• Home
  • Contact Us
  • masci.or.th
Guest Edition 
TH
EN
Log in
Close
Lost your password?
MASCI Innoversity
  • Standardization
  • Future Management
    • Future Watch
    • Scenario Planning
    • Trend
      • Economic
      • Environment
      • Politic
      • Social
      • Technology
  • Strategic Management
    • Management Strategy
    • Risk Management
  • Sustainability Management
    • Economy
      • Quality Management
      • Business Continuity Management
      • Productivity Management
      • Innovation Management
    • Environment
      • Environmental Management
      • Carbon Management
      • Water Management
      • Energy Management
    • Social
      • Social Responsibility
      • Occupational Health and Safety Management
      • Labour Management
      • Community Management
  • Sufficiency Economy


TAKE A TOUR



Popular Views

  • ทำไมต้องรู้เรื่อง ISO 45001 ตอนที่ 1ทำไมต้องรู้เรื่อง ISO 45001 ตอนที่ 1
    15,556 view(s)
  • ประกาศแล้ว ISO/IEC 17025: 2017ประกาศแล้ว ISO/IEC 17025: 2017
    15,075 view(s)
  • ปรับปรุงล่าสุด – มาตรฐานอุตสาหกรรมเครื่องมือแพทย์ ISO 13485ปรับปรุงล่าสุด – มาตรฐานอุตสาหกรรมเครื่องมือแพทย์ ISO 13485
    10,407 view(s)
  • ใหม่ล่าสุด ISO 14004: 2016 เสริมการใช้งาน ISO 14001ใหม่ล่าสุด ISO 14004: 2016 เสริมการใช้งาน ISO 14001
    10,294 view(s)
  • ISO 9004 หัวใจความสำเร็จของธุรกิจที่ยั่งยืนISO 9004 หัวใจความสำเร็จของธุรกิจที่ยั่งยืน
    9,987 view(s)

Most Comments

  • วาดฝันอนาคตของการตั้งครรภ์วาดฝันอนาคตของการตั้งครรภ์16 comment(s)
  • สมาร์ทโฟนใช้แทนกุญแจโรงแรมสมาร์ทโฟนใช้แทนกุญแจโรงแรม15 comment(s)
  • WhatsApp มีผู้ใช้ต่อเนื่องครบ 430 ล้านคนWhatsApp มีผู้ใช้ต่อเนื่องครบ 430 ล้านคน14 comment(s)
  • นิทานเซนกับปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง ตอนที่ 1 ความสุขอยู่หนใดนิทานเซนกับปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง ตอนที่ 1 ความสุขอยู่หนใด14 comment(s)
  • 20 นวัตกรรมด้านการแพทย์และยาที่กำลังจะมาในปี 2557 ตอนที่ 220 นวัตกรรมด้านการแพทย์และยาที่กำลังจะมาในปี 2557 ตอนที่ 214 comment(s)

Tag

Aerospace & Defense Agriculture Alternative Energy Automobiles & Parts Climate Change Construction & Materials COVID-19 Economy Electronic & Electrical Equipment Energy Environment Environmental Management Financial Services Food & Beverages Future Management Future watch Health Health Care Equipment & Services Household Goods & Home Construction Infrastructure Innovation ISO IT Management Strategy Media Pharmaceuticals & Biotechnology Politic Quality resilience safety SDGs Security Social standard Standardization Standards Strategic Management Sustainability Sustainability Management Technology Telecommunications Travel & Leisure water water management Water Supply

Email Newsletter

Receive daily updates:

Strategic Management | Management Strategy | — สิงหาคม 27, 2021 8:00 am
สร้างองค์กรเข้มแข็ง เปลี่ยนแปลงด้วย “วัฒนธรรมองค์กร” ตอนที่ 3
Posted by Phunphen Waicharern with 662 reads
0
  


The Pandemic and the Workplace Cultural Change3
วารสาร Sloan Management Review ได้ให้คำแนะนำที่สำคัญในการก้าวไปสู่เปลี่ยนแปลงวัฒนธรรมองค์กรตามที่ปรากฏในบทความเรื่อง สร้างองค์กรเข้มแข็ง เปลี่ยนแปลงด้วย “วัฒนธรรมองค์กร” ตอนที่ 1 ซึ่งได้กล่าวถึงวัฒนธรรมองค์กรว่าเป็นปัจจัยสำคัญต่อความเจริญเติบโตขององค์กรและช่วยสนับสนุนการเปลี่ยนแปลงในองค์กร  โดยเฉพาะในระหว่างที่เกิดการระบาดใหญ่เช่นนี้ ได้เร่งให้เกิดการเปลี่ยนแปลง 3 ประการที่ส่งผลต่ออุตสาหกรรมทั่วไป ได้แก่ การนำเทคโนโลยีดิจิทัลมาใช้ การพัฒนารูปแบบธุรกิจใหม่ และ การนำวิธีการทำงานแบบใหม่มาใช้  และบทความเรื่อง สร้างองค์กรเข้มแข็ง เปลี่ยนแปลงด้วย “วัฒนธรรมองค์กร” ตอนที่ 2 ซึ่งได้กล่าวถึงองค์ประกอบของวัฒนธรรมการปรับตัวซึ่งโดยสรุปคือการให้ความสำคัญลูกค้ามากกว่ามุ่งไปที่ผลกำไร การมีส่วนร่วมในการทดลองเรียนรู้และทำงานอย่างรวดเร็ว โดยมีผู้นำให้การสนับสนุน และกระตุ้นผู้คนให้ทำงานอย่างมีความรับผิดชอบ อย่างไรก็ตาม การเปลี่ยนแปลงในองค์กรจะเกิดขึ้นพร้อมกับความวิตกกังวลและการต่อต้านการเปลี่ยนแปลงอยู่เสมอซึ่งมีแนวทางสำหรับผู้นำในการจัดการดังต่อไปนี้

ผู้นำควรทำให้ผู้มีส่วนได้ส่วนเสียที่สำคัญมีส่วนร่วมด้วยการเริ่มต้นด้วยคำถามที่ว่า “ทำไมองค์กรจึงจำเป็นต้องมีการเปลี่ยนแปลงอย่างจริงจัง” และทำให้ทุกคนยอมรับโดยกำหนดเป้าหมายของวัฒนธรรมองค์กรในเรื่องคุณค่าและพฤติกรรม มีการสร้างภาพที่ชัดเจนของสถานะที่ต้องการในอนาคต

สำหรับวัฒนธรรมองค์กรก็ต้องมีความหมายที่เฉพาะเจาะจง แต่ยืดหยุ่นเพียงพอที่จะส่งผลต่อประสิทธิภาพขององค์กร ตั้งแต่ผู้ปฏิบัติงานที่ต้องพบปะลูกค้าไปจนถึงผู้บริหาร รวมทั้งทุกหน่วยงานและทุกพื้นที่ แต่จุดเริ่มต้นคือการกำหนดเป้าหมายของวัฒนธรรมจากผู้ปฏิบัติงานที่ต้องพบปะลูกค้าแล้วจากจุดนี้ กลับไปพิจารณากระบวนการความเป็นผู้นำและระบบองค์กรที่จะสนับสนุนวัฒนธรรมและทำให้เข้มแข็งยิ่งขึ้น ซึ่งจำเป็นต้องนำข้อมูลจากผู้ปฏิบัติงานมาพิจารณาร่วมด้วยเกี่ยวกับสิ่งที่พวกเขาให้ความสำคัญและวิธีการที่วัฒนธรรมส่งผลต่อความสามารถในการปฏิบัติงาน

การมีส่วนร่วมและรับข้อมูลจากผู้ปฏิบัติงานเช่นนี้ เป็นการรวบรวมข้อมูลในวงกว้าง ทำให้เกิดการยอมรับ ผู้คนมักจะเป็นเจ้าของสิ่งที่ช่วยกันสร้าง การสร้างสิ่งที่เรียกว่า “กลุ่มพันธมิตรวัฒนธรรม” และเครือข่ายของวัฒนธรรมที่มีความกระตือรือร้นและมีส่วนร่วมเป็นอย่างสูงเป็นเส้นทางที่จะนำไปสู่การเข้าถึงพนักงานทุกคน ซึ่งเป็นสิ่งที่จำเป็นในการปลูกฝังบรรทัดฐานทางวัฒนธรรมใหม่ทั่วทั้งองค์กร เครือข่ายพนักงานเหล่านี้เป็นทั้งผู้จัดการในส่วนหน้าและพนักงานในส่วนสนับสนุนที่ทำให้เกิดการเปลี่ยนแปลง   ผู้บริหารและทีมงานจึงสามารถทำงานร่วมกันได้เป็นอย่างดีและเป็นส่วนหนึ่งของกระบวนการจัดการการเปลี่ยนแปลงที่ครอบคลุมการทำงานทั้งหมด

องค์ประกอบพื้นฐานของวัฒนธรรมที่ขับเคลื่อนองค์กรให้ประสบความสำเร็จมีตัวอย่างเช่น การทำงานร่วมกัน การเน้นลูกค้าเป็นศูนย์กลาง ความสะดวกรวดเร็ว และการขับเคลื่อนด้วยข้อมูลมากขึ้น เป็นต้น กุญแจสำคัญคือความคิดที่ว่าการเปลี่ยนแปลงนี้เป็นการสร้างสะพานเชื่อมจากอดีตเพื่อก้าวสู่อนาคต โดยการระบุวัฒนธรรมที่มีอยู่ทุกแง่มุมเพื่อรักษาสิ่งที่ดีไว้และใช้ประโยชน์ให้เต็มที่ จุดแข็งที่ยั่งยืนของวัฒนธรรมดั้งเดิมต้องได้รับการยอมรับและเชื่อมโยงถักทอกันเป็นวัฒนธรรมแห่งอนาคตต่อไป

การสร้างวัฒนธรรมองค์กร เพื่อให้เกิดการเปลี่ยนแปลงตามที่มุ่งหวังนั้น   ทุกคนจะต้องแสดงให้เห็นถึงหน้าที่และเส้นทางในอนาคตอย่างชัดเจนและมีระเบียบวินัยทั่วทั้งองค์กร  รวมทั้งการสื่อสารอย่างต่อเนื่องซึ่งเป็นปัจจัยสำคัญ การกระตุ้นให้เกิดการเปลี่ยนแปลงทางวัฒนธรรมได้นั้น ต้องมีกลยุทธ์การสื่อสารที่สามารถเชิญชวนให้คนทุกระดับในองค์กรเข้ามารับรู้ เข้าใจร่วมกัน รวมทั้งรับทราบผลกระทบทางวัฒนธรรมตามบทบาทตนเอง

การเสริมสร้างวัฒนธรรมที่ต้องการในทุกระบบองค์กรต้องให้ความสำคัญกับการเปลี่ยนแปลงพฤติกรรมซึ่งเป็นเงื่อนไขที่จำเป็นสำหรับความสำเร็จ  และไม่เพียงแต่จะต้องกำหนดทัศนคติหรือพัฒนาและสื่อสารชุดค่านิยมเท่านั้น  ผู้นำต้องแน่ใจว่าในการสนับสนุนวัฒนธรรมที่ต้องการ สิ่งจูงใจที่ส่งเสริมพฤติกรรมที่ต้องการคืออะไร  ทั้งนี้ ต้องแก้ไขระบบหลักทั้งหมดเพื่อเสริมสร้างพฤติกรรม และกระบวนการที่สำคัญทั้งหมดของบุคคลากรด้วย ไม่ว่าจะเป็นการสรรหา การคัดเลือก การประเมิน การจัดการและการพัฒนาประสิทธิภาพ ซึ่งจะต้องได้รับการประเมินอย่างรอบคอบและปรับเปลี่ยนอย่างต่อเนื่องเพื่อขับเคลื่อนวัฒนธรรมองค์กรต่อไป

นอกจากนี้ ผู้นำต้องสังเกต  ส่งเสริมความคิดสร้างสรรค์และรับรู้อย่างทันท่วงทีว่าพนักงานกำลังก้าวข้ามอุปสรรค สามารถเปลี่ยนแปลงพฤติกรรมได้  ผู้นำต้องแสดงความชื่นชมและช่วยเร่งพฤติกรรมใหม่ให้เกิดขึ้นอย่างสม่ำเสมอ เมื่อผู้คนก้าวข้ามผ่านอุปสรรคและสามารถเปลี่ยนแปลงพฤติกรรมได้ สิ่งที่จำเป็นต้องทำทันทีคือ การให้รางวัลหรือการให้อำนาจแก่ผู้จัดการและผู้นำในการให้รางวัลแก่ผู้คน และเมื่อกระทำอย่างสม่ำเสมอ ก็จะสร้างความเชื่อมั่นได้อย่างรวดเร็วว่าวัฒนธรรมที่เกิดขึ้นใหม่นั้นเป็นสิ่งที่เกิดขึ้นจริงและวิธีเดิมๆ ที่เคยทำมา จะต้องเปลี่ยนแปลงไปสู่สิ่งที่ดีขึ้น

สุดท้ายแล้ว ขอให้ตระหนักว่าการเปลี่ยนแปลงวัฒนธรรมเปรียบเสมือนการวิ่งมาราธอน ไม่ใช่การวิ่งระยะสั้น และหากทุกคนเป็นส่วนหนึ่งของการสร้างวัฒนธรรมที่ต้องการในระยะเริ่มต้นแล้ว ก็มักจะได้รับพลังจากความพยายามในการเปลี่ยนแปลงดังกล่าวเช่นเดียวกับสิ่งอื่นๆ ที่ผู้คนรู้สึกว่าเป็นของใหม่ อย่างไรก็ตาม องค์กรต้องมีทรัพยากรอย่างเพียงพอในระยะยาว การริเริ่มการเปลี่ยนแปลงวัฒนธรรมอาจใช้เวลานานราว 18 ถึง 36 เดือน ดังนั้น การวัดความก้าวหน้าและการเฉลิมฉลองความก้าวหน้าไปพร้อมกันจึงเป็นสิ่งสำคัญ

การสร้างวัฒนธรรมที่เข้มแข็งเพื่อสนับสนุนการเปลี่ยนแปลงเป็นสิ่งที่ท้าทายมาก แต่หากองค์กรมุ่งมั่นทำตามแบบอย่างเพื่อความสำเร็จและได้รับการสนับสนุนจากผู้บริหารที่เหมาะสม การเปลี่ยนแปลงวัฒนธรรมองค์กรก็จะสามารถประสบความสำเร็จตามเป้าหมายได้

ที่มา: 1. https://bit.ly/3yFymxp
2. 
https://sloanreview.mit.edu/article/why-every-executive-should-be-focusing-on-culture-change-now/?use_credit=dd23dc0e4d3e36465fbcb729af5b3fa2



Related posts

  • ทำไมจึงจำเป็นต้องเขียนแผนธุรกิจทำไมจึงจำเป็นต้องเขียนแผนธุรกิจ
  • จะสร้างทีมสมรรถนะสูงได้อย่างไรจะสร้างทีมสมรรถนะสูงได้อย่างไร
  • จิ๋วแต่แจ๋ว ทีมสำราญ งานสำเร็จ ตอนที่ 1จิ๋วแต่แจ๋ว ทีมสำราญ งานสำเร็จ ตอนที่ 1
  • ถอดบทเรียน Covid-19 พลิกวิกฤตเป็นโอกาสถอดบทเรียน Covid-19 พลิกวิกฤตเป็นโอกาส
  • ก้าวทันโลจิสติกส์ยุคนิวนอร์มอลด้วยมาตรฐานใหม่ ISO 23354 ตอนที่ 2ก้าวทันโลจิสติกส์ยุคนิวนอร์มอลด้วยมาตรฐานใหม่ ISO 23354 ตอนที่ 2

Tags: Belief, COVID-19, Cultural Change, Digital transformation, Management Strategy, New Business Models, New way of workings, Organizational Change, Organizational systems, Pandemic, Strategic Management

กดที่นี่เพื่อยกเลิกการตอบ

Log in to join the conversation

You must be logged in to post a comment.

SUBSCRIBE

  • RSS FEED RSS FEEDSubscribe
  •  TwitterFollow us
  •  FacebookFan Page
  •  LinkedIn
  •  Youtube

ความเห็นล่าสุด

  • Phunphen Waicharern บน แนะนำตึกสูงระฟ้าแห่งแรกของโลก ใช้พลังงานเป็นศูนย์
  • Phunphen Waicharern บน ไอเอสโอพัฒนามาตรฐานเพื่อเศรษฐกิจหมุนเวียน
  • Naris Lapsunthornphitak บน ไอเอสโอพัฒนามาตรฐานเพื่อเศรษฐกิจหมุนเวียน
  • Naris Lapsunthornphitak บน แนะนำตึกสูงระฟ้าแห่งแรกของโลก ใช้พลังงานเป็นศูนย์
  • Naris Lapsunthornphitak บน นวัตกรรมสีแห้งของไนกี้

Interesting Pages

  • landing page
  • Magazine
  • Take a Tour
  • Today Seminar
  • Contact Us

Categories

© Copyright 2023 — MASCI Innoversity. All Rights Reserved top ↑