management
      • Carbon Management
      • Water Management
      • Energy Management
    • Social
      • Social Responsibility
      • Occupational Health and Safety Management
      • Labour Management
      • Community Management
  • Sufficiency Economy


TAKE A TOUR



Popular Views

  • ประกาศแล้ว ISO/IEC 17025: 2017ประกาศแล้ว ISO/IEC 17025: 2017
    14,602 view(s)
  • ทำไมต้องรู้เรื่อง ISO 45001 ตอนที่ 1ทำไมต้องรู้เรื่อง ISO 45001 ตอนที่ 1
    13,839 view(s)
  • ปรับปรุงล่าสุด – มาตรฐานอุตสาหกรรมเครื่องมือแพทย์ ISO 13485ปรับปรุงล่าสุด – มาตรฐานอุตสาหกรรมเครื่องมือแพทย์ ISO 13485
    9,805 view(s)
  • ใหม่ล่าสุด ISO 14004: 2016 เสริมการใช้งาน ISO 14001ใหม่ล่าสุด ISO 14004: 2016 เสริมการใช้งาน ISO 14001
    9,785 view(s)
  • ประกาศแล้ว ISO 22000 ฉบับใหม่ล่าสุดประกาศแล้ว ISO 22000 ฉบับใหม่ล่าสุด
    9,194 view(s)

Most Comments

  • วาดฝันอนาคตของการตั้งครรภ์วาดฝันอนาคตของการตั้งครรภ์16 comment(s)
  • สมาร์ทโฟนใช้แทนกุญแจโรงแรมสมาร์ทโฟนใช้แทนกุญแจโรงแรม15 comment(s)
  • WhatsApp มีผู้ใช้ต่อเนื่องครบ 430 ล้านคนWhatsApp มีผู้ใช้ต่อเนื่องครบ 430 ล้านคน14 comment(s)
  • นิทานเซนกับปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง ตอนที่ 1 ความสุขอยู่หนใดนิทานเซนกับปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง ตอนที่ 1 ความสุขอยู่หนใด14 comment(s)
  • 20 นวัตกรรมด้านการแพทย์และยาที่กำลังจะมาในปี 2557 ตอนที่ 220 นวัตกรรมด้านการแพทย์และยาที่กำลังจะมาในปี 2557 ตอนที่ 214 comment(s)

Tag

Aerospace & Defense Agriculture Alternative Energy Automobiles & Parts Climate Change Construction & Materials COVID-19 Economy Electronic & Electrical Equipment Energy Environment Environmental Management Financial Services Food & Beverages Future Management Future watch Health Health Care Equipment & Services Household Goods & Home Construction IEC Infrastructure Innovation ISO IT Management Strategy Media Pharmaceuticals & Biotechnology Politic Quality safety SDGs Social standard Standardization Standards Strategic Management Sustainability Sustainability Management Technology Telecommunications Travel & Leisure UN water water management Water Supply

Email Newsletter

Receive daily updates:

Strategic Management | Management Strategy | — สิงหาคม 25, 2021 8:00 am
สร้างองค์กรเข้มแข็ง เปลี่ยนแปลงด้วย “วัฒนธรรมองค์กร” ตอนที่ 2
Posted by Phunphen Waicharern with 805 reads
0
  

The Pandemic and the Workplace Cultural Change2บทความเรื่อง สร้างองค์กรเข้มแข็ง เปลี่ยนแปลงด้วย “วัฒนธรรมองค์กร” ตอนที่ 1 ได้กล่าวว่า “วัฒนธรรมองค์กร” ไม่เพียงแต่เป็นปัจจัยสำคัญต่อความเจริญเติบโตขององค์กรเท่านั้น  แต่ยังช่วยสนับสนุนการเปลี่ยนแปลงในองค์กรด้วย โดยเฉพาะการระบาดใหญ่เช่นนี้ ได้เร่งให้เกิดการเปลี่ยนแปลง 3 ประการที่เชื่อมโยงกันและส่งผลต่ออุตสาหกรรมทั่วไป ได้แก่ ประการแรก การนำเทคโนโลยีดิจิทัลมาใช้ ประการที่สอง การพัฒนารูปแบบธุรกิจใหม่ และประการที่สาม การนำวิธีการทำงานแบบใหม่มาใช้  ซึ่งองค์กรส่วนใหญ่จะมีการเปลี่ยนแปลงอย่างน้อย 1 ใน 3 ประการดังกล่าว โดยวัฒนธรรมองค์กรเป็นสิ่งที่ช่วยสนับสนุนให้องค์กรเกิดการเปลี่ยนแปลงดังกล่าว

สำหรับบทความในตอนที่ 2 จะกล่าวถึงองค์ประกอบ 7 ประการของวัฒนธรรมการปรับตัว ซึ่งวารสาร Sloan Management Review ได้ให้คำแนะนำที่สำคัญในการก้าวไปสู่เปลี่ยนแปลงวัฒนธรรมองค์กร ดังต่อไปนี้

1. การให้ความสำคัญลูกค้าเป็นศูนย์กลาง โดยทำความเข้าใจและจัดลำดับความสำคัญความต้องการของลูกค้ามากกว่าเน้นที่ผลิตภัณฑ์หรือผลกำไร

2. การใส่ใจกับระบบนิเวศ โดยให้ความสำคัญกับความเป็นอยู่ที่ดีขององค์กรที่อยู่ในระบบทั้งหมด ไม่ใช่เพียงแค่บริษัทเดียว

3. การวางแนวทางการวิเคราะห์ โดยเปิดรับข้อมูลและวิเคราะห์อย่างเต็มที่เพื่อการตัดสินใจ แทนที่จะอาศัยเพียงประสบการณ์หรือวิจารณญาณเท่านั้น

4. การสะท้อนการทำงานร่วมกัน โดยมีส่วนร่วมในเชิงรุกในการทำงานร่วมกันข้ามองค์กรและการทำงานเป็นทีมมากกว่าการทำงานแบบแยกส่วน

5. การไม่มีอคติต่อการกระทำ โดยให้คุณค่ากับการทำงานที่รวดเร็ว ทันท่วงทีโดยไม่ลดความเสี่ยง และทำให้เหนือความคาดหวังอย่างสมบูรณ์แบบ

6. การมีกรอบความคิด ความเชื่อหรือทัศนคติของการเรียนรู้ โดยมีส่วนร่วมในการทดลองและเรียนรู้อย่างรวดเร็ว

7. ผู้นำต้องอยู่ในฐานะผู้สนับสนุน โดยสามารถส่งพลังและกระตุ้นผู้คนให้ทำงานด้วยความรับผิดชอบ

การมุ่งเน้นที่ลูกค้าเป็นศูนย์กลางและระบบนิเวศถือเป็นการอ้างอิงที่สำคัญสำหรับการกำหนดกลยุทธ์และการจัดลำดับความสำคัญขององค์กร องค์ประกอบเหล่านี้สามารถนำมากำหนดทิศทางและแสวงหาโอกาสโดยการมุ่งเน้นไปที่ลูกค้าและเครือข่ายได้เป็นอย่างดี

องค์ประกอบทั้ง 7 ประการของวัฒนธรรมการปรับตัวนี้มีความครอบคลุมและส่งเสริมซึ่งกันและกัน สิ่งเหล่านี้รวมกันเป็นรากฐานของวัฒนธรรมการปรับตัว ซึ่งสามารถนำเทคโนโลยีและรูปแบบธุรกิจใหม่ๆ มาใช้อย่างรวดเร็ว และตอบสนองต่อการเปลี่ยนแปลงทางธุรกิจและสภาพแวดล้อมทางสังคม

แม้ว่าองค์ประกอบเหล่านี้อาจไม่ได้มีความสำคัญเท่าเทียมกันสำหรับองค์กรของเรา แต่องค์ประกอบเหล่านี้ล้วนแล้วแต่มีความเกี่ยวข้องกันในระดับหนึ่ง จุดเริ่มต้นคือการประเมินวัฒนธรรมปัจจุบันขององค์กรของเรา จากจุดนี้ เราควรคำนึงถึงความสำคัญเชิงสัมพันธ์ขององค์ประกอบเหล่านี้สำหรับอนาคตขององค์กรแล้วระบุช่องว่างทางวัฒนธรรมที่สำคัญที่สุด

สำหรับองค์ประกอบของการประเมินวัฒนธรรมการปรับตัว ควรประเมินขอบเขตที่องค์กรของเราพร้อมที่จะนำเทคโนโลยีดิจิทัลมาใช้ เปิดรับโมเดลธุรกิจใหม่ หรือนำวิธีการใหม่ในการทำงานไปใช้ในมิติทั้ง 7 ดังกล่าว จากนั้นจึงสรุปความพร้อมด้านวัฒนธรรมโดยรวมสำหรับองค์กร

แล้วองค์กรจะเปลี่ยนวัฒนธรรมได้อย่างไร  หากเราต้องเปลี่ยนวัฒนธรรมองค์กรควร  ขั้นตอนแรกคือต้องตระหนักว่าการเปลี่ยนแปลงวัฒนธรรมเป็นงานหนัก  การเปลี่ยนนิสัยของตัวเองเป็นเรื่องที่ท้าทายมาก ไม่ต้องสนใจพฤติกรรมของพนักงานหลายพันคน สำหรับบริษัทหลายแห่ง บรรทัดฐานทางวัฒนธรรมได้ฝังแน่นตลอดหลายปีที่ผ่านมาหรือนานนับสิบปี แม้ว่าบางคนอาจยินดีต่อการเปลี่ยนแปลง แต่คนอื่นๆ อาจมองว่าบรรทัดฐานในปัจจุบันเป็นส่วนหนึ่งของความสำเร็จขององค์กรแล้ว และไม่จำเป็นต้องรีบร้อนเปลี่ยนแปลงตัวเอง  แล้วจะต้องกังวลไปทำไม

มีตัวอย่างให้เห็นมากมายว่าหากผู้นำระดับสูงไม่สนับสนุนการเปลี่ยนแปลงวัฒนธรรมที่ต้องการอย่างแท้จริง ความพยายามในการเปลี่ยนแปลงก็มักจะล้มเหลว ผู้นำระดับสูงจึงต้องจัดการด้วยวิธีการที่เหมาะสม  โดยสร้างความสมดุลและเพิ่มขีดความสามารถให้องค์กร  ทำการสื่อสารได้อย่างชัดเจน และแสดงให้เห็นถึงการเติบโตและการพัฒนาองค์กรได้ ตลอดจนส่งเสริมการเปลี่ยนแปลงทางวัฒนธรรมที่เหมาะสมที่สุด

แน่นอนว่าก่อนจะก้าวไปสู่การเปลี่ยนแปลง ย่อมเกิดความวิตกกังวล และการต่อต้านอย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้หากผู้คนในองค์กรไม่เข้าใจอย่างแท้จริงถึงความจำเป็นที่จะต้องเปลี่ยนแปลง แล้วผู้บริหารควรทำอย่างไร โปรดติดตามได้ในบทความครั้งต่อไปซึ่งเป็นตอนจบค่ะ

ที่มา: 1. https://bit.ly/3yFymxp
2. 
https://sloanreview.mit.edu/article/why-every-executive-should-be-focusing-on-culture-change-now/?use_credit=dd23dc0e4d3e36465fbcb729af5b3fa2



Related posts

  • แนวทาง 6 ประการสู่ความยั่งยืนขององค์กรแนวทาง 6 ประการสู่ความยั่งยืนขององค์กร
  • มาตรฐานใหม่ใช้จัดการข้อมูลเพื่ออุตสาหกรรมก่อสร้างมาตรฐานใหม่ใช้จัดการข้อมูลเพื่ออุตสาหกรรมก่อสร้าง
  • ไอเอสโอห่วงใยความปลอดภัยคนทำงานในภาวะโรคระบาดไอเอสโอห่วงใยความปลอดภัยคนทำงานในภาวะโรคระบาด
  • ผู้นำสตรียุคใหม่ของไอเอสโอกับกลยุทธ์ 2030 ตอนที่ 2ผู้นำสตรียุคใหม่ของไอเอสโอกับกลยุทธ์ 2030 ตอนที่ 2
  • ไอเอสโอก้าวทันอนาคต รุกพัฒนามาตรฐานใหม่ไอเอสโอก้าวทันอนาคต รุกพัฒนามาตรฐานใหม่

Tags: COVID-19, Cultural Change, Digital transformation, Management Strategy, New Business Models, New way of workings, norms, Organizational behavior, Organizational Change, Pandemic, Strategic Management

กดที่นี่เพื่อยกเลิกการตอบ

Log in to join the conversation

You must be logged in to post a comment.

SUBSCRIBE

  • RSS FEED RSS FEEDSubscribe
  •  TwitterFollow us
  •  FacebookFan Page
  •  LinkedIn
  •  Youtube

ความเห็นล่าสุด

  • Phunphen Waicharern บน แนะนำตึกสูงระฟ้าแห่งแรกของโลก ใช้พลังงานเป็นศูนย์
  • Phunphen Waicharern บน ไอเอสโอพัฒนามาตรฐานเพื่อเศรษฐกิจหมุนเวียน
  • Naris Lapsunthornphitak บน ไอเอสโอพัฒนามาตรฐานเพื่อเศรษฐกิจหมุนเวียน
  • Naris Lapsunthornphitak บน แนะนำตึกสูงระฟ้าแห่งแรกของโลก ใช้พลังงานเป็นศูนย์
  • Naris Lapsunthornphitak บน นวัตกรรมสีแห้งของไนกี้

Interesting Pages

  • landing page
  • Magazine
  • Take a Tour
  • Today Seminar
  • Contact Us

Categories

© Copyright 2022 — MASCI Innoversity. All Rights Reserved top ↑