• Home
  • Contact Us
  • masci.or.th
Guest Edition 
TH
EN
Log in
Close
Lost your password?
MASCI Innoversity
  • Standardization
  • Future Management
    • Future Watch
    • Scenario Planning
    • Trend
      • Economic
      • Environment
      • Politic
      • Social
      • Technology
  • Strategic Management
    • Management Strategy
    • Risk Management
  • Sustainability Management
    • Economy
      • Quality Management
      • Business Continuity Management
      • Productivity Management
      • Innovation Management
    • Environment
      • Environmental Management
      • Carbon Management
      • Water Management
      • Energy Management
    • Social
      • Social Responsibility
      • Occupational Health and Safety Management
      • Labour Management
      • Community Management
  • Sufficiency Economy


TAKE A TOUR



Popular Views

  • ทำไมต้องรู้เรื่อง ISO 45001 ตอนที่ 1ทำไมต้องรู้เรื่อง ISO 45001 ตอนที่ 1
    15,990 view(s)
  • ประกาศแล้ว ISO/IEC 17025: 2017ประกาศแล้ว ISO/IEC 17025: 2017
    15,134 view(s)
  • ปรับปรุงล่าสุด – มาตรฐานอุตสาหกรรมเครื่องมือแพทย์ ISO 13485ปรับปรุงล่าสุด – มาตรฐานอุตสาหกรรมเครื่องมือแพทย์ ISO 13485
    10,511 view(s)
  • ใหม่ล่าสุด ISO 14004: 2016 เสริมการใช้งาน ISO 14001ใหม่ล่าสุด ISO 14004: 2016 เสริมการใช้งาน ISO 14001
    10,358 view(s)
  • ISO 9004 หัวใจความสำเร็จของธุรกิจที่ยั่งยืนISO 9004 หัวใจความสำเร็จของธุรกิจที่ยั่งยืน
    10,207 view(s)

Most Comments

  • วาดฝันอนาคตของการตั้งครรภ์วาดฝันอนาคตของการตั้งครรภ์16 comment(s)
  • สมาร์ทโฟนใช้แทนกุญแจโรงแรมสมาร์ทโฟนใช้แทนกุญแจโรงแรม15 comment(s)
  • WhatsApp มีผู้ใช้ต่อเนื่องครบ 430 ล้านคนWhatsApp มีผู้ใช้ต่อเนื่องครบ 430 ล้านคน14 comment(s)
  • นิทานเซนกับปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง ตอนที่ 1 ความสุขอยู่หนใดนิทานเซนกับปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง ตอนที่ 1 ความสุขอยู่หนใด14 comment(s)
  • 20 นวัตกรรมด้านการแพทย์และยาที่กำลังจะมาในปี 2557 ตอนที่ 220 นวัตกรรมด้านการแพทย์และยาที่กำลังจะมาในปี 2557 ตอนที่ 214 comment(s)

Tag

Aerospace & Defense Agriculture Alternative Energy Automobiles & Parts Climate Change COVID-19 Economy Electronic & Electrical Equipment Energy Environment Environmental Management Financial Services Food & Beverages Future Management Future watch Health Health Care Equipment & Services Household Goods & Home Construction IEC Infrastructure Innovation ISO IT Management Strategy Media Pharmaceuticals & Biotechnology Politic Quality safety SDGs Security Social standard Standardization Standards Strategic Management Sustainability Sustainability Management Technology Telecommunications Travel & Leisure UN water water management Water Supply

Email Newsletter

Receive daily updates:

Standardization | — กุมภาพันธ์ 2, 2023 8:00 am
แนวทางมุ่งสู่ Net-Zero ของภาคส่วนโลจิสติกส์
Posted by Phunphen Waicharern with 813 reads
0
  

บทความ MASCIInnoversity ในครั้งที่แล้ว ได้นำเสนอเรื่อง  “มาตรฐานใหม่ “ISO14083” ช่วยลดก๊าซเรือนกระจกในภาคส่วนโลจิสติกส์” ซึ่งได้กล่าวถึงความพยายามของภาคส่วนโลจิสติกส์ในการลดการปล่อยก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์และมุ่งสู่เป้าหมายสุทธิเป็นศูนย์ โดยบริษัทข้ามชาตินับร้อยแห่งได้นำ GLEC Framework ไปใช้เพื่อเปิดเผยการปล่อยมลพิษด้านโลจิสติกส์ และกรอบการดำเนินงานนี้ยังเป็นส่วนสำคัญที่ไอเอสโอนำมาพิจารณาในการพัฒนามาตรฐานฉบับใหม่ คือ ISO 14083  ด้วย  สำหรับบทความในครั้งนี้ จะกล่าวเน้นถึงบทบาทในการดำเนินการเพื่อมุ่งสู่ Net-Zero ของภาคส่วนโลจิสติกส์ดังต่อไปนี้

โลกยอมรับว่าภาคส่วนโลจิสติกส์มีบทบาทสำคัญในเศรษฐกิจโลกของเรา และที่ผ่านมาก็ไม่อาจหลีกเลี่ยงกิจกรรมนี้ได้ เช่น ในแต่ละปี ทั่วโลกมีการขนส่งสินค้าหลายพันล้านตันด้วยรถบรรทุก เครื่องบิน เรือ และรถไฟ จากข้อมูลของนักวิจัยจาก Massachusetts Institute of Technology Supply Chains Initiative พบว่าการขนส่งนี้คิดเป็น 8% ของการปล่อยก๊าซเรือนกระจกทั่วโลก และคิดเป็น 11% หากรวมคลังสินค้าและท่าเรือเข้าไปด้วย

จากเศรษฐกิจที่กำลังเติบโตในเอเชีย แอฟริกา และละตินอเมริกา ทำให้คาดว่าจะมีความต้องการขนส่งสินค้าทั่วโลกเพิ่มขึ้น 3 เท่าภายในปี 2593 (ค.ศ.2050) ซึ่งจะเพิ่มการปล่อยก๊าซเรือนกระจกจากการขนส่งสินค้าขึ้นเป็น 2 เท่า และแม้ว่าภาคพลังงานอื่นๆ จะลดการใช้เชื้อเพลิงฟอสซิลลง แต่การขนส่งสินค้าเกือบทั้งหมดยังคงใช้น้ำมันและก๊าซ ซึ่งหากมีการดำเนินธุรกิจตามปกติ การขนส่งสินค้าก็จะกลายเป็นภาคส่วนที่ปล่อยมลพิษสูงสุดภายในปี 2593

เมื่อเรานึกถึงการขนส่งสินค้า  จะพบว่าก๊าซเรือนกระจกไม่ได้เป็นปัญหาด้านการเปลี่ยนแปลงสภาพอากาศเพียงอย่างเดียวเท่านั้น  แต่อุปกรณ์การขนส่งยังปล่อยคาร์บอนแบล็คมากกว่า 20% ของโลกด้วย คาร์บอนแบล็คนี้เป็นมลพิษทางสภาพอากาศที่มีอายุสั้นอันทรงพลัง  เราต่างเคยเห็นกลุ่มควันสีดำที่ออกมาจากท่อไอเสียของรถบรรทุกมาแล้ว มันคือคาร์บอนแบล็คนั่นเอง การปล่อยก๊าซเหล่านี้อาจทำให้เกิดปัญหาสุขภาพร้ายแรงตามมาได้หากเกิดขึ้นในพื้นที่ที่ผู้คนอยู่อาศัย

 

นอกจากนี้ คาร์บอนแบล็คยังเชื่อมโยงกับการละลายอย่างรวดเร็วของพื้นที่ที่ปกคลุมด้วยน้ำแข็ง เช่น ธารน้ำแข็งหรือน้ำแข็งในทะเล เป็นต้น เนื่องจากคุณสมบัติของคาร์บอนแบล็คในการดูดซับแสงและแผ่ออกเป็นความร้อน สามารถทำให้พื้นผิวหิมะหรือน้ำแข็งมีสีเข้มขึ้น ส่งผลต่อความสมดุลของพลังงานและนำไปสู่การเร่งให้เกิดการละลายของธารน้ำแข็ง หิมะปกคลุม และน้ำแข็งในทะเล

ดังนั้น ภาคส่วนโลจิสติกส์จึงต้องการมีส่วนร่วมในการลดการปล่อยก๊าซเรือนกระจก และกุญแจสำคัญของการลดการปล่อยก๊าซเรือนกระจกก็คือ การติดตามคาร์บอนที่ปล่อยออกมาในระหว่างดำเนินกิจกรรมนั่นเอง ซึ่งจำเป็นต้องรู้ว่ามลพิษนั้นมาจากไหนเพื่อจัดการมลพิษได้อย่างมีประสิทธิภาพ ทำให้ภาคส่วนโลจิสติกส์ได้นำ GLEC Framework ไปใช้เพื่อลดการปล่อยก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ ในขณะที่ไอเอสโอก็ได้พัฒนามาตรฐาน ISO 14083, Greenhouse gases  – Quantification and reporting of greenhouse gas emissions arising from transport chain operations ขึ้นมาเพื่อสนับสนุนให้ภาคส่วนโลจิสติกส์สามารถติดตามการปล่อยมลพิษทางโลจิสติกส์ได้อย่างมีประสิทธิภาพมากขึ้น

โซฟี ปุนเต ผู้ก่อตั้ง  Smart Freight Centre กล่าวว่าการพัฒนามาตรฐาน ISO 14083 เป็นขั้นตอนสำคัญในการสร้างความน่าเชื่อถือของระเบียบวิธีของ GLEC และส่งเสริมการยอมรับทั่วโลก รวมทั้งการประยุกต์ใช้อย่างสม่ำเสมอโดยรัฐบาล นักลงทุน และบริษัทข้ามชาติ  เนื่องจากกรอบการทำงานของ GLEC และมาตรฐาน ISO 14083 จะช่วยให้สามารถคำนวณและรายงานการปล่อยก๊าซเรือนกระจกทั่วโลกได้อย่างคงเส้นคงวา และหากผนวกเข้ากับเทคโนโลยีบล็อกเชน ภาคส่วนโลจิสติกส์ก็จะสามารถทำให้เกิดการปฏิวัติด้านความโปร่งใสได้เป็นอย่างดี

มาตรฐาน ISO 14083 จะช่วยเพิ่มความสอดคล้องระหว่างบัญชีของบริษัทและองค์กรกับบัญชีของภาครัฐสำหรับการรายงานการปล่อยก๊าซเรือนกระจก ทำให้เกิดความโปร่งใส และยังเป็นโอกาสสำคัญที่จะทำให้มั่นใจในแนวทางปฏิบัติที่ภาคส่วนนี้ดำเนินการอยู่แล้วรวมทั้งมาตรฐานสากล ISO 14083 ที่กำลังจะเกิดขึ้นในเร็ววันนี้ด้วย  รวมทั้งมีส่วนทำให้ภาคส่วนโลจิสติกส์สามารถต่อสู้เพื่อควบคุมการปล่อยก๊าซเรือนกระจกจากการขนส่งในอนาคตด้วย

ที่มา: 1. https://www.iso.org/contents/news/2023/01/a-net-zero-logistics-sector.html
2. https://climate.mit.edu/explainers/freight-transportation



Related posts

  • จีนรุกต่อต้านการละเมิดลิขสิทธิ์มาตรฐานสากลจีนรุกต่อต้านการละเมิดลิขสิทธิ์มาตรฐานสากล
  • TCEB ผนึกกำลังอาเซียน พัฒนาคุณภาพการท่องเที่ยวร่วมกันTCEB ผนึกกำลังอาเซียน พัฒนาคุณภาพการท่องเที่ยวร่วมกัน
  • ว่าที่เลขาธิการคนใหม่ของไอเอสโอว่าที่เลขาธิการคนใหม่ของไอเอสโอ
  • “โคเวิร์คกิ้งสเปซ” ออฟฟิศในฝันที่ทำให้ทุกบริษัทเติบโตไปด้วยกัน“โคเวิร์คกิ้งสเปซ” ออฟฟิศในฝันที่ทำให้ทุกบริษัทเติบโตไปด้วยกัน
  • มาตรฐานการจัดการน้ำ เริ่มต้นจากองค์กร…สู่การเปลี่ยนแปลงที่ยั่งยืนมาตรฐานการจัดการน้ำ เริ่มต้นจากองค์กร…สู่การเปลี่ยนแปลงที่ยั่งยืน

Tags: Carbon Emission, Climate Change, Economy, greenhouse gas, ISO14083, Logistics, standard, Standardization, Strategy Management

กดที่นี่เพื่อยกเลิกการตอบ

Log in to join the conversation

You must be logged in to post a comment.

SUBSCRIBE

  • RSS FEED RSS FEEDSubscribe
  •  TwitterFollow us
  •  FacebookFan Page
  •  LinkedIn
  •  Youtube

ความเห็นล่าสุด

  • Phunphen Waicharern บน แนะนำตึกสูงระฟ้าแห่งแรกของโลก ใช้พลังงานเป็นศูนย์
  • Phunphen Waicharern บน ไอเอสโอพัฒนามาตรฐานเพื่อเศรษฐกิจหมุนเวียน
  • Naris Lapsunthornphitak บน ไอเอสโอพัฒนามาตรฐานเพื่อเศรษฐกิจหมุนเวียน
  • Naris Lapsunthornphitak บน แนะนำตึกสูงระฟ้าแห่งแรกของโลก ใช้พลังงานเป็นศูนย์
  • Naris Lapsunthornphitak บน นวัตกรรมสีแห้งของไนกี้

Interesting Pages

  • landing page
  • Magazine
  • Take a Tour
  • Today Seminar
  • Contact Us

Categories

© Copyright 2023 — MASCI Innoversity. All Rights Reserved top ↑