• Home
  • Contact Us
  • masci.or.th
Guest Edition 
TH
EN
Log in
Close
Lost your password?
MASCI Innoversity
  • Standardization
  • Future Management
    • Future Watch
    • Scenario Planning
    • Trend
      • Economic
      • Environment
      • Politic
      • Social
      • Technology
  • Strategic Management
    • Management Strategy
    • Risk Management
  • Sustainability Management
    • Economy
      • Quality Management
      • Business Continuity Management
      • Productivity Management
      • Innovation Management
    • Environment
      • Environmental Management
      • Carbon Management
      • Water Management
      • Energy Management
    • Social
      • Social Responsibility
      • Occupational Health and Safety Management
      • Labour Management
      • Community Management
  • Sufficiency Economy


TAKE A TOUR



Popular Views

  • ทำไมต้องรู้เรื่อง ISO 45001 ตอนที่ 1ทำไมต้องรู้เรื่อง ISO 45001 ตอนที่ 1
    15,228 view(s)
  • ประกาศแล้ว ISO/IEC 17025: 2017ประกาศแล้ว ISO/IEC 17025: 2017
    15,005 view(s)
  • ปรับปรุงล่าสุด – มาตรฐานอุตสาหกรรมเครื่องมือแพทย์ ISO 13485ปรับปรุงล่าสุด – มาตรฐานอุตสาหกรรมเครื่องมือแพทย์ ISO 13485
    10,322 view(s)
  • ใหม่ล่าสุด ISO 14004: 2016 เสริมการใช้งาน ISO 14001ใหม่ล่าสุด ISO 14004: 2016 เสริมการใช้งาน ISO 14001
    10,207 view(s)
  • ISO 9004 หัวใจความสำเร็จของธุรกิจที่ยั่งยืนISO 9004 หัวใจความสำเร็จของธุรกิจที่ยั่งยืน
    9,834 view(s)

Most Comments

  • วาดฝันอนาคตของการตั้งครรภ์วาดฝันอนาคตของการตั้งครรภ์16 comment(s)
  • สมาร์ทโฟนใช้แทนกุญแจโรงแรมสมาร์ทโฟนใช้แทนกุญแจโรงแรม15 comment(s)
  • WhatsApp มีผู้ใช้ต่อเนื่องครบ 430 ล้านคนWhatsApp มีผู้ใช้ต่อเนื่องครบ 430 ล้านคน14 comment(s)
  • นิทานเซนกับปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง ตอนที่ 1 ความสุขอยู่หนใดนิทานเซนกับปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง ตอนที่ 1 ความสุขอยู่หนใด14 comment(s)
  • 20 นวัตกรรมด้านการแพทย์และยาที่กำลังจะมาในปี 2557 ตอนที่ 220 นวัตกรรมด้านการแพทย์และยาที่กำลังจะมาในปี 2557 ตอนที่ 214 comment(s)

Tag

Aerospace & Defense Agriculture Alternative Energy Automobiles & Parts Climate Change Construction & Materials COVID-19 Economy Electronic & Electrical Equipment Energy Environment Environmental Management Financial Services Food & Beverages Future Management Future watch Health Health Care Equipment & Services Household Goods & Home Construction Infrastructure Innovation ISO IT Management Strategy Media Pharmaceuticals & Biotechnology Politic Quality resilience safety SDGs Security Social standard Standardization Standards Strategic Management Sustainability Sustainability Management Technology Telecommunications Travel & Leisure water water management Water Supply

Email Newsletter

Receive daily updates:

Strategic Management | Innovation Management | — กันยายน 19, 2022 8:00 am
เอ็มไอทีเผยผลวิจัยใช้ Design Thinking ให้ประสบความสำเร็จ ตอนที่ 2
Posted by Phunphen Waicharern with 497 reads
0
  

บทความ MASCIInnoversity เรื่อง “เอ็มไอทีเผยผลวิจัยใช้ Design Thinking ให้ประสบความสำเร็จ ตอนที่ 1” ได้กล่าวถึงความสำคัญของการคิดเชิงออกแบบ (Design Thinking) ซึ่งทำให้องค์กรสามารถคิดค้นโมเดลธุรกิจ ผลิตภัณฑ์  บริการใหม่ หรือเปลี่ยนแปลงวัฒนธรรมองค์กรได้ และได้ชี้ให้เห็นถึงความแตกต่างของการคิดเชิงบริหารกับการคิดเชิงออกแบบ สำหรับบทความในตอนที่ 2 จะกล่าวถึงแนวทางการประเมินความพร้อมขององค์กรสำหรับการคิดเชิงออกแบบ และการสร้างนวัตกรรมดังต่อไปนี้

เนื่องจากผลลัพธ์ที่ต้องการของการคิดเชิงออกแบบ คือการเปลี่ยนแปลงบางสิ่งบางอย่างในองค์กร การนำไปใช้จึงต้องมีความพร้อมในระดับสูงสำหรับพนักงาน ผู้จัดการ และผู้บริหาร  แต่เป้าหมายไม่ใช่เพื่อเปลี่ยนทุกคนให้เป็นนักออกแบบ หรือใช้การคิดเชิงออกแบบกับทุกปัญหา เพียงแต่ว่าผู้คนจำเป็นต้องเข้าใจและรู้สึกสบายใจกับวิธีการทำงานของนักออกแบบเพื่อเดินหน้าสู่การเปลี่ยนแปลงนั้น

ผู้นำธุรกิจหรือองค์กรสามารถกำหนดขอบเขตที่เข้าใจได้และฝึกฝนมิติของการคิดเชิงออกแบบภายในองค์กรโดยใช้เครื่องมือการประเมินเช่นเดียวกับที่คณะนักวิจัยเอ็มไอทีได้จัดเตรียมไว้โดยสำรวจทั้งผู้จัดการและพนักงาน ซึ่งผู้นำอาจค้นพบภัยคุกคามที่ส่งผลให้การคิดเชิงออกแบบไม่สามารถประสบความสำเร็จได้

ประเมินความพร้อมในการคิดเชิงออกแบบ
ผู้นำสามารถใช้แบบสำรวจเพื่อประเมินว่าองค์กรของตนพร้อมแล้วหรือยังสำหรับการคิดเชิงออกแบบ แบบสำรวจของเอ็มไอทีประกอบด้วย 8 ส่วน   หนึ่งส่วนสำหรับแต่ละมิติของการคิดเชิงออกแบบและหลักการพื้นฐาน แต่ละส่วนมีคำถาม 2 ข้อที่จะถามทั้งผู้จัดการและพนักงาน การให้คะแนนแบบสำรวจสำหรับแต่ละมิติโดยเฉลี่ยคำตอบของผู้จัดการและพนักงานแยกกัน และเพิ่มคะแนนเฉลี่ยสำหรับแต่ละมิติเพื่อกำหนดคะแนนรวมระหว่าง 0-80 สำหรับแต่ละกลุ่มตามตารางที่กำหนดไว้ เพื่อเปรียบเทียบคะแนนของผู้จัดการและพนักงานเพื่อกำหนดความพร้อมขององค์กร
ในองค์กรขนาดใหญ่ ผู้นำการคิดเชิงออกแบบจะต้องการสำรวจทีมผู้นำระดับสูง หรือหากเริ่มต้นเพียงส่วนหนึ่งของบริษัท ผู้นำของกลุ่มก็จะต้องสำรวจกลุ่มพนักงานที่เกี่ยวข้องต่อไปด้วย รวมทั้งพนักงานของหน่วยธุรกิจที่เกี่ยวข้องหรือพนักงานทั้งหมด

คะแนนรวมที่สูงแสดงถึงข้อตกลงที่มั่นคงแน่วแน่ระหว่างผู้จัดการและพนักงาน หมายความว่าองค์กรมีความพร้อมสำหรับการคิดเชิงออกแบบ  ส่วนคะแนนรวมที่ต่ำแสดงถึงความขัดแย้งอย่างลึกซึ้ง  หมายความว่าการคิดเชิงออกแบบไม่เหมาะกับองค์กรในปัจจุบัน ส่วนคะแนนรวมที่อยู่ตรงกลาง ผู้นำสามารถระบุประเด็นที่น่าเป็นห่วงและให้ความเห็นว่าจำเป็นต้องให้การศึกษาและฝึกอบรมในส่วนใด หรือใช้โครงการนำร่องเพื่อเปลี่ยนกรอบความคิดขององค์กรโดยสามารถดำเนินการสำรวจติดตามผลเพื่อประเมินผลกระทบของมาตรการดังกล่าว

รากฐานที่มั่นคงของการคิดเชิงออกแบบ
ผู้เชี่ยวชาญของ Sloan Management Review แนะนำว่าหากมิติของการคิดเชิงออกแบบไม่มีรากฐานในองค์กร แนวทางนี้ก็ไม่อาจจะประสบความสำเร็จได้ ผู้นำธุรกิจต้องตัดสินใจว่าจะรักษาแนวทางดั้งเดิมเอาไว้หรือเริ่มกระบวนการที่ใช้เวลาอันยาวนานในการเปลี่ยนแปลงวัฒนธรรมองค์กรซึ่งหากมีการเลือกแนวทางที่จะเปลี่ยนแปลงนี้ ก็สามารถเริ่มต้นด้วยการสนับสนุนให้พนักงานสำรวจว่าบริษัทอื่นในอุตสาหกรรมของตนนำการคิดเชิงออกแบบไปใช้อย่างไร ในทำนองเดียวกัน พนักงานสามารถเข้าร่วมในเครือข่ายอุตสาหกรรมเพื่อพบปะกับผู้คนในแวดวงการคิดเชิงออกแบบซึ่งสามารถแบ่งปันการคิดเชิงออกแบบและสำรวจว่าจะนำการคิดเชิงออกแบบไปใช้ในสภาพแวดล้อมของตนเองได้อย่างไร หากบริษัทไม่มีความชำนาญ ก็จะต้องพัฒนาขึ้นมาหรืออาศัยผู้เชี่ยวชาญด้านการคิดเชิงออกแบบจากภายนอกที่สามารถช่วยให้ผู้จัดการและพนักงานได้รับประสบการณ์ตรง ทั้งนี้ ต้องทำภายใต้การสนับสนุนอย่างเต็มที่ของผู้นำองค์กรซึ่งมักใช้เวลาที่ยาวนานและต้องการพื้นที่เฉพาะซึ่งส่งเสริมการคิดนอกกรอบเพื่อการคิดเชิงออกแบบของทีมข้ามสายงานและต้องร่วมมือกันทั่วทั้งองค์กร

วิธีทรงพลังช่วยสร้างสรรค์นวัตกรรม
การคิดเชิงออกแบบได้รับการพัฒนาขึ้นมาเพื่อสนับสนุนการเปลี่ยนแปลงในหลายด้านรวมทั้งกลยุทธ์ทางธุรกิจ ทั้งนี้ ในการนำคิดเชิงออกแบบไปใช้ ควรเลือกโครงการที่เหมาะสม และกำหนดตัวชี้วัดที่เหมาะสมซึ่งเน้นในเชิงคุณภาพ แตกต่างจากตัวชี้วัดทางการเงินที่ตัดสินด้วยประสิทธิภาพตามตัวเลข

ภายใต้เงื่อนไขที่เหมาะสม การคิดเชิงออกแบบเป็นวิธีที่มีประสิทธิภาพในการสร้างสรรค์และแก้ไขปัญหาที่ท้าทาย โดยเฉพาะอย่างยิ่ง ปัญหาที่มีความคลุมเครือและความไม่แน่นอนซึ่งทำให้ผู้จัดการและพนักงานมองเห็นการดำเนินงานจากภายนอกไปสู่ภายใน  ทำให้มีการค้นพบที่แทบไม่มีทางเกิดขึ้นได้หากอยู่ในสภาวะที่ทุกฝ่ายมุ่งเน้นประสิทธิภาพการทำงานและเป้าหมายทางธุรกิจอื่นๆ ตามปกติ  การคิดเชิงออกแบบอาจล้มเหลวได้ง่ายหากผู้คนไม่เข้าใจกระบวนการหรือหลักการที่อยู่เบื้องหลัง และหากผู้นำไม่ให้การสนับสนุน

เมื่อเกิดความคิดริเริ่มที่จะเปลี่ยนแปลงเรื่องใดก็ตาม โอกาสของความสำเร็จจะเกิดขึ้นได้มากกว่าเมื่อสร้างขึ้นจากแนวทางเชิงกลยุทธ์  การคิดเชิงออกแบบก็เช่นกัน

การคิดเชิงออกแบบต้องขึ้นอยู่กับการประเมินความสามารถและวัฒนธรรมของบริษัทอย่างชัดเจน ผู้นำไม่สามารถใช้การคิดเชิงออกแบบด้วยการสั่งการได้ และต้องไม่ปล่อยให้พนักงานและผู้จัดการแก้ไขปัญหาด้วยตนเอง พนักงานจะต้องได้รับการศึกษาและฝึกอบรมที่เหมาะสมกับความมุ่งมั่นและความรู้ ตลอดจนได้รับการสนับสนุนและสิ่งจูงใจต่างๆ ด้วย

เนื่องจากการสร้างอนาคตต้องใช้วิธีคิดที่แตกต่างจากการดำเนินธุรกิจในปัจจุบัน องค์กรจึงต้องใช้ความพยายามอย่างต่อเนื่องในการปลูกฝังกรอบความคิดด้านการออกแบบ โดยคำนึงถึงโอกาสที่มีอยู่รอบตัว ปัจจุบัน มีกรณีตัวอย่างมากมายที่ใช้ประโยชน์จากวิธีคิดเชิงออกแบบ ไม่ว่าจะเป็นการออกแบบสินค้า บริการ หรือนวัตกรรมทางสังคม ทำให้เกิดนวัตกรรมที่เป็นประโยชน์อย่างมากต่อมนุษย์และสังคมโดยรวม

การคิดเชิงออกแบบเป็นเครื่องมือสำคัญในปัจจุบันที่สามารถตอบโจทย์องค์กรในการเปลี่ยนแปลงองค์กร การสร้างนวัตกรรมหรือการหาแนวทางแก้ไขปัญหาใหม่ๆ อยู่เสมอเพื่อก้าวสู่ความสำเร็จที่ยั่งยืน

ที่มา:  1. https://sloanreview.mit.edu/article/can-design-thinking-succeed-in-your-organization/
2. https://bit.ly/3djJDOm



Related posts

  • แอปเปิ้ล-กูเกิ้ลร่วมปฏิรูปสิทธิบัตร ยกเลิกฟ้องศาลแอปเปิ้ล-กูเกิ้ลร่วมปฏิรูปสิทธิบัตร ยกเลิกฟ้องศาล
  • พีแอนด์จีตัดใจขายแบรนด์ออกไปครึ่งหนึ่งเพราะอะไรพีแอนด์จีตัดใจขายแบรนด์ออกไปครึ่งหนึ่งเพราะอะไร
  • ลีนและนวัตกรรมที่ยั่งยืนกับการเรียนรู้ ตอนที่ 3ลีนและนวัตกรรมที่ยั่งยืนกับการเรียนรู้ ตอนที่ 3
  • เรื่องของผู้หญิงกับการมาตรฐาน…ไอเอสโอเล่าให้ฟังเรื่องของผู้หญิงกับการมาตรฐาน…ไอเอสโอเล่าให้ฟัง
  • วัฒนธรรมองค์กรที่สำคัญที่สุดสำหรับพนักงาน ตอนที่ 1วัฒนธรรมองค์กรที่สำคัญที่สุดสำหรับพนักงาน ตอนที่ 1

Tags: Cross functional team, Design Thinking, Innovation Management, Organizational culture, Products, services, Social Innovation, Strategic Management, Think out of the box

กดที่นี่เพื่อยกเลิกการตอบ

Log in to join the conversation

You must be logged in to post a comment.

SUBSCRIBE

  • RSS FEED RSS FEEDSubscribe
  •  TwitterFollow us
  •  FacebookFan Page
  •  LinkedIn
  •  Youtube

ความเห็นล่าสุด

  • Phunphen Waicharern บน แนะนำตึกสูงระฟ้าแห่งแรกของโลก ใช้พลังงานเป็นศูนย์
  • Phunphen Waicharern บน ไอเอสโอพัฒนามาตรฐานเพื่อเศรษฐกิจหมุนเวียน
  • Naris Lapsunthornphitak บน ไอเอสโอพัฒนามาตรฐานเพื่อเศรษฐกิจหมุนเวียน
  • Naris Lapsunthornphitak บน แนะนำตึกสูงระฟ้าแห่งแรกของโลก ใช้พลังงานเป็นศูนย์
  • Naris Lapsunthornphitak บน นวัตกรรมสีแห้งของไนกี้

Interesting Pages

  • landing page
  • Magazine
  • Take a Tour
  • Today Seminar
  • Contact Us

Categories

© Copyright 2023 — MASCI Innoversity. All Rights Reserved top ↑