ปัจจุบัน ก้าวสู่ปีที่สามของการระบาดใหญ่ สถานที่ทำงานในยุคใหม่ได้ก้าวข้ามอุปสรรคของการทำงานในสถานที่แบบเดิมไปสู่การทำงานจากที่บ้าน การทำงานทางไกล หรือการทำงานนอกสถานที่ ทำให้พบวิธีการทำงานใหม่ๆ อย่างไร้ขีดจำกัด ซึ่งนายจ้างและลูกจ้างต่างก็ตั้งคำถามว่า จุดประสงค์ที่แท้จริงของสถานที่ทำงานสมัยใหม่คืออะไร แล้วอนาคตของการทำงานจะเป็นอย่างไร
คนอเมริกันราว 68% กล่าวว่ารูปแบบสถานที่ทำงานในอุดมคติเป็นการทำงานแบบที่อนุญาตให้ทำงานทั้งทางไกลและนอกสถานที่ ซึ่งเป็นมุมมองที่ให้โอกาสอย่างที่ไม่เคยเกิดขึ้นมาก่อนสำหรับนายจ้างและนักออกแบบสถานที่ทำงานในการคิดทบทวนประสบการณ์ของพนักงานในสำนักงาน
อนาคตของการทำงานร่วมกันจะเป็นอย่างไร นายจ้างจะรับรองความปลอดภัย สุขภาพ และสวัสดิภาพของพนักงานได้อย่างไร สิ่งเหล่านี้เป็นเรื่องที่นายจ้างและลูกจ้างต้องมีส่วนร่วมในการทำงานร่วมกันอย่างสร้างสรรค์ คล่องตัว และยืดหยุ่น
อย่างไรก็ตาม การออกแบบสถานที่ทำงาน มีเรื่องน่าแปลกใจอย่างหนึ่งคือ เรื่องเกี่ยวกับ “เสียง” เราทราบจากงานวิจัยว่าดนตรีและเสียงมีความสามารถโดยธรรมชาติในการเปลี่ยนแปลงสถานะทางอารมณ์ของผู้คน นอกจากนี้ “เสียง” ยังสามารถสร้างคุณค่าหรือทำลายคุณค่าก็ได้ ขึ้นอยู่กับว่ามีการใช้เสียงนั้นอย่างไร
ในขณะที่เราสามารถปลดล็อกพลังเสียงสำหรับแพลตฟอร์มและผลิตภัณฑ์ใหม่ (เช่น ผ่านภาพเสียงที่มีตราสินค้าของอเมริกันเอกซเพรส เสียงที่กำหนดขึ้นเองเพื่อเพิ่มความปลอดภัยให้กับผู้ใช้งานรถยนต์ไฟฟ้าของนิสสันรวมทั้งผู้ใช้รถใช้ถนนที่อยู่รอบๆ ด้วย เป็นต้น) “เสียง” ก็เป็นหนึ่งในรายการที่ต้องคำนึงถึงในสถานที่ทำงาน
ก่อนการระบาดใหญ่ สองในสามของพนักงานสำนักงานในสหรัฐอเมริกา อยู่ในสภาพแวดล้อมของสำนักงานแบบเปิดซึ่งเต็มไปด้วยเสียงรบกวนต่างๆ เช่น จากการพูดคุย จากการประชุมกลุ่มที่ค่อนข้างดัง ไม่ว่าจะเป็นการโทรศัพท์ วิดีโอคอล หรือการคลิกแป้นพิมพ์ แต่มันไม่ควรจะเป็นเช่นนี้ การวิจัยของ Made Music Studio แสดงให้เห็นว่าบริษัทต่างๆ สามารถปรับปรุงประสบการณ์ในที่ทำงานของพนักงานได้ โดยการสร้างความรู้สึกเป็นส่วนตัว ปิดบังเสียงรบกวน และเพิ่มอารมณ์ โฟกัส และแม้แต่ประสิทธิภาพการทำงานผ่านการใช้เสียงอย่างเหมาะสม
บริษัทต่างๆ ไม่ว่าจะมีขนาดเล็กหรือขนาดใหญ่ สามารถใช้เสียงเพื่อให้แน่ใจว่าสภาพแวดล้อมในสำนักงานตรงกับความต้องการของพนักงานในยุคใหม่แห่งการทำงาน ซึ่งจะเห็นได้ว่ามีความเชื่อมโยงระหว่างสภาพแวดล้อมที่ไม่เคยหยุดนิ่งกับประสิทธิภาพการทำงาน นายจ้างจึงสามารถใช้ประโยชน์ในเรื่องเสียงซึ่งส่งผลต่อสภาวะอารมณ์และคุณภาพของงานโดยสร้างสรรค์สถานที่ทำงานให้มีพื้นที่ในการส่งเสริมประสิทธิภาพการทำงานของลูกจ้าง ไม่ว่าจะเป็นการลดเสียงรบกวน หรือการสร้างฉากเสียงรอบข้างในการต้อนรับผู้คนเข้าสู่พื้นที่การทำงานที่จุดประกายความอยากรู้อยากเห็น และสร้างความสุข เป็นต้น การใช้องค์ประกอบที่ละเอียดอ่อนและมีศิลปะมากขึ้นผ่านดนตรีจะช่วยสร้างประสบการณ์การทำงานของพนักงานได้
ปิแอร์ อองรี มารี แชฟเฟอร์ นักแต่งเพลง นักเขียนและวิศวกรชาวฝรั่งเศสได้กล่าวไว้ว่า “เสียงเป็นคำศัพท์ของธรรรมชาติ” ในเมื่อมนุษย์สามารถใช้ประโยชน์มากมายจากธรรมชาติได้ มนุษย์ก็สามารถใช้ประโยชน์จาก “เสียง” ได้เช่นกัน และเนื่องจาก “เสียง” เป็นปัจจัยที่สำคัญประการหนึ่งในการเพิ่มประสิทธิภาพในการทำงาน องค์กรต่างๆ จึงสามารถออกแบบสถานที่ทำงานให้มีสภาพแวดล้อมที่เหมาะสมกับการทำงานที่ดีขึ้นผ่านการใช้ประโยชน์จาก “เสียง” ได้
ผู้สนใจงานวิจัยรายละเอียดงานวิจัยเรื่องเสียง สามารถศึกษาเพิ่มเติมได้จากเว็บไซต์ของ Made Music Studio
ที่มา: 1. https://sloanreview.mit.edu/article/what-does-the-future-of-work-sound-like/
2. https://en.wikipedia.org/wiki/Pierre_Schaeffer
Related posts
Tags: COVID-19, Culture, Made Music Studio, Management Strategy, OH&S, Performance management, Strategic Management, Work sound, Workplace
Recent Comments