• Home
  • Contact Us
  • masci.or.th
Guest Edition 
TH
EN
Log in
Close
Lost your password?
MASCI Innoversity
  • Standardization
  • Future Management
    • Future Watch
    • Scenario Planning
    • Trend
      • Economic
      • Environment
      • Politic
      • Social
      • Technology
  • Strategic Management
    • Management Strategy
    • Risk Management
  • Sustainability Management
    • Economy
      • Quality Management
      • Business Continuity Management
      • Productivity Management
      • Innovation Management
    • Environment
      • Environmental Management
      • Carbon Management
      • Water Management
      • Energy Management
    • Social
      • Social Responsibility
      • Occupational Health and Safety Management
      • Labour Management
      • Community Management
  • Sufficiency Economy


TAKE A TOUR



Popular Views

  • ทำไมต้องรู้เรื่อง ISO 45001 ตอนที่ 1ทำไมต้องรู้เรื่อง ISO 45001 ตอนที่ 1
    15,990 view(s)
  • ประกาศแล้ว ISO/IEC 17025: 2017ประกาศแล้ว ISO/IEC 17025: 2017
    15,135 view(s)
  • ปรับปรุงล่าสุด – มาตรฐานอุตสาหกรรมเครื่องมือแพทย์ ISO 13485ปรับปรุงล่าสุด – มาตรฐานอุตสาหกรรมเครื่องมือแพทย์ ISO 13485
    10,513 view(s)
  • ใหม่ล่าสุด ISO 14004: 2016 เสริมการใช้งาน ISO 14001ใหม่ล่าสุด ISO 14004: 2016 เสริมการใช้งาน ISO 14001
    10,359 view(s)
  • ISO 9004 หัวใจความสำเร็จของธุรกิจที่ยั่งยืนISO 9004 หัวใจความสำเร็จของธุรกิจที่ยั่งยืน
    10,208 view(s)

Most Comments

  • วาดฝันอนาคตของการตั้งครรภ์วาดฝันอนาคตของการตั้งครรภ์16 comment(s)
  • สมาร์ทโฟนใช้แทนกุญแจโรงแรมสมาร์ทโฟนใช้แทนกุญแจโรงแรม15 comment(s)
  • WhatsApp มีผู้ใช้ต่อเนื่องครบ 430 ล้านคนWhatsApp มีผู้ใช้ต่อเนื่องครบ 430 ล้านคน14 comment(s)
  • นิทานเซนกับปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง ตอนที่ 1 ความสุขอยู่หนใดนิทานเซนกับปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง ตอนที่ 1 ความสุขอยู่หนใด14 comment(s)
  • 20 นวัตกรรมด้านการแพทย์และยาที่กำลังจะมาในปี 2557 ตอนที่ 220 นวัตกรรมด้านการแพทย์และยาที่กำลังจะมาในปี 2557 ตอนที่ 214 comment(s)

Tag

Aerospace & Defense Agriculture Alternative Energy Automobiles & Parts Climate Change COVID-19 Economy Electronic & Electrical Equipment Energy Environment Environmental Management Financial Services Food & Beverages Future Management Future watch Health Health Care Equipment & Services Household Goods & Home Construction IEC Infrastructure Innovation ISO IT Management Strategy Media Pharmaceuticals & Biotechnology Politic Quality safety SDGs Security Social standard Standardization Standards Strategic Management Sustainability Sustainability Management Technology Telecommunications Travel & Leisure UN water water management Water Supply

Email Newsletter

Receive daily updates:

Standardization | — June 6, 2022 8:00 am
ปกป้องผู้บริโภคที่เปราะบางด้วยมาตรฐานใหม่ ISO 22458 ตอนที่ 2
Posted by Phunphen Waicharern with 1070 reads
0
  

1.1 PROTECTING  THE VULNERABLE  WITH  ISO 22458 2บทความ MASCIInnoversity เรื่อง “ปกป้องผู้บริโภคที่เปราะบางด้วยมาตรฐานใหม่ ISO 22458 ตอนที่ 1” ได้กล่าวถึงเรื่องราวเกี่ยวกับผู้บริโภคที่มีความเปราะบางซึ่งเราทุกคนเป็นไปได้ที่จะตกอยู่ในสถานการณ์ที่ไม่คาดคิดหรืออยู่ในช่วงเวลาที่ทำให้เกิดความเปราะบาง เช่น การประสบกับความสูญเสียบางอย่างหรือการมีสุขภาพที่ไม่ดี ซึ่งองค์กรธุรกิจควรทำความเข้าใจและช่วยเหลือผู้บริโภคที่มีความเปราะบางเพื่อให้ผู้บริโภคได้รับสินค้าและบริการที่ครอบคลุมหรือเหมาะสมกับความต้องการมากที่สุด ซึ่งไมเคิล ฮิลล์ ประธานคณะทำงานที่พัฒนามาตรฐาน ISO 22458, Consumer vulnerability — Requirements and guidelines for the design and delivery of inclusive service ได้ให้คำแนะนำ 5 ประการเพื่อตอบสนองความต้องการของผู้บริโภคทุกคน (Available, usable and accessible to all consumers) ได้อย่างมีประสิทธิภาพไว้แล้ว สำหรับบทความในตอนที่ 2 นี้ จะกล่าวถึงผลกระทบและผู้ใช้งานมาตรฐานดังกล่าวดังต่อไปนี้

คำถามสำคัญคือ เมื่อมีการเผยแพร่ ISO 22458 แล้ว จะมีผลกระทบอย่างไรบ้าง และหน่วยงานหรือองค์กรใดบ้างที่จะใช้มาตรฐานนี้ด้วยเหตุผลอะไร เกี่ยวกับเรื่องนี้ ไมเคิล ฮิลล์ กล่าวว่า ทั่วโลกมีความตระหนักในองค์กรมากขึ้นเกี่ยวกับความเสี่ยงของผู้บริโภค ปัจจัยเสี่ยงที่เกี่ยวข้อง และประโยชน์ของการนำแนวทางการบริการแบบครอบคลุมมาใช้ ความเปราะบางของผู้บริโภคเป็นปัญหาระดับโลก รัฐบาลและหน่วยงานกำกับดูแลตระหนักถึงความจำเป็นในการส่งเสริมบริการที่เข้าถึงได้และครอบคลุมมากขึ้น เพื่อป้องกันหรือลดความเป็นไปได้ของพฤติกรรมองค์กรที่ส่งผลเสียต่อผู้ที่เปราะบางเหล่านั้น

สำหรับความเปราะบางของผู้บริโภคอาจเป็นแบบถาวร ชั่วคราวหรือประปราย และอาจเป็นได้ในระยะยาวหรือระยะสั้น ความต้องการและความสามารถของผู้บริโภคสามารถเปลี่ยนแปลงได้ตลอดเวลา โดยเฉพาะอย่างยิ่ง หากผู้บริโภคต้องเผชิญกับการเปลี่ยนแปลงของสถานการณ์ที่ไม่คาดคิด หรือในสถานการณ์ที่เร่งด่วนหรือซับซ้อน

ISO 22458 เป็นเครื่องมือสำหรับองค์กรในการประพฤติตนอย่างเป็นธรรมและมีจริยธรรม ในขณะเดียวกันก็มีการปฏิบัติตามกฎหมายและระเบียบข้อบังคับด้วย มาตรฐานนี้มีการระบุข้อกำหนดและแนวทางปฏิบัติสำหรับองค์กรในการออกแบบและให้บริการที่ยุติธรรม ยืดหยุ่น และครอบคลุม ซึ่งจะเพิ่มผลลัพธ์เชิงบวกสำหรับผู้บริโภคในสถานการณ์ที่เปราะบางและลดความเสี่ยงที่จะเป็นอันตรายต่อผู้บริโภค ซึ่งสามารถนำไปใช้ได้กับองค์กรผู้ให้บริการทุกประเภท รวมถึงผลิตภัณฑ์ที่เกี่ยวข้องกับบริการให้แก่ผู้บริโภค โดยไม่คำนึงถึงสถานที่หรือขนาด

มาตรฐาน ISO 22458 นี้จะเป็นประโยชน์อย่างยิ่งต่อองค์กรที่ให้บริการที่จำเป็นหรือดำเนินการในตลาดที่ผู้บริโภคอาจประสบอันตรายและความเสียหายที่สำคัญ เช่น สาธารณูปโภค บริการทางการเงิน การขนส่ง รวมถึงบริการของรัฐและบริการสาธารณะด้วย ซึ่งหมายความว่าองค์กรที่ให้บริการใดก็ตามสามารถได้รับประโยชน์จากการออกแบบและการใช้งานบริการที่ครอบคลุมนี้ และไมเคิล ฮิลล์ คาดว่ามาตรฐานดังกล่าวจะมีการนำไปใช้มากขึ้น ไม่เพียงแต่โดยองค์กรที่ดำเนินงานในตลาดที่มีการควบคุมเท่านั้น แต่ยังรวมถึงองค์กรที่ต้องการความได้เปรียบในการแข่งขันด้วย

อย่างไรก็ตาม ในบางครั้ง ตัวเราเองก็อาจตกอยู่ในสถานการณ์ที่เปราะบางในชีวิตได้ และถ้าไม่มีการจัดการกับความเปราะบางของผู้บริโภคแล้ว ก็อาจทำให้องค์กรต้องเสียค่าใช้จ่ายจำนวนมากโดยไม่จำเป็น เช่น ค่าใช้จ่ายด้านศีลธรรมและทางกฎหมายซึ่งมีความชัดเจนหากองค์กรไม่สามารถสนองความต้องการของผู้บริโภคที่มีความเปราะบางได้ องค์กรอาจพบว่าตนเองกระทำการนอกเหนือกฎหมายหรือกฎข้อบังคับ ดังนั้น จึงถูกดำเนินคดีตามกฎหมายและเสียค่าปรับ นอกจากนี้ ยังมีต้นทุนด้านชื่อเสียง เช่น ความเชื่อถือต่อธุรกิจ หรือการสูญเสียทางธุรกิจ  และผู้บริโภคก็อาจเลือกที่จะไม่ใช้สินค้าและบริการหากเห็นว่าองค์กรทำให้ผู้ที่เปราะบางได้รับอันตราย

อย่างไรก็ตาม ประโยชน์สำหรับองค์กรที่ใช้บริการแบบครอบคลุมจะมีมากกว่าเรื่องของต้นทุน เนื่องจากการออกแบบบริการแบบครอบคลุมจะทำให้ขยายฐานลูกค้าสำหรับผลิตภัณฑ์หรือบริการ และลดความเสียหายต่อผู้บริโภคได้ เนื่องจากข้อผิดพลาดเหล่านั้นสามารถหลีกเลี่ยงได้ แต่หากปล่อยทิ้งไว้จนสายเกินไปก็จะทำให้มีค่าใช้จ่ายสูงขึ้นมากสำหรับการแก้ไขในกระบวนการในภายหลัง

Center for Inclusive Design ของออสเตรเลียได้ทำการศึกษาเกี่ยวกับการออกแบบที่ครอบคลุมซึ่งพบว่าผลิตภัณฑ์และบริการที่ออกแบบอย่างครอบคลุมโดยคำนึงถึงผู้ใช้ปลายทางสามารถเข้าถึงและได้รับประโยชน์สูงสุดถึง 4 เท่าของขนาดกลุ่มเป้าหมาย และทำให้องค์กรสามารถเพิ่มรายได้โดยการเพิ่มขนาดของตลาดเป้าหมายได้ อีกตัวอย่างหนึ่ง ในสหราชอาณาจักร บริษัทประกันภัย ทำงานร่วมกับองค์กรการกุศลเพื่อพัฒนาผลิตภัณฑ์ที่ออกแบบมาสำหรับผู้พิการโดยเฉพาะ เพื่อใช้ในบ้านและใช้เป็นอุปกรณ์เฉพาะทาง  ส่งผลให้บริษัทมีฐานลูกค้าเพิ่มขึ้น

กล่าวโดยสรุป มาตรฐาน ISO 22458  ระบุข้อกำหนดและแนวทางปฏิบัติสำหรับองค์กรในการออกแบบและให้บริการที่ยุติธรรม ยืดหยุ่น และครอบคลุม ซึ่งจะเพิ่มผลลัพธ์ในเชิงบวกสำหรับผู้บริโภคในสถานการณ์ที่เปราะบางและลดความเสี่ยงที่จะเป็นอันตรายต่อผู้บริโภค มาตรฐานนี้ครอบคลุมถึงวัฒนธรรมองค์กรและกลยุทธ์ การออกแบบที่ครอบคลุม และวิธีการระบุและตอบสนองต่อความเปราะบางของผู้บริโภค สามารถใช้ได้กับองค์กรทุกประเภทที่ให้บริการ รวมถึงผลิตภัณฑ์ที่เกี่ยวข้องกับบริการแก่ผู้บริโภค

ที่มา: 1. https://www.iso.org/contents/news/2022/05/looking-out-for-vulnerable-consu.html
2. https://www.iso.org/standard/73261.html



Related posts

  • ติดตามความคืบหน้าร่างมาตรฐาน ISO 9001: 2015 ตอนที่ 3 การวิเคราะห์ผลกระทบของมาตรฐานติดตามความคืบหน้าร่างมาตรฐาน ISO 9001: 2015 ตอนที่ 3 การวิเคราะห์ผลกระทบของมาตรฐาน
  • กูเกิ้ลใช้พลังงานอย่างมีประสิทธิภาพด้วยมาตรฐาน ISO 50001กูเกิ้ลใช้พลังงานอย่างมีประสิทธิภาพด้วยมาตรฐาน ISO 50001
  • เรียนรู้เรื่องความปลอดภัยและอาชีวอนามัยในลาตินอเมริกา ตอนที่ 1เรียนรู้เรื่องความปลอดภัยและอาชีวอนามัยในลาตินอเมริกา ตอนที่ 1
  • มาตรฐานระบบการจัดการฉบับแรกของโลกสำหรับภาคการศึกษามาตรฐานระบบการจัดการฉบับแรกของโลกสำหรับภาคการศึกษา
  • ออสเตรเลียมุ่งหน้าสู่คาร์บอนเป็นศูนย์ด้วย “มาตรฐานสากล”ออสเตรเลียมุ่งหน้าสู่คาร์บอนเป็นศูนย์ด้วย “มาตรฐานสากล”

Tags: consumer, Costs and benefits, Design, Inclusive Design, Inclusive services, ISO, ISO 22458, Standardization, Standards, Vulnerability

Click here to cancel reply.

Log in to join the conversation

You must be logged in to post a comment.

SUBSCRIBE

  • RSS FEED RSS FEEDSubscribe
  •  TwitterFollow us
  •  FacebookFan Page
  •  LinkedIn
  •  Youtube

Recent Comments

  • Phunphen Waicharern on แนะนำตึกสูงระฟ้าแห่งแรกของโลก ใช้พลังงานเป็นศูนย์
  • Phunphen Waicharern on ไอเอสโอพัฒนามาตรฐานเพื่อเศรษฐกิจหมุนเวียน
  • Naris Lapsunthornphitak on ไอเอสโอพัฒนามาตรฐานเพื่อเศรษฐกิจหมุนเวียน
  • Naris Lapsunthornphitak on แนะนำตึกสูงระฟ้าแห่งแรกของโลก ใช้พลังงานเป็นศูนย์
  • Naris Lapsunthornphitak on นวัตกรรมสีแห้งของไนกี้

Interesting Pages

  • (TH) landing page
  • Magazine
  • Take a Tour
  • Today Seminar
  • Contact Us

Categories

© Copyright 2023 — MASCI Innoversity. All Rights Reserved top ↑