ไอเอสโอมีการทำแบบสำรวจมาตรฐานระบบการจัดการที่ได้รับความนิยมจากทั่วโลกอยู่เสมอ สำหรับผลการสำรวจล่าสุดเมื่อปี 2564 (ค.ศ.2021) พบว่ามาตรฐานไอเอสโอ 5 อันดับแรกที่มีผู้ได้รับการรับรองมากที่สุดตามลำดับได้แก่ ISO 9001, ISO 14001, ISO 45001, ISO/IEC 27001 และ ISO 22000
สำหรับ ISO 9001 (มาตรฐานระบบการบริหารงานคุณภาพ) มีผู้ได้รับการรับรองนับเป็นจำนวน 1,077,884 ฉบับ (1,447,080 แห่ง) ISO 14001 (มาตรฐานระบบการจัดการสิ่งแวดล้อม) มีผู้ได้รับการรับรองนับเป็นจำนวน 420,433 ฉบับ (610,924 แห่ง), ISO 45001 (มาตรฐานระบบการจัดการอาชีวอนามัยและความปลอดภัย) มีผู้ได้รับการรับรองนับเป็นจำนวน 294,420 ฉบับ (369,897 แห่ง) , ISO/IEC 27001 (มาตรฐานระบบการจัดการความมั่นคงปลอดภัยด้านสารสนเทศ) มีผู้ได้รับการรับรองนับเป็นจำนวน 58,687 ฉบับ (99,755 แห่ง) และ ISO 22000 (มาตรฐานระบบการจัดการความปลอดภัยของอาหาร) มีผู้ได้รับการรับรองนับเป็นจำนวน 36,124 ฉบับ (42,937 แห่ง)
ส่วนมาตรฐานอื่น ๆ ในลำดับรองลงมาได้แก่ ISO 13485 (มาตรฐานระบบบริหารงานคุณภาพสำหรับเครื่องมือแพทย์), ISO 50001 (มาตรฐานระบบการจัดการด้านพลังงาน), ISO/IEC 20000-1 (มาตรฐานระบบการจัดการงานบริการเทคโนโลยีสารสนเทศ), ISO 37001 (มาตรฐานระบบการจัดการต่อต้านการติดสินบน), ISO 22301 (มาตรฐานการบริหารความต่อเนื่องทางธุรกิจ), ISO 39001 (มาตรฐานระบบการจัดการความปลอดภัยการจราจรทางถนน) , ISO 28000 (มาตรฐานระบบการจัดการความมั่นคงปลอดภัยสำหรับห่วงโซ่อุปทาน), ISO 55001 (มาตรฐานการจัดการทรัพย์สิน), ISO 20121 (มาตรฐานระบบการจัดการความยั่งยืนการจัดงานอีเว้นท์) , ISO 29001 (มาตรฐานระบบการจัดการคุณภาพเฉพาะด้านอุตสาหกรรม ปิโตรลียม ปิโตรเคมี และก๊าซธรรมชาติ และอันดับสุดท้าย ISO 44001 (มาตรฐานระบบการจัดการความสัมพันธ์ทางธุรกิจ)
จะเห็นได้ว่านอกเหนือจากมาตรฐานยอดนิยมอันดับหนึ่งอย่าง ISO 9001 แล้ว ยังมีมาตรฐานไอเอสโออีกหลายฉบับที่องค์กรทั่วโลกนำไปใช้และขอการรับรองซึ่งหมายถึงประโยชน์ที่ได้รับอย่างมากมาย เช่น ส่งเสริมคุณภาพ ความโปร่งใส และความรับผิดชอบ สร้างความเชื่อมั่น มีประสิทธิภาพที่เพิ่มขึ้น มีต้นทุนที่ลดลง มีความรู้ทางเทคโนโลยี และเข้าถึงตลาดได้ดีขึ้น เป็นต้น
สิ่งที่น่าสังเกตคือ ไม่ว่ากาลเวลาจะผ่านไปนานเพียงใด มาตรฐาน ISO 9001 ก็ยังคงเป็นมาตรฐานที่ได้รับความนิยมมากที่สุดในโลก และครองใจผู้คนทั่วโลกทั้งในภาคอุตสาหกรรมและภาคบริการมาจนถึงทุกวันนี้ และถึงแม้ว่าไอเอสโอจะยังไม่ได้เผยแพร่ผลการสำรวจในปีนี้ก็ตาม เป็นไปได้ว่ามาตรฐาน ISO 9001 จะยังคงอยู่ในความนิยมอับดับแรกต่อไป
มาตรฐาน ISO 9001 ได้รับการเผยแพร่เป็นครั้งแรกเมื่อปี 2530 (ค.ศ.1987) และได้รับการปรับปรุงเป็นระยะจนกระทั่งได้รับการปรับปรุงในเดือนกันยายน 2558 (ค.ศ.2015) ในเวลาต่อมา ไอเอสโอได้ทำการทบทวนอีกครั้งหนึ่งเมื่อปี 2564 (ค.ศ.2021) พบว่ายังคงมีความทันสมัยอยู่ และยังคงใช้มาตรฐาน version 2015 มาจนถึงทุกวันนี้
การนำมาตรฐาน ISO 9001 ไปใช้จะช่วยในการตัดสินใจเชิงกลยุทธ์ขององค์กร ทำให้ระบบการจัดการคุณภาพมีประสิทธิภาพ แสดงให้เห็นถึงความสามารถในการจัดหาผลิตภัณฑ์และบริการคุณภาพสูงอย่างสม่ำเสมอ และปรับปรุงความพึงพอใจของลูกค้า
เมื่อองค์กรได้นำมาตรฐาน ISO 9001 ไปใช้แล้ว สามารถศึกษามาตรฐานไอเอสโอฉบับอื่น (เช่น มาตรฐานที่ติดอันดับยอดนิยมดังที่กล่าวมาข้างต้น) และนำระบบมารวมกัน (integrate) เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพในด้านอื่น ๆ ได้โดยไม่ยากนัก การที่องค์กรขอรับการรับรองตามมาตรฐานสากลต่างๆ แสดงให้เห็นว่าองค์กรมีความมุ่งมั่นในการพัฒนาอย่างต่อเนื่อง และให้ความสำคัญกับลูกค้าซึ่งมีส่วนสำคัญในการสร้างความเชื่อมั่นให้กับลูกค้าและผู้มีส่วนได้ส่วนเสีย และจะเป็นกุญแจไขความสำเร็จขององค์กรต่อไป
ที่มา: 1. https://www.iso.org/the-iso-survey.html
2. https://www.iso-accelerator.co.uk/news/post/is-iso-certification-still-relevant
3. https://www.iso.org/news/2009/08/Ref1244.html
Related posts
Tags: Efficiency, ISO, ISO 13485, ISO 14001, ISO 22000, ISO 45001, ISO 50001, ISO 9001, ISO/IEC 27001, Quality, standard, Standardization, transparency
Recent Comments