• Home
  • Contact Us
  • masci.or.th
Guest Edition 
TH
EN
Log in
Close
Lost your password?
MASCI Innoversity
  • Standardization
  • Future Management
    • Future Watch
    • Scenario Planning
    • Trend
      • Economic
      • Environment
      • Politic
      • Social
      • Technology
  • Strategic Management
    • Management Strategy
    • Risk Management
  • Sustainability Management
    • Economy
      • Quality Management
      • Business Continuity Management
      • Productivity Management
      • Innovation Management
    • Environment
      • Environmental Management
      • Carbon Management
      • Water Management
      • Energy Management
    • Social
      • Social Responsibility
      • Occupational Health and Safety Management
      • Labour Management
      • Community Management
  • Sufficiency Economy


TAKE A TOUR



Popular Views

  • ทำไมต้องรู้เรื่อง ISO 45001 ตอนที่ 1ทำไมต้องรู้เรื่อง ISO 45001 ตอนที่ 1
    15,228 view(s)
  • ประกาศแล้ว ISO/IEC 17025: 2017ประกาศแล้ว ISO/IEC 17025: 2017
    15,005 view(s)
  • ปรับปรุงล่าสุด – มาตรฐานอุตสาหกรรมเครื่องมือแพทย์ ISO 13485ปรับปรุงล่าสุด – มาตรฐานอุตสาหกรรมเครื่องมือแพทย์ ISO 13485
    10,322 view(s)
  • ใหม่ล่าสุด ISO 14004: 2016 เสริมการใช้งาน ISO 14001ใหม่ล่าสุด ISO 14004: 2016 เสริมการใช้งาน ISO 14001
    10,207 view(s)
  • ISO 9004 หัวใจความสำเร็จของธุรกิจที่ยั่งยืนISO 9004 หัวใจความสำเร็จของธุรกิจที่ยั่งยืน
    9,834 view(s)

Most Comments

  • วาดฝันอนาคตของการตั้งครรภ์วาดฝันอนาคตของการตั้งครรภ์16 comment(s)
  • สมาร์ทโฟนใช้แทนกุญแจโรงแรมสมาร์ทโฟนใช้แทนกุญแจโรงแรม15 comment(s)
  • WhatsApp มีผู้ใช้ต่อเนื่องครบ 430 ล้านคนWhatsApp มีผู้ใช้ต่อเนื่องครบ 430 ล้านคน14 comment(s)
  • นิทานเซนกับปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง ตอนที่ 1 ความสุขอยู่หนใดนิทานเซนกับปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง ตอนที่ 1 ความสุขอยู่หนใด14 comment(s)
  • 20 นวัตกรรมด้านการแพทย์และยาที่กำลังจะมาในปี 2557 ตอนที่ 220 นวัตกรรมด้านการแพทย์และยาที่กำลังจะมาในปี 2557 ตอนที่ 214 comment(s)

Tag

Aerospace & Defense Agriculture Alternative Energy Automobiles & Parts Climate Change Construction & Materials COVID-19 Economy Electronic & Electrical Equipment Energy Environment Environmental Management Financial Services Food & Beverages Future Management Future watch Health Health Care Equipment & Services Household Goods & Home Construction Infrastructure Innovation ISO IT Management Strategy Media Pharmaceuticals & Biotechnology Politic Quality resilience safety SDGs Security Social standard Standardization Standards Strategic Management Sustainability Sustainability Management Technology Telecommunications Travel & Leisure water water management Water Supply

Email Newsletter

Receive daily updates:

Strategic Management | — July 27, 2022 8:00 am
CMO ยุคใหม่ ผู้สร้างแบรนด์ให้กับนายจ้าง
Posted by Phunphen Waicharern with 543 reads
0
  

2.1 cmoปัจจุบัน แบรนด์ต่าง ๆ ไม่สามารถหนีพ้นประเด็นทางสังคมและการเมืองไปได้ เราต้องยอมรับว่าแบรนด์เองก็ถูกผู้บริโภคหรือพนักงาน/ลูกจ้างกระตุ้นด้วยคุณค่าทางสังคมให้เป็นแบรนด์ที่ดีทางสังคมด้วย ยกตัวอย่างเช่น จุดยืนของดิสนีย์ที่ต่อต้านกฎหมายห้ามการสอนเรื่องรสนิยมทางเพศและอัตลักษณ์ทางเพศของรัฐฟลอริดาก็เกิดขึ้นจากแรงกดดันของพนักงานบริษัทนั่นเอง

จะเห็นได้ว่าไม่เพียงแต่พนักงานจะมีสิทธิมีเสียงมากขึ้นเท่านั้น แต่จากการสำรวจของฟอร์เรสเตอร์เรื่องงานในอนาคตเมื่อปี 2564 (Forrester’s 2021 Future of Work Survey) ยังพบว่าพนักงานมากกว่าหนึ่งในสามของพนักงานทั้งหมดหรือราว 41% ยังมองหาโอกาสอื่น ๆ ในอีก 12 เดือนข้างหน้าด้วย ซึ่งบริษัทต่าง ๆ ก็ต้องเผชิญหน้ากับการเปลี่ยนงานของพนักงาน และมีความกังวลในการสรรหาและรักษาพนักงานที่มีความสามารถสูงเอาไว้ให้ได้ภายใต้ข้อจำกัดด้านทรัพยากรบุคคล

จากการสำรวจของ Forrester CMO Pulse ในปี 2565 (ค.ศ.2022) พบว่า CMO ให้ความสำคัญในอันดับแรกสำหรับการสร้างแบรนด์โดยนายจ้างที่ดึงดูดและรักษาผู้มีความสามารถเอาไว้  และการจะทำเช่นนี้ได้จำเป็นต้องมี CMO ที่มีความสามารถในการเชื่อมต่อประสบการณ์ของพนักงานกับประสบการณ์ของแบรนด์ และประสบการณ์ของลูกค้าเข้าไว้ด้วยกัน
วิวัฒนาการจากการสร้างแบรนด์ที่เน้นลูกค้าเป็นหลักไปสู่การสร้างแบรนด์ของนายจ้างนั้นเป็นเรื่องปกติ ด้วยเหตุผลหลัก 3 ประการ ได้แก่ ประการแรก การมีกรอบความคิดหรือทัศนคติที่ถูกต้อง (The right Mindset) นักการตลาดที่รอบรู้มีกรอบความคิดอย่างครบวงจรซึ่งพวกเขามีส่วนร่วมเป็นอย่างมากในการดึงดูดและเปลี่ยนผู้ที่สนใจแบรนด์ให้กลายเป็นลูกค้า หรือผู้สมัครงาน หรือพนักงาน แล้วพัฒนาความสัมพันธ์ตลอดวงจรชีวิตของแบรนด์  ดังนั้น จึงเปลี่ยนแนวทางกลยุทธ์แบรนด์แบบดั้งเดิมเป็นการสร้างแบรนด์นายจ้างได้

ประการที่สอง การมีชุดทักษะที่เหมาะสม (The right skill set) กิจกรรมประจำวันของการสร้างแบรนด์ที่ดีของนายจ้างนั้นสอดรับกับสิ่งที่นักการตลาดทำอย่างใกล้ชิด นักการตลาดมุ่งเน้นที่กลุ่มเป้าหมาย เข้าใจแรงจูงใจ ค้นหาช่องทางสื่อที่เหมาะสมและประสบการณ์เพื่อดึงดูดความสนใจ จากนั้นจึงส่งข้อความที่น่าสนใจเพื่อดึงดูดให้พวกเขาเข้ามา  กระบวนการจัดหาผู้มีความสามารถสะท้อนถึงสิ่งที่นักการตลาดทำอยู่ทุกวัน ทำให้แบรนด์โดดเด่นและดึงดูดใจผู้บริโภค

ประการสุดท้าย  การเล่าเรื่องที่ถูกต้อง (The right narrative) เนื่องจากนักการตลาดเป็นเจ้าของการเล่าเรื่องและประสบการณ์ของแบรนด์ที่ครอบคลุมซึ่งมีเอกลักษณ์ในการเชื่อมโยงจุดต่างๆ เพื่อให้มั่นใจว่าแบรนด์ “ภายใน” และ “ภายนอก” ของบริษัทมีความสอดคล้องกัน นักการตลาดสามารถจัดเตรียมการวางตำแหน่งที่สำคัญซึ่งเชื่อมโยงพนักงานกับลูกค้าของตนด้วยการสร้างทั้งประสบการณ์ของพนักงานและประสบการณ์ของลูกค้าด้วยการเล่าเรื่อง  ยกตัวอย่างเช่น การวางตำแหน่งของ Southwest Airlines (LUV ในตลาดหลักทรัพย์นิวยอร์ก) คือการปลูกฝังให้พนักงานมีจิตวิญญาณแบบนักรบ มีหัวใจของผู้ให้บริการ และมีทัศนคติแบบ “LUVing” ที่เต็มไปด้วยความสนุกสนาน เป็นต้น

ในการสร้างแบรนด์หรือตราสินค้าในฐานะที่เป็นผู้ว่าจ้างงาน CMO สามารถจุดประกายได้ด้วยแนวทางปฏิบัติที่ดี 3 ประการดังต่อไปนี้

ประการแรก การมีกรอบความคิดหรือทัศนคติที่ถูกต้อง (The right Mindset) นักการตลาดที่รอบรู้มีกรอบความคิดอย่างครบวงจรซึ่งพวกเขามีส่วนร่วมเป็นอย่างมากในการดึงดูดและเปลี่ยนผู้ที่สนใจแบรนด์ให้กลายเป็นลูกค้า หรือผู้สมัครงาน หรือพนักงาน แล้วพัฒนาความสัมพันธ์ตลอดวงจรชีวิตของแบรนด์  ดังนั้น จึงเปลี่ยนแนวทางกลยุทธ์แบรนด์แบบดั้งเดิมเป็นการสร้างแบรนด์นายจ้างได้

ประการที่สอง การมีชุดทักษะที่เหมาะสม (The right skill set) กิจกรรมประจำวันของการสร้างแบรนด์ที่ดีของนายจ้างนั้นสอดรับกับสิ่งที่นักการตลาดทำอย่างใกล้ชิด นักการตลาดมุ่งเน้นที่กลุ่มเป้าหมาย เข้าใจแรงจูงใจ ค้นหาช่องทางสื่อที่เหมาะสมและประสบการณ์เพื่อดึงดูดความสนใจ จากนั้นจึงส่งข้อความที่น่าสนใจเพื่อดึงดูดให้พวกเขาเข้ามา  กระบวนการจัดหาผู้มีความสามารถสะท้อนถึงสิ่งที่นักการตลาดทำอยู่ทุกวัน ทำให้แบรนด์โดดเด่นและดึงดูดใจผู้บริโภค

ประการสุดท้าย  การเล่าเรื่องที่ถูกต้อง (The right narrative) เนื่องจากนักการตลาดเป็นเจ้าของการเล่าเรื่องและประสบการณ์ของแบรนด์ที่ครอบคลุมซึ่งมีเอกลักษณ์ในการเชื่อมโยงจุดต่างๆ เพื่อให้มั่นใจว่าแบรนด์ “ภายใน” และ “ภายนอก” ของบริษัทมีความสอดคล้องกัน นักการตลาดสามารถจัดเตรียมการวางตำแหน่งที่สำคัญซึ่งเชื่อมโยงพนักงานกับลูกค้าของตนด้วยการสร้างทั้งประสบการณ์ของพนักงานและประสบการณ์ของลูกค้าด้วยการเล่าเรื่อง  ยกตัวอย่างเช่น การวางตำแหน่งของ Southwest Airlines (LUV ในตลาดหลักทรัพย์นิวยอร์ก) คือการปลูกฝังให้พนักงานมีจิตวิญญาณแบบนักรบ มีหัวใจของผู้ให้บริการ และมีทัศนคติแบบ “LUVing” ที่เต็มไปด้วยความสนุกสนาน เป็นต้น

ในการสร้างแบรนด์หรือตราสินค้าในฐานะที่เป็นผู้ว่าจ้างงาน CMO สามารถจุดประกายได้ด้วยแนวทางปฏิบัติที่ดี 3 ประการดังต่อไปนี้ ประการแรก ยกระดับการตลาดให้ดีกว่าเดิม การตลาดแบบใหม่ต้องเหนือกว่าการตลาดแบบเก่าโดยให้การตลาดกำหนดรูปแบบการสร้างแบรนด์นายจ้าง ยอมรับบทบาทที่กว้างขึ้นในธุรกิจ ซึ่งจำเป็นต้องมองว่าแบรนด์เป็นหัวข้อที่ต้องดำเนินการในธุรกิจ นับตั้งแต่ประสบการณ์ของผู้สมัคร พนักงาน และลูกค้า ไปจนถึงการรับรู้ถึงแบรนด์ ประการที่สอง หล่อเลี้ยงความสัมพันธ์ทางการตลาดกับทรัพยากรบุคคลให้เข้ากันได้ และประการสุดท้าย ขยายความถูกต้องหรือความจริงแท้ให้ได้ แนวคิดเรื่องของความจริงแท้เกิดขึ้นได้จากการสร้างแบรนด์ผู้บริโภคแบบดั้งเดิม จะเห็นได้ว่าผู้สมัครงานที่บังเอิญผ่านไปเห็นการปฏิบัติงานจริงของพนักงานย่อมส่งผลต่อความเชื่อมั่นในบริษัทมากกว่าเรื่องราวที่เคยได้ยินมา  ซึ่งการว่าจ้างและรักษาผู้มีความสามารถให้ประสบความสำเร็จนั้นจำเป็นต้องมีการสนทนาอย่างต่อเนื่องผ่านโปรแกรมและการรณรงค์ที่แสดงแบรนด์ด้วยความซื่อสัตย์ โปร่งใส และสัมพันธ์กันโดยสามารถดึงดูดผู้สมัครให้เข้ามาแล้วส่งเสริมความภักดีให้เกิดขึ้นในหมู่พนักงาน

ทั้งหมดนี้ เป็นเรื่องราวของ CMO ยุคใหม่ ผู้สร้างแบรนด์ให้กับนายจ้างซึ่งเป็นการตลาดแบบใหม่ที่ช่วยให้บริษัทก้าวไปสู่การเป็นผู้นำในการดึงดูดและรักษาทั้งลูกค้าและผู้ที่มีความสามารถระดับสูงของบริษัทไว้ได้

ที่มา: https://sloanreview.mit.edu/article/employer-branding-is-the-new-marketing-imperative/



Related posts

  • 7 ขั้นตอนในการระดมความคิด ตอนที่ 47 ขั้นตอนในการระดมความคิด ตอนที่ 4
  • แนวทางการบริหารเชิงรุกเพื่อบริหารความเสี่ยงด้านการเดินทาง ตอนที่ 2แนวทางการบริหารเชิงรุกเพื่อบริหารความเสี่ยงด้านการเดินทาง ตอนที่ 2
  • เผยเคล็ดลับเตรียมพร้อมเป็นผู้นำสู่อนาคต ตอนที่ 2เผยเคล็ดลับเตรียมพร้อมเป็นผู้นำสู่อนาคต ตอนที่ 2
  • มาตรฐานเพื่อโลกอนาคตที่เชื่อมต่อกันด้วย IoT ตอนที่ 1มาตรฐานเพื่อโลกอนาคตที่เชื่อมต่อกันด้วย IoT ตอนที่ 1
  • ทั่วโลกรวมพลังแก้ไขวิกฤตความมั่นคงทางอาหารทั่วโลกรวมพลังแก้ไขวิกฤตความมั่นคงทางอาหาร

Tags: Branding, CMO, Employee recruitment, Employee retention, Hiring, Luv, Luving, Management Strategy, Marketing, Southwest Airlines, Strategic Management

Click here to cancel reply.

Log in to join the conversation

You must be logged in to post a comment.

SUBSCRIBE

  • RSS FEED RSS FEEDSubscribe
  •  TwitterFollow us
  •  FacebookFan Page
  •  LinkedIn
  •  Youtube

Recent Comments

  • Phunphen Waicharern on แนะนำตึกสูงระฟ้าแห่งแรกของโลก ใช้พลังงานเป็นศูนย์
  • Phunphen Waicharern on ไอเอสโอพัฒนามาตรฐานเพื่อเศรษฐกิจหมุนเวียน
  • Naris Lapsunthornphitak on ไอเอสโอพัฒนามาตรฐานเพื่อเศรษฐกิจหมุนเวียน
  • Naris Lapsunthornphitak on แนะนำตึกสูงระฟ้าแห่งแรกของโลก ใช้พลังงานเป็นศูนย์
  • Naris Lapsunthornphitak on นวัตกรรมสีแห้งของไนกี้

Interesting Pages

  • (TH) landing page
  • Magazine
  • Take a Tour
  • Today Seminar
  • Contact Us

Categories

© Copyright 2023 — MASCI Innoversity. All Rights Reserved top ↑