• Home
  • Contact Us
  • masci.or.th
Guest Edition 
TH
EN
Log in
Close
Lost your password?
MASCI Innoversity
  • Standardization
  • Future Management
    • Future Watch
    • Scenario Planning
    • Trend
      • Economic
      • Environment
      • Politic
      • Social
      • Technology
  • Strategic Management
    • Management Strategy
    • Risk Management
  • Sustainability Management
    • Economy
      • Quality Management
      • Business Continuity Management
      • Productivity Management
      • Innovation Management
    • Environment
      • Environmental Management
      • Carbon Management
      • Water Management
      • Energy Management
    • Social
      • Social Responsibility
      • Occupational Health and Safety Management
      • Labour Management
      • Community Management
  • Sufficiency Economy


TAKE A TOUR



Popular Views

  • ทำไมต้องรู้เรื่อง ISO 45001 ตอนที่ 1ทำไมต้องรู้เรื่อง ISO 45001 ตอนที่ 1
    15,990 view(s)
  • ประกาศแล้ว ISO/IEC 17025: 2017ประกาศแล้ว ISO/IEC 17025: 2017
    15,135 view(s)
  • ปรับปรุงล่าสุด – มาตรฐานอุตสาหกรรมเครื่องมือแพทย์ ISO 13485ปรับปรุงล่าสุด – มาตรฐานอุตสาหกรรมเครื่องมือแพทย์ ISO 13485
    10,513 view(s)
  • ใหม่ล่าสุด ISO 14004: 2016 เสริมการใช้งาน ISO 14001ใหม่ล่าสุด ISO 14004: 2016 เสริมการใช้งาน ISO 14001
    10,359 view(s)
  • ISO 9004 หัวใจความสำเร็จของธุรกิจที่ยั่งยืนISO 9004 หัวใจความสำเร็จของธุรกิจที่ยั่งยืน
    10,208 view(s)

Most Comments

  • วาดฝันอนาคตของการตั้งครรภ์วาดฝันอนาคตของการตั้งครรภ์16 comment(s)
  • สมาร์ทโฟนใช้แทนกุญแจโรงแรมสมาร์ทโฟนใช้แทนกุญแจโรงแรม15 comment(s)
  • WhatsApp มีผู้ใช้ต่อเนื่องครบ 430 ล้านคนWhatsApp มีผู้ใช้ต่อเนื่องครบ 430 ล้านคน14 comment(s)
  • นิทานเซนกับปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง ตอนที่ 1 ความสุขอยู่หนใดนิทานเซนกับปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง ตอนที่ 1 ความสุขอยู่หนใด14 comment(s)
  • 20 นวัตกรรมด้านการแพทย์และยาที่กำลังจะมาในปี 2557 ตอนที่ 220 นวัตกรรมด้านการแพทย์และยาที่กำลังจะมาในปี 2557 ตอนที่ 214 comment(s)

Tag

Aerospace & Defense Agriculture Alternative Energy Automobiles & Parts Climate Change COVID-19 Economy Electronic & Electrical Equipment Energy Environment Environmental Management Financial Services Food & Beverages Future Management Future watch Health Health Care Equipment & Services Household Goods & Home Construction IEC Infrastructure Innovation ISO IT Management Strategy Media Pharmaceuticals & Biotechnology Politic Quality safety SDGs Security Social standard Standardization Standards Strategic Management Sustainability Sustainability Management Technology Telecommunications Travel & Leisure UN water water management Water Supply

Email Newsletter

Receive daily updates:

Standardization | — มีนาคม 28, 2023 8:00 am
ปกป้องสิทธิผู้บริโภคด้วย ISO 22458
Posted by Phunphen Waicharern with 338 reads
0
  

วันที่ 15 มีนาคมของทุกปีตรงกับวันสิทธิผู้บริโภคโลก (World Consumer Rights Day) ซึ่งเป็นโอกาสที่ทั่วโลกจะสร้างความตระหนักรู้เกี่ยวกับสิทธิผู้บริโภคและเรียกร้องให้มีการเปลี่ยนแปลงเพื่อปกป้องผู้บริโภค  สำหรับวันสิทธิผู้บริโภคโลกในปีนี้ได้มุ่งเน้นไปที่การเปลี่ยนผ่านไปสู่พลังงานสะอาด  ความมุ่งมั่นในเรื่องของความยั่งยืน ความปลอดภัย และความสามารถในการจับจ่ายใช้สอยของผู้บริโภค

จูลี ฮันเตอร์ ที่ปรึกษาอิสระด้านประเด็นผู้บริโภค ประธานเครือข่ายผลประโยชน์ของผู้บริโภคและสาธารณชนะ (Consumer & Public Interest Network: CPIN) ซึ่งเป็นตัวแทนผู้บริโภคในการพัฒนามาตรฐานของอังกฤษ และเป็นตัวแทนของประเทศสหราชอาณาจักรในกลุ่มที่ปรึกษาประธานของคณะกรรมการไอเอสโอด้านนโยบายผู้บริโภค (ISO Committee on consumer policy: COPOLCO) ได้ให้มุมมองของการสนับสนุนสิทธิผู้บริโภคเพื่ออนาคตไว้ดังต่อไปนี้

องค์การสหประชาชาติ มีความตระหนักถึงความท้าทายที่ผู้บริโภคกำลังเผชิญอยู่และที่กำลังจะเกิดขึ้นในอนาคต จึงได้กำหนดแนวทางปฏิบัติสำหรับการคุ้มครองผู้บริโภคที่เกี่ยวข้องกับเป้าหมายการคุ้มครองผู้บริโภคเพื่อช่วยแก้ไขปัญหาให้กับผู้บริโภคตามหลักเกณฑ์ขององค์การสหประชาชาติสำหรับการคุ้มครองผู้บริโภค (UNGCP)

หลักเกณฑ์ดังกล่าว ช่วยสนับสนุนการทำงานของขบวนการผู้บริโภคทั่วโลก มีการกำหนดสิทธิของผู้บริโภคที่เกี่ยวข้องกับความยั่งยืน การอยู่ร่วมกัน อีคอมเมิร์ซ ความปลอดภัย ข้อมูล รวมทั้งการปรับปรุงให้ดีขึ้น ปัจจุบัน ผู้บริโภคยิ่งต้องได้รับการปกป้องมากขึ้นกว่าเดิมเนื่องมาจากได้รับผลกระทบในด้านต่างๆ ไม่ว่าจะเป็นเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ การก้าวสู่ยุคดิจิทัล ตลาดพลังงานที่ผันผวน เป็นต้น ผนวกกับผลกระทบอันยืดเยื้อของ COVID-19 ล้วนแล้วแต่สร้างความท้าทายและความเสี่ยงในชีวิตประจำวันให้กับผู้บริโภคได้มากมายอย่างที่ไม่เคยปรากฏมาก่อน

นอกจากนี้  เพื่อเพิ่มขีดความสามารถและปกป้องผู้บริโภคมากขึ้น  จำเป็นต้องอาศัยบทบาทของ “มาตรฐาน” ด้วยซึ่งผู้บริโภคถือเป็นหัวใจสำคัญของการพัฒนามาตรฐานเพื่อปลดล็อกศักยภาพ รวมทั้งผู้มีส่วนได้ส่วนเสียของผู้บริโภค ดังนั้น ในการพัฒนามาตรฐานจึงต้องรู้ข้อมูลเชิงลึกที่มีคุณค่าเกี่ยวกับสิ่งที่ผู้คนต้องการ พฤติกรรมของผู้บริโภค และปัญหาที่ผู้บริโภคเผชิญในชีวิตประจำวัน ทั้งหมดนี้จะช่วยสร้างมาตรฐานที่ดีขึ้นซึ่งทำให้สินค้าและบริการมีความปลอดภัย เป็นธรรม และยั่งยืนมากขึ้น

ในช่วงทศวรรษที่ผ่านมา เราทุกคนอาจอ่อนแอลงหรือมีความเปราะบางได้ทุกเมื่อ  แต่ก็สามารถทำความเข้าใจมากขึ้นเกี่ยวกับปัจจัยเสี่ยงต่างๆ ที่นำไปสู่ความเปราะบาง  เป็นต้นว่าสถานการณ์ส่วนตัวและเหตุการณ์ในชีวิตประจำวันอาจส่งผลร้ายแรงต่อความสามารถในการทำความเข้าใจ การสื่อสาร และการตัดสินใจของเรา เช่น ความสูญเสียต่างๆ  ไม่ว่าจะเป็นการตกงาน หนี้สิน ครอบครัวแตกแยก หรือสุขภาพที่ทรุดโทรมลงทั้งทางกายและทางใจ เป็นต้น

เมื่อไม่กี่ปีมานี้ โรคระบาดและวิกฤตค่าครองชีพก็ได้ทำให้ความเปราะบางมีความรุนแรงยิ่งขึ้นทั่วโลก และผลกระทบก็ยาวนานขึ้น หน่วยงาน FCA ซึ่งเป็นหน่วยงานกำกับดูแลทางการเงินของสหราชอาณาจักรได้ประเมินว่าปีแรกของการเกิด COVID-19 ได้ทำให้มีผู้บริโภคที่เปราะบางเพิ่มอีก 3.7 ล้านคน โดย 53% ของผู้ใหญ่ในสหราชอาณาจักรมีความเสี่ยงไม่ทางใดก็ทางหนึ่ง ในสหราชอาณาจักร จะเห็นได้ว่ามีการยอมรับมาตรฐานด้านบริการบางอย่างที่จำเป็นมากขึ้น เช่น พลังงาน น้ำ การเงิน เป็นต้น และเพื่อแก้ไขปัญหาเหล่านี้ จึงมีความจำเป็นอย่างเร่งด่วนในการนำมาตรฐาน ISO 22458, Consumer vulnerability – Requirements and guidelines for the design and delivery of inclusive service ไปใช้อย่างกว้างขวางมากขึ้น เพื่อให้ผู้คนสามารถก้าวข้ามผ่านช่วงเวลาที่ยากลำบากไปได้

ISO 22458 เป็นมาตรฐานที่ให้คำแนะนำเชิงปฏิบัติแก่ผู้ให้บริการเกี่ยวกับวิธีการระบุผู้บริโภคในสถานการณ์ที่เปราะบาง ทำให้เข้าใจผลกระทบของความเปราะบาง และให้การสนับสนุนที่มีความหมายและเหมาะสมด้วยการวิจัย การวิเคราะห์ และการมีส่วนร่วมของผู้บริโภค ผู้ให้บริการอาจจะไม่สามารถรวบรวมข้อมูลจำนวนมาก โดยเฉพาะอย่างยิ่ง ในหัวข้อที่มีความละเอียดอ่อน แต่ก็สามารถใช้วิธีที่ชาญฉลาดและมีจริยธรรมโดยใช้ข้อมูลเพื่อประโยชน์ในการทำความเข้าใจประสบการณ์ของลูกค้าและตอบสนองความต้องการของลูกค้าได้

เพื่อลดเสี่ยงในสถานการณ์ที่เปราะบาง ผู้ให้บริการจำเป็นต้องดำเนินการในเชิงรุก โดยออกแบบระบบและกระบวนการอย่างครอบคลุมในทุกขั้นตอนของการให้บริการ มีการคำนึงถึงสภาพแวดล้อมการให้บริการรวมทั้งจุดสัมผัส (Touchpoint) ของการให้บริการทั้งหมด ซึ่งจะทำให้สามารถช่วยเหลือผู้บริโภคในสถานการณ์ที่เปราะบางได้ โดยทำให้ผู้คนเข้าถึงบริการตามความต้องการด้วยความสามารถอันหลากหลายของผู้ให้บริการ  ทำให้ธุรกิจสามารถเพิ่มฐานลูกค้า ปรับปรุงผลลัพธ์ ลดการร้องเรียน ตลอดจนสร้างชื่อเสียงได้มากขึ้น ทั้งหมดนี้รวมอยู่ในมาตรฐาน ISO 22458 ซึ่งผู้ให้บริการสามารถนำไปใช้งานเพื่อสนับสนุนผู้บริโภคในสถานการณ์อันเปราะบาง และทำให้ผู้ให้บริการสามารถติดตามผลการปฏิบัติงานตลอดจนมีการปรับปรุงบริการอย่างต่อเนื่องด้วย

ในฐานะที่จูลี ฮันเตอร์ มีความเกี่ยวข้องกับนโยบายด้านผู้บริโภค จึงตระหนักดีว่าการคุ้มครองผู้บริโภคมีความเกี่ยวข้องกับการแก้ไขปัญหาด้านสภาพภูมิอากาศด้วย  ดังนั้น การสร้างมาตรฐานที่ตอบสนองความต้องการของผู้บริโภคและลดอันตรายต่อผู้บริโภคลงจึงเป็นสิ่งที่มีคุณค่าอย่างยิ่ง  และเชื่อมั่นว่าเมื่อผู้มีส่วนได้ส่วนเสียทั้งหมดได้ทำงานร่วมกัน ก็จะสามารถพัฒนามาตรฐานที่ทำให้ชีวิตของผู้คนแตกต่างไปจากเดิม และช่วยปกป้องสิทธิของผู้บริโภคได้อย่างมีประสิทธิผลในโลกที่เปลี่ยนแปลงไปอย่างรวดเร็ว

ที่มา: https://www.iso.org/contents/news/2023/03/protecting-the-vulnerable.html



Related posts

  • ISO 55001 มาตรฐานการจัดการสินทรัพย์ให้โซเด็กซ์โซISO 55001 มาตรฐานการจัดการสินทรัพย์ให้โซเด็กซ์โซ
  • พัฒนาองค์กรให้ก้าวไกล ด้วยมาตรฐานใหม่ด้าน HRพัฒนาองค์กรให้ก้าวไกล ด้วยมาตรฐานใหม่ด้าน HR
  • มาตรฐานบอลลูนตรวจวัดสภาพอากาศมาตรฐานบอลลูนตรวจวัดสภาพอากาศ
  • วันทางทะเลโลกวันทางทะเลโลก
  • ไอเอสโอพัฒนามาตรฐานเพื่อเศรษฐกิจหมุนเวียนไอเอสโอพัฒนามาตรฐานเพื่อเศรษฐกิจหมุนเวียน

Tags: Affordability, Consumer protection, Consumers, ISO 22458, Security, Society, standard, Standardization, Sustainability, Vulnerability

กดที่นี่เพื่อยกเลิกการตอบ

Log in to join the conversation

You must be logged in to post a comment.

SUBSCRIBE

  • RSS FEED RSS FEEDSubscribe
  •  TwitterFollow us
  •  FacebookFan Page
  •  LinkedIn
  •  Youtube

ความเห็นล่าสุด

  • Phunphen Waicharern บน แนะนำตึกสูงระฟ้าแห่งแรกของโลก ใช้พลังงานเป็นศูนย์
  • Phunphen Waicharern บน ไอเอสโอพัฒนามาตรฐานเพื่อเศรษฐกิจหมุนเวียน
  • Naris Lapsunthornphitak บน ไอเอสโอพัฒนามาตรฐานเพื่อเศรษฐกิจหมุนเวียน
  • Naris Lapsunthornphitak บน แนะนำตึกสูงระฟ้าแห่งแรกของโลก ใช้พลังงานเป็นศูนย์
  • Naris Lapsunthornphitak บน นวัตกรรมสีแห้งของไนกี้

Interesting Pages

  • landing page
  • Magazine
  • Take a Tour
  • Today Seminar
  • Contact Us

Categories

© Copyright 2023 — MASCI Innoversity. All Rights Reserved top ↑