การระบาดของ COVID- 19 และโรคอุบัติใหม่ในสัตว์มีส่วนผลักดันให้ผู้คนทั่วโลกเริ่มตระหนักถึงความสำคัญของการดูแลสุขภาพและสิ่งแวดล้อมมากขึ้น จึงเป็นโอกาสสำหรับบริษัทที่สามารถนำผลิตภัณฑ์อาหารที่ทำจากพืช (plant-based) เข้าสู่ตลาดด้วยรูปแบบธุรกิจที่มีเอกลักษณ์อันชาญฉลาด และมีการพัฒนาอย่างต่อเนื่องอย่างไม่มีที่สิ้นสุด
รายงานที่ชื่อว่า Plant-Based Foods Poised for Explosive Growth ของ Bloomberg Intelligence ได้เผยแพร่ผลการวิจัยในช่วงปลายปี 2564 ซึ่งแสดงให้เห็นว่าอุตสาหกรรมจากพืชคาดว่าจะเติบโตอย่างรวดเร็วในทศวรรษหน้า โดยระบุว่ามูลค่าตลาดจะสูงถึง 162 หมื่นล้านดอลลาร์ภายในปี 2573 (ค.ศ.2030) และเพิ่มขึ้นร้อยละ 55 จากปี 2020 (ค.ศ.2563) เนื่องจากความต้องการผลิตภัณฑ์จากพืชพุ่งสูงขึ้นและส่วนแบ่งการตลาดเพิ่มขึ้น
PlantX ในประเทศแคนาดาขึ้นชื่อว่าเป็น digital face ของชุมชนที่ชื่นชอบพืชเป็นหลัก PlantX เปิดตัวแพลตฟอร์มเมื่อปี 2020 และในช่วง 5 เดือนแรกสามารถสร้างรายได้ประจำต่อเดือนที่ 1.3 ล้านเหรียญสหรัฐ บริษัทยังคงมีการเติบโตอย่างรวดเร็ว โดยทั้งหมดเริ่มต้นด้วยแพลตฟอร์มอีคอมเมิร์ซ PlantX ซึ่งนำเสนอผลิตภัณฑ์จากพืชที่หลากหลายที่สุดเท่าที่จะทำได้ โดยมีเป้าหมายที่จะเป็นจุดหมายปลายทางชั้นนำสำหรับการซื้อสินค้าจากพืช PlantX มีการดำเนินงานอยู่แล้วในสหรัฐอเมริกาและแคนาดาและวางแผนที่จะขยายบริการทั่วโลกไปยังออสเตรเลีย ละตินอเมริกา ยุโรป สหราชอาณาจักร และเอเชีย
กลยุทธ์การเติบโตที่สำคัญอย่างหนึ่งที่ตามมาด้วยโดยปีที่แล้ว PlantX ได้เข้าซื้อกิจการ Peter Rubi LLC ซึ่งเป็นแพลตฟอร์มอีคอมเมิร์ซที่ใช้พืชเป็นหลัก ตลอดจนแฟรนไชส์กาแฟ Eh Coffee Corp. และ Portfolio Coffee Inc. เพื่อขยายกลุ่มผลิตภัณฑ์เพื่อช่วยเสริมความแข็งแกร่งให้กับกลุ่มผลิตภัณฑ์และบริการ
ในขณะที่อุตสาหกรรมที่ใช้พืชเป็นหลักมีการแข่งขันสูง แต่ PlantX มีการขายให้กับชุมชนด้วยการผสมผสานผลิตภัณฑ์คุณภาพสูงที่หลากหลายเข้ากับการบริการลูกค้าระดับขายปลีกและพันธมิตรแบรนด์ระดับแนวหน้า ทำให้กลายเป็นบริษัทชั้นนำในอุตสาหกรรมอาหารจากพืชที่เติบโตอย่างรวดเร็ว
สำหรับตลาดในประเทศไทย ผลิตภัณฑ์เนื้อที่ทำจากพืชหรืออาหารทดแทนเนื้อสัตว์ สำหรับผู้ผลิตและผู้บริโภคยังอยู่ในระยะเริ่มต้น ซึ่งยังต้องใช้เวลาในการการพัฒนาธุรกิจนี้ให้ทันต่างประเทศ ปัจจุบัน หลายบริษัทได้นำผลิตภัณฑ์อาหารที่ทำจากพืชเข้าสู่ตลาดแล้ว เช่น บริษัท นิธิฟู้ดส์ จำกัด บริษัท มอร์ฟู้ดส์ อินโนเทค จำกัด และ บริษัท มีท อวตาร จำกัด เป็นต้น
แม้ว่าไทยจะมีข้อได้เปรียบด้านวัตถุดิบจากการมีผลผลิตทางการเกษตรที่อุดมสมบูรณ์อยู่ในทุกภูมิภาคของประเทศ แต่ยังจำเป็นต้องมีการวิจัยและพัฒนานวัตกรรมด้านอาหารอีกมาก ซึ่งเป็นโอกาสในการสร้างความยั่งยืนให้กับอุตสาหกรรมอาหารของไทยเช่นเดียวกับประเทศต่างๆ ทั่วโลก
จากงานวิจัยของธนาคารกรุงไทยได้แนะนำว่าเนื่องจากผลิตภัณฑ์ดังกล่าว ส่วนใหญ่ตลาดยังอยู่ในช่วงเริ่มต้นของวัฎจักรธุรกิจ ผู้ประกอบการจึงต้องให้ความสำคัญกับช่องทางการขายและ ฐานลูกค้าที่ชัดเจน และสิ่งที่สำคัญที่สุดคือ การวิจัยและพัฒนาผลิตภัณฑ์เพื่อให้ตอบโจทย์เรื่องรสชาติ เนื้อ สัมผัส และคุณค่าทางโภชนาการมากที่สุด
อาหารจากพืชเป็นเทรนด์ที่กำลังมาแรง นอกจากจะมีเหตุผลในเรื่องของสุขภาพแล้ว ยังเป็นเรื่องของความยั่งยืนด้านสิ่งแวดล้อม เรื่องของสวัสดิภาพสัตว์ รวมไปถึงความมั่นคงด้านอาหารในอนาคตด้วย และอาหารจากพืชก็เป็นหนึ่งในอาหารแห่งอนาคตที่จะทำให้ตลาดอาหารของโลกอนาคตเปลี่ยนแปลงไปพร้อมกับการก้าวสู่ความยั่งยืน
ที่มา: 1. https://www.entrepreneur.com/article/422712
2. https://www.bot.or.th/Thai/BOTMagazine/Pages/256405LocalEco.aspx
Related posts
Tags: Animal welfare, COVID-19, Future food, Future Management, Future watch, Plant-based food, Sustainability
ความเห็นล่าสุด