การเกิดขึ้นของโซเชียลมีเดีย นอกเหนือจากสื่ออื่นๆ อย่างโทรทัศน์ วิทยุ หรือหนังสือพิมพ์ ได้เพิ่มทางเลือกในการสื่อสารและเพิ่มความสามารถในการสื่อสาร แต่ก็ทำให้การสื่อสารมีความท้าทายมากขึ้น ปัจจุบัน ธุรกิจและองค์กรส่วนใหญ่ก็ใช้โซเชียลมีเดียในการสื่อสารและเข้าถึงลูกค้าและผู้คนเป็นจำนวนมากได้อย่างรวดเร็ว แต่บางครั้งก็ประสบกับปัญหาที่คาดไม่ถึงเช่นกัน
ถึงแม้ว่าโซเชียลมีเดียจะเป็นโอกาสที่มีค่าในการเข้าถึงกลุ่มคนที่มีความสำคัญต่อธุรกิจและองค์กร และด้วยความเร็วในการให้ข้อมูลข่าวสารที่ทำให้โซเชียลมีเดียเป็นแพลตฟอร์มทางสังคมที่มีคุณค่าในการให้ข้อมูลที่ทันสมัยในภาวะที่จำเป็นเร่งด่วนอย่างฉุกเฉิน แต่หากมีข้อมูลไม่ถูกต้องแพร่กระจายไปอย่างรวดเร็วแล้ว ก็จะเกิดผลเสียหายตามมาอย่างมากมายมหาศาล
องค์กรจึงจำเป็นต้องตระหนักถึงประโยชน์และภัยคุกคามที่อาจเกิดขึ้นเมื่อใช้โซเชียลมีเดียในกลยุทธ์การสื่อสาร ซึ่งรวมถึงการสื่อสารในภาวะวิกฤต โซเชียลมีเดียสามารถช่วยในการรับรู้สถานการณ์และความสามารถในการสื่อสาร และช่วยให้ประชาชนสนับสนุนซึ่งกันและกันในภาวะฉุกเฉินหรือภาวะวิกฤตได้ นอกจากนี้ โซเชียลมีเดียยังสามารถเผยแพร่ข้อมูลที่ไม่ถูกต้องเกี่ยวกับเหตุการณ์และการตอบสนองต่อเหตุการณ์ด้วย ทำให้องค์กรที่มีความสามารถในการติดตามและใช้โซเชียลมีเดียสามารถใช้ประโยชน์จากเหตุการณ์ต่างๆ และสามารถต่อต้านผลกระทบด้านลบที่อาจเกิดขึ้นจากโซเชียลมีเดียได้
สำหรับสถานการณ์ที่ท้าทายดังกล่าวจำเป็นต้องมีแนวทางการสื่อสารที่มีประสิทธิผล ไอเอสโอจึงได้พัฒนามาตรฐานใหม่ล่าสุด ISO 22329, Security and resilience – Emergency management – Guidelines for the use of social media in emergencies ขึ้นมาโดยคณะกรรมการวิชาการไอเอสโอที่มีความมุ่งมั่นในการพัฒนามาตรฐานเพื่อตอบโจทย์สถานการณ์ที่ท้าทายดังกล่าว ซึ่งเป็นมาตรฐานใหม่ที่ช่วยให้คำแนะนำเกี่ยวกับวิธีการที่ถูกต้องในการแจ้งให้ผู้คนทราบข้อมูลในช่วงวิกฤต
มาตรฐานสากลใหม่นี้เองจะช่วยพลิกสถานการณ์เมื่อจำเป็นต้องใช้แพล็ตฟอร์มที่มีอยู่ในทุกวันนี้ให้ดีที่สุดและได้รับข้อมูลที่ถูกต้องในเวลาที่เหมาะสม
โซเชียลมีเดียเป็นแหล่งแรกที่ผู้คนจำนวนมากเข้าไปค้นหาข้อมูลเมื่อต้องการข่าวสารหรือเมื่อต้องการให้คนอื่นรับรู้ว่าอะไรเกิดขึ้นในชีวิต ซึ่งในภาวะวิกฤต สิ่งสำคัญคือต้องตรวจสอบให้แน่ใจว่าข้อมูลนั้นเชื่อถือได้จริงๆ
นอกจากการให้คำแนะนำเกี่ยวกับการใช้โซเชียลมีเดียในการจัดการเหตุฉุกเฉินแล้ว มาตรฐานไอเอสโอใหม่นี้ยังช่วยให้องค์กรและสาธารณชนใช้งานและโต้ตอบผ่านโซเชียลมีเดียได้อย่างมีประสิทธิภาพทั้งก่อนเกิดเหตุการณ์ ระหว่างเกิดเหตุการณ์ และหลังเกิดเหตุการณ์ นอกจากนี้ ยังครอบคลุมถึงวิธีที่โซเชียลมีเดียสามารถสนับสนุนงานบริการฉุกเฉินได้ด้วย
มาตรฐาน ISO 22329 มีความสำคัญอย่างยิ่งในยุคปัจจุบัน และสามารถใช้ได้กับทุกคนที่เกี่ยวข้องกับการจัดการเหตุฉุกเฉินและการสื่อสารในภาวะวิกฤต รวมถึงองค์กรและธุรกิจ ทั้งภาครัฐบาลและภาคเอกชน มาตรฐานนี้ได้รับการพัฒนาโดยคณะกรรมการวิชาการ ISO/TC 292, Security and resilience โดยมีเลขานุการคือ SIS ซึ่งเป็นสถาบันมาตรฐานแห่งชาติของประเทศสวีเดน
ผู้สนใจมาตรฐานดังกล่าว สามารถศึกษาได้จากห้องสมุดสำนักงานมาตรฐานผลิตภัณฑ์อุตสาหกรรม (สมอ.) หรือสั่งซื้อได้จากเว็บไซต์ของไอเอสโอ ISO Store
ที่มา: 1. https://www.iso.org/news/ref2778.html
2. https://www.iso.org/obp/ui/#iso:std:iso:22329:ed-1:v1:en
Related posts
Tags: communication, Emergency, Emergency management, ISO, ISO 22329, Security and resilience, social media, Standardization, Standards
ความเห็นล่าสุด