องค์กรส่วนใหญ่ตระหนักเป็นอย่างดีถึงความสำคัญของวัฒนธรรมองค์กรซึ่งมีผลต่อประสิทธิภาพในการทำงานอย่างมีนัยสำคัญ แต่วัฒนธรรมองค์กรแบบไหนจะเหมาะกับการดำเนินธุรกิจในยุคนิวนอร์มอลเป็นเรื่องที่ต้องค้นคว้าศึกษาอย่างลึกซึ้ง การรู้ว่าองค์ประกอบใดของวัฒนธรรมมีความสำคัญต่อพนักงานมากที่สุดจะช่วยให้ผู้นำส่งเสริมการมีส่วนร่วมของพนักงานและยังส่งเสริมการทำงานระยะไกลและแบบผสมผสานได้มากขึ้นอีกด้วย
เมื่อเดือนเมษายน พ.ศ. 2564 ชาวอเมริกันเกือบ 4 ล้านคนลาออกจากงาน ซึ่งเป็นจำนวนรายเดือนสูงสุดที่เคยบันทึกโดยสำนักงานสถิติแรงงาน ในขณะที่ฝ่ายทรัพยากรบุคคลคิดอยู่เสมอว่าต้องการรักษาพนักงานเอาไว้ แต่วัฒนธรรมที่อยู่ในใจของพนักงานในองค์กรคืออะไรกันแน่ มีการศึกษาเมื่อเร็วๆ นี้พบว่าพนักงานเกือบ 2 ใน 3 ระบุว่าวัฒนธรรมองค์กรเป็นหนึ่งในเหตุผลที่สำคัญที่สุดที่พวกเขาอยู่กับนายจ้างปัจจุบันหรือเริ่มออกไปหางานใหม่
นอกจากนี้ ยังมีการศึกษาอื่นที่พบว่าวัฒนธรรมเป็นตัวทำนายความพึงพอใจของพนักงานที่ดีที่สุดเพียงอย่างเดียวก่อนได้รับค่าตอบแทน และสมดุลชีวิตการทำงาน
การวิจัยของ Sloan Management Review มาเป็นเวลาหลายปีเกี่ยวกับวัฒนธรรมองค์กรโดยใช้ข้อมูล Glassdoor แสดงให้เห็นว่าวัฒนธรรมมีความแตกต่างกันเป็นอย่างมากในด้านคุณภาพในสายตาของพนักงาน เมื่อผู้คนสร้างรีวิวบน Glassdoor พวกเขาให้คะแนนวัฒนธรรมและค่านิยมของนายจ้างในระดับ 1 ถึง 5 เมื่อวิเคราะห์คะแนนวัฒนธรรมโดยเฉลี่ยสำหรับบริษัทต่างๆ ใน Culture 500 ซึ่งเป็นกลุ่มตัวอย่างขององค์กรขนาดใหญ่ ซึ่งส่วนใหญ่ตั้งอยู่ในสหรัฐอเมริกา บริษัททั่วไปมีคะแนนวัฒนธรรมเฉลี่ย 3.6 ซึ่งคะแนนมีหลากหลาย ตั้งแต่ 2.1 ถึง 4.8 จากคะแนนเต็ม 5 คะแนนTop of FormBottom of Form
ในสายตาของพนักงาน อะไรที่ทำให้วัฒนธรรมองค์กรที่ดีแตกต่างจากวัฒนธรรมองค์กรที่ไม่ดี นี่เป็นคำถามที่ซับซ้อนมากกว่าที่ทุกคนคิดในครั้งแรกที่เห็นคำถามนี้ซึ่งผู้นำส่วนใหญ่เห็นพ้องต้องกันในหลักการว่าวัฒนธรรมมีความสำคัญ แต่ก็มีมุมมองที่แตกต่างกันอย่างกว้างขวาง
เกี่ยวกับองค์ประกอบของวัฒนธรรมที่สำคัญที่สุด ในการศึกษาก่อนหน้านี้ ได้มีการระบุค่านิยมที่แตกต่างกันมากกว่า 60 รายการซึ่งบริษัทต่างๆ ระบุไว้ใน “ค่านิยมหลัก” อย่างเป็นทางการ ซึ่งค่านิยมหลักอย่างเป็นทางการ 4 อย่างขององค์กรมักจะส่งสัญญาณถึงแรงบันดาลใจทางวัฒนธรรมของผู้บริหารระดับสูงมากกว่าที่จะสะท้อนองค์ประกอบของวัฒนธรรมองค์กรที่สำคัญที่สุดให้กับพนักงาน
มีคำถามว่า องค์ประกอบใดขององค์กรที่ส่งผลต่อวิธีการที่พนักงานประเมินวัฒนธรรม เพื่อตอบคำถามนี้ จึงได้มีการวิเคราะห์ภาษาที่พนักงานใช้อธิบายนายจ้างของตน เมื่อเสร็จสิ้นการตรวจสอบของ Glassdoor พนักงานไม่เพียงแต่ให้คะแนนวัฒนธรรมองค์กรตามระดับ 5 คะแนน แต่ยังอธิบายข้อดีและข้อเสียของการทำงานในองค์กรด้วยคำพูดของพวกเขาเองอีกด้วย
หัวข้อที่พวกเขาเลือกเขียนเปิดเผยให้เห็นว่าปัจจัยใดที่มีความสำคัญต่อพวกเขามากที่สุด และการวิเคราะห์ความรู้สึกแสดงให้เห็นว่าพวกเขารู้สึกในเชิงบวก หรือเชิงลบในแต่ละหัวข้ออย่างไร (การทบทวนของ Glassdoor มีความสมดุลระหว่างการสังเกตในเชิงบวกและเชิงลบ) โดยการวิเคราะห์ความสัมพันธ์ระหว่างคำอธิบายและการให้คะแนนของวัฒนธรรม ทำให้เริ่มเข้าใจว่าพนักงานกำลังพูดถึงอะไรเมื่อพวกเขาพูดถึงวัฒนธรรม
บริษัทได้วิเคราะห์ความคิดเห็นของพนักงานทั้งหมด 1.4 ล้านรายการโดยใช้แพลตฟอร์ม Natural Employee Language Understanding ที่พัฒนาขึ้นที่ CultureX ซึ่งเป็นบริษัทที่ MIT Sloan Management ร่วมก่อตั้ง เครื่องมือประมวลผลภาษาธรรมชาตินี้สร้างขึ้นมาเพื่อตอบโจทย์เพียงเรื่องเดียวซึ่งก็คือการทำความเข้าใจความคิดเห็นของพนักงาน ความเชี่ยวชาญพิเศษช่วยให้พวกเขาสามารถจัดประเภทข้อความอิสระที่มีความถูกต้องมากกว่า 90% เป็นจำนวนมากกว่า 150 หัวข้อในขณะที่หยิบยกศัพท์เฉพาะทางธุรกิจ สำนวน คำย่อ และคำสแลงมาใช้ด้วย
เพื่อระบุปัจจัยที่สำคัญที่สุดในการทำนายคะแนนวัฒนธรรมโดยรวมของบริษัท บริษัทได้คำนวณค่า SHAP หรือ Shapley additive explanations (เครื่องมือที่ใช้อธิบายโมเดลของแมชชีนเลิร์นนิ่งในเชิงอธิบายมากขึ้นด้วยการมองเห็นภาพจากผลลัพธ์ที่เกิดขึ้น) สำหรับแต่ละหัวข้อ ค่า SHAP อิงตามแบบจำลองทฤษฎีเกมที่พัฒนาโดย Lloyd Shapley ผู้ได้รับรางวัลโนเบลสาขาเศรษฐศาสตร์เมื่อปี 2555 (ค.ศ.2012) แนวทางนี้จะวิเคราะห์การผสมผสานคุณลักษณะที่เป็นไปได้ทั้งหมดในแบบจำลองการคาดการณ์เพื่อประเมินผลกระทบส่วนเพิ่มที่แต่ละคุณลักษณะมีต่อผลลัพธ์ ในกรณีนี้ คือองค์ประกอบทางวัฒนธรรมใดที่มีผลกระทบมากที่สุดในการทำนายการจัดอันดับวัฒนธรรมโดยรวมของบริษัท
แม้ว่าคุณอาจจะไม่ได้คาดหวังผลลัพธ์ที่แท้จริง แต่มันอาจทำให้คุณประหลาดใจได้ หัวข้อที่คนส่วนใหญ่อาจคาดหวัง เช่น เพื่อนร่วมงานที่เป็นมิตร ตารางเวลาที่ยืดหยุ่น และปริมาณงานที่จัดการได้ มักมีการพูดคุยกัน แต่กลับมีผลกระทบเพียงเล็กน้อยหรือไม่มีผลกระทบเลยต่อคะแนนวัฒนธรรมโดยรวมของบริษัท อันที่จริงแล้ว องค์ประกอบของวัฒนธรรม 10 ประการที่มีความสำคัญต่อพนักงานมากที่สุด มีดังต่อไปนี้
- พนักงานรู้สึกเป็นที่เคารพนับถือ พนักงานได้รับการปฏิบัติด้วยการพิจารณา มารยาท และศักดิ์ศรี และมุมมองของพวกเขาได้รับการเอาใจใส่อย่างจริงจัง
- ผู้นำที่สนับสนุน ผู้นำช่วยพนักงานทำงาน ตอบสนองต่อคำขอ ตอบสนองความต้องการส่วนบุคคลของพนักงาน ให้กำลังใจ และสนับสนุนพวกเขา
- ผู้นำดำเนินชีวิตตามค่านิยมหลัก การกระทำของผู้นำสอดคล้องกับค่านิยมขององค์กร
- ผู้จัดการที่ทำให้บรรยากาศการทำงานเต็มไปด้วยมลพิษทางใจ ผู้นำสร้างสภาพแวดล้อมการทำงานที่เป็นพิษจะถูกอธิบายในแง่ลบอย่างยิ่ง
- พฤติกรรมที่ผิดจรรยาบรรณ ผู้จัดการและพนักงานขาดความซื่อสัตย์สุจริตและประพฤติตนอย่างผิดจรรยาบรรณ
- ผลประโยชน์ การประเมินผลประโยชน์ทั้งหมดที่นายจ้างจัดหาให้โดยพนักงาน
- สิทธิพิเศษ การประเมินสิ่งอำนวยความสะดวกและสิทธิพิเศษในสถานที่ทำงานของพนักงาน
- การเรียนรู้และพัฒนา การประเมินโอกาสสำหรับการเรียนรู้อย่างเป็นทางการและไม่เป็นทางการของพนักงาน
- ความปลอดภัยในการทำงาน การรับรู้ถึงความมั่นคงของงาน ซึ่งรวมถึงความกลัวการเลิกจ้าง การเลิกจ้าง และระบบอัตโนมัติ
- การปรับโครงสร้างองค์กร วิธีที่พนักงานมองการปรับโครงสร้างองค์กร รวมถึงความถี่และคุณภาพ
บทความในตอนที่ 2 จะกล่าวถึงรายละเอียดขององค์ประกอบวัฒนธรรมทั้ง 10 ประการดังกล่าวต่อไป
ที่มา: 1. https://bit.ly/3vMrhfM
2. https://th.hrnote.asia/orgdevelopment/what-is-organizational-culture-210604/
Related posts
Tags: Benefits, Corporate culture, CultureX, Ethics, Glassdoor, Human Resources, Leaders, Lloyd Shapley, MIT, Respect, Strategic Management
Recent Comments